Chạy quảng cáo tiktok đang là xu hướng mới nổi trên mạng xã hội. Vì còn khá mới lạ nên còn nhiều người chủ doanh nghiệp, chủ shop và không rành nhiều về các kỹ thuật, cũng như kinh nghiệm chạy quảng cáo. Ở bài viết này ATP Academy sẽ hướng dẫn chạy quảng cáo tiktok theo tài khoản cá nhân hiệu quả và chi tiết nhất từ A-Z.
Quảng cáo TikTok là việc bạn dùng kênh mạng xã hội TikTok để chạy truyền thông marketing kinh doanh. Chạy quảng cáo TikTok là hình thức quảng cáo kéo khách hàng từ TikTok về trang bán hàng như Shopee, Tiki, Lazada, hoặc Web bán hàng riêng.
Chúng ta có thể thấy ở bài viết trên có chữ Được tài trợ. Đây là dạng bài content đang chạy truyền thông marketing TikTok Adwords.
Với hơn 500 triệu người dùng hoạt động trên toàn thế giới, TikTok mang lại cơ hội lớn cho các nhà tiếp thị. TikTok hiện tại thuộc top 5 kênh mạng xã hội lớn nhất toàn cầu, tuy nhiên số lượng nhà tiếp thị vẫn chưa nhiều, nên thị trường trên này còn vô cùng mới và ít cạnh tranh.
Ứng dụng Tiktok cho phép người dùng chỉnh sửa và sẻ chia video 15 giây với các bộ lọc, hiệu ứng và âm nhạc tích hợp.
Giới trẻ dùng app TikTok đã quen với việc thấy các clip vui nhộn thế này. Chính Vì vậy khi bạn quảng cáo TikTok, bạn nên áp dụng các đoạn clip viral về nhãn hiệu hoặc hàng hóa của mình.
Mặc dù vậy, không phải mọi công ty đều phù hợp để quảng cáo trên TikTok. Trước khi đầu tư thời gian và công sức của bạn vào ads TikTok, đây chính là hai câu hỏi bạn cần tự hỏi để xác định xem nền tảng truyền thông marketing này có ổn với doanh nghiệp của chúng ta không.
Nếu những người trẻ tuổi là một trong những đối tượng chính của chúng ta, truyền thông marketing TikTok có khả năng là một khoản đầu tư đáng giá cho bạn.
Nhưng nếu như phần lớn người mua hàng của chúng ta thuộc phân khúc lớn tuổi hơn, có lẽ quảng cáo TikTok sẽ không ổn với bạn cho lắm.
Quảng cáo Tiktok có mấy dạng ?
Chạy quảng cáo Tiktok có rất nhiều dạng hiển thị khác nhau. Mình sẽ liệt từng loại ở phía dưới.
Brand Takeover sẽ hiển thị ngaytức thì khi người dùng mở TikTok. Ads sau đấy có thể được chuyển phương hướng đến một liên kết website/ứng dụng khác hoặc một clip khác trên TikTok. Hiện tại, loại quảng cáo này được giới hạn cho một nhà tiếp thị mỗi ngày.
Quảng cáo In-feed là ads được đặt ở cuối video TikTok hoặc các clip trên TikTok. Những quảng cáo này cũng chuyển hướng đến trang Web hoặc ứng dụng của chúng ta.
Truyền thông marketing TikTok In-feed Ads có giá phải chăng hơn Brand Takeover. Vì điều đó hình thức này sẽ phù hợp hơn với các brand nhỏ.
Bạn có thể hợp tác với team truyền thông của TikTok để tạo thành một hashtag của riêng bạn, và đẩy mạnh người dùng trên TikTok tạo ra content để đẩy trend cho hashtag đó.
Tưởng tượng hashtags #genZsangtao được hàng nghìn người dùng trên TikTok tạo clip để đề cập về, thì có tới vài triệu người khác nhìn thấy nhãn hiệu này.
Chiến dịch truyền thông marketing TikTok hashtag Challenges thường kéo dài khoảng 6 ngày.
Tại sao nên quảng cáo trên TikTok?
Sở hữu lượng người dùng đáng kể
Trong nửa đầu năm 2018, TikTok đã được download 104 triệu lần trên shop của Apple app vượt qua các đại gia marketing xã hội như Facebook và kênh instagram.
Còn tại nước ta, những người thuộc Gen Z (một thế hệ mới đang thay đổi cả thế giới bởi sự đa dạng, thông thạo công nghệ), thế hệ mới mà nhiều Marketer sẽ tiếp cận thì đây là nền tảng phù hợp và có tiềm năng vô cùng lớn để thực thi các chiến dịch.
Cụ thể, TikTok đang đứng thứ 3 tại nước ta về lượt tải trên cả 2 nền tảng là IOS và Android, có tới 12 triệu người dùng hàng tháng sau 1 năm thử nghiệm theo báo cáo của các nhà mạng.
Vì điều đó, các hãng sản xuất, công ty chỉ phải lên một kế hoạch marketing rõ ràng là hoàn toàn có thể thực hiện chạy quảng cáo TikTok và tiếp xúc được người mua hàng một cách đơn giản.
Chạy quảng cáo TikTok sẽ tiếp xúc được khách hàng một cách đơn giản
Thu hút người mua hàng bằng những nội dung thông minh
Có khả năng thấy, đa phần người sử dụng của TikTok đều là những người trẻ, và đối tượng này có xu hướng thể hiện bản thân cao, đặc điểm của TikTok là hoàn toàn thuyết phục được thị hiếu này của giới trẻ.
Nhất là tại thị trường nước ta, phần nhiều các User đều là dưới 30, có khả năng bắt trend nhanh, sử dụng phong phú mạng xã hội, điện thoại thông minh là thiết bị được xem là không thể thiếu, có những sở thích như: làm đẹp, du lịch, ăn uống,…đặc biệt quan tâm tới những điều khó khăn xã hội, môi trường.
Như vậy, người dùng Tiktok sẽ có khả năng phát huy hết sự sáng tạo của mình với vô vàn những đề tài không giống nhau để truyền thông. Chạy quảng cáo TikTok cũng thế, đối với các công ty, cửa hàng bán hàng có mục tiêu hướng tới đối tượng mục tiêu khách hàng là các bạn trẻ, thì sử dụng TikTok là kênh mạng xã hội để tiếp cận người mua hàng theo cách sáng tạo ra những nội dung có sức ảnh hưởng cao, làm ra nhiều trào lưu, nhiều hình thức marketing sẽ càng thu hút đối tượng này. Từ đấy, việc quảng cáo TikTok sẽ trở nên hiệu quả và mang đến một chiến dịch truyền thông thành công cho quán của bạn.
Hơn nữa, TikTok không giới hạn sự thông minh của các công ty, thương hiệu nên các nhà truyền thông có khả năng thỏa sức làm ra những idea thu hút, thu hút để truyền thông marketing cho sản phẩm của mình.
ads TikTok khai thác những thông tin thông minh
Sức lan rộng rộng rãi
Tik tok Ads xuất hiện lần đầu từ những đoạn clip 3 – 15 giây, vì vậy nó có một tác động rất tốt tới sự tiếp nhận của người sử dụng. Các video thường có ý tưởng hấp dẫn, độc đáo sẽ tạo thành trào lưu để được viral nhanh chóng.
Hơn nữa, với số lượng người sử dụng đáng kể nên khi thực hiện chiến dịch ads TikTok , sức ảnh hưởng của thương hiệu cũng có khả năng phát triển rộng lớn hơn. đặc biệt đối với những hàng hóa thuộc vào mong muốn của đối tượng mục tiêu này như: thời trang, du lịch, làm đẹp, thú cưng,…
Cách tạo tài khoản quảng cáo Tiktok
Hiện tại thì nền tảng TikTok chưa cho phép người sử dụng cá nhân tự tạo account truyền thông marketing trực tiếp để chạy. Vậy nên, Bạn có thể đăng ký tài khoản quảng cáo TikTok thông qua 2 cách như dưới đây:
Đăng ký tài khoản thông qua Agency
Chúng ta có thể chạy quảng cáo TikTok thông qua Agency (các công ty đại diện của TikTok). Công thức đăng ký tài khoản quảng cáo TikTok Ads sẽ làm theo các bước sau:
- Bước 1: Đăng ký account TikTok thông qua doanh nghiệp đại diện TikTok tại Việt Nam
- Bước 2: Doanh nghiệp đại diện TikTok tại Việt Nam sẽ kiểm tra và phản hồi thông tin đăng ký cho bạn.
- Bước 3: Tạo tài khoản và nạp tiền vào tài khoản ads.
một khi tạo xong tài khoản Tik Tok Adwords, bạn sẽ ở ngay trang chủ để cài đặt truyền thông marketing. Về cơ bản có 3 cấp độ quảng cáo khác nhau mà bạn nên biết: Chiến dịch, nhóm truyền thông marketing và ads.
Hiểu rõ về những hình thức hoạt động ads của 3 cấp độ này sẽ giúp bạn cài đặt đối tượng tốt hơn. Cùng lúc đó, có khả năng phân bổ ngân sách quảng cáo và thiết kế truyền thông marketing đúng cách để tăng phạm vi tiếp cận đối tượng mục tiêu. Từ đó, sẽ giúp bạn cải thiện hiệu năng quảng cáo và đạt được mục tiêu chiến dịch ads TikTok đạt kết quả tốt.
Bố cục và giao diện chạy quảng cáo TikTok
Cách trước tiên trong việc tạo quảng cáo trên TikTok là gởi yêu cầu bằng liên kết quảng cáo của họ:
- Mở trang quảng cáo của TikTok tại https://ads.tiktok.com/. bạn có thể thấy một lời nhắc ở giữa trang có thông tin, tạo một truyền thông marketing.
- Khi mà bạn nhấp vào “Tạo quảng cáo”, bạn sẽ được chuyển đến một trang còn lại nơi bạn được yêu cầu cho biết hồ sơ của mình.
- Trên trang này, bạn sẽ cần cho biết doanh nghiệp của chúng ta dựa vào đâu và Mục đích chính là tạo ads trên TikTok. Sau đấy, nhấp vào bắt đầu.
- Việc tạo truyền thông marketing TikTok là hoàn thành biểu mẫu bằng cách cho biết nội dung liên hệ của chúng ta như tên, tên doanh nghiệp, địa chỉ email, số máy, địa điểm doanh nghiệp, ngành và trang Website của doanh nghiệp.
- Cuối cùng, hãy gởi thông tin đi, sau đấy nội dung này có thể được chuyển đến đơn vị ads của TikTok. bạn sẽ nhận được góp ý từ TikTok trong địa chỉ email bạn đã chỉ định.
Màn hình tổng quan khi account đang chạy quảng cáo TikTok
Đăng ký account chạy quảng cáo TikTok cá nhân
Lưu ý: Nếu chúng ta là một người chủ công ty, chủ shop và không rành nhiều về các kỹ thuật, cũng giống như kinh nghiệm chạy ads thì mượt hơn hết bạn nên tìm đến các Agency để được giúp đỡ kỹ hơn.
Mặc dù vậy nếu chúng ta là cá nhân và mong muốn tự chạy truyền thông marketing riêng thì vẫn có khả năng tự tạo được account quảng cáo dạng cá nhân nếu bạn đăng ký theo local là India. Sau Đây là các bước tạo account quảng cáo TikTok Adwords cá nhân:
Bước 1: nhấn vào trang đăng ký account Adwords của Tiktok tại đây
Nếu như bạn chọn mục “Where is your company based out of” là đất nước ta thì rất có thể sẽ không hình thành công, bạn hãy chỉnh lại là Inida là được.
Bước 2: Nhập các thông tin mà Tiktok đòi hỏi
Bước 3: kiểm duyệt email để thu thập mã xác nhận và tạo tài khoản.
Bạn buộc phải vào mail mà bạn đăng ký để lấy mã code công nhận.
Điền code công nhận vào và cài đặt múi giờ cho đúng với quốc gia của Bạn đang muốn chạy quảng cáo.
Bước 4: Đăng nhập vào Tiktok Adwords
Sau khi bạn tạo tài khoản thành công sẽ có giao diện như hình bên dưới, bây giờ chỉ phải login vào Tiktok Ads là được.
Các bước chuẩn bị ads Tiktok
Bước 1: Chọn mục tiêu
Hiện tại ads TikTok chỉ có 3 mục tiêu chính là:
- Traffic: Tiktok sẽ tối ưu và phân phối mẫu truyền thông marketing của chúng ta làm sao để có nhiều lượt click nhất.
- App Install: nếu bạn chọn app Install thì truyền thông marketing sẽ cung cấp tới những đối tượng mục tiêu có thể cài đặt ứng dụng.
- Conversions: Còn về Conversion thì khi mà bạn chọn kết quả trước mắt này, Tiktok sẽ phân phối mẫu truyền thông marketing của bạn đến các chủ thể có khả năng làm ra chuyển đổi tuyệt vời nhất.
Bước 2: Thiết lập tên và ngân sách cho chiến dịch
Về phần tên thì bạn cứ đặt sao cho bạn đơn giản phân biệt với các chiến dịch khác sau này là được.
Mỗi nhà quảng cáo sẽ thường có công thức đặt tên cho chiến dịch không giống nhau, Bạn có thể tham khảo cách đặt tên chiến dịch mà mình thường Dùng.
Ngân sách cho chiến dịch ở đây có thể được tính theo tiền INR (cơ quan tiền trở nên tệ hơn của Ấn Độ), mỗi 1 INR = 320đ, và so với truyền thông marketing lần đầu bạn phải đặt ngân sách ít ra là 50000 INR tương đương với 16.000.000đ.
Chọn vị trí hiển thị truyền thông marketing
Nếu chỉ mong muốn chạy mỗi TikTok thì phải nên chỉ tích vào phần TikTok mà thôi, còn những thứ khác có thể tắt đi.
Bước 3: Cài đặt truyền thông marketing
- URL: Là đường link sẽ hiển thị ra khi người dùng bấm vào mẫu quảng cáo.
- Conversion Name: Ở đây sẽ giống như là pixel của trang Facebook, bạn cần phải tạo một mã pixel trên ứng dụng Tiktok và sau đó cài mã này vào url mà bạn đang chạy ads để giúp Tiktok tự động tối ưu cho bạn.
Bước 4: Cách tạo pixel trên TikTok
Truy cập vào Library -> Chọn đến phần Manage của Web Pixel
Bạn cứ việc thực hiện các bước tạo và gắn pixel cơ bản tương tự như việc gắn pixel Facebook.
Sau khi đã thực hiện việc tạo pixel xong rồi thì quay trở lại và nhấn vào “Refresh” để chọn tên chuyển đổi mà bạn muốn chạy.
Bước 5: Targeting
Ở Tiktok mình thường target dễ dàng và chỉ chọn độ tuổi hoặc nơi.
Nếu như bạn đang truyền thông marketing các hàng hóa đặc thù hơn thì có thể target sâu hơn một chút để đạt hiệu quả cao hơn nhé.
Bước 6: Đặt ngân sách cho group và thiết lập lịch chạy quảng cáo
Ở Tiktok thì ngân sách ít ra mỗi ngày phải là 2000 INR tương đương với 640.000vnđ (1 INR = 320đ).
Schedule: Nếu bạn muốn chạy liên tục thì nhấn tích vào “Run continously”, hoặc Bạn có thể cài đặt ngày kết thúc chiến dịch bằng bỏ chọn “Run continuosly”.
Bước 7: Đấu thầu & sửa đổi và cải thiện
- Optimization Goal: Bạn nên để mặc định là conversion để Tiktok tự động tối ưu cho ra kết quả là chuyển đổi.
- Smart Optimization: so với những bạn vẫn chưa có nhiều trải nghiệm trong việc bid tay thì nên chọn tính năng này.
- Bid: Ở đây bạn cần phải đặt giá thầu mà bạn muốn trên mỗi chuyển đổi để Tiktok sẽ dựa theo và tối ưu cho bạn.
- Delivery Type: Nếu bạn muốn Tiktok cắn tiền và cung cấp mẫu quảng cáo của bạn nhanh hơn thì tích chọn “Accelerated” hoặc bạn Lựa chọn cung cấp theo tốc độ bình thường thì tích vào “Standard”.
Sau khi đã hoàn tất setup xong rồi bạn chỉ phải nhấn “Next” để tiếp tục.
Bước 8: Thiết lập ads hiển thị
- Tỷ lệ khung hình được đề xuất: 9: 16/1: 1/16: 9.
- Độ phân giải : ≥ 720 * 1280px / ≥ 640 * 640px / 1280 * 720px.
- Loại file: .mp4 / .mov / .mpeg / .3gp / .avi.
- Tốc độ bit: 16 516kb / giây.
- Thời lượng clip: clip ngắn 5 ~ 60 giây (đề xuất 9 ~ 15 giây).
- Kích thước tệp: kích thước tệp 500MB.
- Hình ảnh hồ sơ: tỷ lệ khung hình 1: 1; loại file .jpg / .jpeg / .png; tập tin cần ít hơn 50K.
Khi mà đã hoàn tất upload video và đặt Text, Call to Action xong thì nhấn vào Submit.
Lưu ý: Ở TikTok có khả năng nhận diện được mẫu quảng cáo của từng thương hiệu, Vì điều đó ở Tiktok sẽ ít khi có hiện trạng bị spy Ads và chạy đè lên chẳng hạn như Facebook.
Xu hướng & hành vi người dùng trên Tiktok
Trước đó người sử dụng thường có trend và thích đọc những bài viết hay, mang thiên hướng cảm giác và nói đúng tâm trạng của mình.
Dần dần hành vi người sử dụng chỉnh sửa và thích những ảnh chụp đẹp và thể hiện được nội dung một cách ngắn gọn, và cho tới hiện tại thì mọi người đã “ngại đọc thông tin”, chỉ muốn nghe và nhìn những clip ngắn để tiếp thu nội dung nhanh chóng.
Đó cũng chính là hành vi của người dùng trên Tiktok ở thời điểm hiện tại.
Theo tổng hợp và thống kê rõ ràng từ Tiktok thì ở đất nước ta, độ tuổi từ 18-24 sử dụng Tiktok nhiều nhất. Nó là group tuổi có lối sống hiện đại, cởi mở, có sở thích tác động qua lại và cập nhật xu hướng trên mạng xã hội.
Những người sử dụng Tiktok được chia làm 2 group chính:
- Nhóm thích thể hiện, theo trào lưu và bắt kịp những xu hướng mới nhanh chóng.
- Nhóm còn lại thường chỉ xem để giải trí.
Những video có lượt view cao, trao đổi qua lại tốt trên Tiktok thường có hình ảnh và nội dung bắt mắt, mang tính viral nhiều hơn so với các video mang tính giáo dục, thời sự.
Những lưu ý khi chạy quảng cáo Tiktok
- Tìm kiếm sản phẩm và ngành hàng
Dựa trên dấu hiệu về đối tượng người dùng trọng điểm của Tiktok, đơn giản nhận thấy, những sản phẩm dễ dàng bán chạy trên Tiktok là những hàng hóa có đặc điểm sau:
- Thuộc nhóm sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sắc đẹp, đồ sử dụng make up
- Những sản phẩm ảnh hưởng đến lối sống sinh hoạt hàng ngày của giới trẻ (case điện thoại, pin sạc đề phòng, áo mưa cho giày sneaker..v.v..)
Hàng hóa pin sạc đề phòng có mức giá vừa phải được chạy Adwords phủ sóng trên Tiktok những ngày gần đây
Khi bạn chạy ads trên Tiktok thì cần phải chú ý coi hàng hóa đó có phù hợp với tệp đối tượng mục tiêu đang sử dụng trên Tiktok không.
Cách dễ nhất là bạn hãy dùng vài tài khoản với những profile thông tin khác nhau, sau đó dành thời gian lướt feed trên Tiktok để coi có những truyền thông marketing bán các sản phẩm giống như là mình đang mong muốn bán không.
Vì đối tượng trọng điểm là giới trẻ nên những ngành hàng cao cấp như: bất động sản, thẩm mỹ viện, nội thất, vé máy bay,… sẽ khó có được hiệu quả tốt khi chạy trên Tiktok.
- Đọc kỹ chính sách quảng cáo của Tiktok
Tương tự như Facebook, Google, Snapchat,… Tiktok họ cũng có chính sách quảng cáo riêng.
Theo mình để ý thì nó cũng khá giống với chính sách ads của trang Facebook.
Những sản phẩm thuộc ĐÔNG Y, TPCN,… sẽ cần phải có giấy tờ đăng ký kinh doanh, chứng thực doanh nghiệp,… thì bên Tiktok mới có khả năng duyệt cho bạn. đa phần những hàng hóa này ở nước ta đều vẫn chưa có nguồn gốc và hiệu quả cụ thể nên tỉ lệ bạn được duyệt vẫn rất thấp.
Mượt hơn hết bạn nên đọc thật kỹ chính sách quảng cáo của Tiktok trước lúc bắt đầu chạy.
- Trang Landing Page nên có rất đầy đủ thông tin doanh nghiệp (trang đích)
Đa phần các bạn chạy truyền thông marketing trên Tiktok với mục đích để kinh doanh là chính, và thường sẽ là khi khách hàng nhấn vào mẫu quảng cáo sẽ đi đến landing page hoặc một Web cụ thể nào đấy.
Thì ở phần landing page hoặc Website của bạn buộc phải có các thông tin về doanh nghiệp như: mail liên lạc, số máy, địa chỉ,… của công ty thì tỉ lệ được duyệt ads sẽ cao hơn.
Tổng kết
Trên đây là tổng hợp tất cả kiến thức cũng như những điểm lưu ý khi chạy quảng cáo Tiktok. Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ các thuật toán cũng như chạy ads hiệu quả. Hãy liên hệ ATP Academy theo thông tin bên dưới nhé. Chúc các bạn thành công!
Nguồn: Tổng hợp