Đối với hoạt động kinh doanh, nhất là bán hàng online thì hình ảnh sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một bộ ảnh sản phẩm lung linh, thích mắt sẽ tác động tới 90% quyết định mua hàng của khách hàng, theo khảo sát của ETSY Hoa Kỳ. Để có được các bức hình chất lượng, thứ nhất, bạn cần phải học cách chụp ảnh sản phẩm đẹp mắt và đúng cách. Trong bài viết này, blog.atpacademy.vn sẽ tổng hợp các cách chụp ảnh sản phẩm đẹp nhìn là muốn mua. Mọi người cùng theo dõi nhé!
Chọn điện thoại tốt để chụp ảnh sản phẩm
Trên thị trường ngày nay có rất nhiều dòng điện thoại không giống nhau, mỗi hãng điện thoại lại chứa những ưu điểm khác biệt. Ví dụ như:
- Dòng Lumia của Nokia dùng hệ điều hành Window Phone có bố cục và giao diện chụp ảnh tương đối chuyên nghiệp, cho phép tùy chỉnh nhiều chỉ số, đặc biệt là các tùy chỉnh về độ sáng và tiêu cự.
- Dòng điện thoại dùng hệ điều hành Android cao cấp có bố cục và giao diện công cụ tương đối đầy đủ với các các hiệu ứng được cài đặt sẵn như một máy ảnh bán chuyên, bạn chỉ việc chọn hiệu ứng tuỳ thích rồi bấm máy.
- Một loại camera điện thoại thông dụng, cơ bản nhất và hiệu quả phổ thông nhất, đó là iPhone. Máy ảnh của iPhone có bố cục và giao diện cực kỳ đơn giản nhưng hình ảnh luôn được giải quyết tự động bằng hệ thống thuật toán chuyên nghiệp.
Bạn có khả năng lựa chọn điện thoại tùy thuộc theo mong muốn sử dụng của mình. Nhìn chung, để có thể chụp ảnh mặt hàng đẹp, bạn cần phải tìm cho bản thân một chiếc điện thoại tầm trung trở lên, camera sau có độ phân giải hình ảnh từ 8-12 megapixel (*), hỗ trợ thu thập nét hình ảnh và có cân bằng ánh sáng tốt để đảm bảo một khi chụp ảnh mặt hàng không bị mắc các lỗi cơ bản như: vỡ nét, nhòe hình, thiếu sáng…
* Gợi ý: Bạn có thể tìm một vài dòng điện thoại giá cả phù hợp và có chế độ chụp ảnh tốt như iPhone 5, Lumia 930, LG G3, Sony Xperia Z2 hay Samsung Galaxy S4, HTC Desire, Asus Zenphone 5… với mức giá giao động vào khoảng thời gian từ 5 triệu đến 8 triệu đồng.
Chụp ảnh sản phẩm trong điều kiện ánh sáng tốt
Ánh sáng là điều kiện đặc biệt khi chụp ảnh bằng điện thoại. Có hai nguồn sáng cơ bản: Nguồn sáng tự nhiên (ánh sáng mặt trời) và nguồn sáng nhân tạo (ánh sáng đèn điện). Nếu như chỉ giơ điện thoại lên và chụp hình thì cực kì đơn giản, tuy nhiên trong trường hợp bạn mong muốn chụp ảnh mặt hàng đẹp, rõ nét, có khả năng thu thập hết các góc cạnh của mặt hàng thì bạn nên lưu ý các điểm sau đây:
- Chọn giờ “vàng” để chụp ảnh sản phẩm: Ánh sáng tự nhiên luôn là điều kiện lý tưởng nhất để chụp ảnh, hãy chọn thời điểm vào khoảng thời gian từ 8h – 10h sáng đến 3h-5h chiều (tránh ánh sáng gắt) để có những bức hình đẹp nhất.
- Đo độ sáng trên sản phẩm: Camera của smartphone có thể giúp bạn thu thập nét khi chạm vào màn hình, cùng lúc đó đo độ sáng của vật thể cần chụp. Bạn có thể chạm vào nhiều vùng sáng / tối không giống nhau và xác định một điểm giúp sản phẩm rõ nét và không bị lóa.
- Không chụp ngược sáng: Tuyệt đối không chụp ảnh sản phẩm khi nguồn sáng nằm ở phía sau mặt hàng. Bất cứ bước ảnh ngược sáng nào cũng có khả năng khiến cho sản phẩm của bạn bị tương phản và tối màu.
- Không chụp trong môi trường thiếu ánh sáng: thiếu sáng sẽ giúp cho màu sắc mặt hàng không được thể hiện chính xác.
- Tận dụng ánh sáng nhân tạo: trường hợp không hề có ánh sáng tự nhiên, bạn hoàn toàn có khả năng sử dụng đèn điện để chụp hình, tuy nhiên vẫn phải cam kết độ sáng đủ để hình ảnh của bạn không bị mờ.
Một gợi ý nhỏ, nếu bạn thích chụp ảnh sản phẩm đẹp và chuyên nghiệp như trên các trang thương mại điện tử (sản phẩm có nền trắng hoàn toàn), bạn có thể đầu tư một “Hộp chụp ảnh sản phẩm”. Hộp chụp ảnh mặt hàng là dạng hộp vuông có kích thước 60x60x60cm, xung quanh được bọc vải trắng mỏng và có đèn chiếu sáng từ các góc. giá tiền cho các hộp chụp mặt hàng này rơi vào khoảng từ 800.000 đến 2.000.000 đồng tùy thuộc vào chất lượng và các dụng cụ đính kèm. Bạn có khả năng dễ dàng tìm thấy công cụ này ở các shop có sự liên quan đến nhiếp ảnh.
Cách chụp ảnh sản phẩm
Điều cần tránh khi chụp ảnh sản phẩm
Đầu tiên, lưu ý một vài điều cần tránh khi chụp hình sản phẩm:
- Thứ nhất, tuyệt đối không được sử dụng công cụ zoom trong điện thoại. Thay vì zoom đi zoom lại, bạn có thể tiến gần hoặc xa vị trí chụp hình mặt hàng.
- Hạn chế dùng đèn flash. Đèn flash có thể khiến hình ảnh sản phẩm đừng nên như ý. Thay vì sử dụng đèn flash có sẵn, dùng bộ trợ sáng dành riêng, hoặc di chuyển background sang khu vực có nhiều ánh sáng tự nhiên.
- Tránh sử dụng quá nhiều filter. Điều bạn cần là giữ sự tự nhiên hết sức có thể cho sản phẩm. Bạn cần phải tránh sử dụng filter quá đá, khiến mặt hàng trở nên giả tạo, khác quá xa so sánh với hình ảnh thực.
Kế tiếp là những mẹo có ích bạn có khả năng sử dụng trong lúc chụp hình sản phẩm:
Chụp sản phẩm ở nhiều góc độ
Người tiêu dùng thì mong muốn nhìn mặt hàng ở mọi góc độ. Việc không có đầy đủ các góc độ cho mặt hàng khiến khách hoài nghi về chất lượng của sản phẩm, rằng bạn đang cố gắng giấu diếm điều gì đó.
Bảo đảm chụp toàn bộ các góc độ của sản phẩm. Đừng quên những chi tiết nhỏ, tuy nhiên quan trọng của sản phẩm như: zip kéo, khuy cài, nút bấm điều khiển,…
Xác định chất lượng hình chụp cao nhất
Khi chụp hình, đừng ngại ngần lựa chọn chất lượng hình ảnh cao nhất. Việc chọn lựa độ phân giải thấp hơn có thể khiến hình ảnh bị vỡ, nhòe khi thay đổi.
Đừng quá lo âu về dung lượng, vì bạn còn có khả năng sử dụng các công cụ có ích để nén hình ảnh lại về sau.
Dùng camera sau của điện thoại
Camera sau của điện thoại luôn luôn có độ phân giải cao hơn camera trước. Trong lúc chụp hình, bạn không được “cao hứng” sử dụng chức năng selfie để bắt trọn những hình ảnh siêu độc từ mặt hàng. Điều đó làm xấu trong quá trình edit hình của bạn sau này đâu.
Tận dụng sức mạnh của phần setting
Phần setting của điện thoại (cũng như của phần mềm chụp ảnh) ẩn chứa rất nhiều tính năng hấp dẫn mà bạn sở hữu thể chưa khám phá. Nghiên cứu qua mục này, thực hiện những thay đổi cần thiết để mặt hàng của mình được lung linh, xinh xắn hơn nhé.
Chụp ảnh sản phẩm cần có bố cục hợp lý
Chúng ta không phải là các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, vì vậy chẳng thể ngay bây giờ lựa được bố cục chuẩn ngay khi cầm điện thoại lên được. Để chọn được bố cục làm nổi bật sản phẩm nhất, hãy nằm lòng 4 quy tắc sau:
- Chọn vị trí đặt mặt hàng của mình thật nổi bật
- Trong một khung hình chỉ để tối đa 5 vật thể
- Nắm vững “Nguyên tắc tỷ lệ vàng 1/3”
- Để sở hữu bức hình ưng ý phải lưu ý nguyên tắc “Bố cục tuân theo Sáng tạo”
“Nguyên tắc phần trăm vàng 1/3”: Mỗi một khung ảnh được hai cặp đường thẳng ngang và dọc cắt ra làm 9 phần khoảng bí quyết đều nhau. Đa phần các dòng smartphone ngày nay đều tích hợp chức năng này.
Chiếu theo nguyên tắc này thì bạn nên đặt chủ thể ở điểm giao giữa 4 đường thẳng sẽ tạo điểm nổi bật hơn là đặt giữa khung hình, cho dù tăng độ tập trung tuy nhiên lại không gây ấn tượng cho người xem.
Khi đã quen với 3 quy tắc đầu tiên, tiếp theo việc bạn có thu về những tấm hình truyền thông marketing bán hàng hiệu quả hay không phải còn mong chờ ở óc sáng tạo của bạn.
Tìm kiếm góc chụp sản phẩm phù hợp
Lựa được bố cục hợp lý rồi thì kế tiếp sẽ là góc chụp. Mẹo đơn giản có được góc ảnh thần thánh nhất đấy là di chuyển luôn luôn cơ thể và tay cầm máy. Đừng nghĩ chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại sẽ bị hạn chế thông minh, có khá nhiều góc chụp để bạn chọn:
Góc ngang mắt cơ bản: Góc này thường được ứng dụng nhiều nhất vì có thể khiến người coi tập trung cao nhất vào vật thể chính.
Góc chụp tổng thể từ cao xuống hoặc từ dưới lên: Chụp theo hai góc này nhằm mục tiêu giúp người sử dụng dễ dàng phán đoán được phom dáng, màu sắc,… về mặt hàng hơn. Những bạn nào có ý định kinh doanh quần áo thì nên áp dụng hai góc chụp này nhé!
Góc chụp chéo độc đáo: Góc chụp mang tính ngẫu nhiên tuy nhiên đem đến hiệu ứng chiều sâu cực ổn, người sử dụng cộng thêm cái nhìn tổng quát về mặt hàng của bạn. Nếu bạn kinh doanh trang sức, phụ kiện thời trang thì đây chắc chắn là góc chụp “nằm lòng” dùng cho bạn.
Chụp cận cảnh (macro): Mọi chi tiết quan trọng, tinh xảo nhất của sản phẩm sẽ được lột tả hết nhờ góc chụp này, người mua cũng sẽ thêm tin tưởng vào bạn hơn. nếu chẳng may chiếc dế cưng của bạn không hỗ trợ chức năng này, đừng lo, chỉ cần đầu tư một ống kính rời gắn vào camera trước là có thể dễ chịu chụp macro. Chế độ chụp này cực kì thích hợp với những shop bán hàng đồng hồ, trang sức và các mặt hàng chế tác, chạm trổ, thêu thùa cầu kỳ, nhiều chi tiết nhỏ.
Hãy chịu khó tìm ra các góc chụp mới để tăng sự độc đáo cho hình ảnh mặt hàng. Bởi mỗi góc chụp sẽ mang lại cho người coi một cảm nhận không giống nhau, họ sẽ không cảm thấy nhàm chán mà thật sự bị cuốn hút, tò mò muốn được biết mặt hàng đấy thực hư như thế nào.
Chụp ảnh sản phẩm nên lấy nét và cầm chắc máy
Lấy nét bằng camera điện thoại quá dễ, chỉ phải chạm ngón tay vào vị trí vật thể trên màn hình thiết bị là ok, bấm chụp là xong. Tuy nhiên, vấn đề lại ở việc bạn có cầm chắc smartphone trong lúc tác nghiệp hay không mới đáng để bàn.
Nếu như tay bạn rung, hoặc động tác di chuyển không chắc chắn trong khi chụp sẽ khó lòng thu được bức hình rõ nét, hình ảnh sẽ bị mờ cực kì khó coi. Vì các dòng smartphone hiện đều có khối lượng khá nhẹ, mỏng nên việc cầm chắc thật sự rất khó. Và dù điểm không tốt này đã được các hàng cải thiện bằng việc tích hợp công dụng chống rung quang học, tuy nhiên tính năng này chỉ đạt hiệu quả với rung khi đi tàu, xe,…mà thôi. Vậy, để việc cầm máy chụp ảnh không còn là mối lo ngại, bạn hãy nhớ:
- Nắm chắc điện thoại, bấm chụp và giữ máy khoảng vài giây
- Đặt chụp hẹn giờ để tránh rung tay
Nếu có khả năng hãy đầu tư một chiếc chân máy ảnh (tripod ) để đặt điện thoại là cách giải quyết tốt nhất nhất cho trường hợp rung máy. Một tripod có giá nằm trong khoảng từ 300.000 đến 500.000đ giúp giữ thăng bằng, cố định thiết bị đem tới cho bạn khung hình như ý.
Khi đã chuẩn bị tất cả mọi thứ ổn thỏa là lúc bạn chỉ cần bấm chụp rồi lưu lại là ok. Một chú ý nhỏ đó là bạn cần phải chụp nhiều cùng lúc để có thể dễ dàng lựa được những góc chụp sản phẩm đẹp nhất.
Edit sau khi chụp ảnh sản phẩm
Sau khi chụp hình sản phẩm xong, bạn cần chú ý những vấn đề sau trong quá trình edit ảnh:
- Đừng sử dụng phần mềm mặc định trong điện thoại của bạn để edit hình ảnh. Dùng Photoshop hoặc các công cụ ứng dụng bên ngoài sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
- Hạn chế sử dụng quá nhiều việc edit sản phẩm: Crop, chỉnh sửa background là cần thiết, tuy nhiên can thiệp trực tiếp vào sản phẩm trong quá trình chỉnh sửa ảnh thì đừng nên. Mục tiêu của bạn là để hình ảnh mặt hàng được tự nhiên nhất có khả năng, chứ không phải khiến chúng trở thành đẹp mắt một bí quyết giả tạo.
Tổng kết
Hi vọng qua bài viết này ATP Academy đã đem đến mọi người cách chụp ảnh sản phẩm đẹp nhất. Ngoài ra, ATP Academy đã tổng hợp các cách photoshop chuyên nghiệp, nếu ai cần hãy để lại email hoặc SĐT Zalo mình sẽ gửi cho nha!!
Tư vấn tổng thể về Content, Marketing… xin liên hệ:
HOTLINE: 0797.777.557
Zalo: 0797.777.557
Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn
Nguồn: Tổng hợp