Làm trong nghề Content này thì chắc ai ai cũng nghe tới cụm từ Content Strategy, hay nói đúng hơn là “chiến lược nội dung”… nhưng không phải ai cũng có thể tạo cho mình một Content Strategy – chiến lược nội dung cho website chuẩn. Trong bài viết này, Blog.atpacademy.vn sẽ trả lời cho mọi người câu hỏi Content strategy là gì và quy trình để xây dựng chiến lược nội dung cho website.
Content strategy là làm gì?
Trước khi tìm hiểu về content strategy là gì, hãy phân tích khởi nguồn của nó – content truyền thông là tạo ra các thông điệp có giá trị liên quan đến sản phẩm, dịch vụ bán hàng, tuyên truyền và ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh, tên tuổi, hiệu ứng tiếp xúc của sản phẩm, dịch vụ đấy.
Mục tiêu của content truyền thông nhằm thu hút và giữ chân khách hàng, thúc đẩy hành vi tiếp cận sản phẩm, dịch vụ thành hành vi mua sắm, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. nội dung ở đây được biểu thị bằng text (văn bản), hình ảnh, video. Content truyền thông được trình chiếu trên các website, Facebook,… và bất cứ MXH nào xoay quanh đến hoạt động truyền thông marketing.
Content truyền thông strategy là ánh sáng dẫn đường giải đáp những câu hỏi kiểu “Chúng ta đang làm gì?” hoặc “Tại sao chúng ta lại phải làm lại cái này?” trong kế hoạch truyền thông (ảnh: internet)
Content strategy (chiến lược hội dung) là việc đưa ra định hướng, khuân mẫu, cách thức tiến hành để tăng trưởng thông tin nhằm sỡ hữu các mục đích marketing nhất định. chiến lược nội dung sẽ quyết định đến các sai lầm liên quan đến content truyền thông. nếu như chiến lược nội dung sẽ giúp khai triển content truyền thông chính xác và đạt kết quả tốt.
Ích lợi của content strategy là gì
Chiến lược thông tin sẽ quyết định các sai lầm thúc đẩy tới content marketing. bởi đó người chơi có thể:
- Thấy được bức tranh tổng thể gắn liền với tầm nhìn của thương hiệu
- thống nhất thông tin chủ công và cấu trúc site
- xác định quy trình, qui định phát hành thông tin
- xác định cơ chế, công nghệ giải quyết và truyền vận chuyển thông tin
Chiến lược thông tin hay được áp dụng trong SEO và được nhiều doanh nghiệp thậm trí là những cửa hàng nhỏ dại lẻ vận dụng.
Điểm khác biệt giữa content strategy và content marketing?
Cho dù phần đông người hay nhầm lẫn dùng cụm từ “content strategy” và “content truyền thông” tuy nhiên chúng không hề giống nhau, bởi bạn có thể kế hoạch hóa cả những non-marketing content. tuy nhiên vì mục đích của chúng tôi, khi chúng tôi nhắc đến “content strategy”, bạn sẽ hiểu rằng chúng tôi đang đề cập “content marketing strategy.”
- Content strategy: hướng dẫn nội bộ và quản lý
- Content marketing: lịch biên tập, sáng tạo, quản lý, quảng bá và lặp lại
- Content marketing strategy (điểm giao giữa content strategy và content marketing): tầm nhìn, mục đích, nghiên cứu đối tượng, ngôn ngữ và phong cách viết, ý tưởng và quản trị bên ngoài.
Content strategy chú ý vào tầm nhìn – cái nhìn sâu sắc về cách thức và lí do tại sao content của bạn được tạo ra, quản lý và cuối cùng xuất bản hoặc cập nhật. Nó coi xét tất cả thông tin người mua hàng của bạn sẽ gặp phải. Nó trùng lặp với content truyền thông, đấy là lí do vì sao bạn có thể nhìn thấy nhiều điều giống với content strategy tuy nhiên không phải.
Content truyền thông tập trung vào những chiến thuật và cách thực hành – thực sự sáng tạo, quản lý và chỉnh sửa content mà toàn bộ mục đích phục vụ cho truyền thông. Nó có thể là bất kì điều gì từ bài post blog đến trang website xác nhận, và nó nhắm đến việc tạo ra mối liên hệ đáng tin giữa hàng hóa hoặc dịch vụ của công ty với thị trường người có khả năng mua hàng. tất cả đều nằm ở việc làm ra content mà người coi không những đọc mà còn giúp họ trong phễu sale (sale funnel).
VD, một content strategist sẽ tìm thấy điểm thiếu tin tưởng giữa khách hàng và công ty, gợi ý những cách mà có thể tạo ra niềm tin. Một content marketer có thể sẽ xây dựng sự tin tưởng bằng việc viết ra một bài phỏng vấn với giám đốc doanh nghiệp. Hãy xem những nguyên tắc này bổ sung cho nhau như thế nào?
Vì sao kế hoạch Content rất quan trọng?
Thông minh nội dung mà vẫn chưa có kế hoạch thường dẫn đến nội dung sai biệt không có chủ đề hoặc mục đích cốt lõi. Điều này gây nhầm lẫn cho đối tượng của bạn và có thể liên quan tiêu cực đến uy tín nhãn hiệu của bạn.
Trong đó, việc thiếu kế hoạch có thể dẫn đến nội dung chung chung và nội dung chung đơn giản là không cắt giảm hơn nữa. thông tin chung không có khả năng thứ hạng hữu cơ. thông tin chung không nên sẻ chia. thông tin chung không thu hút mọi người và vì vậy khó có thể cung cấp theo các mục tiêu tiếp thị bao quát hơn của bạn.
Nếu bạn bỏ qua chiến lược và đi thẳng vào việc cung cấp, bạn có thể gặp nguy hiểm khi tạo nội dung có thể gây nhầm lẫn hoặc khiến khán giả xa lánh hoặc không thể tiếp xúc được với họ.
Để rõ ràng, Kristina, Margot và Michael đều đề cập về nhu cầu về thông tin phù hợp, hữu ích, phù hợp (và Michael nói nhất định về việc ánh xạ Việc này theo mong muốn của người mua). Tôi không đề xuất họ từ chối tiền đề rằng Việc này là quan trọng.
Thực hiện Content Strategy và Content marketing như thế nào cho đúng?
Qua 2 khái niệm trên, chúng ta cũng thấy bài bản mối liên kết chặt chẽ giữa việc xây dựng kế hoạch và thực thi Tiếp thị Nội dung: có kế hoạch nhưng không thực thi đúng, hoặc khai triển hoạt động tiếp thị nội dung mà không có định hướng bài bản, đều có khả năng dẫn đến thất bại rất cao.Với website không có kế hoạch nội dung, đó chẳng phải là một cái chết tức thì mà một cái chết từ từ, khi mà những hứng thú với thông tin ban đầu của site dần dần suy giảm do người mua hàng nhận ra sự không nhất quán và chỉnh chu về định hướng biên tập.
Vậy nên, hãy bắt đầu công việc Content truyền thông của bạn bằng việc dành nhiều thời gian ngồi với nhau để vạch ra Content Strategy rõ ràng bằng những câu hỏi sau:
- Mục tiêu và thông tin chủ đạo (theme) của website là gì? site có nội dung tốt cần theo sát tầm nhìn của nhãn hàng hoặc doanh nghiệp, đủ tập trung để thu hút đối với người mua hàng mục tiêu nhưng cũng không quá hạn hẹp để tránh bị giới hạn chủ đề bài đăng.
- Đâu là những từ khoá trọng tâm? Từ khoá được chọn nên thích hợp với thông tin chủ đạo, trong khi vẫn đủ độc đáo và sai biệt để làm ra ảnh hưởng về xếp hạng trên các kết quả tìm kiếm.
- Nắm rõ ràng vai trò và trách nhiệm của core team? thông tin là trái tim và khối óc của site, là người phát ngôn của tổ chức / nhãn hàng, phát triển thông tin vì vậy không thể là hoạt động của 1-2 người hay của nhân viên thực tập. Ai sẽ là người gánh chịu hậu quả nội dung, phê duyệt, viết bài, biên tập, sản xuất, đăng bài, đi bài, theo dõi giám sát, điều hướng thảo luận? xác định được core team sẽ nắm rõ ràng được nhiệm vụ, trách nhiệm và KPI của những người ảnh hưởng để dễ dàng nhận xét.
- Quy trình và nguyên tắc biên tập thông tin như thế nào? Câu hỏi này giúp trả lời cho những yếu tố như công nghệ, cách thức từ lúc phê duyệt đến lúc bài post như thế nào; văn phong, thiết kế, hình ảnh của bài đăng ra sao; những đề tài nào nên hay không nên viết, etc… để tất cả thành viên trong team có thể dễ dàng nắm bắt và vận hành trong khuôn khổ đó.
- Những tiêu chí nào để đo lường hiệu quả, thành công của nội dung? Nên nhớ, doanh số bán hay số lượt xem không hẳn là những tiêu chí hàng đầu của Content truyền thông. cấp độ chú ý tới nội dung, tỉ lệ sẻ chia và độ lan toả, phát triển lượt coi từ những kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic search) mới chính là lời giải thích cho kế hoạch thông tin đúng đắn.
Khi mà đã thống nhất kế hoạch, việc tiếp theo là cân nhắc và brainstorm những hoạt động Content truyền thông nhất định xoay quanh các câu hỏi sau:
- thông tin có thể được viết khi nào, với văn phong, sản xuất, biên tập như thế nào? Vì thông tin không những đơn thuần là bài viết. Tuỳ vào mục tiêu và thông điệp cần truyền tải mà nội dung có thể là các định dạng khác nhau như video, review, infographic, etc… để tạo sự hấp dẫn và thuyết phục. Mô hình dưới đây là một bản tóm tắt hay về mục đích và loại nội dung phù hợp:
- thông tin có thể được truyền tải như thế nào? Cách truyền đạt nội dung cũng trọng yếu không kém quá trình tạo ra nội dung. Đăng trên những kênh nào, với chủ đề gì, vào thời điểm nào, cách thể hiện ra sao, etc… là những câu hỏi kế hoạch để giúp tăng sự phù hợp và quan trọng của nội dung, thể hiện mong muốn thực tế cá nhân của doanh nghiệp / nhãn hàng với đối tượng bạn đọc. bạn nghĩ sao về một email hay tin nhắn gởi đến những bà mẹ đang ở tháng thứ 9 của quá trình mang thai, nhắc nhở về những thứ cần chuẩn bị khi sinh và lời chúc “mẹ tròn con vuông” tốt lành? Rất xuất sắc đúng không.Mô hình dưới đây sẽ mô tả vài những nội dung và kênh truyền tải phù hợp với từng giai đoạn nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng:
- dự đoán góp ý của bạn đọc và hành động gì kế tiếp? Là marketers, chúng ta luôn chờ đợi những phản hồi tích cực nhất về nội dung mình đăng tải. tuy nhiên, việc dự báo bức xúc, ước muốn của bạn đọc để từ đấy có kế hoạch đẩy những tranh luận đi đúng mục đích truyền thông, hay biết sớm để xử lý và điều hướng những phản hồi tiêu cực, etc… vẫn là động thái quan trọng để đạt được sự chủ động trong việc tận dụng cơ hội, xử lý rủi ro khi làm tiếp thị nội dung.
Sẽ có rất nhiều yếu tố khác nữa phát sinh trong quá trình vẽ nên chiến lược chi tiết về Content marketing, tuy nhiên 8 câu hỏi bao quát bên trên đủ để bạn tiếp tục suy xét và có một khởi đầu đúng đắn.
Một số chú ý khi làm chiến lược thông tin
Trong qua trình là chiến lược nội dung khó có thể tránh được một số sai sót, đặc biệt là những bạn mới làm. Với những chú ý sau bạn có thể tránh được những sai lầm không đáng có.
Chiến lược nội dung còn chú ý tới những gì khác?
Những bước hướng dẫn phía trên chỉ là những bước căn bản nhất thôi. trong đó bạn còn phải đo đạt thêm nhiều thứ khác để có chiến lượng nội dung chuẩn xác:
- Thực tại chiến lược thông tin của bạn ra sao? Trường hợp kinh doanh của bạn có nên cài đặt kế hoạch thông tin nới hay duy trì kế hoạch cũ? nếu như đổi mới kế hoạch thông tin có đem lại rủi ro gì không?
- Những trở ngại khi mà bạn thực hiện kế hoạch thông tin này ra sao? (Thiếu nhân sự? vẫn chưa có đủ công cụ thực hiện? Người viết thông tin là nhân viên mới chưa có kinh nghiệm….)
- …
Tôi có nên chia sẻ kế hoạch này với các phòng ban khác không?
Thường thường thì chiến lược này ngoài bạn, người có nhiệm vụ về chiến lược công ty, giám đốc và những phòng ban ảnh hưởng đến chiến dịch marketing thì nên hạn chế truyền quá nhiều nội dung.
Bạn nên thông tin chiến dịch content cho phòng nào?
Bạn chỉ phải cung cấp nội dung là hiện tại đội marketing đang chạy một chiến dịch content mới cần thời gian và nhân công thực hiện. đòi hỏi các phòng khác hạn chế mượn nhân lực và giảm lượng công việc để có người chạy chiến dịch.
Như Vậy là ok rồi nhé!
Sau bao lâu thì tôi nên cài đặt một chiến dịch content?
Điều này tùy thuộc và mục đích phát triển của doanh nghiệp, tình hình chiến dịch content hiện tại.
Nếu mục tiêu doanh nghiệp chỉnh sửa thì chiến dịch cũng cầ chỉnh sửa để phù hợp. Thị trường chỉnh sửa hàng ngày hàng giờ, bởi vậy bạn cũng cần điều chỉnh chiến lược nội dung để hợp với từng giai đoạn của thị trường.
Cách thưc hiện kế hoạch nôi dung (content strategy)
Qua phần khái niệm content strategy là gì và lợi ích của content strategy mang lại có thể nhận thấy được mối liên quan khắn khít giữa content strategy và content marketing.
Có thể ví kế hoạch thông tin là một khuôn mẫu. bên cạnh đấy, nếu như thực hành chiến lược không tốt sẽ thúc đẩy đến cả doanh nghiệp.
do đó, bạn cần thực hiện content strategy rõ ràng với các tiêu chí:
Mục đích thông tin
Với site, nếu không có chiến lược nội dung chi tiết dẫn đến chất lượng của web giảm.
nội dung cần theo sát mục tiêu và chiến lược xác định, không nên quá dàn trải sẽ khiến thông tin bị loãng. Những cũng cần tụ hội hoàn chỉnh để thu hút khách hàng tiềm năng tuy nhiên không bị giới hạn thu hẹp đề tài viết.
Có thể bạn quan tâm: Facebook truyền thông marketing là gì? Các dạng truyền thông marketing Facebook mới nhất 2020
Điểm khác lạ
Khi bạn nên chiến lược nội dung cũng cần xác định luôn rằng “nội dung của người chơi khác gì so với nội dung của địch thủ cạnh tranh, vì sao người dùng nên chọn thông tin của người chơi thay do nội dung của người khác?”
Tìm ra được điểm khác lạ của nội dung của game thủ. chả hạn như:
- nội dung vẹn toàn hơn, cung ứng nhiều kiến thức hơn,
- Hình ảnh, bố cục đẹp hơn
- Cấu trúc rõ ràng hơn,
- …
Tìm ra được điểm vượt trội của nội dung sẽ làm người chơi tìm thấy con đường hướng đến kết quả tốt.
Ai là người cáng đáng
Trong một chiến dịch nội dung (content), bạn cần tìm một người có kỹ năng cáng đáng được nhiệm vụ này. đảm đương sẽ là người giám sát, duyệt y và chịu nghĩa vụ về thông tin tạo ra.
cùng lúc đó, người đảm đương cũng cần kiểm soát được tình hình ngày nay và theo dõi tiến triển của chiến dịch rõ ràng.
Chuẩn mực đặt ra cho thông tin
những vấn đề cần chuẩn hóa theo một kết cấu văn phong, hình ảnh bài viết, những chủ đề nào nên viết,… để tất cả các thành viên trong team có thể dễ dàng nắm bắt và vận hành.
hơn nữa, thông tin cũng cần phải thích hợp với đối tượng.
Nội dung truyền chuyển vận qua kênh nào
Một khi đặt ra tiêu chuẩn, bạn cần xác định người đọc có thể thu nạp thông tin qua kênh nào, với đề tài gì, thời khắc nào,…
Bạn nghĩ sao về kênh mail hay tin nhắn sms. đấy là 2 kênh giúp truyển vận tải Thông báo đến từng đối tượng.
Game thủ có thể hệ trọng với CRMVIET để sử dụng thử không tính tiền ứng dụng mail và SMS tại
Đo lường
Là một nhân viên content, ai cũng muốn có được phản hồi hăng hái về thông tin của mình làm. tuy vậy, doanh số và lượt coi không hẳn là những tiêu chí hàng đầu để đo đạc về nội dung content.
Cấp độ niềm nở, tỉ lệ chia sẻ và độ lan rộng, tăng trưởng lượt view từ mục đích kiếm tìm thiên nhiên thế hệ là câu trả lời cho kế hoạch thông tin đúng đắn.
TỔNG KẾT
Thuật ngữ Content Strategy vẫn còn rất mới và chúng ta hầu như vẫn đang cố gắng để tìm được một chiến lược nội dung phù hợp cho các dự án của mình. Hi vọng, qua bài viết này mọi người đã trả lời được câu hỏi Content Strategy là gì và Quy trình xây dựng chiến lược nội dung cho website. Ngoài ra, ATP ACademy còn tổng kết 1 bộ tài liệu Content cả tây lẫn ta hơn 75 ebook, mọi người cần để lại email hoặc zalo dưới CMT mình sẽ gửi nha ^^.