Các khóa học đào tạo bán hàng ngày nay được mở ra nhằm phục vụ đào tạo cho các cá nhân, tổ chức hoặc một doanh nghiệp nào đó có nhu cầu tìm hiểu về lĩnh vực bán hàng và mong muốn có thể hiểu rõ và thực hiện thuần thục mọi thứ một cách chuyên nghiệp để dễ dàng hơn trong công việc bán hàng của mình. Hãy cùng ATP Academy tìm hiểu những khóa học đào tạo bán hàng dưới đây nhé !
Bán hàng là gì
Bán hàng là hoạt động người bán bán những mặt hàng đáp ứng và kích thích nhu cầu của người mua để hai bên đều nhận được quyền lợi mà mình mong muốn.
Theo quan niệm dân gian:
bán hàng là hoạt động trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ để nhận lại tiền hoặc vật phẩm mà mình muốn trao đổi theo như đã thỏa thuận ban đầu.
Theo quan điểm hiện nay:
- Bán hàng trong kinh doanh là sự thỏa thuận trao đổi sản phẩm của người bán và người mua để giúp doanh nghiệp, tổ chức đạt được lợi nhuận trong kinh doanh.
- Bán hàng là quá trình liên hệ để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng tìm năng và trình bày sản phẩm, cũng như thuyết phục khách hàng mua hàng, giao hàng và thanh toán.
- Bán hàng là sự giúp đỡ khách hàng để cung cấp những thứ theo nhu cầu tìm hiểu của khách hàng hoặc có thể cung cấp một dịch vụ nào đó mà khách hàng cần.
Phân loại bán hàng
Có nhiều cách thúc bán hàng hiện nay:
- Bán hàng trực tiếp
- Bán lẻ, sỉ
- Đại diện bán hàng
- Bán hàng qua điện thoại
- Bán hàng tận nhà
- Bán hàng online
CÁC BƯỚC ĐÀO TẠO KỸ NĂNG BÁN HÀNG
Đào tạo về kiến thức sản phẩm
Các doanh nghiệp sẽ đào tạo cho nhân viên của mình hiểu rõ về sản phẩm mà doanh nghiệp đang bán, tùy theo từng loại sản phẩm và công dụng, lợi ích, đối tượng sử dụng khác nhau. Nắm rõ sản phẩm sẽ giúp nhân viên có thể tự tin giới thiệu sản phẩm cho khách hàng cũng như nêu ra những lợi ích mà sản phẩm mình vượt trội hơn sản phẩm dối thủ để tăng tính thuyết phục mua hàng hơn.
Đào tạo về văn hóa làm việc cho nhân viên
Nên đào tạo văn hóa công ty cho nhân viên để biết cách ứng xử giữa những đồng nghiệp, nhân viên và khách hàng, giữa nhân viên và cấp trên cấp dưới của mình cũng như cho nhân viên hiểu rõ quy tắc của doanh nghiệp để có thể thực hiện cho đúng chuẩn mực văn hóa của công ty. Nên tạo cho nhân viên sự trung thực với khách hàng và văn hóa giúp đỡ đồng nghiệp.
Đào tạo các kỹ năng bán hàng
- Kỹ năng như chào hỏi: khi khách hàng bước vào cửa hàng thì người đầu tiên khách hàng đối diện đó là bảo vệ rồi đến nhân viên vì vậy hãy tạo cho tất cả nhân viên của mình một thói quen chào hỏi khách hàng và luôn nở nụ cười để gây thiện cảm và luôn hỗ trợ hoặc chủ động tư vấn cho khách hàng khi cần.
- Kỹ năng thuyết phục : Nhân viên đã hiểu rõ sản phẩm rồi thì sẽ luôn có thể biết được ưu và nhược điểm của sản phẩm đối với nhu cầu của khách hàng và nên tư vấn đúng sản phẩm mà phù hợp với khách hàng nhất để tăng sự thuyết phục mua hàng.
- Kỹ năng xử lý tình huống: hầu như tất cả doanh nghiệp đều sẽ cần một nhân viên nhanh nhẹn và chủ động giải quyết những tình huống trong khả năng của mình khi cần. Ví dụ như khách hàng có đến khiếu nại, cũng có thể sử dụng vốn kiến thức của mình để giải quyết với khách hàng trước trong thời gian đợi ban kỹ thuật hoặc cấp trên của mình đến giải quyết.
Hướng dẫn nhân viên sử dụng các công cụ bán hàng
Các công cụ sẽ giúp tăng hiệu suất bán hàng hơn và tiết kiệm được nhiều thời gian, bởi vì điêu đó nên nếu cửa hàng có sử dụng một phần mềm riêng để bán hàng thì bắt buộc hầu như tất cả các nhân viên đều phải nắm rõ cách sử dụng của những phần mềm đó để có thể thao tác nhanh chóng và chính xác.
Xây dựng một môi trường để chia sẻ kinh nghiệm với nhân viên
Nên xây dựng một môi trường chia sẻ để nhân viên có thể tương tác với nhau, nhân viên chia sẻ với nhân viên, sếp chia sẻ với nhân viên thông qua các buổi đào tạo, hội thảo, hoặc có thể tạo những buổi tổng kết để nhân viên có thể tham dự và rút kinh nghiệm cho bản thân mình .
Một số hình thức đào tạo nhân viên bán hàng
- Khóa học đào tạo bán hàng
- Hội thảo trực tiếp về bán hàng
- Thuê các chuyên gia đào tạo
- Tổ chức các buổi đàm luận nội bộ
- Thiết lập cơ sở dữ liệu tiêu chuẩn
Tại sao phải đào tạo bán hàng
Đào tạo nhân viên bán hàng là đào tạo tập trung vào kỹ năng của nhân viên và hướng dẫn nhân viên có thể hoàn thành tốt công việc bán hàng của mình, mục đích là để cải thiện khả năng bán hàng của nhân viên cũng như có được hiệu quả trong công việc hơn để tăng lợi nhuận cho công ty. Nhân viên bán hàng cũng chính là bộ mặt của một doanh nghiệp, cửa hàng và cũng là người sẽ tiếp xúc với khách hàng 100%, chính vì lẽ đó nên đào tạo nhân viên để có thể ghi điểm trong mắt khách hàng và có thể tư vấn cho khách hàng để tăng khả năng mua hàng.
Ai nên theo học khóa học đào tạo bán hàng
- Các cấp quản lý, trưởng/phó phòng kinh doanh, trưởng nhóm những người hỗ trợ trực tiếp nhân viên bán hàng.
- Các nhân viên bán tại cửa hàng, đại lý và showroom
- Các cá nhân mong muốn sẽ có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp.
Mục tiêu của khóa học đào tạo bán hàng
- Có thể xây dựng được hệ thống bán hàng thành công
- Xây dựng được nhiều mối quan hệ tốt đẹp với khách
- Có được phương pháp bán hàng hiệu quả
- Hoàn thiện tốt hơn kỹ năng giao tiếp và khả năng bán hàng của mình.
- Có kỹ năng xử lý khiếu hại của khách hàng
- Xây dựng kỹ năng chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng thành công.
Các khóa học đào tạo bán hàng
Xây dựng hệ thống bán hàng tự động trên Internet A – Z
Giảng viên: Đinh Văn Lộc – Nhà đào tạo Internet Marketing.
Nội dung khóa học : Gồm 51 bài giảng trong 8 phần
Phần 1: Bí mật cổ máy kiếm tiền online
Phần 2: tìm thị trường kinh doanh và ý tưởng kiến tiềm
Phần 3: đóng gói sản phẩm
Phần 4: phễu và chiến lược tạo phễu
Phần 5: các phần mềm marketing chuyên nghiệp
Phần 6: các chiến lược nội dung và bán hàng
Phần 7: tạo traffic và kiếm tiền
Phần 8: 6 bonus đặc biệt
69 Tuyệt chiêu chốt sale trực tiếp
Giảng viên: Hán Quang Dự
Nội dung khóa học gồm 71 bài giảng trong 2 phần
Phần 1: 10 Tuyệt chiêu khách hàng biết đến mình
Phần 2: 13 Tuyệt chiêu khách hàng thích mình
Phần 3: 13 Bí quyết làm chủ bối cảnh
Phần 4: 8 Tuyệt chiêu khách hàng tin tưởng
Phần 5: 24 Tuyệt chiêu chốt sales trực tiếp
Phần 6: Tổng kết khoá học
36 Tuyệt chiêu bán hàng siêu đẳng
Giảng viên: Nguyễn Vĩnh Cường – Diễn giả – Doanh nhân
Nội dung khóa học Gồm 37 bài giảng trong 2 phần
Phần 1: 10 tuyệt chiêu phát triển nội lực
Phần 2: 26 tuyệt chiêu bán hàng
Khóa học đào tạo bán hàng – Nghệ thuật bán hàng qua điện thoại
Giảng viên: Hán Quang Dự
Nội dung khóa học gồm 14 bài giảng
Phần 1: Các kiến thức cần biết trước khi sales
Phần 2: Kịch bản telesales và Chăm sóc khách hàng
Phần 3: Các lưu ý khác
Bán hàng bằng video marketing và livestream
Giảng viên: Văn Thượng Hỉ
Nội dung khóa học : gồm 39 bài giảng và 5 phần
Phần 1: Lý Do Bạn Nên Sử Dụng Video Và Livestream để bán hàng
Phần 2: 3 Công Cụ Giúp Bạn Làm Chủ Video Marketing
Phần 3: Công Cụ Giúp Bạn Livestream Dễ Dàng
Phần 4: Bí Quyết Cốt Lõi Bán Hàng Trong Video Và Livestream
Phần 5: Bí Quyết Cốt Lõi Bán Hàng Trong Video Và Livestream
Khóa học đào tạo bán hàng – Bán hàng xuất sắc sau 7 ngày
Giảng viên: Minh Adam
Nội dung khóa học: 38 bài giảng và 5 phần
Phần 1: Giới thiệu chung
phần 2: 8 tư duy Best Seller
Phần 3: Chiến lược bán hàng
Phần 4: 10 bước chốt sale thành công
Phần 5: Xây dựng đội nhóm Telesale
Nghệ thuật bán hàng công thức 6C
Giảng viên: Hồ Minh Chính
Nội dung khóa học : gồm 32 bài giảng va 7 phần
Phần 1: Nghề bán hàng – bán lẻ
Phần 2: Kỹ năng giao tiếp
Phần 3: Chuẩn bị cho cuộc bán hàng
Phần 4: Quy trình bán hàng
Phần 5: Công thức bán hàng 6 C (Chủ động, chào, cười, chăm sóc, cảm ơn , chuyên nghiệp)
Phần 6: C4: Chăm sóc khách hàng trong cuộc bán hàng
Phần 7: C5 & C6 trong công thức 6C
Kết luận
Trên đây là Top 7 khóa học đào tạo bán hàng mà ATP Academy đã tổng hợp và chia sẻ, bạn hãy lựa chọn một khóa học phù hợp để có thể nâng cấp khả năng bán hàng của mình nhé.
Tác giả: Mỹ Duyên
Nguồn tham khảo: fastwork.vn,maybanhang.net, unica.vn