Bạn thử kinh doanh quán cafe nhưng lại thua lỗ và thất bại? Bạn muốn học hỏi kinh nghiệm mở quán cafe từ những người đi trước? Thế thì trong bài viết này, blog.atpacademy.vn sẽ chia sẻ với mọi người tất tần tật kinh nghiệm mở quán cafe từ chuyên gia. Mọi người hãy cùng theo dõi nhé!
Kinh nghiệm mở quán cafe – nghiên cứu thị trường kĩ
Mở quán cafe cần sự đầu tư nghiêm túc về thời gian và tiền bạc. Trước tiên, bạn cần dành thời gian để quan tâm , phân tích những việc quyết định sự thành công của việc kinh doanh. Việc này có nghĩa là bạn cần học tập kinh nghiệm khi mở quán coffee từ những người đi trước, xem tại sao họ thành đạt, tại sao họ thất bại và rút bài học, tìm ra phương thức phù hợp nhất với cá nhân mình.
Để làm nghiên cứu, phân tích, các bạn thực sự có thể tìm đọc các cây Study mở quán cà phê trên internet kết hợp với quan sát thực tế. Lúc trước, mình hay ghé thăm các quán cà phê khác nhau, phân tích người tiêu dùng của từng quán và tìm ra điểm chung giữa họ. Một vài vấn đề về khách hàng của từng quán khiến mình để tâm là: họ là ai? Họ đến quán cafe làm gì? Họ đến trong khoảng thời gian nào? Cách trang trí, cách thức phục vụ của từng quán rao sao?
Dưới đây là hành vi tiêu dùng, hưởng thụ, cách thức uống cà phê của người dân tại 2 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM mà mình tổng hợp được:
– Đối tượng sử dụng cafe thường là nam/nữ, độ tuổi từ 16-39, tần suất uống cà phê trung bình khoảng 2 lần/tuần. Khác hàng nữ thường chọn uống cafe ở các quán cà phê dạng chuỗi (Coffee Bene, The coffee House, Highland coffee,…) trong đó, nam giới lại lựa chọn uống cà phê ở các quán bình dân hoặc các coffee truyền thống như Trung Nguyên cà phê
– Thời điểm uống cafe của khách hàng: Buổi sáng trước khi làm việc, buổi trưa, buổi tối sau khi tan sở. Vào các ngày vào cuối tuần, nhu cầu sử dụng cafe ở những đối tượng này tăng cao. Họ có thể đến quán uống cafe, tụ họp bạn bè vào nhiều lúc khác nhau
– Bên cạnh các nhân tố về giá cả, hương vị, không gian quán là thành tố lớn nhất khiến các quán coffee độc lập được quý khách hàng ưa thích
– Thông thường, giá cho 1 ly coffee ở những quán bình dân dao động từ 10k – 25k/ly. Trong đó, chi phí cho 1 ly ở các quán coffee dạng chuỗi là 40k
Kinh nghiệm lên kế hoạch mở quán cafe
Hầu hết các lần mở quán cafe thất bại của cá nhân mình đều liên quan đến việc nóng vội, không tạo dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết trước khi bắt tay vào hành động.
Vì thế, một kinh nghiệm để mở quán cafe cực có ích mà mình nghiệm ra là muốn làm gì thì thực hiện, trước khi bắt tay làm bất cứ việc gì các bạn cần phải lên kế hoạch kinh doanh quán cà phê cho riêng mình. Quá trình tạo dựng kế hoạch sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về người tiêu dùng, thương trường kinh doanh cũng như ước đoán những con số để có thể kinh doanh thành công. Dựa vào kế hoạch, các bạn sẽ vạch ra cho mình từng giai đoạn phát triển của quán coffee cũng như những cách đơn giản về quản lý, điều hành để đạt được điều đó.
Để phác thảo ra một kế hoạch kinh doanh quán cafe tốt nhất, các bạn cần phân tích, trả lời được các câu hỏi sau:
– Tập người tiêu dùng tiềm năng mà quán bạn tìm hiểu là ai? Độ tuổi, mức thu nhập, thói quen làm việc, giải trí, học tập của họ,…
– Khu vực mà bạn muốn mở quán, bạn muốn mở quán cafe ở vị trí nào? Diện tích bao nhiêu?
– Đối thủ cạnh tranh trực tiếp/gián tiếp của bạn là ai? Họ có những ưu điểm/khuyết điểm gì?
– Mô hình quán cà phê mà bạn lựa chọn: coffee sân thượng, cafe văn phòng, cà phê sách, kịch, cá, mèo, cà phê “hộp”, coffee sân vườn, cà phê ăn sáng,…. (Tham khảo các mô hình, ý kiến giao thương quán cà phê thông dụng tại đây)
– Chủ đề thiết kế quán cà phê của bạn là gì? Bạn muốn quý khách hàng cảm nhận được điều gì khi bước vào không gian quán cà phê của bạn?
– Loại cafe mà bạn phục vụ trong quán của mình: coffee phin, cafe Arabica, cafe Chồn, cà phê cherry, cafe Moka, cafe Rubusta, cafe Ý, Capuchino, Latte, Mocha, Americano,…
– Điểm khác biệt về sản phẩm của bạn so với đối thủ cạnh tranh là gì? Tại sao quý khách hàng nên thưởng thức coffee, đồ uống tại quán của bạn? làm thế nào để bạn có thể truyền tải điều đó đến khách hàng?
– Mở quán cafe có cần xin giấy phép không? Thủ tục pháp lý cần làm?
– Bạn cần thuê bao nhiêu nhân viên để quản lý, vận hành quán?
– Tổng số tiền (nguồn vốn) cần có để đưa quán đi vào hoạt động? Bạn đã có bao nhiêu tiền? Cần vay bao nhiêu?
– Bảng phân tích lãi, lỗ, sự biến đổi dòng trong từng thời điểm,…
Để sở hữu một kế hoạch kinh doanh quán cafe tốt, có thể ứng dụng cao, các bạn không thể ngồi nhà và vẽ ra những số liệu theo quan niệm chủ quan của bản thân. Số liệu các bạn cần tìm, tổng hợp ở bên ngoài thực tế. Hãy đến những quán cafe buôn bán thành công để quan sát, học hỏi cách họ thực hiện, vận hành quán rồi tổng hợp, làm kế hoạch. Tiếp đó, bạn hãy mang bản kế hoạch này cho bạn bè, các người đang kinh doanh trong các lĩnh vực khác nhau để xin nhận xét và lời góp ý từ họ. Dựa trên các ý kiến thu hoạch được, những bạn có thể xem xét, điều chỉnh kế hoạch của bản thân mình và sử dụng vào thực tế.
Kinh nghiệm xác định khách hàng và địa điểm mở quán
Chỉ nên tập trung vào một tập quý khách hàng mục tiêu nhất định
Kinh nghiệm mở quán cafe đầu tiên là hãy nhớ rằng lời so với vốn của quán coffee đến từ những quý khách hàng trung thành.
Coffee là món đồ uống mà khách hàng thực sự có thể uống khá thường xuyên, thậm chí là uống hàng ngày, thế nên điều cần làm là lấy lòng những vị khách của chính bản thân mình để họ quay lại lần nữa. Khi quán cafe của anh chị đứng hàng đầu trong danh sách phương án lựa chọn của họ, họ không chỉ là người tiêu dùng thường xuyên mà còn giới thiệu các người bạn của họ tới nữa.
Vì thế hãy chú ý rằng anh chị nên tập trung vào những khách hàng trung thành này, vì họ là nơi cung cấp nguồn tiền lãi ổn định nhất của quán.
Hãy tìm sự đặc biệt của chính mình với những quán cafe khác
Đây là điều rất cần thiết để tạo mối quan hệ với tập người tiêu dùng mục tiêu của chính mình. Quán coffee của anh chị sẽ tập trung vào điểm mạnh gì, đó thực sự có thể bắt nguồn việc cung cấp cafe chất lượng tuyệt vời, một loại coffee thượng lưu kết hợp với nghệ thuật pha cafe phức tạp, tìm hiểu tập quý khách hàng là các người biết thưởng thức và dày dạn kinh nghiệm uống café.
Hoặc anh chị thực sự có thể chọn lựa thị trường dành cho đối tượng thanh niên, sinh viên yêu thích những hương vị cafe mới lạ và cần không gian lý tưởng để chia sẻ với bạn bè. Như vậy, mỗi một tập người tiêu dùng mục tiêu sẽ có các mong muốn chất lượng đồ uống khác nhau, một không gian thiết kế quán café khác nhau và bạn cần nắm rõ điều đó.
Nhưng đừng cố gắng phục vụ quá nhiều thứ một thời điểm đó là các bài học mở quán cafe của những người đi trước
Một quán cafe nỗ lực phục vụ hết mọi nhu cầu của khách hàng như bán kèm thêm thức ăn, rượu, nước trái cây, hoặc kèm thêm dịch vụ hát nhạc sống, dạy pha chế café, đọc sách,… mà không hề chú trọng nâng cao chất lượng đồ uống hay cập nhật đồ uống theo xu thế thì đảm bảo sẽ sớm đi tới thất bại.
Coffee là sản phẩm chính của anh chị, bánh ngọt hay đồ ăn vặt chỉ phục vụ thêm, một quán café sách không thể có dịch vụ hát nhạc sống vì quá ồn ào. Anh chị chỉ nên tập trung vào những thứ mà anh chị làm tốt nhất, hãy biến thứ đó nổi bật hơn so với các đối thủ khác chứ không phải ôm đồm tất cả mà mọi thứ đều tầm thường.
Phải chọn mặt tiền phù hợp
Địa điểm mở quán là một trong những thành tố quan trọng nhất khi mở quán cà phê. Vì vậy kinh nghiệm mở quán cafe thành công đó là tìm được địa điểm buôn bán tức là bạn đã thành đạt 1/2 rồi đó.
Thuê điểm buôn bán
Điểm buôn bán là yếu tố không thể thiếu dẫn đến thành công của quán café, anh chị cần phải có ý tưởng thiết kế quán để tìm địa điểm đặt quán cho thực sự phù hợp. Anh chị nên nhớ cần phải kiểm tra kĩ lưỡng và cân nhắc những tình huống của từng điều khoản trong hợp đồng cho thuê trước khi kí hợp đồng.
Chi phí thuê mặt bằng
Chi phí thuê mặt bằng sẽ chiếm khoảng 6 – 8% tổng kinh phí, phụ thuộc vào những điều kiện thuận tiện của điểm buôn bán đó. Anh chị không nên thuê thời hạn quá lâu vì thực sự có thể đã nhận định sai tiềm năng thị trường ở khu vực đó, tất nhiên, nếu như đã cân nhắc chắc rằng mọi nhân tố, anh chị thực sự có thể thuê với thời hạn từ 3 – 4 năm hoặc lâu hơn.
Vị trí thuê điểm buôn bán
Đây là một trong các các thành tố quyết định đến thành bại của quán café, thế nên kinh nghiệm mở quán cafe thành công đó là anh chị cần quan tâm đến lưu lượng người tiêu dùng thực sự có thể tiếp cận tới quán, tốt nhất là nên mở quán ở khu vực có lưu lượng giao thông lớn, gần ngã tư hoặc trung tâm mua sắm, nhiều tòa nhà văn phòng hoặc gần trường đại học,… tùy thuộc đối tượng người tiêu dùng mà anh chị tìm hiểu.
Thiết kế không gian lý tưởng cho quán
Đây là thời điểm các sáng kiến về quán café mà anh chị mong muốn được làm, anh chị nên tìm một chuyên gia thiết kế tư vấn giúp anh chị để hiện thực hóa nó, nhưng sự đầu tư cho thiết kế chỉ nên trong phần chi phí đã tính toán.
Một không gian lý tưởng mà anh chị muốn mang đến cho người tiêu dùng không chỉ là cung cấp café thơm ngon mà còn là bầu không khí quý khách hàng muốn hưởng thụ khi đến quán. Đó sẽ là một không gian để khách hàng thư giãn, tĩnh tâm sau ngày thực hiện việc mệt mỏi hay là một quán café hiện đại để mọi người gặp gỡ và chia sẻ.
Cuối cùng, mọi chi tiết nhỏ đều làm nên một không gian lý tưởng để người tiêu dùng yêu thích, từ màu sơn tường, ánh sáng vàng, bàn ghế và các vật dụng trang trí đều phải phối hợp với nhau thành một thể thống nhất và định hình nên sang trọng của quán.
Kinh nghiệm về chi phí mở và duy trì quán coffee
Những loại chi phí mà anh chị phải tính toán khi mở quán cafe là chi phí thuê điểm buôn bán, chi phí thiết kế không gian quán, chi phí mua nội thất, dụng cụ và nguyên liệu pha chế, chi phí thuê nhân viên và chi phí cho marketing…
Chi phí cải tạo mặt bằng
Đây là chi phí rất quan trọng khi anh chị mở quán coffee, để phục vụ đúng quý khách hàng mục tiêu, làm đúng concept, sáng tạo xuyên suốt thì anh chị cần đầu tư vào khoản cải tạo này. Các chi phí này sẽ bao gồm sửa chữa, bổ sung, trang trí mặt bằng… Và những chi phí sắm sửa nội thất: các loại nội thất cần có cho quán coffee bao gồm bàn ghế, bàn đơn, bàn đôi, bàn nhiều người, hệ thống ánh sáng và gió mát,…
Chi phí cho các khóa đào tạo và huấn luyện như khóa huấn luyện pha chế, khóa học kinh doanh
Việc anh chị chưa có kinh nghiệm về pha chế và kinh doanh đồ uống thì điều cần thiết là cần phải theo học các khóa học này để đạt được những tri thức nền tảng vững chắc nhất.
Đừng quên rằng để thực hiện quản lý ở bất cứ lĩnh vực nào, anh chị có thể không hiểu quá sâu về chuyên môn, nhưng anh chị đảm bảo phải biết về lĩnh vực đó.
Chi phí thuê các những người có chuyên môn
Nếu anh chị có đủ điều kiện tài chính và quá ít thời gian để tự mình học những khóa học thì anh chị có thể đầu tư thuê các chuyên gia trong lĩnh vực buôn bán đồ uống này để đem lại hiệu quả cao nhất. Anh chị thực sự có thể thuê nhân sự giỏi để thực hiện quản lý cho mình, hoặc thuê những gói dịch vụ cài đặt, lập kế hoạch và tư vấn trọn gói cho mình. Điều này cũng mang lại hiệu quả không kém.
Chi phí mua đồ dùng dụng cụ
Chi phí mua các loại máy pha chế như máy pha cà phê khá đắt đỏ, thực sự có thể lên đến 20 triệu VND nên anh chị cần cân nhắc nên thuê hay mua máy cho năng lực kinh doanh lâu dài của mình, không những thế còn những loại máy như máy xay café, máy xay sinh tố, máy làm đá bào, bàn pha chế…Anh chị nên học hỏi kinh nghiệm mở quán cà phê khi mua những loại máy pha chế và dụng cụ cần thiết
Không những thế để tiết kiệm chi phí, anh chị có thể chuyển từ hình thức pha cafe thủ công sang tự động hóa để tiết kiệm thời gian phục vụ khách hàng, khách hàng sẽ không phải chờ lâu và hài lòng với quán coffee của anh chị hơn. Anh chị nên xem xét cắt giảm tất cả những chi phí không cần có để làm tăng nguồn tiền lãi của quán.
Và các cốc cafe của anh chị nên được tính phí bao nhiêu? Anh chị cần phải đưa ra chiến lược định giá vừa dựa vào chi phí phải chịu và cả kinh nghiệm mà người tiêu dùng được hưởng khi chọn quán coffee của anh chị. Khách hàng có thể trả nhiều hơn cho một cốc café ngon, nhưng họ sẽ sẵn sàng trả giá cao hơn nữa khi tất cả các dịch vụ đi kèm theo cốc coffee đều tuyệt vời.
Kinh nghiệm mở quán cafe – Chú trọng vào dịch vụ
Một trong các yếu tố làm nên sự thành công cho quán café là cách phục vụ khách hàng, nó được thể hiện bởi thái độ và sự hiếu khách của nhân viên, sự chu đáo và cách phục vụ chuyên nghiệp của họ sẽ làm người tiêu dùng hài lòng và sẵn sàng quay trở lại nhiều lần.
Anh chị cần xây dựng một kế hoạch bài bản về tuyển dụng, training nghiệp vụ, sử dụng nhân lực, chính sách đãi ngộ,… cho những nhân viên tùy vào các vị trí như nhân viên pha chế và nhân viên phục vụ khác nhau để họ nắm bắt và thỏa mãn với các lợi ích mình nhận được khi thực hiện việc cho anh chị.
Bài học mở quán cafe thành công đó là để phục vụ cho khách hàng thật tốt, anh chị nên đào tạo cho những nhân viên của chính mình cách giao tiếp với khách hàng như cách chào hỏi, giới thiệu đồ uống, phục vụ và giải đáp những khúc mắc cho đến khi chi trả ra về, từ đó xây dựng thiện cảm và mối quan hệ với họ để khách hàng thêm hài lòng.
Tổng kết
Hi vọng qua bài viết này ATP Academy đã mang đến những kinh nghiệm mở quán cafe hữu ích nhất cho mọi người. Ngoài ra, ATP Academy đã tổng hợp các cách tăng lợi nhuận cho quán cafe, nếu ai cần hãy để lại email hoặc SĐT Zalo mình sẽ gửi cho nha!!
Tư vấn tổng thể về Content, Marketing… xin liên hệ:
HOTLINE: 0797.777.557
Zalo: 0797.777.557
Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn
Nguồn: Tổng hợp