Marketing Mix là gì? Các ví dụ về Marketing Mix 4P

Marketing Mix là gì

Marketing Mix là gì

Vote nếu thấy hữu ích post

Marketing Mix là gì? Marketing Mix là một thuật ngữ đã có khá lâu trong ngành Marketing nhưng không phải ai cũng có thể hiểu rõ nó và có thể ứng dụng Marketing Mix vào trong công việc kinh doanh của mình. Trong bài viết này, blog.atpacademy.vn sẽ tổng hợp những kiến thức về Marketing Mix, các ví dụ và cách ứng nó trong công việc kinh doanh của mình.

KHOÁ ĐÀO TẠO >SEO FOUNDATION 2022
Đào tạo SEO theo phương pháp thực hành

Marketing Mix là gì?

Marketing mix hay thường được gọi là marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp dùng để hoàn thành mục tiêu tiếp thị trên thị trường.

Marketing mix vốn được phân loại theo mô hình 4P gồm có: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến) được dùng trong hoạt động marketing sản phẩm. Theo thời gian, mô hình này được phát triển thành truyền thông 7Ps theo sự khó khăn và cải tiến của truyền thông hiện đại.

Các người có chuyên môn truyền thông đã đưa ra 3P bổ sung khác là Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý) tăng cường sức mạnh cho phương án marketing khi hàng hóa không còn dừng lại ở sản phẩm hữu hình mà còn là những dịch vụ vô hình.

 

Marketing mix 4P truyền thống

4 yếu tố cổ điển trong truyền thông mix là gì? – Cấu trúc của truyền thông mix (Nguồn: Internet)

Product (Sản phẩm)

Product là 1 trong những thành phần của truyền thông mix đầu tiên trong chuỗi 4p. đó có thể là một sản phẩm hữu hình hoặc một dịch vụ vô hình nào đóVD về các sản phẩm hữu hình có thể là những chiếc xe có động cơ, một chiếc điện thoại sáng tạo,hay một chiếc máy sản xuất,…Ví dụ về các hàng hóa vô hình (dịch vụ) là dịch vụ như ngành nhà hàng, khách sạn, spa, các dịch vụ du lịch hay các dịch vụ tín dụng của ngân hàng,…

Mì Tiến Vua từng là một hàng hóa mới trong ngành hàng mì ăn liền vốn đã có rất nhiều đối thủ mạnh, và chỉ trong 3 tháng tung hàng, Tiến Vua đã có được những thông số mà các nhãn hàng khác phải mất ít nhất 6 tháng hoặc hơn để đạt được, với Proposition “Mì vì sức khỏe, do không sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn”

Price (Giá cả)

Giá sản phẩm hay chính là khoản chi khách hàng phải bỏ ra để sở hữu/ sử dụng sản phẩm dịch vụ gồm có thị phần, cạnh tranh, khoản chi nguyên liệu, nhận dạng hàng hóa và thành quả cảm xúc của khách hàng đối với sản phẩm. Việc định giá trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như vào thời điểm hiện tại trở nên rất quan trọng và đầy thách thức. nếu giá hàng hóa được đặt quá thấp, công ty sẽ phải tập trung bán theo số lượng lớn hơn để thu về lợi nhuận. nếu như mức giá quá cao, người mua hàng sẽ dần chuyển hướng sang hàng hóa đối thủ chung ngành. Các yếu tố chính nằm trong chiến lược giá bao gồm điểm giá ban đầu, giá niêm yết, chiết khấu %, thời kỳ thanh toán,…

Place (Phân phối)

Các kênh cung cấp là đại diện cho nơi mà một hàng hóa có thể được trao đổi mua bán, trưng bày, giới thiệu. shop cung cấp có thể là đại lý bán lẻ hay các cửa hàng thương mại điện tử trên mạng. Sở hữu bộ máy phân phối chính là yếu tố đưa hàng hóa đến tay người mua hàngnếu công ty không đầu tư, phát triển kênh phân phối đúng mức có thể làm phung phí công sức quảng cáotạo ra sản phẩm mà không đưa ra thị trường thành công.

Promotions (xúc tiến thương mại)

Các hoạt động hỗ trợ kinh doanh nhằm cam kết rằng người mua hàng nhận biết được về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp  xúc tiến thương mại. Từ ấn tượng tốt về hàng hóa hay dịch vụ, khách hàng sẽ dễ dàng tiến hành thực hiện giao dịch mua bán thật sự hơn, gia tăng tỉ lệ chuyển đổi với người có khả năng mua hàng.

Các hoạt động ở khâu này gồm quảng cáo, catalog, quan hệ công chúng và bán lẻ, cụ thể là quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên báo chí, ads trên đài phát thanh,… Với ngân sách lớn hơn, công ty có thể thực hiện tài trợ cho các chương trình truyền hình hay các kênh phát thanh được đông đảo công chúng theo dõi, tổ chức các chương trình dành cho người mua hàng thân thiết,… để tăng độ biết được thương hiệu với khách hàng đại chúng.

Ngoài ra để hiểu rõ hơn bạn đọc cũng có thể đọc thêm các kế hoạch marketing của 1 số thương hiệu lớn ở cả Việt Nam và toàn cầu như: hoạt động marketing mix của vinamilk, giải pháp marketing 4p của pepsi, kế hoạch 4p của coca cola, hoạt động marketing mix của trung nguyên…

Lịch sử của Marketing Mix

Trong bài báo “Khái niệm về truyền thông mix” của mình, Neil Borden đã tạo ra lại lịch sử của thuật ngữ “marketing mix”. Ông bắt đầu giảng dạy vào các học kỳ sau khi người bạn cùng cộng tác, James Culliton, miêu tả vai trò của người có nhiệm vụ quản lý marketing vào năm 1948 như một “máy trộn nguyên liệu”, một người thỉnh thoảng theo bí quyết nấu ăn được chuẩn bị bởi những người khác, thỉnh thoảng họ chuẩn bị công thức riêng của mình, đôi khi chế biến lại một bí quyết từ các thành phần đã có sẵn, và lúc khác thì phát minh ra các thành phần mới mà chưa ai thực hiện.

Cách dùng Marketing mix 7P trong hoạt động marketing

7P Mô hình lý tưởng để công ty bạn xây dựng kế hoạch cho chiến lược tiếp thị.

Bây giờ hãy tưởng tượng bạn đang chuẩn bị đưa ra thị trường sản phẩm SaaS. Một bảng phác thảo bao gồm 7 nhân tố chủ lực có thể được thành lập như sau:

1. Giai đoạn giới thiệu (introduction)

Product: mục đích giúp doanh nghiệp kiểm tra năng lực tín dụng khách hàng

Price: đối tượng là những group người mua hàng mong muốn hàng hóa SaaS với chi phí 4.000.000 triệu mỗi tháng

Place: sản phẩm sẽ được tiếp thị qua Website

Promotion: quảng cáo nào phù hợp nhất với người dùng?

People: Chuyên viên tư vấn, hỗ trợ khách hàng phải được đào tạo chuyên sâu về phần mềm

Processes: khách hàng doanh nghiệp nhỏ được cung cấp quyền truy cập vào dịch vụ

Physical evidence: Tiến hành thăm dò ý kiến, trải nghiệm người sử dụng và khuyến khích khách hàng để lại bình luận đánh giá sản phẩm trên Web

2. Giai đoạn phát triển (growth)

Product: sản phẩm thân thiện với người dùng (phù hợp với mọi đối tượng)

Price: Tiến hành chương trình cho người mua hàng sử dụng thử miễn phí một tháng

Place: Dịch vụ có nên khả dụng dưới dạng ứng dụng cho Android/iOS không?

Promotion: Tiến hành ads với nội dụng tập trung vào ưu điểm quan trọng nào của sản phẩm mà khách chú ý.

People: công thức tuyển mộ phải đủ nhanh. đồng thờiđảm bảo có thể mở rộng quy mô chăm sóc khách hàng theo từng bước cùng với sự tăng trưởng doanh số

Processes: Các người mua hàng lớn hơn sẽ có các cổng nội dung riêng cho toàn bộ các đại lý của họ dùng

Physical evidence: Web đòi hỏi chứng chỉ SSL

3. Giai đoạn trưởng thành (maturity)

Product: Phải tương thích với nhiều hệ điều hành

Price: Có nên mang lại economies of scale (chiết khấu trên mỗi cơ quan người sử dụng cho khách hàng lớn nhất) không?

Place: người mua hàng có thể chờ đợi sản phẩm của bên chúng tôi có sẵn ở những địa điểm nào khác?

Promotion: đối thủ chung ngành đã quảng bá sản phẩm của họ như thế nào?

People: Thực hiện chính sách tuyển dụng trên các social media

Processes: luôn luôn hỗ trợ khách hàng 24/7

Physical evidence: Hóa đơn được trình bày sáng tạo và có thương hiệu

4. Giai đoạn thoái trào (decline)

Product: Phải thích hợp hoặc đạt chất lượng cao hơn đối thủ dẫn đầu thị trường hiện tại

Price: Tỷ suất lợi nhuận mục tiêu là bao nhiêu?

Place: Loại thiết bị của người dùng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm của họ trên website?

Promotion: đo lường kết quả của từng công thức và công việc đẩy mạnh chiến lược như thế nào?

People: Các tố chất nhân viên cần đạt được là gì?

Processes: hỗ trợ đa ngôn ngữ là quan trọng cho các khách hàng quốc tế

Physical evidence: Địa chỉ công ty được khách hàng tin tưởng trong mắt người mua hàng

Như bạn có thể thấy, sử dụng 7P giúp lên kế hoạch kế hoạch một cách toàn diện hơn. ngoài ra nó cũng sẽ giúp bạn đánh giá nguyên nhân vì sao các dự án không thành công. Chính vì thế bạn đi vào kỹ càng vào vấn đề cần giải quyết hơn.

Tổng kết

Qua bài viết này, blog.atpacademy.vn đã giải nghĩa đầy đủ câu hỏi Marketing Mix. Ngoài ra, blog.atpacademy.vn còn tổng hợp một bộ kiến thức từ a-z về các kỹ thuật trong Marketing, mọi người nếu ai muốn tham khảo hãy để lại Comment mình sẽ gửi nhé.

Tư vấn Marketing cho chủ shop và doanh nghiệp liên hệ:

SĐT: 0708 777767 (Mr. Minh)

Zalo: 0708 777767

Facebook: https://www.facebook.com/MinhLeATP/

Exit mobile version