Năm 2020 chứng kiến sự lên ngôi của các sàn thương mại điện tử. Bạn có từng tò mò về mô hình kinh doanh của Tiki, lí do Tiki có thể cạnh tranh với các ông lớn khác trong ngành như Shopee, Sendo? Cùng ATPAcademy tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Tiki là gì? Hệ sinh thái của Tiki bao gồm những gì?
Tiki là viết tắt của “Tìm kiếm & Tiết kiệm”. Hiện nay Tiki.vn là trang thương mại điện tử mua sắm trực tuyến đáng tin cậy nhất tại thị trường Việt Nam.
Tiki có một hệ sinh thái thương mại tất cả trong một. Gồm các công ty thành viên như:
- TikiNOW cung cấp dịch vụ logistics đầu-cuối
- Ticketbox là dịch vụ mua vé sự kiện, vé xem phim
- Đơn vị Tiki Trading và Sàn Giao dịch cung cấp hơn 10 triệu sản phẩm phục vụ toàn bộ người dân trên lãnh thổ Việt Nam.
Tiki cam kết cung cấp hàng chính hãng với chính sách hoàn tiền 111%. Nếu phát hiện hàng giả, hàng nhái và cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh trong 2 giờ đồng hồ. Với chính sách ưu đãi như vậy. Tiki.vn hiện đang là trang thương mại điện tử lọt top 2 tại Việt Nam và top 6 tại khu vực Đông Nam Á.
Tiki là công ty do ai sáng lập và lãnh đạo?
Tiki.vn được thành lập vào tháng 3/2010 bởi ông Trần Ngọc Thái Sơn. Sau nhiều lần rót vốn từ các Quỹ đầu tư lớn và các công ty lớn. Đến nay Tiki trở thành công ty dạng đa sở hữu. Các con số chưa được xác nhận, vì thế mình không thể khẳng định Tiki là của ai hay của nước nào. Tuy vậy, ông Thái Sơn hiện vẫn đang là giám đốc điều hành của Tiki.
Mô hình kinh doanh của Tiki là gì? Cách phân phối hàng hóa ra sao?
Trước đây, Tiki hoạt động theo mô hình B2C (tên đầy đủ là Business To Customer). Đây là mô hình giữa doanh nghiệp với khách hàng nhưng từ đầu năm 2017. Thì họ đã chuyển sang mô hình Marketplace (có thể hiểu là sàn giao dịch thương mại điện tử). Chính vì thế, khi mua hàng bạn sẽ thấy ở phần người bán hàng sẽ có 2 nhà cung cấp là Tiki Trading (sản phẩm Tiki nhập về bán) và Tên nhà phân phối hợp tác cùng Tiki (nơi có nhiều cá nhân, doanh nghiệp hay những thương hiệu lớn tham gia bán hàng).
- Các sản phẩm phân phối trực tiếp từ Tiki: Những sản phẩm này sẽ được chính Tiki nhập vào kho. Kiểm tra và đảm bảo chất lượng trước khi chuyển đến tay người tiêu dùng. Đương nhiên các sản phẩm sẽ được đảm bảo chế độ bảo hành theo nhà sản xuất. Bạn hoàn toàn có thể an tâm khi mua những sản phẩm từ Tiki Trading.
- Các sản phẩm được bán bởi các nhà phân phối khác: Tên của nhà phân phối sẽ được hiển thị rõ ràng. Những nhà phân phối này phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt từ Tiki trước khi mở shop bán hàng. Khi bạn mua các sản phẩm tại đây. Bạn cần chú ý đến chế độ bảo hành, đọc các bình luận, đánh giá của người mua trước. Và đồng thời kiểm tra hàng kỹ trước khi trả tiền.
>>> Xem thêm: 10 khóa học online về kinh doanh MIỄN PHÍ dân kinh tế nên biết
Các sản phẩm có đa dạng và dễ dàng so sánh giá?
Với 16 danh mục sản phẩm như sách, đồ điện tử, hàng tiêu dùng, đồ chơi, làm đẹp, thời trang,… Bên cạnh đó còn được chia ra theo từng nhãn hàng, từng công dụng, chức năng khác nhau. Hàng ngàn sản phẩm này chắc chắn sẽ đáp ứng được đủ lượng hàng mà bạn muốn mua.
Với mỗi sản phẩm, Tiki có hiển thị đầy đủ giá cả, thông tin chi tiết, mô tả sản phẩm, review của khách hàng,… Thuận tiện cho người tiêu dùng hiểu rõ sản phẩm cũng như dễ dàng so sánh giá cả và xem review sản phẩm.
Tiki trading là gì?
Tiki Trading là hình thức Tiki tự cung cấp, nhập hàng và phân phối sản phẩm, hàng hóa trên website của mình tới các khách hàng. Các hàng hóa có nhãn này đều được chứng nhận là các sản phẩm chính hãng 100%, được cam kết là hàng thật, rõ nguồn gốc xuất xứ và được Tiki đảm bảo. Cách nhận biết Tiki trading rất dễ, bạn có thể thấy biểu tượng của Tiki trading dưới mỗi sản phẩm. Catback khuyến khích bạn mua hàng của Tiki trading, bởi đây rất uy tín và được Tiki bảo hành nên chất lượng cũng được yên tâm.
>>> Xem thêm: 20 ý tưởng kinh doanh siêu độc đáo và mới lạ 2021
Có nên mua hàng trên Tiki không?
Chẳng phải tự nhiên mà Tiki là trang thương mại điện tử lọt top 2 tại Việt Nam và top 6 tại khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra còn lọt Top 1 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong ngành Internet/E-commerce 2018 (Anphabe bình chọn). Top 50 nơi làm việc tốt nhất châu Á 2019 (HR Asia bình chọn).
Với mục tiêu mang đến những trải nghiệm tốt nhất khi mua sắm cho khách hàng. Tiki.vn luôn luôn cố gắng và nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Tiki kiểm soát nguồn hàng rất chặt chẽ, mỗi gian hàng đều có giấy phép và các chứng chỉ liên quan. Nên chất lượng sản phẩm ở đây luôn ở mức cao nhất. Ngoài ra, khi mua hàng trực tuyến khách hàng có thể có được những lợi ích:
- Dịch vụ chăm sóc hỗ trợ khách hàng chu đáo, tận tình trước trong và sau khi đặt hàng. Luôn luôn có người hỗ trợ từ thứ 2 đến chủ nhật. Thời gian từ 08:00 giờ sáng đến 21:00 giờ.
- Giá thành sản phẩm cạnh tranh: Hơn 90% sản phẩm được giảm giá từ 10% trở lên. Tiki luôn tung ra các chương trình khuyến mãi cũng như mã giảm giá. Để khách hàng có tiết kiệm ngân sách nhất khi mua hàng.
- Giao hàng miễn phí (áp dụng cho đơn hàng từ 150.000đ trong phạm vi TP.HCM và từ 250.000đ đối với đơn hàng giao đến các tỉnh thành khác thuộc Việt Nam). Giao hàng nhanh trong vòng 2h cho một số tỉnh thành lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh.
- Tích lũy điểm thưởng Tiki xu sau khi đặt hàng, nhận cơ hội mua hàng với giá 0đ.
- Cách thức thanh toán đa dạng, đổi trả hàng dễ dàng nếu như xuất hiện lỗi từ nhà sản xuất.
Với những điều trên Tiki xứng đáng là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam.
Phân tích các chiến lược marketing của TIKI
Nâng cao trải nghiệm người dùng
So với thời điểm Tiki mới thành lập (năm 2010), thói quen mua sắm tiêu dùng của Việt Nam hiện đã thay đổi. Một báo cáo từ Euromonitor chỉ ra rằng, có tới 75% người tham gia khảo sát đều ưa thích mua sắm trên mạng. Lý do là vì mua sắm trên mạng giúp người tiêu dùng tiết kiệm được thời gian, thanh toán thuận tiện, có điều kiện so sánh giá. Và thường được mua với giá rẻ hơn, lại được giao hàng tận nơi, mua hàng bất cứ thời điểm nào trong ngày,…
Sự tiện lợi này, cộng với đặc điểm dân số ngày càng trẻ, mức thu nhập đã cải thiện và độ thâm nhập ngày càng mạnh mẽ của Internet cũng như các thiết bị di động đã khiến hoạt động bán lẻ online ở Việt Nam đạt mức tăng trưởng vượt bậc, nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng.
Trong chiến lược marketing của Tiki, Tiki đã triển khai các giải pháp tiếp thị đa thiết bị. Và trên ứng dụng để nâng cao hiệu quả chuyển đổi giữa máy tính và điện thoại di động.
Lấn sân sang Marketplace
Đầu năm 2017, Chiến lược marketing của Tiki là chuyển đổi mô hình kinh doanh từ B2C sang mô hình Marketplace. Tức thay vì tự mình nhập hàng hóa về, giám sát chất lượng và bán cho khách hàng. Giờ đây Tiki sẽ đóng vai trò một sàn giao dịch trực tuyến. Nơi các nhà cung cấp khác nhau có thể đăng tải sản phẩm của mình. Chính vì lẽ đó, số lượng các mặt hàng được cung cấp trên Tiki đã tăng lên nhanh chóng. Thay vì đơn thuần là sách như trước kia.
Về cơ bản, Marketplace là bước tiến hoàn chỉnh của mô hình B2C. Tiki đã rất khôn khéo khi chọn phát triển theo hướng này.
Về niềm tin, có 85% khách hàng hài lòng với chất lượng và dịch vụ của Tiki. Với 400.000 lượt khách mua hàng tại Tiki hàng tháng, tỷ lệ đổi trả hàng chỉ là 0,95%. Theo bức tranh toàn cảnh về loại hình thanh toán tại Việt Nam của DealToday. Có 23% người tiêu dùng thanh toán qua thẻ và 77% thanh toán khi nhận hàng (COD). Trong khi đó, theo đại diện Tiki, tỷ lệ thanh toán qua thẻ của Tiki đã đạt 34% và phương thức COD chiếm 66%.
PR – Khẳng định thương hiệu và chiếm lĩnh thị trường bằng những cơn sốt Sales
Bên cạnh việc đa dạng hóa sản phẩm, Tiki không ngừng tung ra các chương trình khuyến mãi và truyền thông. Đặc biệt để đẩy mạnh nhận biết về sự đa dạng, nhất là các sản phẩm gia dụng và công nghệ.
Tuy nhiên, hiện nay số lượng bàn luận liên quan đến “sách” của người dùng vẫn áp đảo và chiếm đa số trên tổng số bàn luận về Tiki. Điều này cho thấy việc đẩy mạnh cộng hưởng thương hiệu về sự đa dạng của Tiki chưa thực sự mang lại kết quả. Việc hình ảnh “nhà bán lẻ sách trực tuyến” đã ăn sâu và bám rễ trong tâm trí người dùng, đòi hỏi Tiki cần có một quá trình dài với nhiều hoạt động hơn nữa để đạt mục đích truyền thông.
KOI/ Influencer marketing
Trong khoảng thời gian gần đây, Tiki đã tích cực sử dụng influence marketing. Lý do có lẽ là vì Tiki cũng cần hướng đến một tập khách hàng lớn hơn, đại chúng hơn. Tiki liên tục hợp tác với các ngôi sao nổi tiếng để tạo dựng thương hiệu và truyền thông cho mình. Điển hình như Ngọc Trinh, Chi Pu, vợ chồng Trường Giang & Nhã Phương, làm đại diện cho đợi quảng bá Single Day 11/11, Black Friday 24/11, hay Sinh nhật Tiki – Mùa Sale Huyền thoại.
Kết luận
Dù hiện tại vẫn phải đối mặt với mức độ cạnh tranh gay gắt từ Shopee, Lazada, Sendo… thì Tiki vẫn có đất diễn khá rộng trong thị trường thương mại điện tử. Có thể nhận thấy các bước đi chiến lược marketing đang hướng tới sự phát triển bền vững và độ nhận diện thương hiệu cao.
Xem thêm: https://atpacademy.vn/gui_hang_tu_my_ve_viet_nam_qua_buu_dien/
Tư vấn các khóa học về Content, Content Storytelling, SEO, Landing Page… liên hệ:
Zalo: 0398466445
Facebook: Thanh Dung