Phòng Marketing gồm những bộ phận nào? Tìm hiểu những việc Marketer làm mỗi ngày

Phòng Marketing gồm những bộ phận nào?

Phòng Marketing gồm những bộ phận nào?

Vote nếu thấy hữu ích post

Phòng marketing là cầu nối giữa bên trong và bên ngoài, giữa sản phẩm và khách hàng, giữa thuộc tính của sản phẩm và nhu cầu khách hàng. Bộ phận này trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với các doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt là các doanh nghiệp đóng vai trò là Chủ đầu tư các dự án. Vậy phòng Marketing gồm những bộ phận nào? Mỗi ngày các Marketer sẽ làm các công việc gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đâu nhé!

6 Lý do doanh nghiệp phải triển khai Marketing

Về cơ bản, marketing là một trong những mảng quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải đặt ưu tiên hàng đầu bởi 6 lý do sau:

Marketing cung cấp thông tin cho khách hàng

Có thể nói vài trò, chức năng của marketing thực sự quan trọng trong việc giáo dục khách hàng. Bởi đơn giản, là team marketing trong doanh nghiệp, bạn biết rất rõ về sản phẩm của mình… Nhưng khách hàng thì không!

Để mua sản phẩm, khách hàng của bạn, khách hàng cần biết:

Theo Ctreativs, marketing là phương pháp tối ưu nhất để truyền đạt các giá trị của một sản phẩm đến khách hàng.

Cân bằng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn

Modern marketing hay Tiếp thị hiện đại là những phương pháp ít tốn kém hơn bao giờ hết.

Các trang social media và chiến dịch email thường giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm ngân sách đáng kể. Từ đó marketing giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh với “đàn anh” lớn hơn trên thị trường.

Đối với doanh nghiệp nhỏ họ sẽ có nhiều thời gian hơn để chăm sóc từng khách hàng của mình thông qua nhiều nền tảng marketing khác nhau.

Giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng

Marketing giúp duy trì sự hiện diện của thương hiệu trong mắt khách hàng.

Bằng việc cung cấp những thông tin hay kiến thức thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau, Marketing sẽ giúp bạn duy trì mối quan hệ lâu dài với người dùng hiện tại của mình.

Từ đó khiến người dùng yêu thích sản phẩm, thương hiệu và chuyển đổi thành khách hàng trong tương lai.

Giúp tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi

Trong quá khứ, có lẽ bạn chỉ được tương tác cùng khách hàng khi họ xuất hiện tại công ty của bạn.

Ví dụ: Khách hàng bước đến một của hàng pizza, họ nói chuyện, trao đổi với bà chủ, cười với người phục vụ, vẫy tay chào với chủ quán,…

Tuy nhiên chỉ tương tác bấy nhiêu thôi là chưa đủ. Người tiêu dùng cần được tương tác nhiều hơn nữa ngoài cửa hàng.

Với marketing, bạn được tự do gửi khách hàng những nội dung liên quan đến sản phẩm ngay cả khi họ không trực tiếp trao đổi với bạn. Điều này sẽ giúp bạn tạo dựng quan hệ với các khách hàng tiềm năng một cách “dễ chịu” hơn.

Marketing giúp bán hàng

Mục đích cuối cùng của một hoạt động kinh doanh là tối đa hoá lợi nhuận và marketing là điều cần thiết để đạt được mục đích đó.

Khi nghe đến điều này, hẳn bạn sẽ nghĩ: Trước tiên cần có một sản phẩm tốt!

Nhưng… thời đại của “hữu xạ tự nhiên hương” đã hết. Sản phẩm chất lượng nhưng không một ai biết tới nó thì bạn không thể nào tạo ra doanh số. Và đương nhiên không thể giúp bạn duy trì hoạt động kinh doanh thương mại của mình được đâu!

Marketing giúp doanh nghiệp phát triển

Marketing là một chiến lược quan trọng giúp hoạt động kinh doanh thương mại của doanh nghiệp phát triển. Mặc dù khách hàng hiện tại vẫn được xem là quan trọng nhất với bạn nhưng việc marketing để mở rộng danh sách này là điều vô cùng cần thiết.

Những chiến dịch nhỏ như đăng bài viết trên các phương tiện truyền thông xã hội hay các chiến dịch email giúp:

Về cơ bản, marketing đảm bảo cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai bằng việc: Duy trì mối quan hệ khách hàng cũ và mở rộng danh sách các khách hàng mới.

Những vị trí cơ bản bắt buộc phải có trong phòng Marketing

Content Marketing

Như đã biết, marketing luôn chiếm vai trò quan trọng trong doanh nghiệp vì đây sẽ là bộ phận đưa hình ảnh sản phẩm và dịch vụ của bạn đến gần hơn với người tiêu dùng. Content Marketing sẽ là bộ phận chịu trách nhiệm những mạng truyền thông liên quan đến văn bản, PR. Nếu ngân sách có hạn, nên tuyển một người làm vừa có khả năng làm content writer đồng thời copywriter.

Tiêu chí để tuyển một Content marketing thường gặp sẽ là những ứng viên có khả năng viết lách, viết bài SEO, Cũng như có tính cách năng động dễ tiếp thu và hòa nhập với những cái mới, bắt trend nhanh,…

Designer

Designer là những người chịu trách nhiệm về chất lượng hình ảnh. Tông thường đi đôi với vị trí content thì sẽ luôn có designer, họ là những cặp bài trùng để thúc đẩy công việc trong phòng marketing. Nói một cách cụ thể hơn, designer sẽ là người hiện thực hóa những ý tưởng hình ảnh của content writer dựa qua thông điệp của nội dung được đưa ra.

Nên lựa chọn một designer có khả năng cũng như quay dựng cơ bản, khi đó bạn không phải tốn quá nhiều thời gian để chi trả cho những vị trí như photographer,…

Digital marketing

Một doanh nghiệp thường sẽ có các kênh digital sau: social media (Facebook,Instagram, Tik Tok,…); Website của doanh nghiệp,… Đứng trên vai trò là một digital marketer, họ sẽ đảm nhiệm về phần nghiên cứu thị hiếu cũng như cân đo đong đếm hiệu suất người dùng từ các kênh digital.

Một digital marketer giỏi vẫn có khả năng làm content, SEO, SEM, đồng thời họ cũng sẽ có khả năng phân tích dữ liệu trên Google Analytics. Ngoài ra, họ sẽ là người giám sát tất cả những chiến dịch truyền thông liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp, xây dựng branding, khai thác được nhiều hơn về tiềm năng từ nhiều nguồn khách hàng mới.

Account Executive

Đây cũng là một vị trí cực kỳ quan trọng trong bộ phận phòng marketing. Họ đảm nhiệm vai trò tìm kiếm khách hàng và nhận những yêu cầu từ khách hàng. Họ sẽ triển khai lại với các vị trí khác trong phòng ban marketing. Nhân viên ở vị trí này thường yêu cầu là một người khéo ăn nói, có tính kiên nhẫn cao, cũng như là người nắm rõ những ý tưởng và góp ý với những bộ phận sáng tạo để sản phẩm phù hợp với các tiêu chí mà khách hàng đưa ra. Ngoài ra ở vị trí này, họ cần phải có sự tiếp thu đa dạng nhằm mục đích nắm bắt nhu cầu tự đưa ra một cách tốt hơn.

Chạy ads

Nếu doanh nghiệp của bạn là một nơi chuyên cung cấp những dịch vụ tiêu dùng, sản xuất những sản phẩm như may mặc, thực phẩm, và thậm chí là giải trí, thì việc có cho mình một đội chạy quảng cáo thật sự rất cần thiết. Thời nay, mạng xã hội giống như là một công cụ giao tiếp, tiếp cận, cập nhật đối với người dùng trên toàn cầu. Bạn chỉnh chu về mặt nội dung là tốt thế nhưng vẫn chưa đủ, chạy quảng cáo sẽ là cánh tay phải đắc lực để đem hình ảnh của sản phẩm đến gần với người dùng. Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi trả ngân sách rất lớn cho việc chạy quảng cáo nhằm mục đích tiếp cận cũng như khai thác thêm lượng tương tác bán hàng, và đương nhiên con số này nếu được chi tiêu hợp lý thì nó sẽ trở nên vô cùng lớn.

Planner

Planner là một vị trí đặc thù cơ bản bắt buộc phải có trong một team marketing. Vị trí này thường được gộp chung cho những người đứng ra quản lý toàn bộ phận. Họ sẽ là người lập kế hoạch, lên chiến lược, quản lý chi tiêu, phân bổ ngân sách vào các hoạt động marketing sao cho hợp lý. Đồng thời để công việc được trở lên trơn tru hơn, họ sẽ phải đặt ra những chỉ tiêu cho từng nhân sự và cũng là người tổng hợp lại, đưa ra những hướng đi mới để công việc được hiệu quả hơn.

Video Editor

Sẽ rất khó để tìm cho mình một designer có cả khả năng quay dựng, thế nên việc bổ sung vào tim marketing một video editor cũng là một sự lựa chọn tốt. Nếu như đó là công việc mà họ chuyên làm, chắc chắn bạn sẽ nhận Được nhiều hơn thay vì tuyển một designer có khả năng quay dựng. Họ sẽ là bộ phận lên ý tưởng kịch bản quay nhân vật, đội ngũ hậu cần, đạo diễn,… Vì khác với designer, không những thành thạo sử dụng phần mềm mà còn có kiến thức trong việc xây dựng hình ảnh và cảm thụ âm thanh.

Phân công công việc của các vị trí trong phòng Marketing

Để thành công trong mục tiêu tạo ra nhận thức về thị trường cho doanh nghiệp và các sản phẩm của mình, bộ phận Marketing  yêu cầu một số công cụ để tạo thuận lợi cho công việc của mình. Nó cần khám phá những gì người tiêu dùng muốn hoặc yêu cầu và cung cấp cho họ. Điều này đòi hỏi bộ phận Marketing phải có định hướng và chiến lược phù hợp để nghiên cứu thị trường, tạo ra sản phẩm phù hợp và quảng bá sản phẩm và thương hiệu, hướng tới mục tiêu cuối cùng là phát triển kinh doanh và nâng cao giá trị của doanh nghiệp. Các công cụ được sử dụng bởi nhóm Marketing là:

Nghiên cứu thị trường

Bộ phận Marketing  chịu trách nhiệm cho tất cả các nghiên cứu Marketing . Nghiên cứu là điều cần thiết để hiểu nhu cầu của người tiêu dùng và cũng để xác định thị trường cho các sản phẩm mà công ty hy vọng sẽ bán. Nghiên cứu Marketing  cũng giúp xác định điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh. Điều này cuối cùng giúp một doanh nghiệp loại bỏ điểm yếu của mình, phát huy điểm mạnh và khai thác điểm yếu của đối thủ để loại bỏ khách hàng khỏi đối thủ. Toàn bộ doanh nghiệp được hưởng lợi từ nghiên cứu thị trường và những hiểu biết mà nó tạo ra.

Phát triển sản phẩm

Bộ phận Marketing  giúp tạo ra các sản phẩm mà khách hàng cần hoặc muốn và cải thiện những sản phẩm đã tồn tại để tạo ra giá trị tốt hơn cho khách hàng. Nhiệm vụ của bộ phận Marketing  là phân tích doanh số bán sản phẩm đã có trên thị trường, tìm kiếm cơ hội giới thiệu sản phẩm mới, nơi có những khoảng trống hoặc thay đổi và cải tiến sản phẩm khó bán. Nhân viên Marketing  cung cấp thông tin cho nhóm phát triển sản phẩm về sở thích của khách hàng, để có thể phát triển các sản phẩm mới dựa trên hiểu biết của khách hàng do nhóm Marketing cung cấp. Đội ngũ Marketing  cũng chịu trách nhiệm xác định giá của sản phẩm dựa trên nghiên cứu của mình và đưa sản phẩm ra thị trường.

Quảng cáo và Chiến dịch quảng cáo

Sau khi doanh nghiệp có sản phẩm để bán, Bộ phận Marketing có trách nhiệm quảng bá sản phẩm và thương hiệu. Điều này sẽ được thực hiện thông qua sự trợ giúp của nhóm sáng tạo bằng cách tạo các chiến dịch, sự kiện, quảng cáo, cũng như tài liệu quảng cáo. Tài liệu quảng cáo như vậy được sử dụng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu tới công chúng nhằm tạo ra nhận thức và chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Bộ phận Marketing  được cung cấp một ngân sách để quảng bá và nó phải thiết kế các hoạt động quảng cáo trong ngân sách. Bộ phận Marketing cũng quản lý Marketing truyền thông xã hội cho các doanh nghiệp. Nó làm như vậy với sự giúp đỡ của các chuyên gia truyền thông xã hội, những người thiết kế và thực hiện chiến lược quảng bá doanh nghiệp và sản phẩm của mình trên internet, tạo tiếng vang và tận dụng tiếng vang đó để thu hút khách hàng và cải thiện doanh số.

Phát triển kinh doanh

Phát triển kinh doanh là công việc của các vị trí trong phòng Marketing

Các bộ phận Marketing, kinh doanh và bán hàng trực tiếp phải làm việc cùng nhau. Nhóm Marketing  nghĩ ra cách để thu hút khách hàng tiềm năng. Điều này có thể được tạo điều kiện thông qua các quảng cáo trên phương tiện truyền thông hoặc internet thông qua trang web hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Nó sử dụng thông tin và ưu đãi để giữ cho khách hàng tiềm năng quan tâm và tạo cơ hội cho bộ phận bán hàng thuyết phục khách hàng tiềm năng mua sản phẩm. Vì vậy, bộ phận Marketing  tạo ra hoặc tạo ra khách hàng tiềm năng cho bộ phận bán hàng để theo đuổi. Không phải tất cả các khách hàng tiềm năng chuyển đổi cho khách hàng. Quá trình tạo khách hàng tiềm năng và tạo ra con đường Marketing mới là một quá trình liên tục và bộ phận Marketing chịu trách nhiệm về nó.

Kết luận

Trong bài viết này, Blog ATP Academy đã giúp bạn hiểu hơn về phòng Marketing gồm những bộ phận nào và các công việc mà mỗi ngày các Marketer hay làm.

Chắc hẳn là bộ phận marketing nào cũng phải lập ra dự định mỗi ngày cho riêng mình. Bởi làm Marketing không đơn giản chút nào.

Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:

SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)

Facebook: Thanh Dung

Exit mobile version