Thư viện quảng cáo Facebook (Ads Library) hiện nay đã giúp các nhà quảng cáo tìm kiếm những quảng cáo khác đang hoạt động của Fanpage đối thủ. Nhờ vậy mà họ có thể target vào đối tượng này để giảm bớt thời gian và chi phí quảng cáo mà vẫn đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Vậy họ làm bằng cách nào? Hãy cùng ATP Academy tìm hiểu về tính năng của thư viện quảng cáo Facebook này nhé.
Thư viện quảng cáo Facebook là gì?
Đây địa điểm bạn có thể tìm kiếm ads đang chạy trên sản phẩm của Facebook. đối với các quảng cáo có liên quan đến vấn đề xã hội, bầu cử và chính trị, Thư viện quảng cáo Facebook (Facebook Adwords library) sẽ hiển thị các nội dung như ai tài trợ, số tiền chi tiêu, lượt tiếp cận. Các bài truyền thông marketing sẽ được lưu giữ trong 7 năm.
Nhằm bảo đảm tính minh bạch, trong thư viện truyền thông marketing, Facebook cung cấp thêm tính năng báo cáo, tổng hợp các nội dung ảnh hưởng đến quảng cáo về vướng mắc xã hội, bầu cử hoặc chính trị như tổng chi tiêu, mức chi tiêu của từng nhà quảng cáo và dữ liệu chi tiêu theo vị trí địa lý của Trang. Mặc dù vậy hiện tính năng này chưa được sử dụng cho đất nước ta.
Xem thêm: Hướng dẫn cách lấy ID bài viết siêu đơn giản 2021
Thư viện quảng cáo Facebook dùng làm gì?
Vì bạn phải cần biết đối thủ của chúng ta đang làm gì:
-
Nội dung họ chạy ads là gì ?
-
Kế hoạch quảng cáo của họ như thế nào ?
-
Họ đang chạy quảng cáo video hay hình ảnh ?
Điều này sẽ giúp bạn rất nhiều khi làm quảng cáo:
-
Giúp cho bạn tối ưu được thông tin content mà đối thủ đang chạy hiệu quả
-
Giúp cho bạn có nhiều ý tưởng để làm chiến lược quảng cáo
-
Giúp cho bạn có định hướng cách chạy ads đạt kết quả tốt
Tính năng của thư viện quảng cáo Facebook
Thư viện truyền thông marketing Facebook có 3 tính năng cực kỳ nổi trội và tốt cho người dùng nghiên cứu quảng cáo đối thủ hoặc ads của bản thân.
Toàn bộ mọi người đều sử dụng được tính năng “Thư viện truyền thông marketing Facebook”
-
Trang Facebook cho phép mọi người có khả năng xem và Lựa chọn ads trong thư viện này.
-
Thư viện sẽ tự động loại bỏ một số những ads như: đồ uống có cồn, cờ bạc hoặc những quảng cáo có nội dung chưa đủ tuổi cho người sử dụng Facebook. Thường là nhỏ hơn 13 tuổi.
-
Thư viện sẽ hạn chế ads và báo cáo so với file khách hàng nhỏ hơn 13 tuổi.
Tính năng tìm kiếm:
-
Mọi người đều có thể search các cụm từ, tên hoặc Trang fanpage bất kỳ trong thư viện ads.
-
Các mục chọn lựa phổ biến được Facebook cung cấp: tên của trang, thông tin quảng cáo của trang.
-
Facebook sẽ phân loại dạng truyền thông marketing có liên quan đến chính trị, bầu cử và vướng mắc xã hội.
Thông tin tìm kiếm:
-
Báo cáo được lưu giữ và mang lại theo khu vực, địa lý và chính sách khu vực của quốc gia đấy.
-
Thư viện ads cũng cung cấp về tình trạng sự cố của quảng cáo bạn đang xem: tạm dừng do sự cố, ngừng theo kế hoạch và các sự cố bảo trì khác
Xem lượt yêu thích, bình luận và tác động qua lại của bài viết
-
Thư viện truyền thông marketing Facebook không thể cung cấp cho bạn lượt tác động qua lại, Like và bình luận của bài ads đấy nhé, bạn chỉ có thể coi content (nội dung) của bài viết đấy mà thôi.
-
Để coi được bạn phải vào chính fanpage đấy để dò tìm thông tin bài truyền thông marketing đó mà thôi.
-
Tuy nhiên, trang cá nhân đấy ẩn, che dấu hoặc không chạy bài viết đã có sẵn thì bạn có thể không thấy được nhé.
Xem tất cả quảng cáo đang hoạt động
Truyền thông marketing là do Facebook chạy, có nghĩa là kết quả của tìm kiếm có thể được nhóm theo trang. Có 2 cách coi các quảng cáo.
Cách 1:
- Đi đến Thư viện quảng cáo tại https://www.facebook.com/ads/library. Hãy nhớ chọn đúng quốc gia.
- Phía trên thanh chọn lựa, nhấp vào tất cả quảng cáo.
- Điền nội dung bạn mong muốn tìm vào thanh chọn lựa.
- Bạn sẽ thấy menu thả xuống kèm theo kết quả liên quan đến thông tin đã nhập. Nhấp vào kết quả để xem ads.
|
Cách 2:
Thông tin trang Fanpage đối thủ
Khi xem một trang trong Thư viện ads, chúng ta có thể thấy nội dung khác về trang như thời gian tạo, những lần thay đổi tên và vị trí quốc gia của quản trị viên. Vị trí đất nước của quản trị viên chỉ dùng cho trang có nhiều fan cũng như trang đã chạy quảng cáo về vướng mắc xã hội, bầu cử hoặc chính trị ở một vài quốc gia.
Lọc ads
Chúng ta có thể coi các thông tin ads bằng cách lọc theo các tiêu chí sau:
– Lượt hiển thị: Bạn có thể chọn xem quảng cáo nào đã có lượt hiển thị (khi ads có người xem) trong khoảng thời gian rõ ràng.
– Nền tảng: Bạn có thể chọn coi quảng cáo nào đã hiển thị trên Facebook, kênh instagram, Messenger hoặc thông qua Audience Network của trang Facebook. tìm hiểu thêm về Audience Network trong Trung tâm trợ giúp doanh nghiệp.
– Lựa chọn theo từ khóa.
Nội dung chi tiết quảng cáo Facebook
Xem thời điểm ads bắt tay vào làm chạy. Ở đầu truyền thông marketing sẽ có ngày mà truyền thông marketing hiển thị lần đầu trên sản phẩm của Facebook.
Xem ads hiển thị trên sản phẩm nào của Facebook. Những biểu tượng sẽ hiển thị ở đầu quảng cáo:
trang Facebook
mạng xã hội instagram
Messenger
Audience Network
– Coi ID quảng cáo và sao chép liên kết đến ads. Mỗi ads chạy trên hàng hóa của trang Facebook đều có ID truyền thông marketing duy nhất thuộc liên kết trực tiếp (còn gọi là URL) dẫn đến quảng cáo đó. Cách lưu hoặc sao chép liên kết đến quảng cáo:
- Nhấp vào thực đơn
, rồi nhấp vào Sao chép liên kết truyền thông marketing.
- Dán liên kết vào trình duyệt để đi thẳng đến ads.
– Báo cáo quảng cáo. Cách báo cáo quảng cáo:
- Nhấp vào menu
, rồi nhấp vào Báo cáo ads.
- Làm theo chỉ dẫn trên màn hình để chúng tôi biết lý do bạn báo cáo ads.
Lưu ý: Chúng ta có thể báo cáo các quảng cáo đang hoạt động mà bạn cho là nhắc đến vướng mắc xã hội, bầu cử hoặc chính trị nhưng lại vẫn chưa có tuyên bố miễn trừ trách nhiệm cho nhãn Tài trợ bởi hoặc vi phạm chính sách quảng cáo khác của Facebook. Bạn chỉ có thể báo cáo ads mang tính chính trị ở một số quốc gia.
– Tham khảo thêm tất cả thông tin quảng cáo. Cách xem thêm thông tin:
- Nhấp vào coi chi tiết ads ở cuối ads.
- Trên trang này, Bạn có thể xem các thông tin như nội dung trong phần Giới thiệu trên Trang của nhà quảng cáo. ads về vấn đề xã hội, bầu cử hoặc chính trị sẽ có nội dung khác trong phần coi chi tiết quảng cáo.
Cách coi đối thủ nhắm kết quả trước mắt
Fanpage không xuất hiện trên Thư viện quảng cáo?
Khi mà bạn tìm một trang cá nhân trên thư viện truyền thông marketing. Kết quả có thể được hiển thị theo thứ tự ưu tiên dựa trên số lượt thích fanpage.
Nếu như trang cá nhân bạn tìm kiếm có lượng lượt thích nhỏ, thì nó không được ưu tiên hiển thị đầu tiên. Nên bạn sẽ không nhìn thấy fanpage đấy trong kết quả tìm kiếm.
Các bước target vào khách hàng của đối thủ
1. Tìm ra trang của các đối thủ cùng ngành trên Facebook
Trên trang của chúng ta hoặc trang của 1 đối thủ bất kỳ, bạn tìm đến phần Giới thiệu. Sau đó bạn nhấp vào danh mục của trang. VD như danh mục của Lucid Gen là Blogger, Blog cá nhân và Làm đẹp – Mỹ phẩm & Chăm sóc cá nhân (Cái này mình mới chèn vào để làm VD cho bài viết thôi nha).
Tìm phần Giới thiệu của trang, nhấp vào danh mục
Ở đây mình sẽ chọn một trang xịn xịn có tích xanh chẳng hạn, Bạn có thể chọn nhiều trang bên dưới nữa nha.
Chọn trang của các đối thủ xịn xò để thu thập file khách hàng của họ
Sau khi đã tìm được các trang của đối thủ cùng ngành rồi. Việc tiếp theo chúng ta cần làm là tìm các nội dung bài viết đang thu hút tác động qua lại của họ. Bạn hãy làm theo chỉ dẫn bên dưới nhé.
2. Tìm bài viết nhiều tương tác của đối thủ
Trên một trang sẽ có 2 dạng bài viết là bài content đăng trực tiếp trên trang và bài content ẩn không thấy trên trang vì chạy ads. Mình sẽ chỉ dẫn bạn cách tìm cả 2 dạng này.
3. Tìm bài viết ngay trên trang
Ngay trên trang thì quá dễ, bạn hãy cuộn mãi cho đến khi nào tìm thấy các bài viết có nhiều lượt tương tác (Like và bình luận) như thế này.
Hãy tìm các nội dung bài viết nhiều trao đổi qua lại từ khách hàng của đối thủ
Khi tìm được bất kỳ bài nào bạn hãy lưu bài đấy lại. Có 3 cách lưu như sau:
Sẻ chia về trang cá nhân: Cũng dễ ha, tuy nhiên kẻo những người bạn thấy bạn share bừa quá họ unfollow đó nha.
Lưu bằng đường link trực tiếp: bằng cách nhấp vào phần ngày đăng bài viết, bạn có thể nhận được đường link của bài viết đó. Hãy lưu lại trong note hay Excel.
Nhấp vào ngày đăng sẽ lấy được link bài content
Lưu bài content để coi sau: bạn nhấp vào nút 3 chấm ở gốc trên bên phải của bài viết, chọn Lưu bài viết.
Nhấp nút 3 chấm để lưu bài content
Ở trang chủ của trang Facebook, bạn vào phần Đã lưu bên cột menu bên trái để nhìn lại các bài viết đã lưu.
xem lại các nội dung bài viết trong phần Đã lưu ở trang chủ Facebook
Trong trường hợp bạn không thấy bài viết nào cáo nhiều trao đổi qua lại thì có 2 trường hợp:
- Đối thủ tạo bài viết trong trình quản lý quảng cáo nên các bài viết truyền thông marketing nhiều tương tác không xuất hiện trên trang cho bạn tìm.
- Bạn vào trúng trang của đối thủ còn nhỏ bé quá, họ chưa có gì hết.
4. Biến thành đối tượng truyền thông marketing của đối thủ để tìm bài content ads
Bước 1: Trước tiên chúng ta cần xác định coi liệu đối thủ có đang chạy quảng cáo hay không. Bạn tìm đến phần Tính minh bạch của trang, nhấp vào coi toàn bộ.
Tìm phần Tính minh bạch của trang, nhấp vào coi toàn bộ
Bước 2: Bạn hãy coi phần truyền thông marketing từ Trang này. nếu có dòng chữ “Trang này đang chạy quảng cáo” thì đúng rồi. Hãy nhấp vào nút Đi đến Thư viện ads để coi họ đang ads những bài như thế nào.
Trang này đang có chạy truyền thông marketing, nhấp vào thư viện ads để xem sao
Tại đây bạn chỉ cần coi qua để nhớ một chút về dạng quảng cáo của họ, chứ con người không lấy đường link bài content được ở đây đâu.
Hãy nhớ vài mẫu ads của họ để khi nó xuất hiện trên Facebook của bạn thì lưu lại
Bước 3: biến thành người mua hàng trong đối tượng mục tiêu quảng cáo của họ. Rất đơn giản, bạn hãy Like trang của họ và các nội dung bài viết trên trang của họ. Sau đó thì cứ lướt trang Facebook trên điện thoại khi nào thấy bài content ads của họ xuất hiện thì bạn hãy lưu lại.
5. Quét số máy trên bài content của đối thủ
Sau khi đã thu thập được quá nhiều đường link bài viết có nhiều trao đổi qua lại về sản phẩm của bạn. Bây giờ bạn phải cần sử dụng tool để thu thập số điện thoại trên Facebook của những người đã tác động qua lại, bình luận trên các nội dung bài viết đấy.
Tool này có thể quét ra tất số máy của người Like và bình luận, chỉ phải bấm 1 nhấp chuột vào nút “Quét hết”. Bạn hãy đọc thêm nhé. dưới đây là một vài hình ảnh khi dùng tool này.
Nhấp vào danh sách người Like hoặc xem ở phần bình luận sẽ có nút “Quét hết”.
Thu thập số điện thoại từ Facebook những người đã Like bài content
Một khi quét xong nhấp vào biểu tượng tiện ích ở trên để xuất file Excel.
Quét thành công tất cả SĐT trên bình luận
Nhấp vào nút Xuất file coi tiếp để download file Excel chứa tệp số điện thoại của người mua hàng trên trang đối thủ.
Xem lịch sử tìm SĐT trên trang Facebook
Nó là file Excel chứa file số điện thoại khách hàng của đối thủ khi quét bằng tool này.
File Exel chứa thông tin SĐT đã quét
6. Target vào khách hàng của đối thủ trên Facebook Ads
Sau khi đã đã có sẵn các file số điện thoại bằng việc trên rồi, bạn hãy đọc bài viết cách target vào tệp số điện thoại trên trang Facebook nhé. Nó là bước cuối để target vào người mua hàng của đối thủ trên trang Facebook Ads.
Tóm lược sơ qua như thế này, bài viết đó sẽ hướng dẫn bạn cách đổi đầu số theo chuẩn +84 hàng loạt, sao đấy chúng ta sẽ tải tệp này lên thành đối tượng mục tiêu của trang Facebook Ads.
Khi đã tạo xong tệp đối tượng bằng số máy thì mình cũng chỉ dẫn bạn cách để tạo tệp Lookalike để mở rộng thêm tệp khách hàng. Cuối cùng thì Bạn có thể chọn 1 trong 2 hoặc cả 2 tệp này khi tạo quảng cáo Facebook Ads.
Chọn remarketing / target vào tệp số điện thoại trên trang Facebook Adwords
Xem thêm: Cách đăng bài lên nhiều nhóm trên facebook hàng loạt 2021
Tổng kết
Vậy là với những thông tin trên chúng ta đã hiểu hơn về Thư viện quảng cáo. Nếu đã quá chán với các kiểu target truyền thống rồi thì hãy cân nhắc cách target vào người mua hàng của đối thủ này nhé. Biết đâu bùng nổ doanh số thì sao. ATP Academy chúc bạn thành công nhé!
Nếu bạn cần tư vấn về các giải pháp KINH DOANH – MAREKTING ONLINE hãy liên hệ đội ngũ ATP Academy qua thông sau nhé.
SĐT/Zalo: 0846.689.224 (Ms. Nhi)
Hotline: 0797.777.557
Link Facebook: https://www.facebook.com/khanhnhi1312/