Tự học content marketing, đây có lẽ sẽ là chủ đề nhiều người quan tâm, vì sự tìm tòi tư duy của con người chúng ta là vô hạn, do đó việc Tự học content marketing cũng đã là chủ đề nhiều người hướng tới. Biết là quan tâm như vậy nhưng chắc hẳn trong mỗi chúng ta đã ai có những cái khái niệm và cách hiểu chuẩn xác về việc tự học content marketing hay chưa? Vì lẽ đó trong bài viết này blog.atpacademy.vn sẽ mang lại cho các bạn một cách nhìn tổng quát về nhân viên kinh doanh là gì với những cái nhìn sâu sắc!
Khái niệm tự học Content marketing là gì?
Chắn chắn rồi, trong lĩnh vực marketing thì Content luôn là yếu tố quan trọng nhất. Cho dù những thông tin như text, video, hình ảnh, infographic,… đều sẽ được gọi là Content. Hay nói cách khác nội dụng tiếp thị chính là Content truyền thông. Vì thế việc tự học Content Marketing rất quan trọng và đem đến nhiều điều bổ ích cho chúng ta.
Cách tự học Content Marketing cho người mới bắt đầu
Chia loại các mảng kiến thức trong marketing
Để việc tra cứu thông tin không bị lan man, bạn cần phải tìm cách chia loại kiến thức theo thứ tự và xuất phát từ những bước cơ bản. Khi nắm chắc bước căn bản mới dần tìm hiểu sâu theo chuyên môn mới hiểu và nhớ rõ những gì đã học.
Đây là những kiến thức nền tảng bao gồm những nguyên tắc căn bản của marketing. Những kiến thức ấy bao gồm:
- Thực chất của ngành marketing
- Các bộ máy thông tin truyền thông và nghiên cứu marketing
- Phân đoạn thị trường
- Thị trường mục đích
- Hành vi người mua hàng
- Mô hình truyền thông 4P’s
- Công thức tổng thể của chiến lược truyền thông
Đây đều là những lý thuyết chuyên ngành cụ thể cần biết khi tiếp tục tiếp cận với công việc này. Đừng cảm nhận thấy nản mà hãy cố gắng tập trung hiểu rõ những yếu tố này. Những lý thuyết này chính là chiếc chìa khóa tạo ra những lối tư duy của bạn khi xây dựng chiến lược truyền thông sau này.
Kỹ năng
Là những khả năng marketer trong việc vận dụng những kiến thức vào trải nghiệm thực tế. Hãy vận dụng những kiến thức nền tảng vào trong thực tế để rèn luyện những kỹ năng cần thiết. Kỹ năng là những thứ được tạo thành nhờ sự rèn luyện, trải nghiệm, vận dụng nên cần phải thực hành càng nhiều sẽ càng nâng cao trình độ.
Công cụ, ứng dụng
Là những công cụ hoặc ứng dụng được marketer dùng liên kết với (hoặc bổ trợ cho) kỹ năng của họ, nhằm tối đa hóa hiệu quả công việc.
Nắm rõ ràng các kênh học tập
Khi đã phân loại các mảng kiến thức bạn nên nắm rõ ràng các kênh học tập của mình. Hiện có rất nhiều công thức để có thể tự học. bạn có thể chọn lựa tự học theo cách ngoại tuyến hoặc online đều sẽ được.
Với công thức tự học Trực tuyến bạn có thể đọc thêm những khóa học quảng cáo trên mạng. Hiện có rất nhiều những khóa học marketing online cho bạn lựa chọn. Hãy tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm, hoặc nghiên cứu kỹ trước khi đăng kí tham gia những khóa học này.
Tự học ngoại tuyến bạn có học thông qua sách vở, tài liệu chuyên ngành. công thức học theo kiểu truyền thống, bạn cần bỏ thời gian để tìm kiếm tài liệu. Điểm trừ cho công thức này là bạn sẽ khó có thể tìm được người giúp lí giải những vấn đề chưa rõ ràng. tuy vậy, bạn sẽ tự chủ động về thời gian học tập.
Liên tục học và tích lũy kinh nghiệm
Khi đã tìm kiếm cho mình được những nguồn cung cấp kiến thức uy tín, chất lượng bạn hãy lập tức bắt tay với quá trình học tập nào. Bạn hãy tự đặt ra cho mình mục tiêu học tập rõ ràng để từ đấy có thêm động lực cho công việc học hành này. đồng thời, bạn cũng cần tự tích lũy những kiến thức qua quá trình làm việc để không lặp lại những sai lầm.
Hệ thống hóa kiến thức
Hệ thống hóa kiến thức ra sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn những gì đã được học. Không phải ai cũng có một trí nhớ cao siêu, vì lẽ đó bước làm này sẽ giúp bạn không quên những gì đã được học. cùng lúc đó quá trình bộ máy hóa lại kiến thức chính là một lần học lại, sẽ khiến bạn nhớ lâu hơn những gì đã được học.
- Content SEO – Những kiến thức ảnh hưởng cho người mới nhập môn
- Bí quyết viết content bán hàng ấn tượng buôn may bán đắt
- Tuyệt chiêu viết nội dung truyền thông marketing kênh Facebook “đốn gục” người mua hàng
Các hình thức tự học Content Marketing là gì?
Hiện nay có 6 hình thức content truyền thông chính mà hầu hết các marketer đều áp dụng rất phổ biến đó là bao gồm:
- Ebook
- Videos
- Blogs
- Infographic
- Podcast
- Social media
Google tài liệu
Ebook hay thường được gọi là sách điện tử được xuất bản dưới định dạng sách điện tử, có thể cho phép người dùng truy xuất nhanh vào sách bằng cách tải về thông qua internet. google tài liệu thường có thông tin dài và sâu sắc hơn nội dung của một bài đăng trên blog, mục đích của nó được tạo ra ngoài việc phân phối thông tin sâu cho toàn thể nhân viên thì nó còn giúp thu hút người dùng tương tác tích cực hơn với trang web của bạn.
Videos
Video là định dạng thông tin có sức hút cao đối với người sử dụng nó được sẻ chia trên các trang mạng xã hội như kênh Facebook, youtube, vimeo, linkedin… cũng giống như các trang web. Theo như khảo sát thì clip được coi là định dạng nội dung mất nhiều thời gian, nguồn tiềm lực nhất để có thể tạo ra. tuy vậy bù lại đây lại là định dạng thông tin có cơ hội truyền tải thông điệp, sức lan tỏa cao, cũng như thu hút người dùng mạnh mẽ nhất
Blogs
Đây cũng là một dạng thông tin rất phổ biến hiện nay, các bài viết trên các blog phải được xuất bản thường xuyên nhằm thu hút được người sử dụng truy cập mới. thông tin cần phải đem lại giá trị thực sự cho đọc giả, từ đó đẩy mạnh họ tương tác bài đăng đấy như sẻ chia nên các trang kênh social, trang website khác.
Infographic
Đây cũng là định dạng thông tin có sức hút mạnh mẽ đối với người dùng bởi sự đơn giản, trực quan là đặc trưng của Infographic bằng cách trình bày các nội dung thông qua hình ảnh đồ họa. Với Infographic bạn có thể chia sẻ thông tin một cách rõ rành, dễ hiểu.
Podcast
Podcast là một dạng nội dung là các tập tin âm thanh hoặc video kỹ thuật số từng phần. Podcast giúp người sử dụng có thể tìm thấy thương hiệu, sản phẩm của bạn khi mà họ không có thời gian đọc hoặc chú ý đến việc đọc nội dung mỗi ngày. Theo thống kê tại Việt Nam người dùng có xu thế coi clip và đọc nội dung trên các blog vì vậy Podcast chưa thực sự phổ biến.
Social media
Social media hay thường được gọi là các phương tiện marketing mạng xã hội là định dạng thông tin mang tính tiếp thị mạnh mẽ nhất vào thời điểm hiện tại. Social media giúp bạn sẽ tiếp xúc được một lượng lớn người sử dụng cũng giống như giúp thông tin, thông điệp của bạn đơn giản được khuếch đại và lan tỏa. Một trong những kênh social lớn và phổ biến phải kể đến như: kênh Facebook, youtube, linkedin, instagram, twitter, tumblr, zalo…
Làm thế nào để tự học Content Marketing có kiến thức?
1. Hiểu được bức tranh tổng thể về truyền thông
2. Phát hiện ra vài từ khóa trọng tâm
3. Tiếp cận với digital marketing
4. Chọn một kỹ năng marketing thích hợp và học sâu về nó
5. Nhìn về tương lai của truyền thông và dịch chuyển bản thân
6 phương pháp tự học Content Marketing
Vậy làm cách nào để viết những content truyền thông không chỉ bán được sản phẩm, mà còn mang đến cảm xúc, mong muốn gắn kết với thương hiệu và công ty địa điểm khách hàng? Cùng khám phá 6 cách tự học Content truyền thông dưới đây nhé:
Content Marketing: công thức là tất cả
Lấy khách hàng làm trung tâm là điểm chung của những copywriter tốt nhất toàn cầu vào thời điểm hiện tại. Ý tưởng truyền thông marketing chỉ có thể phát huy tác dụng khi tập trung vào mong muốn của khách hàng.
Tùy theo tình hình thực tế mà mỗi công ty sẽ có quy trình soạn content khác nhau. Song về căn bản, mọi công thức đều có các bước sau:
– Nghiên cứu: Kiến thức là điểm tựa vững chắc để phác thảo ý tưởng viết hiệu quả. Bạn phải nhận biết người coi mục đích là ai; họ đang đối diện với vấn đề gì và đâu là cách truyền tải thích hợp với họ.
– Tìm điểm chung: kế tiếp, bạn phải cần nắm rõ ràng được điểm chung giữa vấn đề của người tiêu dùng và giải pháp công ty bạn cung cấp. Những điểm chung này sẽ là yếu tố cần nhấn mạnh trong bài đăng của bạn. Vì các yếu tố này sẽ thúc đẩy người dùng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ.
– Lên khung ý tưởng và phác thảo nội dung: Bạn có thể áp dụng công thức AIDA: Attention (Sự chú ý), Interest (Sự hứng thú), Design (Thiết kế) và Action (Hành động) để phát triển khung sườn nội dung từ các điểm chung vừa tìm thấy. Khi khung sườn hoàn tất là lúc bạn bắt đầu viết nháp.
– xXem lại: Ở giai đoạn này, đầu tiên, bạn cần kiểm duyệt đọc bài viết nháp đã thể hiện ra được đặc tính sản phẩm ảnh hưởng đến người mua hàng mục tiêu chưa. kế tiếp, hãy nhờ đồng nghiệp đọc lại bài viết để tìm xem có câu nào chưa rõ ý, đoạn văn nào chưa súc tích và có ý tưởng mục tiêu nào đang bị lướt qua không.
– Hoàn thiện: phụ thuộc vào các phản hồi từ người coi, hãy hoàn thiện thêm cho bài viết nháp của bạn. bạn sẽ lặp lại bước 4 và 5 cho đến khi thấy tự tin về bài đăng.
Content Marketing: Kết hợp chữ với hình ảnh, video…
Trong toàn cầu đa màn hình ngày nay thì chữ viết thỉnh thoảng không đủ sức để thu hút sự quan tâm của người sử dụng. Nhiều nhãn hiệu đã phải kết hợp chữ viết với nhiều yếu tố khác để giữ người dùng ở lại kênh truyền thông của mình. cụ thể, video, hình ảnh, biểu tượng cảm giác và những yếu tố phi từ ngữ khác là chìa khóa để nội dung truyền bá của bạn sinh động hơn.
Content Marketing: Hãy “lấy cắp” ý tưởng từ khách hàng
Những tay viết giỏi nhất trên toàn cầu không ngồi yên mong đợi cảm hứng hay tự tưởng tượng ra góc nhìn mới khi viết quảng cáo. Họ “lấy cắp” các ý tưởng trực tiếp từ người mua hàng của mình. Vì người độc nhất hiểu rõ khách hàng muốn gì chính là người mua hàng.
Các copywriter kỳ cựu sẽ không ngừng thu thập góp ý, ý kiến từ người mua hàng mục đích và sau đấy “nhào nặn” thành các nội dung bài viết đi đúng trọng điểm bán hàng.
Khi nghiên cứu về khách hàng của mình, hãy nhìn vào những yếu tố, ý kiến và cả ích lợi mà họ kỳ vọng ở các sản phẩm, dịch vụ của bạn. Những điều càng được nhiều người mua hàng nhắc đến thì bạn càng cần phải đưa vào content marketing, nếu như bạn muốn gây ảnh hưởng đến hành vi mua sản phẩm của họ.
Content Marketing: Bán phương án, không phải hàng hóa
Một trong những sai lầm chính khi công ty soạn content marketing chính là tập trung quá là nhiều vào các tính năng. Các thương hiệu luôn muốn sử dụng tính năng mới để thu hút khách hàng. Tâm lý này là điều dễ hiểu khi bạn đã dành nhiều tâm sức để phát triển sản phẩm.
Nhưng, khách hàng miễn nhiễm đến việc bạn đã nghiên cứu vất vả ra sao. Họ chỉ muốn biết từng tính năng cụ thể sẽ giúp họ sống thoải mái hơn ra sao.
Hãy nhìn xa hơn các phần mô tả tính năng để nắm rõ ràng rõ lợi ích cụ thể mà hàng hóa, dịch vụ của bạn có thể mang đến cho người dùng.
Công nghệ phía sau TV 4K có thể là một bước tiến vượt bậc, tuy nhiên khách hàng chỉ quan tâm khi xem phim hình ảnh sẽ sắc nét đến mức nào. IPhone X có camera 12 megapixels, nhưng người mua chỉ cần biết camera có thể chụp lại những khoảnh khắc hạnh phúc của họ hoàn hảo đến mức nào.
Bạn sẽ cực kỳ tự hào về những tính năng nổi bật của sản phẩm do mình làm ra. tuy nhiên tất cả người sử dụng chỉ quan tâm đến việc các tính năng này sẽ tác động đến cuộc sống của họ như thế nào. vì lẽ đó, hãy bán phương án, đừng bán hàng hóa.
Content Marketing: Thử, sai và thử tiếp
Hãy thẳng thắn nhìn nhận thực tế là chúng ta khó lòng lập được “siêu phẩm” ngay từ bài đăng đầu tiên. vì lẽ đó, bất kể bạn áp dụng chiến lược content marketing nào thì thử nghiệm cũng là yếu tố cần thiết để thành công.
Bạn sẽ phải soạn thử thông tin, đăng tải, đo lường bức xúc rồi điều tiết nhiều lần trước khi có thể thoải mái uống cafe, lướt Facebook và nhìn lượng tương tác gia tăng. Đừng trông mong sẽ có bước cải tiến vượt bậc chỉ sau một số lần thử nghiệm riêng lẻ.
Một ngày vẫn chưa có bất cứ content nào để thử nghiệm nào là một ngày lãng phí. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn nỗ lực cải thiện từng sản phẩm truyền thông của mình.
Content Marketing: Thực tập, thực tập và thực tập
Bạn có thể chỉ viết tốt hơn khi thực sự bắt tay vào viết. Ban đầu, có thể bạn sẽ dành nhiều thời gian để đọc các trường hợp Điển hình, các nội dung bài viết chất lượng. Việc này sẽ giúp bạn có được nền tảng về content marketing.
Sau đấy, hãy cất các tư liệu đi và bắt đầu viết. năng lực viết của bạn chỉ thực sự được nâng cấp khi thực tập. Hãy tích cực đăng tải các nội dung thử nghiệm và dõi theo tác động của từng bài đăng đến doanh số bán hàng.
Những bài học đạt được từ content thất bại đáng giá gấp trăm lần so với những quyển sách, lời chỉ bạn đọc được.
Những copywriter giỏi đặc biệt là những người không ngừng tìm hiểu khách hàng mục đích, viết và thử nghiệm thông tin mỗi ngày.
Đó là cách duy nhất để bạn có thể thực sự đạt đến thành công.
Tổng kết
Qua bài viết này, có lẽ chúng ta đã hiểu rõ về việc tự học Content Marketing là gì, hi vọng mọi người sẽ nắm bắt được nhiều hơn những kiến thức quý giá để có thể bắt đầu thực hành tự học Content Marketing. Bên cạnh đó, blog.atpacademy.vn đã tổng hợp được 1 số bộ tài liệu về tự học Content Marketing, nếu như bạn nào cần hãy để lại Zalo hoặc mail dưới sđt, mình sẽ gửi nhé!!!!
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung