Bạn mới tạo fanpage Facebook và muốn có những con chatbot Facebook tự động trả lời tin nhắn trên trang này nhằm tiết kiệm thời gian, cũng như công sức. Bài viết dưới đây hướng dẫn chi tiết cách tự tạo chatbot Facebook trên Facebook Messenger sẽ giúp ích cho bạn khá nhiều trong điều kiện bạn không có thời gian trả lời tin nhắn cho người dùng thường xuyên.
Đào tạo SEO theo phương pháp thực hành
Chatbot là gì?
Chatbot là một robot tự động trả lời những tin nhắn của khách hàng trên Facebook, website, …
- Chat dịch ra tiếng Việt là tin nhắn.
- Bot là một con rô bốt.
Chatbot là một công cụ tự động nhắn tin trên Fanpage Facebook. Khi khách hàng truy cập vào Fanpage của bạn trên Facebook, chatbot sẽ tự động nhắn tin hỏi thăm khách hàng, hoặc nếu khách hàng nhắn tin vào Fanpage của bạn thì chatbot cũng sẽ tự động phản hồi lại câu hỏi của khách.
Chatbot sẽ hoạt động như thế nào?
Website lĩnh vực nào nên sử dụng Chatbot?
Khi thời đại công nghiệp 4.0 đang đến gần, nhu cầu tự động hóa trong việc chăm sóc khách hàng ngày càng cao thì Facebook ChatBot của mình đã nổ những phát súng đầu tiên để tiến vào thời kỳ hậu ứng dụng thì ai cũng có thể tạo chatbot facebook và sử dụng chúng trong việc kinh doanh. Đầu tiên chúng tôi sẽ nêu ra các ưu điểm mà chatbot mang lại cho bạn.
Đối tượng sử dụng Chatbot rất đa dạng từ cho tất cả các ngành kinh doanh nhưng tốt nhất trong các nhóm ngành như:
- Kinh doanh thời trang: quần áo, trang sức, giầy dép, phụ kiện…
- Làm đẹp: Spa, Thẩm mỹ viện, Làm tóc, nail…
- Ẩm thực: Nhà hàng, Quán ăn, Quán cafe…
- Giáo dục – đào tạo: trường học, trung tâm đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng, dạy nghề, tuyển sinh…
- Các dịch vụ hỗ trợ: đặt phòng, đặt vé, vận tải…
- Các dịch vụ bán hàng Online trực tuyến: Bán đủ thứ trên đời miễn là có 1 fanpage
Lợi ích của Chatbot Facebook
Lợi ích của Chatbot là gì? Cùng tìm hiểu 2 lý do tại sao bạn nên sử dụng chatbot Messenger cho trang fanpage của mình.
Đầu tiên, facebook messenger chatbot giúp giảm thiểu rào cản giao tiếp giữa bạn với người dùng.
Theo một số thống kê gần đây cho thấy, Messenger là ứng dụng được sử dụng nhiều thứ ba trên thế giới, được sử dụng bởi 68% người dùng ứng dụng. Hơn thế nữa, nhiều người trong số đó tin rằng nhắn tin là cách tốt nhất thứ hai để tương tác với một doanh nghiệp.
Trung bình mỗi tháng có hơn 2 tỷ tin nhắn được gửi đến các doanh nghiệp thông qua Messenger.
Ở một diễn biến đối lập hoàn toàn, với thị trường ứng dụng di động, chỉ trong vòng 90 ngày, đã có hơn 71% người dùng xóa bớt đi một ứng dụng trong điện thoại của họ.
Điều này cho thấy, rõ ràng, việc xây dựng Chatbot Facebook Messenger rẻ và có lợi hơn rất nhiều so với việc thiết lập ứng dụng di động.
Vậy còn ưu điểm thứ hai của chatbot là gì?
Đó là bot Messenger không có tính cạnh tranh cao, luôn mở rộng cho doanh nghiệp ở bất kỳ lĩnh vực nào. Bằng chứng là trong khi Facebook có 6 triệu nhà quảng cáo mà số lượng chatbot chỉ vào khoảng 300.000.
Chatbots cũng có thể giúp bạn bỏ qua việc cạnh tranh trong hộp thư đến khi mà tỷ lệ nhấp chuột qua email marketing trong nhiều năm qua vẫn chưa được cải thiện (chỉ có 30% email được mở)
Chatbot Facebook hoạt động như thế nào?
Cách thức hoạt động của facebook chatbot là gì? Đây là một trong những câu hỏi chúng tôi nhận được nhiều nhất!
Điều này cũng dễ hiểu thôi vì những tiến bộ trong công nghệ chatbot ngày nay luôn thay đổi từng ngày và chưa có bất kỳ giới hạn nào nhất định.
Trên thực tế, có ba loại chatbot cốt lõi mà hầu hết người tiêu dùng đang rất ưa chuộng. Mỗi loại đều có cách thức hoạt động khác nhau:
Cách thức hoạt động của “Chatbots dựa trên quy tắc”
Phần mềm chatbot dựa trên quy tắc thực hiện các hành động đã được xác định từ trước dựa trên các playbook thiết lập sẵn ở mặt sau của giao diện người dùng.
Giống như một trợ lý ảo, công nghệ chatbot dựa trên quy tắc hoạt động tùy thuộc vào các hành động nhấp chuột, chẳng hạn “Có” hoặc “Không”, hoặc bằng cách nhận ra một từ khóa hoặc nhóm từ khóa cụ thể.
Ví dụ: bạn có thể thiết lập một chatbot để trả lời nếu có ai đó chọn “màu đỏ” hoặc “màu xanh”, nhưng nếu họ trả lời “Tôi thích một đôi giày màu đỏ” thì từ khóa mục cần target ở đây là “ đôi giày đỏ”.
Dưới đây là ví dụ cụ thể về cách thức hoạt động của “chatbot dựa trên quy tắc”:
Cách thức hoạt động của Chatbot AI (trí tuệ nhân tạo)?
Chatbot AI sử dụng trí tuệ nhân tạo & công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu cấu trúc câu, sau đó xử lý thông tin và dần dần trở nên chuyên nghiệp hơn trong việc trả lời câu hỏi.
Thay vì dựa vào kịch bản do con người thiết kế, các chatbot AI trước hết cần hiểu câu hỏi của bạn là gì:
Sau đó, khi đã hiểu ý định của bạn, chúng sẽ đưa ra một câu trả lời mà chúng cho là phù hợp nhất dựa trên dữ liệu hiện có.
Theo thời gian và bằng cách quan sát các câu trả lời đúng và sai, máy sẽ hiểu rõ hơn về câu trả lời đúng là gì (tương tự như cách thức hoạt động của Apple Siri, Trợ lý Google, Alexa).
Đây là lý do tại sao các chatbot AI, mặc dù tiện lợi thật đấy nhưng không phải lúc nào cũng luôn phù hợp với người dùng. Vì chúng cần thời gian đào tạo và thường đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn để bắt đầu.
Song, một khi đã hiểu rõ về công ty, con bot của bạn có thể phát huy tác dụng mạnh mẽ đến không ngờ.
Chúng tôi thường thấy việc áp dụng các chatbot AI cho các doanh nghiệp, tuy nhiên, có những trường hợp ngoại lệ như thương mại điện tử và các ngành công nghiệp khối lượng lớn khác yêu cầu quy mô lớn hơn.
Cách thức hoạt động của Live Chat
Live Chat là một hình thức công nghệ giao tiếp nằm trên website hoặc sản phẩm công ty và hoạt động dưới dạng cửa sổ pop-up gửi tin nhắn tự động đến khách hàng.
Phần mềm Live Chat có một số tính năng được cài đặt sẵn giờ giấc sao cho các cuộc trò chuyện online diễn ra trùng khớp với thời gian thực tế
Nghĩa là, khi có khách hàng muốn trò chuyện với nhân viên công ty và cùng lúc đội ngũ nhân viên cũng đang online, Live Chat sẽ kết nối ngay với người nhân viên bất kỳ để khách hàng giúp giải quyết vấn đề.
Sự khác biệt giữa Chatbot, AI chatbot & Live Chat có thể được tóm tắt qua tấm hình sau:
Tự tạo Chatbot Facebook với ATPCare
B1: Xác định tệp khách hàng
– Đối tượng mà bạn muốn thu hút qua kịch bản chatbot của mình là ai?
– Sản phẩm, dịch vụ bạn muốn khách hàng bị thu hút là gì?
– Nên nhắn tin và dẫn dắt khách hàng sao cho phù hợp?
– …
Để có thể giải quyết cho các câu hỏi này bạn cần xác định trước được tệp khách hàng mà bạn muốn nhắm đến khi xây dựng chatbot fanpage.
B2: Tìm hiểu phân tích insight khách hàng
Trước khi bắt đầu tạo một kịch bản chatbot cho khách hàng trên fanpage bạn cần thực sự hiểu rõ khách hàng của mình. Việc đánh đúng insight khách hàng sẽ giúp tỷ lệ chuyển đổi của bạn tăng lên rất nhiều.
Bạn nên phân tích và đưa ra nhiều kịch bản ChatBot khác nhau phù hợp với mỗi nhóm khách hàng mà bạn chia ra.
B3: Lên nội dung và pát thảo kịch bản chatbot
Đây sẽ là bước vô cùng quan trọng, bạn cần:
– Phác thảo và phân loại câu hỏi và trả lời mà khách hàng của bạn có thể sử dụng nhiều nhất.
– Điều hướng khách hàng đi theo kịch bản của bạn.
– Test và xin ý kiến để hoàn thiện kịch bản chatbot.
– Tạo ra nhiều kịch bản xử lý khác nhau cho từng thời điểm khác nhau.
– …
Tát cả những gì bạn cần làm là tạo ra nhiều kịch bản chatbot chất lượng để testing.
B4: Xây dựng kịch bản ChatBot với ATP Care Pro
Để bắt đầu việc tạo kịch bản Chatbot cho Fanpage bạn có thể làm theo các bước sau đây:
- Bước 1: Bạn đăng nhập vào my.atpcare.vn
- Bước 2: Tìm đến kịch bản và tạo kịch bản
- Bước 3: Xây dựng phễu kịch bản thu hút khách hàng
Thường sẽ có 5 loại kịch bản chatbot fanpage phổ biến.
- Kịch bản chatbot chăm sóc khách hàng mới: Với dạng kịch bản này hướng tới khách hàng từ ADs, khách hàng tiếp cận qua bài viết, cộng đồng và muốn tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ trên fanpage.
- Kịch bản chatbot đeo bám: Có3 nhóm khách hàng là khách hàng nóng, ấm và lạnh. Bạn có thể dựa vào đặc điểm từng nhóm khách hàng mà tọa ra 1 kịch bản đeo bấm cho phù hợp.VD: Nhóm khách hàng “nóng” thì đưa ra khuyến mãi, nhóm khách hàng “lạnh” thì đưa ra voucher, tài liệu, thông tin,…
- Kịch bản thu phễu: Đây là dạng kịch bản mà các Admin Fanpage rất thích và thường sử dụng. Tùy vào sản phẩm và dịch vụ mà bạn có thể xây dựng một kịch bản chatbot thu phễu phù hợp.
- Kịch bản chốt đơn: Với một kịch bản hợp lý, bạn hoàn toàn có thể dẫn khách hàng đén thẳng giai đoạn chuyển khoản nếu như sản phẩm không đòi hỏi quá cao về kỹ thuật hay support.
- Kịch bản chăm sóc khách hàng cũ: Nếu như bạn đã làm kinh doanh, thì hẳn bạn hiểu rằng khách hàng cũ thường sẽ là đối tượng mà bạn nên ưu tiên chăm sóc nhiều nhất vì họ là người giữ cho doanh thu của bạn ổn định, và họ dễ chốt hơn rất nhiều (Đã sử dụng và đã biết về sản phẩm, dịch vụ bạn kinh doanh).
Kết luận
Đến đây bạn hẳn bạn đã biết cách bắt đầu tạo một kịch bản chatbot fanpage cho mình. Cùng theo dõi Blog ATP Academy để có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!
Tư vấn các khóa học Content, SEO, Digital Marketing…; các phần mềm hỗ trợ kinh doanh online liên hệ: