Xây dựng thương hiệu cá nhân nó là 1 nghệ thuật… hay đúng hơn nó là 1 “nghề” luôn chứ không phải là 1 công cụ marketing nữa. Nghề đó là nghề sáng tạo nội dung, mà sáng tạo nội dung thì phải phù hợp với bạn bè (hay nói đúng hơn là khách hàng tiềm năng của mình)
Mục lục
Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân là những gì mà chúng ta mong muốn người ta “nghĩ” khi nhớ về mình. Có nhiều bạn nữ hiện tại muốn người khác nhớ mình theo hình tượng “sexy”, có nhiều bạn lại muốn người ta nhớ tới mình theo tuýp “sang chảnh” v.v…. Nhưng cũng có rất nhiều người cố gắng rất nhiều, bài viết có hàng trăm, hàng nghìn like… nhưng khi nhắc tới tên của họ thì mấy người like đó chẳng nhớ gì cả —-> không có thương hiệu cá nhân.
Rất nhiều người nhận định sai về xây dựng thương hiệu cá nhân, xây dựng thương hiệu cá nhân được chia làm 2 phần:
Chất lượng: Những gì mà khi nói về “tên” của mình thì họ sẽ nghĩ tới và cảm nhận ngay trong đầu. Ví dụ khi nói tới “Chi Pu” giờ trong đầu của mình là ca sĩ, drama, phốt…. Khi nói tới “Thanh Thịnh Bùi” thì trong đầu là “facebook ads, kinh doanh online, đào tạo”…..
Số lượng: Số lượng người thấy chúng ta, nhận định chúng ta đúng với những gì mà chúng ta muốn.
Điểm mạnh của xây dựng thương hiệu cá nhân:
– Không mất vốn
– Bất cứ ai cũng làm được
– Có thể thực hiện được liền
– Chi phí bắt đầu thấp (gần như bằng 0)
– Là tiền đề để phát triển rất nhiều kênh Marketing
– ….
Điểm bất lợi của xây dựng thương hiệu cá nhân:
– Tốn nhiều thời gian thực hiện
– Cần kiến thức nghề, ngành tốt
– Cần khả năng “sống ảo”
– Cần giao tiếp với mọi người nhiều
Những nỗi lo khi xây dựng thương hiệu cá nhân và cách giải quyết
Một vài lý do mà mọi người thường gặp phải khi xây dựng thương hiệu cá nhân:
Do đăng bài chẳng có ai like
Do sợ bạn bè nhìn thấy, phiền bạn bè
Sợ Facebook bóp reach
Nhìn giống Spam, phản cảm
Sợ bán sản phẩm không tốt, dính phốt, ảnh hưởng uy tín cá nhân.
Toàn đăng sản phẩm suốt ngày, mất thiện cảm
….
Và hàng tỷ lý do khác…. nói chung khi làm thì chúng ta bị những nỗi sợ vây quanh nhưng chính nhất thì mình nghĩ mọi người cảm thấy rằng uy tín của mình sẽ bị ảnh hưởng khi bạn bè, gia đình của mình thấy mình bán hàng… và đây là một nỗi sợ mà chính mình cũng sợ… vì mình toàn mất chứ chẳng được gì (bán được món hàng nào đâu, toàn bị nói).
Sau khi đã biết được các lý do rồi, việc tiếp theo chúng ta cần làm là phân tích và giải quyết các vấn đề để có thể xây dựng thương hiệu cá nhân một cách hợp lý.
Ok, nỗi sợ này cũng đúng thôi, đăng bài lên tường nhà mình mà không có like riết, bạn bè thấy phiền, gia đình xa lánh thì sợ là đúng rồi… vậy sao cứ đăng bài bán hàng quài chi vậy? Làm sao mà xây dựng thương hiệu cá nhân được.
Thực sự thì những ai mới bắt đầu bán hàng cũng có 1 cái tâm niệm cứ đăng bài bán hàng 3 bữa 1 ngày, 7 ngày 1 tuần…. mà bài đăng còn là đi copy từ người khác, hoặc “ráng nặn ra 1 bài” rồi đăng…. cố viết ra 1 bài còn khó… thì lấy đâu tâm trí nghĩ ra bài đăng nào phù hợp với người dùng, làm sao nghĩ ra bài nào viết được nhiều like, rất khó để xây dựng thương hiệu cá nhân.
– Trước khi viết bài tìm hiểu tệp khách hàng chưa
– Trước khi viết bài nick full 5000 bạn chưa
– Bài đăng có đặt tâm và tầm vào không
– Bài đăng có nghĩ 1 cái tiêu đề siêu hay, kích thích khách hàng chưa, hay tìm đại 1 cái tiêu đề (80% like bắt nguồn từ tiêu đề hay)
– Profile của bạn đã tối ưu kỹ càng, nhìn chất chơi người dơi, chuyên nghiệp chưa?
….
Và quan trọng nhất, bạn đăng bài bán hàng là bạn đang muốn BÁN HÀNG… bạn đăng lên để chèo kéo người khác mua hàng…. chứ bạn có nghĩ gì cho người ta đâu. Mình lại đưa ra 1 ví dụ khác, nếu đùng 1 cái sáng mai khi chúng ta đi ra ngoài đường, tự nhiên có 1 ông ăn mặc rách rưới chạy tới cầm 1 cái sản phẩm (profile ko tối ưu) kêu bạn mua hàng thì bạn có mua không?…. có quá nhiều vấn đề cần phải tối ưu trong thương hiệu cá nhân của bạn.
ĐĂNG BÀI SẢN PHẨM HOÀI NHÀM CHÁN
Xây dựng thương hiệu cá nhân nó là 1 nghệ thuật… hay đúng hơn nó là 1 “nghề” luôn chứ ko phải là 1 công cụ marketing nữa. Nghề đó là nghề sáng tạo nội dung, mà sáng tạo nội dung thì phải phù hợp với bạn bè (hay nói đúng hơn là khách hàng tiềm năng của mình)
– Bài đăng phải đổi mới liên tục
– Bài đăng phải kích cầu được tương tác (kích thích hành vi like, share, comment). Ví dụ ai chịu khó đọc tới bài này, #CMT phát đi, mình tặng luôn Ebook Content trong tầm tay – 20 dạng Content đăng bài Facebook cực nhiều like…nói thật không đùa)….
– Bài đăng phải phù hợp nội dung với nhóm đăng hoặc tệp khách (bán hàng cho mẹ bỉm mà suốt ngày cứ nói triết lý thì….)
– Không chỉ đăng sản phẩm, mà còn 8 tỷ loại bài viết cần phải đăng để có nhiều like, có nhiều tương tác, có nhiều fan…. và quan trọng nhất là uy tín nữa… (CÓ 1 LOẠI BÀI ĐĂNG LÀ SỐNG ẢO TRONG KHÔNG GIAN TRONG MƠ… note thôi kẻo quên)
– …..
Bài đăng ảnh cũng là lấy trên mạng, content thì vài dòng phụ họa cho có, viết lẹ còn đi nấu cơm… thì làm sao mà có tương tác…. không nhàm chán cũng uổng. VD nếu bạn bán quần áo thời trang, bạn Làm 1 post “Tư vấn phối quần áo #miễn_phí cho chị em công sở với hơn 30 mẫu áo quần của Lụa’s Store… chị em nào mai muốn diện đồ đẹp #CMT ngay nào”… thử coi có nhiều like hơn bài viết bth mình hay đăng không.
ĐĂNG SẢN PHẨM KÉM, SỢ DÍNH PHỐT, MẤT UY TÍN THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN
Nếu sợ vậy thì không nên bán hàng trên trang cá nhân, chạy ads luôn đi @@. Nếu đã không tự tin vào sản phẩm, biết là mình bán sản phẩm dỏm… thì đừng nên làm quảng cáo. Mình thì mình không hề thích chuyện này vì đây chỉ là ăn xổi….
– Bạn bán được 1 2 tháng, có bán được cả đời không
– Bạn có thanh thản khi bán mấy cái đó không?
– Bạn có thể xây nên 1 doanh nghiệp tự vận hành bằng sản phẩm này không?
– Bạn có đi lâu và dài được với nó không?
-….
Với mình thì mình khuyên mọi người, hãy chọn cho mình 1 sản phẩm nào mà mình thực sự THÍCH và nó cũng thật sự TỐT thì hãy làm, đừng nên ăn xổi… và xây dựng thương hiệu cá nhân này cũng không phù hợp cho việc bán những sản phẩm kém chất lượng như vậy đâu. Ai nếu bán những cái đó, cứ bảo mình mình refund lại tiền học nhé.
SỢ FACEBOOK BÓP REACH, ĐĂNG BÀI KHÔNG AI LIKE
Nỗi sợ này cũng là nỗi sợ cực kỳ không hợp lý. Vì xây dựng thương hiệu cá nhân một trong những key quan trọng nhất của nó là key ĐĂNG BÀI GROUP. Một profile facebook mới toanh có vài chục bạn bè, đăng bài group vẫn đạt vài trăm like vài nghìn like như thường. Không tin thì cứ thử xem những nick ảo nó đăng trong hội hóng hớt, không sợ chó, phòng thú tội beatvn, toàn nick ảo vẫn được vài chục nghìn like.
Xây dựng thương hiệu cá nhân trên group
Xây dựng thương hiệu cá nhân trên trang cá nhân
Càng đăng bài group nhiều, chúng ta càng có fan nhiều và họ là FAN chân chính, đặt sao vàng cho chúng ta luôn, khi họ đã follow chúng ta rồi, miễn chúng ta còn xuất hiện ở các group đều đặn thì tường nhà của chúng ta vẫn sẽ được nhiều like, nhiều tương tác
KHÔNG PHẢI SẢN PHẨM NÀO CŨNG PHÙ HỢP ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN
Và thêm 1 lưu ý cuối cùng. Không phải ngành nghề nào cũng có thể làm thương hiệu cá nhân và không phải ai cũng có thể làm thương hiệu cá nhân thành công. Không có một công thức để bất cứ ai cũng có thể thực hiện theo đạt kết quả 100%.
Tham khảo khóa học xây dựng thương hiệu cá nhân: tại đây
Trên đây mình đã nói qua về tổng quan về những điều cần biết về xây dựng thương hiệu cá nhân, nếu thấy hữu ích thì like và share bài viết này đến mọi người nhé
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ: