Vote nếu thấy hữu ích post
Check unique bài viết là một vấn đề nhận được sự quan tâm và lo ngại không hề nhỏ đến từ các bạn trong nghề viết content nói riêng và sáng tạo nội dung nói chung. Việc bài viết của mình có bị đạo văn hay không, độ unique, độc đáo và riêng biệt của bài viết đạt mức bao nhiêu quyết định bài đăng đó có được xuất hiện trên trang tìm kiếm trên Google và đạt được thứ hạng cao hay không. Hôm nay hãy cùng ATP Academy tìm hiểu cách để check unique bài viết hiệu quả nhé.
Check unique bài viết là việc thực hiện kiểm tra xem bài viết của bạn có mắc lỗi đạo văn hay không. Một bài viết được cho là unique khi trong bài không có sự trùng lặp về nội dung của bất cứ bài viết nào khác đã được đăng tải trước đó. Từ cách sử dụng từ ngữ, giọng văn hay các số liệu, chỉ cần bạn copy – paste từ một tài liệu khác về bài viết của mình, bài viết của bạn sẽ bị vi phạm đạo văn và bị đưa vào blacklist.
Một bài viết có unique – mới 100% thì mới được các thuật toán của Google chấp nhận cho lên trang tìm kiếm. Những bài viết càng hay, sử dụng keyword chuẩn, đáp ứng đủ tiêu chí sẽ sở hữu vị trí top đầu. Nói đến đây chắc các bạn cũng nhận ra check unique bài viết là một bước quan trọng như thể nào rồi phải không?
Tại sao bài viết của bạn phải unique?
Mục ở trên chỉ là một trong số nhiều lý do khác khiến bài viết của bạn cần phải unique như:
- Thuật toán của Google hay những con “bot” là một thiết bị vô cùng thông minh. Nó có thể tra ra được bạn đã tham khảo nguồn tài liệu nào để viết bài. Trên thực tế, các copywriters chỉ là người viết lách tốt chứ chẳng phải bách khoa toàn thư mà chủ đề nào cũng đủ hiểu biết để trình bày. Việc tham khảo các tài liệu khác có sẵn trên mạng, đặc biệt là các bài thuộc hàng top đầu trang tìm kiếm là việc không thể tránh khỏi. Nhiều bạn sẽ nghiêm túc nghiên cứu và trình bày lại theo lối viết và giọng văn của mình. Nhưng đôi khi có những thông tin chứa nhiều số liệu cụ thể, những câu nói nổi tiếng, trích dẫn khái niệm đã được công nhận thì lại phải sao chép nguyên văn. Và Google không hề thích điều này. Vậy nên một bài viết vừa lòng Google phải có độ unique trên 90%.
- Việc bài viết của bạn có nội dung hay, thu hút, ấn tượng này nọ chưa chắc đã đến được với người đọc vì không được Google kiểm duyệt và không thể xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm của người dùng. Ngược lại, một bài viết unique 100% còn cần phải có nội dung chất lượng, đi đúng keyword đã đặt ra thì mới có thể leo top cao trong bảng thứ hạng. Có thể nói, Chất lượng nội dung và tỉ lệ unique là hai yếu tố chuẩn SEO cốt lõi quyết định sự thành công của bài content.
- Bài viết có độ unique cao (trên 90% hoặc tốt nhất là 100%) sẽ nâng cao độ Trust (độ tin cậy) cho trang web của bạn. Nó giúp bạn dễ gây ấn tượng với người đọc hơn bởi sự sáng tạo, giọng văn chân thực, ngôn ngữ dễ hiểu của riêng mình không lẫn vào đâu được. Tâm lý người đọc sẽ nghi ngờ ngay nếu họ vừa thấy thông tin bạn đưa ra ở một trang web khác trước đó.
Một số lưu ý để tránh việc đạo văn
Để tránh việc bài viết của bạn vướng vào lỗi đạo văn không đáng có và bị gỡ xuống khỏi trang tìm kiếm, hãy lưu ý những điều sau:
1. Nghiên cứu thông tin kỹ lưỡng về vấn đề sắp viết
Trước khi bắt tay vào viết bài content, việc đầu tiên bạn cần làm đó là tìm hiểu tất tần tật thông tin về chủ đề mà mình dự định viết trước. Sau đó, lập dàn bài chi tiết những mục cần trình bày, giải thích từ lớn đến nhỏ, từ chính yếu đến thứ yếu. Bất cứ luận điểm nào nảy ra trong đầu cũng cần đưpực ghi lại ngay. Tránh tình trạng viết tới đâu tham khảo tài liệu tới đó sẽ rất dễ gây bý mạch văn và lối viết của bạn sẽ bị nội dung của các bài viết khác dẫn dắt.
2. Trình bày chúng nhiều lần và bằng nhiều cách khác nhau
Cùng một khái niệm, hãy thử giải thích chúng bằng nhiều cách khác nhau theo dòng suy nghĩ của mình. Hãy đơn giản như là ngồi giải thích cho một ai đó hiểu vấn đề đó vậy. Đồng thời đưa ra các ví dụ cụ thể kèm theo. Tự nghĩ ra ví dụ trong đầu nhé vì phần này sẽ mang độ unique riêng cho bài viết của bạn. Mỗi người có một tư duy và trí tưởng tượng khác nhau mà.
3. Nếu phải trích dẫn một câu nói, hãy để trong dấu ngoặc kép
Đối với những nội dung như những câu nói của người nổi tiếng, khái niệm mang tính học thuật cao, những số liệu dẫn chứng,…thì đừng nghĩ đế chuyện diễn giải lại. Thay vào đó hãy trích dẫn chúng nguyên văn và để trong dấu ngoặc kép. Khúc này phải kiểm tra thật kỹ vì nếu bạn quên bỏ dấu ngoặc kép một phát là dính đạo văn ngay.
4. Sử dụng giọng văn của riêng mình
Như các bạn đã biết, mỗi người có một lối suy nghĩ, phong cách hành văn riêng. Tự bạn viết ra nội dung thì khó có thể nào trùng lặp từ ngữ, câu, ngữ pháp với bất kì ai khác được. Thế nên hãy thổi vào bài viết hơi thở riêng của mình. Đó cũng là một cách để tạo dấu ấn cho người đọc mỗi khi bắt gặp bài viết của bạn.
5. Tắt chế độ copy văn bản trên trang web của bạn
Một cách hay để bảo vệ nội dung trên trang web của bạn đó là không cho phép người xem copy lại văn bản. Việc này sẽ hạn chế được hiện tượng các copywriter khác chỉ “copy” mà không có “write” và mượn ý tưởng trong bài viết của bạn.
6. Sử dụng phần mềm check unique
Cách cuối cùng được rất nhiều người sử dụng hiện nay đó chính là sử dụng phần mềm kiểm tra đạo văn, chek unique bài viết trên các website. Thao tác này vô cùng dễ dàng, chỉ cần bạn copy nội dung của mình vào khung check và chờ hệ thống rà soát. Những phần mềm check unique bài viết sẽ trả cho bạn kết quả bài viết của bạn có đạo văn hay không, độ unique là bao nhiêu phần trăm, bài viết không unique ở vị trí nào. Và mục tiếp theo sau đây là 5 công cụ check unique bài viết chuẩn xác mà bạn nên sử dụng.
>>> Tham khảo ngay Combo 5 Khoá học Content Marketing
5 công cụ check unique bài viết miễn phí
Duplichecker.com
Đây là công cụ đầu tiên mình muốn giới thiệu với các bạn vì mình thấy nó dễ sử dụng nhất, cho ra kết quả check nhanh và chính xác. Mà chắc hẳn các bạn Copywriter đã quá quen thuộc với trang web check unique bài viết này rồi. Ở đây họ cho phép bạn check unique với giới hạn 1000 từ mỗi lần check. Bạn có thể copy đoạn văn bản vào khung check hoặc cũng có thể dẫn đường URL Page đều được. Ngoài ra, công cụ cũng cho phép tải các file thuộc nhiều định dạng có đuôi doc, text, pdf, rtf, otd,..
Plagiarismdetecter.net
Là trang web check unique bài viết chạy trên hơn 10 ngôn ngữ khác nhau. Plagiarismdetecter cũng cho phép bạn check unique bài viết với số lượng dưới 1000 từ mỗi lần. Nhưng nếu nâng cấp lên bản premium thì một lần bạn có thể check được lên đến 25.000 từ. Website này không những check đạo văn mà còn check cả từ vựng và ngữ pháp dành cho các bài viết content có nội dung bằng tiếng Anh.
Plagiarisma.net
Đây là công cụ check đạo văn cũng dễ dùng với giao diện đơn giản. Tất cả việc bạn cần làm là copy nội dung của mình lên đây và chọn công cụ tìm kiếm là Google, Yahoo hay Bing,.. để kiểm tra trùng lặp về nội dung nhanh chóng.
Spineditor.com
Đây là cái tên do người Việt Nam phát triển và rất được người dùng tin tưởng sử dụng. Trang web này kiểm tra trùng lặp văn bản hoàn toàn miễn phí cho các bạn. Đặc biệt hơn cho dân chạy SEO đó chính là công cụ này còn hỗ trợ các chức năng như kiểm tra thứ hạng từ khóa, rà soát tên miền, sợi ý những keyword chuẩn SEO. Chính vì vậy mà đây là trang web được đông đảo anh em copywriter sử dụng.
Grammarly Plagiarism Detection
Công cụ check đạo văn của Grammarly đến từ các nhà phát triển người Mỹ là một tiện ích nổi đìng nổi đám được sử dụng rộng rãi trên khắp các quốc gia nói tiếng Anh. Ngoài check đạo văn, Grammarly còn phát triển nền tảng chính là sửa lỗi ngữ pháp và paraphrase lại văn bản, chỉnh sửa giọng văn cho trôi chảy và tự nhiên hơn. Nhưng có vẻ như tiện ích chỉ hữu ích cho những bài nội dung được viết bằng tiếng Anh mà chưa được tối ưu hóa cho các bài viết tiếng Việt.
Có nên dùng công cụ viết lại văn bản hay không?
Câu trả lời thật lòng là không nhé. Vì mình đã thử sử dụng một số công cụ được quảng cáo là diễn đạt lại nội dung văn bản và kết quả trả về là một đoạn văn với câu văn lủng củng, từ ngữ được sử dụng rối loạn, đôi khi còn thay đổi ý nghĩa của bài viết. Thế nên “có làm thì mới có ăn” các bạn ạ. Cách nhanh nhất là hãy tự sáng tạo bài content của mình, theo lối viết và mạch cảm xúc riêng. Tất nhiên những công cụ paraphrase (diễn đạt lại nội dung văn bản) vẫn vận hành được nhưng hầu hết chỉ phục vụ cho những ngôn ngữ phổ biến trên thế giới như tiếng Anh, tiếng Trung,…Còn tiếng Việt thì dường như chưa có website nào đáp ứng được hiệu quả
Tổng kết
Phải một lần nữa khẳng định lại rằng check unique bài viết là công đoạn quan trọng hàng đầu sau khi các bạn đã có một bài content hoàn chỉnh. Nó quyết định xem bài viết của bạn có được đưa lên trang tìm kiếm của Google và đến được với người đọc hay không. Những công cụ check unique bài viết nêu trên hy vọng sẽ phần nào giúp ích cho các bạn sáng tạo nội dung chuẩn SEO, tạo được sự độc đáo riêng cho mình. Nhưng quan trọng hơn hết, muốn sở hữu một bài viết unique mang dấu ấn riêng, bạn phải viết bằng cả tâm huyết và dành thời gian đầu tư suy nghĩ, sáng tạo ra những phong cách thể hiện riêng cho mình nhé.
Nguồn: Tổng hợp