Content Creator là gì là một trong những câu hỏi được rất nhiều các bạn trẻ thắc mắc và nó cũng là một trong những ngành content được nhiều người lựa chọn nhất. Trong bài viết này, blog.atpacademy.vn sẽ viết 1 bài viết giải nghĩa tất tần tật vê nghề Content Creator và học ngành gì để trở thành Content Creator.
Content creator là gì?
Content creator là một thuật ngữ truyền thông ám chỉ người sáng tạo ra thông tin có ích cung cấp đến đọc giả.
Những người sáng tạo nội dung có thể là nhà văn, người hay viết lách chia sẻ, youtober hay blogger… họ sẽ làm các nội dung như:
- Bản tin mail
- bản sao phương tiện truyền thông xã hội (một trong những mục yêu thích của tôi!)
- Tiếp thị / chỉnh sửa video
- Sách điện tử
- Thiết kế đồ họa
- …và hơn thế nữa!
Content Creation mang đến nhiều điểm nổi bật và tinh túy cho một sản phẩm truyền hình thông qua các phương tiện nội dung mới lạ và hấp dẫn nhất. Trong thời đại thương mại điện tử công nghệ 4.0 như hiện nay thì Content Creator càng trở nên quan trọng và cần thiết.
- Tuy nhiên để có thể khẳng định được sức mạnh của Content Creation trong công việc là cách viết hay để thu hút được người đọc lẫn những công cụ tìm kiếm.
- Nội dung thú vị và hấp dẫn, có sức truyền cảm hứng và mang lại thông điệp.
- Công cụ tìm kiếm nhanh gọn đáp ứng mọi quy định, tiêu chí nhận xét của khách hàng.
Hoạt động của một Content creator
Content creator đơn giản chính là những người nội dung hay có thể là làm tất cả những hoạt động trong một doanh nghiệp. Công việc với quy mô nhỏ như: viết bài, chụp ảnh, thiết kế, tạo ra video,..Content creator sẽ phải viết bài, chụp ảnh và thiết kế hình ảnh, biên tập clip, đăng tải và quản lý nội dung, dữ liệu hiệu quả.
Phạm vi hoạt động của một Content creator không bị giới hạn. tùy thuộc theo vị trí, chức phận đặc thù trong công việc, tổ chức, cơ cấu công việc công ty thì một vị trí Content creator sẽ đảm nhiệm hoạt động căn bản như:
- Xây dựng ý tưởng, chiến lược, lập kế hoạch cho những dự án truyền thông, thực thi.
- Viết thông tin, xây dựng kịch bản lời thoại, slogan, bài đăng social media, thông tin mail truyền thông, thông tin tạp chí, website,… những công việc ảnh hưởng đến viết của Content creator.
- Kết hợp cùng bộ phận designer, clip Production để hoàn thiện tác phẩm, sản phẩm và ấn phẩm. Hoặc làm hoạt động của một Production, designer tùy trường hợp hoạt động yêu cầu.
- Giúp đỡ và hỗ trợ cho quá trình truyền thông marketing online, chạy event, tổ chức sản xuất.
Công việc của Content creator
Nếu bạn là một quản lý Content creator thì bạn sẽ đảm nhiệm những hoạt động như:
- Sắp xếp và quản lý công việc, phân công cho từng thành viên trong group.
- Kiểm tra duyệt bài.
- Lên kế hoạch để huấn luyện chuyên ngành cho nhân sự, tổ chức các thông minh Xây dựng ý tưởng mới.
- Đánh giá và đo lường kết quả công việc.
- Đảm bảo công thức công việc làm việc nhóm đạt kết quả tốt và hoàn thiện nhiệm vụ.
Đặc trưng riêng của một content creator là gì?
Vậy đặc trưng cơ bản của một content creator là gì? Phải chăng ai cũng có thể trở thành một người viết hay và thông minh tốt? Thực tế không ít người sớm ‘đầu hàng” với những con chữ. Họ cảm nhận thấy bí ý tưởng, cạn ngôn từ khi viết mãi về một đề tài. Trong khi đó, một người sáng tạo nội dung có trải nghiệm lại khác. Họ sở hữu những ưu thế tốt sau:
Content creator không ngại viết nhiều một chủ đề
Sự khác biệt khổng lồ nhất của một content creator chính là việc họ yêu viết lách. Họ lấy công việc này để kiếm sống và không ngần ngại bắt tay vào bất cứ lĩnh vực, đề tài nào. Mặt khác, họ có thể “ăn ngủ” hàng năm trời với chỉ một hàng hóa độc nhất.
Nếu những nhân viên mới bắt đầu học viết content có thể cảm nhận thấy khó khăn vì viết mãi không còn ý tưởng. Thì những content creator chuyên nghiệp lại dễ dàng “mix” Mọi thứ với nhau. vì lẽ đó, họ thông minh và tiệp cận được nhiều góc độ trong một vấn đề.
vV vậy, bạn đọc không cảm thấy nhàm chán mà dễ tìm được những thứ mình đang săn tìm từ đây. Bạn hoàn toàn có thể biến mình thành một người sáng tạo thông tin chuyên nghiệp đó. Đừng vội bỏ qua những chia sẻ tiếp theo sau đây nhé!
Họ có thể sáng tạo mỗi ngày
Hơn nữa, nếu như cho rằng sáng tạo và ý tưởng là những gì quá vĩ mô, không thể xảy ra liên tục hằng ngày. Thì có lẽ bạn có thể phải nghĩ khác khi gặp một content creator thực thụ làm việc đó. sau khi nắm rõ tính chất, đặc trưng của sản phẩm/dịch vụ, những người này có thể bật ra nhiều cách làm mới rất độc đáo.
Việc sáng tạo luôn đi chung với họ mỗi ngày. Bởi nếu như vẫn chưa có những cách làm mới, các hàng hóa content họ mang tới chỉ là “rác”. Mặt khác tin rằng cứ “nhai đi nhai lại” cũng sẽ khiến người viết cảm nhận thấy nhàm chán, khó có thể ngồi lâu vào bàn thực hiện công việc.
Họ thích khám phá những cái mới
Song song với việc chung thủy cùng những dự án hàng năm trời, những đề tài tưởng chừng khô khan. Các content kỳ cựu cũng không ngại khám phá cái mới. Họ có thể “chiều lòng” hầu như mọi khách hàng và bắt tay làm cho mọi sản phẩm/dịch vụ trở nên chuyên nghiệp, đầy đủ, hợp lý trong mắt khách hàng tiềm năng.
Với những giải nghĩa kể trên, bạn hiểu thế mạnh hiếm có của content creator là gì rồi chứ? Vậy làm một người viết thông minh, dai sức có khó không? Những gợi mở sau đây sẽ giúp bạn sớm có thể trở nên khác biệt đấy!
Làm Content nên đọc gì, follow ai, tham gia nhóm nào
Đọc gì để viết đúng
Làm Content là công việc liên quan đến chữ. Tiếng Việt là thứ tiếng khó nhất thế giới, chúng ta tưởng mình hiểu và dùng tốt, tuy nhiên không phải vậy.
Để biết mình có viết đúng và đủ từ vựng hay không, hãy làm 2 bài tập sau
1 – Định nghĩa từ “luồn lách”,
2 – Sự khác nhau giữa “thống nhất” và “nhất trí”
nếu bạn có thể làm 2 bài tập này một cách linh hoạt thì bạn đã ok hơn mình rồi. nếu như không thực hiện được, bạn sẽ đọc các tác phẩm sau:
– Tác phẩm văn xuôi Việt hay nhất https://goo.gl/nPT68U
– Sách thiếu nhi Việt Nam hay nhất https://goo.gl/1VMPXy
Đọc đến từ nào chưa hiểu rõ nghĩa thì mở luôn cuốn từ điển việt – việt ra để tham khảo và note lại.
Đọc sách để tăng kiến thức ngành (copywriter, content marketer, digital marketer)
Mình có đường link sang Tiki để các bạn đặt hàng luôn. Hãy mua sách về đọc thay vì tải bản PDF trên internet. đấy là cách các bạn tôn trọng tác giả và chính mình.
1/ Ý tưởng này là của chúng mình: cuốn này dễ đọc, tổng hợp những câu chuyện Sơn chia sẻ từ blog toiyeumarketing.com của Sơn. Cuốn sách không phải là cẩm nang làm nghề mà là cảm hứng để vào nghề. Đọc để thấy Sơn yêu nghề, trân trọng nghề và đam mê học hỏi với sự tò mò lớn lao đến thế nào. Đọc không phải để vô nghề vội vã, rồi vất vả quá lại nhảy ra. Tình yêu không đơn giản đến vậy, đến cái domain/tên blog Sơn cũng đặt là Tôi Yêu truyền thông đầy cảm hứng. Bạn không yêu, xin đừng thử.
2/ Làm bạn với hình làm tình với chữ: cuốn này nhìn có vẻ ngầu, lôi cuốn nhưng thiệt ra khó đọc. Phải làm nghề vài năm, phải lăn lộn với chữ ít nhiều, đầu óc vẫn bay trên cõi mơ màng nhiều sạn thì mới thấy nó quý, nó đúng. Mới thấy cảm được nó phần nào. Cảm chứ không phải hiểu, nghề này mỗi cá nhân một đường đi riêng, đường ai đi nấy hiểu. Nhìn vào đường của người, chỉ cảm được thôi. Nên đọc để có thái độ làm nghề đúng, không phải để thần tượng tác giả, như nhiều bạn đã và đang.
3/ Loạt sách của Ecoblader: Đời quảng cáo, Phòng thí nghiệm của nhà tiếp thị,… Các cuốn này dạng kể chuyện, nên đọc khi đã làm nghề ít lâu. Đọc để đối thoại, để nhận thêm lời khuyên, để nghiệm lại xem mình thái độ làm nghề vậy đã đủ chưa rồi nỗ lực tiếp. Đừng đọc vội mà hãy đọc chậm. Sách của Ecoblader được làm cẩn thận, chỉn chu bởi những người đem sách về, chuyển ngữ và bán sách là những người trẻ và Đặc biệt thú vị.
Các bạn sẽ đọc thêm Ngấu Nghiến, suy xét và Một Với Một Là Ba – 2 đầu sách của Dave Trott thật sự đã gây “bão” trong giới yêu sáng tạo nước ta.
4/ 90-30-20 – 90 bài học vỡ lòng về ý tưởng và câu chữ: nếu như bạn là một copywriter đã có dăm ba năm kinh nghiệm, bạn có thể thấy mình trong số đó, với toàn bộ những “lỗi ngớ ngẩn” và “kinh nghiệm đau thương” đã từng trải qua. nếu như bạn mới vào nghề, đây sẽ là quyển sách chỉ dẫn bạn từ những bước cơ bản nhất. nếu như bạn là một kẻ ngoại đạo, không sao, đọc để hiểu hơn về những con người ngày ngày gò chữ kiếm cơm, hay dễ dàng là đọc để cười banh họng, sau những giờ thực hiện công việc căng thẳng.
Với các VD thực tế và khách quan, gần gũi nên người đọc sẽ không thấy “ngán”. Và mình thấy hầu hết dân content đều nhận xét khá cao em này.
5/ Bên brandsvietnam có một series clip là Passport to marketing gồm 7 phần giới thiệu khái quát về ngành từ agency cho đến client, từ research cho đến trade. Bạn nào vẫn quẩn quanh với câu hỏi “em học marketing nhưng chưa biết làm gì?” thì phải nên coi. xem thử những người đang làm họ giới thiệu về ngành, về nghề ra sao. coi xong rồi đặt lại câu hỏi coi ủa mình có thích truyền thông không, ngành này có thú vị như mình tưởng không, mình có hợp nghề và đủ kiên nhẫn để đi tiếp không.
Những việc Content creator nên làm mỗi ngày là gì ?
Để tìm ra những ý tưởng mới hấp dẫn và độc đáo theo nhu cầu của người đọc, bạn hãy thực hiện những việc sau mỗi ngày:
- Đọc tin tức hàng ngày: Việc này giúp bạn kiểm soát được những thông tin thời sự mới nhất, cập nhật xu hướng nội địa và quốc tế, cung cấp cho bạn những nội dung hữu ích mà bạn có thể học tập. Hãy tập luyện thói quen này mỗi ngày nhé!
- Viết những gì bạn thấy: Để làm được Điều này, hãy thử viết nhật ký hàng ngày. Hãy mô tả lại những gì bạn thấy, bạn nghĩ. Đây được coi là một cách rèn luyện trí tưởng tượng và năng lực viết lách của bạn.
- Hỏi toàn bộ mọi thứ: trước lúc bắt đầu vào một vấn đề, bạn phải luôn luôn đặt ra 5 câu hỏi gồm: Ai – Cái gì – Khi nào – Ở đâu – Taị sao?
Chỉ cần tập luyện những thói quen nho nhỏ trên là bạn đã có thể sáng tạo rất nhiều ý tưởng hay, góc nhìn khác biệt rồi đấy, đừng từ bỏ nhé!
Bắt đầu như thế nào để trở thành 1 Content Creator thực thụ
Để bắt đầu trở thành một Content Creator – người sáng tạo nội dung thì chúng ta bắt buộc phải có một quy trình cụ thể và rõ ràng, với kinh nghiệm trong ngành viết lách của mình thì việc tự học content vừa khó lại vừa dễ, dễ với những ai đã có nền tảng marketing, có máu văn thơ trong người. Dù vậy, nếu chúng ta có được một lộ trình học cụ thể thì mọi thứ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Hy vọng với lộ trình bên dưới sẽ giúp được các bạn mới một phần nào:
Lộ trình học cho Content Creator
- Bước 1: tập quen với việc VIẾT, đầu tiên thì bạn nên học kỹ năng viết trước bằng cách “viết mỗi ngày” về những câu chuyện đời thường của mình, những trải nghiệm, những gì học được… viết trên trang cá nhân, viết trong các group chia sẻ, gợi ý 1 vài group như: Viết lách mỗi ngày iamz, Mỗi ngày một chút Content, Viết hay không bằng hay viết, Tâm sự Content. … Nhưng tốt nhất vẫn nên viết trên tường nhà mình, hãy cố gắng đạt được con số 100 like/bài.
- Bước 2: Tham gia thử các khóa học online (giá thấp thấp vài trăm nghìn thôi nha) để hiểu rõ các chuyên gia Content Creator họ đang dạy những gì có những kiến thức gì mà mình cần nắm (gợi ý, combo Đào tạo Nghề content 5 khóa học 2 ebook của ATP Academy chỉ với 250k, mọi người để lại SĐT dưới cmt để được nhân viên ATP Academy hỗ trợ nha ^^)
- Bước 3: Sau khi đã có được lượng kiến thức nền căn bản, có khả năng viết mỗi ngày rồi thì bắt buộc chúng ta phải nhận ngay 1 job content nào đó và thực hành ngay lập tức, đừng sợ mình k đủ khả năng. Chỉ khi va chạm trực tiếp với công việc thì nghề này mới có thể tìm tòi, len lỏi ra được những ngóc ngách thật sự của nó. Song song đó thì chúng ta cũng nên học, đọc thêm thật nhiều sách về Content Marketing để có thêm lượng kiến thức đủ ổn.
- Bước 4: Đến bước này thì bắt buộc chúng ta phải có được một số trải nghiệm nhất định về ngành Content Marketing và nghề Content Creator. Kể từ bây giờ chúng ta phải có được những KẾT QUẢ nhất định trong ngành, có một vài job đem lại tên tuổi cũng như làm đẹp “lịch sử làm việc” của chúng ta. Đến bây giờ thì khả năng viết không còn quan trọng nữa mà bắt buộc chúng ta phải cải thiện khả năng sáng tạo, khả năng marketing, UX Writer, bán hàng tinh vi v.v… để bài viết của chúng ta có thể được định gái 500k-1tr 1 bài chứ không còn là 100-200k nữa.
- Bước 5: Đây là bước ngoặt quan trọng của nghề Content Creator…. ĐỪNG LÀM MỘT MÌNH NỮA, ĐÂY LÀ LÚC BẠN CÓ TAY CHÂN, ĐỘI NHÓM CỦA MÌNH RỒI…. đoạn đường sau này thành hay bại là do mình nhé.
TỔNG KẾT
Qua bài viết này, mình cũng hi vọng rằng những bạn sinh vine mới ra trường hay những ai đong mong muốn trải nghiệm công việc Content Creator có thể hiểu rõ hơn về nghề và có được một con đường phù hợp để phát triển công việc của mình. Ngoài ra, mình còn tổng hợp một bộ tài liệu về Content Creator hơn 70 cuốn ebook, nếu ai cần bộ ebook này thì hãy để lại số Zalo nha, mình sẽ gửi cho mọi người ^^