Content Pillar là một trong những khái niệm khá mới về Content tại thị trường Việt Nam. Trước kia thì chúng ta thường nhắc tới Content Silo là chính nhưng thời điểm hiện nay, khi Content tạo ra giá trị cho người dùng lên ngôi thì Content Pillar lại là một khái niệm mới phù hợp hơn, đem đến kết quả tốt hơn các hình thức Content củ. Trong bài viết này, ATP Academy sẽ tổng hợp tất tần tột nội dung về Content Pillar là gì, mọi người cùng tham khảo nhé
Content Pillar là gì?
Content pillar là tập hợp con của các chủ đề hoặc chủ đề xây dựng nền tảng cho kế hoạch thông tin tổng thể.
Content pillar còn hiểu là những group đề tài chính được phát triển từ big idea. Các nội dung của pillar này mang sứ mạng định hình để thông tin trở nên nhất quán. Điều đấy sẽ giúp con người có được mục tiêu đề ra. Content Pillar có đặc điểm riêng biệt là phải đủ lớn. Từ đó đủ sức khai triển dễ dàng với các định hướng khác nhau. tuy vậy có thể bị lệch khỏi định hướng ban đầu.
Bên cạnh các phương pháp tiếp cận chủ đề linh hoạt, cũng cần đa dạng hóa về content format. Bởi vì những hành vi user không hề giống nhau trên mỗi kênh. Content – làm thế nào để đa địa điểm mà vẫn được nhất quán là bài toán hóc búa. tại thời điểm này chính người sử dụng thông tin vừa phải thường xuyên thông minh. Vừa phải nắm được về digital platform để làm ra các nội dung thích hợp. Sẽ rất khó để một người chuyên viết bài PR hay bài SEO sở hữu được sự sắc sảo hợp thời giống như những người sử dụng mạng xã hội. cùng lúc đó, các bạn quen với thông tin kênh social kiểu hay vui lại khó biết được thế nào là content site strategy. nếu mới sử dụng content thì cần hoàn thiện bản thân và tìm hiểu thông dụng các kiểu hình. Được như vậy, bạn mới đạt được một nội dung marketing strategy xử lý được một chủ đề kinh doanh.
Pillar Page là gì?
Pillar Page: trang trụ cột hay bài đăng trụ cột gồm có toàn bộ các khía cạnh của một đề tài được tìm kiếm nhiều trên một trang và đóng vai trò là trung tâm của cụm chủ đề. thông tin trang trụ cột tạo đường dẫn cho người truy cập khám phá một đề tài sâu hơn bằng cách liên kết đến các bài đăng blog chi tiết hơn. Các bài post trên blog này cũng liên kết trở lại trang trụ cột, cài đặt sự kết nối giữa các tài nguyên.
phương pháp của Cụm chủ đề / Trang đề tài đã nhanh chóng được các nhà tiếp thị thông tin và seo tiên tiến nhất toàn cầu áp dụng và đã cho hàng trăm công ty cơ hội xếp hạng các cụm từ cạnh tranh được tìm kiếm nhiều, trước đây nằm ngoài tầm với.
Tại sao công ty cần Content Pillar
Những lợi ích của việc đưa rõ ra content pillar nhất định mang lại gấp ba lần cho các doanh nghiệp.
- Về tổ chức: Thay vì chỉ tạo ra nội dung khẩn trương và những phần thông tin riêng biệt. Điều đấy sẽ giúp bạn tạo lịch bao gồm các đề tài cần thiết cho nhãn hiệu của bạn.
- mục tiêu hướng đến: Các content pillar được nắm rõ ràng đóng nhiệm vụ là một chỉ dẫn để tạo thông tin cụ thể cho những người đã được xác định. (Gợi ý trọng yếu để bạn không bỏ qua một phần đối tượng mục tiêu của mình).
- Về phần ý tưởng: xảy ra với những ý tưởng mới có thể được trích dẫn là một dấu ấn lớn cho các thương hiệu. Content Pillar sẽ tự động trau dồi về các đề tài xoay quanh cho bạn.
Viết 1 bài trụ cột (bài đinh) cho 1 chủ đề có VOLUME tốt.
- Evergreen Content
- Bao quát rộng các nội dung của đề tài, tổng quan, overview
- Khai thác và viết sâu về chuyên môn trong từng bài đăng là
- “Keyword” của bài Pillar có trữ lượng VOLUME tương đối (> 1000 visibility/month)
- Word counter > 000 từ
- group các bài viết xoay quanh tới 1 chủ đề
- Liên kết các nội dung bài viết lại với nhau vào 1 cụm, trung tâm của cụm là 1 bài đăng Pillar (trụ cột)
Topic Cluster là gì?
Topic Cluster còn được biết tới với cách gọi: Cụm đề tài. đây là một nhóm các nội dung bài viết, các trang được hợp tác với nhau. Chúng chú ý vào một chủ đề cụ thể thay vì tập trung tối ưu theo từ khóa.
Hiện tại, phương pháp khai triển Topic Cluster còn được gọi là kỹ thuật Pillar Content và Cluster Content. Nó đã được Hubspot nghiên cứu, nói đến lần thứ nhất vào năm 2017. Đây được xem là một trong những kỹ thuật chất lượng, theo đúng xu hướng Content marketing 2019. Với nó, các công ty có thể đơn giản có quy trình, kế hoạch thông tin cho việc kinh doanh của mình.
Cấu trúc của Topic Cluster gồm có những gì?
Thành phần của một cụm đề tài Topic Cluster
Một Topic Cluster được làm nên bởi 02 thành phần chính:
- 01 Pillar Page (Trang trụ cột): đây là trang đề tài chính, có nhắc đến thông tin tổng quát của chủ đề đang xây dựng.
- Các cluster content: đây là nơi đi vào kỹ càng vào chi tiết của từng nội dung con đã được đề cập đến ở Pillar Page. Từ đó, giúp người coi, người dùng hiểu hơn về toàn bộ chủ đề được đưa rõ ra.
VD về cụm đề tài Topic Cluster
Trong trường hợp bạn mong muốn tạo ra cụm chủ đề về Content seo, Topic Cluster của bạn lúc đó sẽ bao gồm.
- Pillar Page: Content SEO là gì? 20 nội dung ảnh hưởng đến Content seo
- Cluster Content: Phần này sẽ bao gồm nhiều bài viết dài, sâu hơn và cụ thể. Mỗi bài sẽ tiến hành trả lời từng vấn đề nhất định đã được đề cập đến ở trang trụ cột.
ví dụ như:
- Content SEO có vai trò thế nào?
- Cách viết bài chuẩn seo WordPress.
- Những tiêu chí đánh giá Content seo chất lượng.
- bài đăng Content SEO chuẩn nhất.
- Heading là gì
- Meta Description là gì
Cách tạo Pillar Page
Đây là 10 bước để thực hiện theo để tạo một Pillar Page:
- Quyết định đề tài nào cần nhắm mục đích sử dụng các Pillar Page
- Quyết định định dạng nào sẽ sử dụng (Pillar Page hoặc topic clusters)
- Thực hiện nghiên cứu từ khóa
- Phác thảo nội dung và viết thông tin
- Đặt tên cho từng phần
- Thêm đường link nội bộ vào các phần khác nhau
- Định dạng trang
- quảng bá trang của bạn (nội bộ và bên ngoài)
- Viết nội dung cho các trang giúp đỡ và hỗ trợ
- Thêm link nội bộ trở lại Pillar page
Tại sao cần phải khai triển Topic Cluster và Content Pillar?
Để hiểu một cách rõ ràng hơn về phần này, hãy xem bảng so sánh phía dưới nhé!
Kĩ thuật khai triển Content cũ | Topic Cluster | |
Cách triển khai | Mỗi trang được tối ưu theo 1 từ khóa nhất định. | Các trang được kết nối với nhau và tối ưu theo một chủ đề. |
ví dụ | Viết 2 thông tin tương tự nhau cho 2 từ khóa 1. Đau bao tử là gì? Cách chữa trị đau bao tử 2. CáchTrị bệnh đau dạ dày dễ dàng, nhanh chóng |
Chỉ viết 1 nội dung để tối ưu cho đề tài (gồm nhiều keyword có cùng ý nghĩa) Đau bao tử là gì? chỉ dẫn trị bệnh đau bao tử với 3 bước đơn giản |
kể từ khi thuật toán Google Hummingbird ra đời năm 2013, các nền tảng cốt lõi về content truyền thông đã chỉnh sửa. Việc triển khai content theo cách cũ (tối ưu từng trang theo keyword) đã không còn hiệu nghiệm nữa.
Cấu trúc website khi triển khai theo kĩ thuật cũ
Theo đấy, nếu như triển khai theo kĩ thuật cũ, bạn sẽ gặp hậu quả:
- Nhiều trang khác nhau tuy nhiên có nội dung tương tự nhau, ít cung cấp thành quả cho người coi
- thông tin tổng quan cho toàn bộ trang website không chắc chắn, các trang con có thông tin rời rạc gây khó khăn trong việc tìm kiếm
- nội dung không sâu hơn, chỉ nói đến nông cạn (Thin content) và không thể thỏa mãn được mục tiêu tìm kiếm của người dùng.
Rất lãng phí thời gian và công sức!
Lợi ích của Topic Cluster với người dùng
Những ích lợi Topic Cluster mang đến cho người sử dụng
- khẩn trương tìm thấy được tất cả thông tin mà họ đang tìm kiếm
- Được trả lời trọn vẹn các thắc mắc về nỗi lo gặp phải ngay từ lần truy xuất trước tiên, thỏa mãn mục tiêu tìm kiếm (search intent) của họ.
- người sử dụng được mở rộng kiến thức, hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ của bạn, đơn giản chuyển đổi họ thành người mua hàng hơn. Từ đấy họ dành nhiều thời gian ở lại trên site hơn (tất nhiên sẽ tăng time onsite và giảm bounce rate nữa đấy!)
Lợi ích của Topic Cluster với website:
- sắp xếp lại toàn bộ content & cấu trúc web theo một trình tự logic, bộ máy
- tạo ra authority website uy tín: khai triển nhiều cluster content xoay quanh một chủ đề cụ thể (pillar page) giúp thông cáo với các công cụ tìm kiếm rằng: site bạn là một trang có thẩm quyền, đáng tin cậy về một đề tài.
- Tăng thứ hạng & traffic trên tổng thể website: tại thời điểm này, người sử dụng mong muốn tìm kiếm ít hơn nhưng lại tìm thấy nhiều hơn. khai triển topic cluster sẽ giúp site bạn lên top không chỉ một từ khóa, mà là hàng loạt từ khóa ảnh hưởng đến đề tài đó!
- tăng trưởng doanh thu: bằng việc dùng các liên kết nội bộ, dẫn dắt người dùng đến hàng hóa, dịch vụ chính của bạn, topic cluster dẫn dắt người sử dụng tiến vào chuyên sâu trong phễu truyền thông, từ đó tăng trưởng doanh thu cho công ty.
Tóm lại:
Bạn càng có nhiều đề tài theo cụm Topic cluster, bạn sẽ càng xếp hạng cao hơn.
Cách xác định chủ đề trụ cột viết blog (Content Pillar)
Để xác định đề tài trụ cột, hãy bắt đầu từ sản phẩm, dịch vụ bạn phân phối và người mua hàng mục đích. Sau đó hãy kết hợp vấn đề khách hàng gặp phải với cách thức mà sản phẩm bạn phân phối xử lý nỗi lo đó. Mô hình bạn sẽ áp dụng:
sản phẩm (tính năng của sản phẩm) > nỗi lo người mua hàng gặp phải > chủ đề trụ cột
Cách mở rộng danh sách chủ đề cho bài đăng Blog
một khi nắm rõ ràng đề tài cốt lõi có thể giúp bạn đi đúng hướng hơn khi mở rộng danh sách đề tài. Các nguồn ý tưởng để bạn có thể mở rộng danh sách chủ đề:
- Nghiên cứu danh sách từ khóa của đối thủ
- xu hướng tìm kiếm thịnh hành Google Trend
- Công cụ nghiên cứu từ khóa
Chẳng hạn khi tìm kiếm trên Google Trend cụm từ “Website bán hàng”, Google sẽ đề xuất cho bạn các truy vấn tìm kiếm liên quan với khối lượng tìm kiếm có xu hướng tăng.
Mở rộng danh sách đề tài với Google Trend
TỔNG KẾT
Để có thể hiểu được và làm được bộ Cotent Pillar thì chúng ta phải qua khá nhiều bước, các bước trên có thể sẽ không đủ lắm nhưng từng phần của nó thì quan trọng và mọi người có thể học được một vài ý gì đó khi sáng tạo nội dung. Ngoài ra, ATP ACademy còn tổng kết 1 bộ tài liệu Content cả tây lẫn ta hơn 75 ebook, mọi người cần để lại email hoặc zalo dưới CMT mình sẽ gửi nha ^^