“Học Copywriter ở đâu” là một trong những câu hỏi mà ATP Academy nhận được nhiều nhất từ các bạn đọc giả đam mê Marketing gửi về. Có thể nói nghề Copywriter đang trở nên hót hòn họt và được các bạn trẻ, sinh viên, cử nhân mới ra trường săn đuổi vì tính chất công việc linh động, tự do, vừa có thể làm nghề tay trái kiếm thêm mà vừa có thể đầu tư trở thành công việc cố định với mức lương hấp dẫn. Vậy học copywriter ở đâu để trở thành một tay viết lành nghề nhất? ATP Academy sẽ tiết lộ cho bạn ở bài viết này nha.
Copywriting, Copywriter là gì?
Hằng ngày khi lang thang trên internet, lướt web hay facebook thì các bạn sẽ chặm mắt với một loạt các loại quảng cáo ở khắp mọi nơi. Đó là do sự phát triển mạnh mẽ của Online Marketing trong vài năm trở lại đây. Và Copywriting là một trong những hoạt động của Online Marketing.
Copywriting là việc tạo ra các loại nội dung như bài viết, slogan, thông điệp,…với mục đích quảng cáo sản phẩm/dịch vụ hoặc cung cấp thông tin cho khách hàng. Copywriting chính là khâu thiết lập và phát triển thương hiệu, thực hiện truyền thông, quảng bá sản phẩm / dịch vụ phục vụ cho các dự án marketing của một công ty, đẩy mạnh doanh số bán hàng hay tỉ lệ chuyển đổi từ khách hàng thành đơn hàng thực tế.
Copywriter chính là người làm copywriting. Đảm nhiệm công việc viết và tạo ra nội dung cho bài quảng cáo thông qua các hình thức như văn bản, hình ảnh, video, poster,…Họ có thể dựa vào các công cụ, các nguồn tài liệu hoặc cũng có thể tự sáng tạo tùy vào hiểu biết của mình miễn là đạt được mục đích lan tỏa tên tuổi thương hiệu của công ty, viral sản phẩm, lôi kéo khách hàng và bán được hàng. Ở vị trí một Copywriter, bạn có công việc vô cùng đa dạng, có thể nói là đa nhiệm từ viết bài chuẩn SEO, viết email, sáng tác khẩu hiệu, kịch bản quảng cáo cho đến tạo ý tưởng trong quá trình thiết website,…
Tại sao nên chọn học Copywriter?
Tại sao trở thành một người viết quảng cáo (copywriter) lại là mong muốn của phần lớn bạn trẻ khi đã theo đuổi con đường Marketing khiến thị trường nghề nghiệp này trở nên khá cạnh tranh?
- Sự phát triển của lĩnh vực quảng cáo
Có thể thấy rất rõ ngành Marketing, đặc biệt là Online Marketing đã và đang thống lĩnh thị trường việc làm. Marketing như một đại dương rộng lớn thu hút rất nhiều cá đến kiếm ăn, như một sân chơi đầy đủ thể loại đồ chơi để các bạn trẻ thỏa sức trải nghiệm. Giờ đây, công ty nào, doanh nghiệp nào kinh doanh bất cứ loại hình gì cũng cần phải có quảng cáo. Các Copywriters nói riêng và người sáng tạo nội dung quảng cáo nói chung là người giúp doanh nghiệp hoàn thành chiến dịch quảng cáo, từ đó đạt được kết quả doanh thu.
- Giúp người làm trở nên năng động, sáng tạo
Nghề Copywriter với tính chất linh động, biến đổi đa dạng sẽ giúp cho tư duy sáng tạo của người làm trở nên phong phú. Vốn kiến thức cũng sẽ được mở rộng do bạn phải tiếp xúc và tìm hiểu về rất nhiều chủ đề để viết nội dung. Bạn sẽ được làm việc trong một môi trường không phải theo bất kỳ một khuôn khổ nào. Và tất nhiên, đa nhiệm sẽ làm bạn đa năng hơn, đa tài hơn.
- Mở rộng mối quan hệ
Là một Copywriter, bạn phải làm việc đội nhóm rất nhiều, đồng thời liên kết với các phòng ban khác để hòan thành một dự án quảng cáo. Từ đó mở rộng mối quan hệ trong ngành hơn.
- Là nghề có thể tự học
Bạn hoàn toàn có thể tự tìm tòi học hỏi thông qua sách, tài liệu online hoặc từ những người đi trước để có thể trở thành một Copywriter mà không cần qua một lớp đào tạo bài bản chính quy nào từ trường lớp.
Làm nghề Copywriter là làm những gì?
Copywriter giữ một chức năng quan trọng trong team Marketing. Họ là người xây nên cây cầu liên kết giữa sản phẩm/dịch vụ của công ty với khách hàng. Cũng giống như các vị trí khác trong nhóm, Copywriter vừa phải đưa ra idea về mặt ngôn từ, vừa phải làm nhiệm vụ thiết kết, cắt tỉa câu chữ. Không đơn thuần như viết một đoạn văn thời còn đi học, việc tạo ra luận điểm rõ ràng và đưa ra giá trị hữu dụng cho người đọc cũng cần được xem trọng trong quá trình sáng tạo nội dung của Copywriters. Nhưng trên hết mục đích cuối cùng là quảng bá sản phẩm, kích thích khách mua hàng.
Trên thực tế, có một sự thật là trong các công ty hầu như không có vị trí copywriter. Họ thường chuộng thuê ngoài các dịch vụ viết bài và tạo nội dung. Điều này làm cho đa phần các Copywriter đều là những freelancer, ai cần thì gọi, ai thuê thì làm. Tạo nên tính chất linh động đăng trưng cho nghề này.
Nói chung, nghề Copywriter gắn liền với việc đi tìm và sáng tạo ý tưởng, biến những ý tưởng đó thành câu chữ trong bài quảng cáo sao cho thu hút, ấn tượng nhất.
Những tố chất cần thiết của một Copywriter
- Kỹ năng viết lách
Đây là điều kiện tiên quyết để bạn có thể trở thành một Copywriter chuyên nghiệp. Các Copywriter thường là những nghệ sĩ múa lượn với các con chữ, bậc thầy chính tả, thợ săn ngữ pháp, ông tổ thành ngữ :)))
- Óc sáng tạo
Sáng tạo là một tố chất cần thiết cho mọi hoạt động và ngành nghề nhất là Copywriter. Sáng tạo đã khó rồi nhưng sáng tạo trong khuôn khổ và vẫn đáp ứng được nhu cầu truyền tải thông tin, gây thiện cảm đến khách hàng, làm vừa lòng boss lại càng khó hơn. Phải nói làm Copywriter chính là làm dâu trăm họ
- Vốn hiểu biết sâu rộng
Để phục vụ cho việc phát triển nội dung, đem lại thông tin giá trị và xác đáng cho người đọc, copywriter còn phải là người có một vốn hiểu biết nhất định về đa dạng các ngành, nghề, sản phẩm, hoạt động, dịch vụ trong cuộc sống. Bởi họ thuwofng làm việc với rất nhiều khách hàng kinh doanh nhiều loại hình sản phẩm dịch vụ khác nhau. Không cần kiến thức uyên thâm như các chuyên gia đâu, chỉ cần những hiểu biết tổng hợp khái quát để tiện chém văn là đủ.
- Kỹ năng cơ bản về thiết kế ảnh, video
Không chỉ xông pha trên mặt trận bàn phím máy tính và văn bản, các Copywriters của chúng ta đôi khi (nói đúng hơn là thường xuyên) phải sáng tạo nội dung bằng hình ảnh và video cho thêm phần sinh động nữa.
- Thông thạo việc sử dụng các công cụ online
Việc tạo nội dung chất lượng chưa phải là tất cả, khâu này chỉ chiếm 50% thôi. Ngoài ra bạn còn phải nhờ đến các công cụ để đưa bài viết của bạn gần hơn với người dùng mạng internet. Điển hình nhất là những công cụ chuẩn SEO onpage và offpage, SEM, các công cụ hỗ trợ truyền thông mạng xã hội,…
Học copywriter ở đâu?
Tự học Copywriter tại nhà
Để có thể tự học Copywriter, bạn cần phải thực sự đam mê và đặt tâm huyết vào việc học tập ngành nghề này.
Rèn luyện kỹ năng viết
Như mình đã nói đi nói lại nhiều lần. Kỹ năng viết và diễn đạt thành câu từ là cực kỳ quan trọng nếu muốn học Copywriter. Đáng mừng là kỹ năng này bạn hoàn toàn có thể tự tập luyện bằng cách cầm bút lên ngay bây giờ và viết ra những vấn đề xung quanh mình trước. Sau đó, bạn có thể đưa cho bạn bè, người thâ đọc và đóng góp ý kiến, từ đó cải thiện giọng văn tự nhiên hơn, lối viết mượt mà hơn, sử dụng đa dạng các cấu trúc câu.
Tìm đọc những cuống sách hướng dẫn học Copywriter
Sách là người thầy tri thức số một của ta. Những cuốn sách dành cho các bạn mới bắt đầu học sáng tạo nội dung mà mình khuyến khích các bạn tìm đọc để mở mang tầm mắt là: Khiêu vũ với ngòi bút (Joseph Sugarman), Quảng cáo theo phong cách Ogilvy (David Ogilvy), Content đúng là King (Dan Norris), Làm bạn với hình làm tình với chữ (Bút chì Đốc Tờ Ti), Content hay nói thay nước bọt (MediaZ),…
Follow các trang web, Blog truyền cảm hứng về nghề content
Một trong những cách hay để tham khảo nhiều giọng văn hay trong là sáng tạo nội dung đó là ghé thăm những trang web, blog của những vị tiền bối có tiếng để học hỏi thêm nghệ thuật diễn đạt của họ. Những website vô cùng bổ ích chia sẻ tất tần tật những thông tin và kinh nghiệm bổ ích mà bạn nhất định phải ghé thăm hằng ngày chính là Nghecontent.com, Ngaocontent.com, Tuhoccontent.com, ATPAcademy.vn, Brandsvietnam.com,…
Học Copywriter qua các khóa học
Nếu như bạn cảm thấy mơ hồ và khá khó khăn trên con đường tự học, hãy tham khảo ngay 4 khóa học về Copywriter dưới đây nhé.
1. Khóa học viết quảng cáo – nghệ thuật của tư duy và ngôn từ
Được dẫn dắt bởi chuyên gia Phùng Thái học với hơn 10 năm kinh nghiệm về lĩnh vực Digital Marketing, khóa học là nơi đưa đường dẫn lối cho bạn đến với nghệ thuật sử dụng ngôn từ và cách tư duy trong việc viết quảng cáo, từ đó hiệu quả hóa mục tiêu quảng bá sản phẩm, tăng doanh số bán hàng. Nội dung cốt lõi mà bạn nắm được sau khóa học sẽ là:
- Vạch ra được con đường để trở thành một người viết quảng cáo chuyên nghiệp.
- Tường tận sản phẩm và biết tối ưu hóa thông tin sản phẩm để viết quảng cáo hiệu quả.
- Biết cách xác định insight khách hàng và vận hành viết quảng cáo.
- Thành thạo việc áp dụng mô hình AIDA vào quảng cáo.
- được tiết lộ 12 cách thức viết tiêu đề quảng cáo hấp dẫn.
- Biết cách ứng dụng Storytelling vào mẫu quảng cáo để hấp dẫn khách hàng.
Chi tiết khóa học: Phùng Thái Học: Khóa Học Viết Quảng Cáo – Nghệ Thuật Của Tư Duy Và Ngôn Từ
2. Khóa học của Marsal Academy
Khóa học mang tên “Kỹ thuật copywriting thuyết phục và cuốn hút” đến từ hệ sinh thái giáo dục và kinh doanh dành cho người Việt Marsal Academy. Sau khi tham gia khóa học bạn sẽ lĩnh hội được:
- Cách thức nắm bắt tâm lý khách hàng bằng nội dung.
- Lựa chọn cho mình phong cách viết phù hợp.
- Làm sao để tạo được nguồn sáng tạo cho bài viết.
- Cách thức, thủ thuật viết tiêu đề hiệu quả.
- Chạm vào cảm xúc của khách hàng bằng hương thức viết bodycopy
- Cách trình bày bố cục nội dung hiệu quả & hợp lý.
- Những mẹo để lựa chọn giọng văn hấp dẫn.
Chi tiết khóa học: Khoá Học Copy Writer Thuyết Phục Và Cuốn Hút
3. Khóa học content “Sáng tạo và triển khai content đa kênh”
Chị Trần Hoàng Ngọc Tâm, Founder của Ngáo Content, Content Manager tại ATPSoftware, một người trẻ tài năng trong ngành Marketing sẽ dẫn dắt bạn tìm hiểu những vấn đề như:
- Xây dựng nội dung: Nắm bắt quy luật vận hành và triển khai kế hoạch content đa kênh
- Tư duy Đúng Đắn: Sở hữu tư duy đúng “insight” và “Big idea” sáng tạo nội dung đúng nhu cầu khách hàng
- Trình bày thu hút: thành thạo việc thể hiện nội dung, design ảnh một cách tự nhiên và thu hút nhất
- Chinh phục Khách hàng: làm sao để nội dung thuyết phục khách hàng tin, yêu và chọn sản phẩm/dịch vụ của mình
- Đo lường hiệu quả: Theo sát tiến trình quản lý, đánh giá và phát triển nội dung dựa trên các công cụ và nền tảng của Digital Marketing
Thông tin chi tiết khóa học: KHÓA HỌC CONTENT “TRIỂN KHAI VÀ SÁNG TẠO CONTENT ĐA KÊNH” | ATP ACADEMY
4. Combo 5 khóa học Content Marketing của ATP Academy
Kiến thức từ bản chất đến thực hành cho nghề viết content là tất cả những gì bạn sẽ được chia sẻ trong combo 5 khóa học của anh Leo Minh, một chuyên gia có tiếng trong giới Digital Marketing với hơn 8 năm kinh nghiệm cùng lối giảng dạy dễ hiểu, dễ áp dụng thực tế. Các bạn sẽ được cầm tay hướng dẫn chi tiết theo 5 chủ đề:
- Đào tạo kỹ năng viết bài Website
- Sáng tạo chủ động và làm chủ ý tưởng
- Xây dựng cộng đồng Facebook từ A – Z
- Xây dựng Content Social cho người không chuyên
- Trang bị kỹ năng Content Marketing
Chi tiết khóa học: Combo 5 khóa học Content Marketing
Tổng kết
Học Copywriter ở đâu cũng vậy, điều quan trọng để trở thành một Copywriter thực thụ là bạn phải chịu khó rèn luyện kỹ năng viết của mình mọi lúc mọi nơi và nhìn nhận những vấn đề từ góc độ của một người làm Marketing. Bên cạnh đó, đừng quên trau dồi cho mình một vốn kiến thức sâu rộng về những vấn đề đa dạng trong cuộc sống để có thể đem ra làm vũ khí giúp nâng cao giá trị thông tin mà bài viết của bạn truyền tải. ATP Academy hẹn gặp lại bạn ở các bài viết chia sẻ về những chuyên mục khác trong thế giới Marketing nhé.