[TỔNG HỢP] Bài học quản lý thời gian hiệu quả nhất 2021

hoc quan ly thoi gian
Vote nếu thấy hữu ích post

Bạn không thể hoàn thành deadline đúng giờ? Dù đã hoàn thành công việc nhưng hiệu quả lại không cao? Cuộc sống trôi qua là chuỗi ngày chạy deadline từ sáng đến tối, nhưng vẫn không kịp? Theo ATP Academy bạn cần học quản lý thời gian của mình. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để cùng tụi mình khám phá bí quyết quản lý thời gian hiệu quả cập nhật mới nhất 2021 nhé!

Quản lý thời gian là gì?

Quản lý thời gian là công đoạn lên ý tưởng và tổ chức thời gian cho từng hoạt động cụ thể, chi tiết từng bước cho đến khi coi như hoàn tất mọi mục tiêu đề ra. Vì thời gian có hạn, bạn càng có kỹ năng quản lý thời gian tốt, quỹ thời gian dùng càng hiệu quả. Việc đạt kết quả tốt của việc quản lý thời gian được đánh giá dựa trên kết quả công việc tạo ra, không dựa trên thời gian hoàn thành nhanh hay chậm.

Kỹ năng quản lý thời gian là gì

Để tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi quản lý thời gian là gì, bạn buộc phải giải đáp được 3 vướng mắc quan trọng: công thức quản lý thời gian, sự cần thiết của quản lý thời gian trong hoạt động và cách sử dụng kỹ năng quản ký thời gian tại công sở.

Sự cần thiết của quản lý thời gian

Chắc hẳn không ít người thắc mắc vì sao quản lý thời gian lại quan trọng đến vậy? Quản lý  thời gian đạt kết quả tốt sẽ hỗ trợ bạn có được nhiều thành tựu trong cả hoạt động và cuộc sống cá nhân. Tại sao có người thực hiện công việc gấp nhiều lần bạn? Cũng có người chỉ làm bằng một nửa bạn? Bí quyết chính là ở kỹ năng quản trị thời gian của mỗi người.

Tăng năng suất làm việc

Biết cách quản lý thời gian giúp cho bạn sắp xếp các chiến lược thường nhật phụ thuộc vào cấp độ cần thiết và theo thứ tự ưu tiên. Với danh sách này, bạn có thể tập trung vào những vai trò cần thiết nên hoàn thành trước, từ đó tăng đạt kết quả tốt hoạt động.

Khi có nền tảng về kỹ năng quản lý thời gian tốt, bạn có thể ngăn ngừa việc phung phí thời gian và năng lượng, tốn ít công sức hơn để hoàn thành công việc vì mọi thứ đều được tổ chức một cách logic, khoa học. Không chỉ thế, quản lý thời gian tốt giúp bạn nâng cao năng lực thông minh nhờ những khoảng thời gian trống tiết kiệm từ việc phân bổ công việc hợp lý.

Luyện khả năng quyết định, giảm gánh nặng

Học quản lý thời gian hiệu quả

Việc thiếu kĩ năng quản lý thời gian thường dẫn đến hiện trạng thực hiện công việc với nhiều gánh nặng, gián tiếp nói ra những quyết định sai lầm khi vẫn chưa có đủ thời lượng suy xét. Ngược lạinếu bạn kiểm soát thời gian tốt, bạn không những tránh được áp lực “deadline” mà còn nói ra những quyết định sáng suốt hơn trong công việc do có nhiều thời gian để suy xétnhận xét vướng mắc.

Hạn chế thói quen xấu, tạo động lực

Những thói quen xấu như trì hoãn công việckhông hề biết nói không, tổ chức kém sẽ gây tác hại khôn lường cho cá nhân và tập thể địa điểm cá nhân ấy làm việc. Quản lý thời gian sẽ hỗ trợ bạn loại bỏ những thói quen không tốt, cùng lúc đó tạo động lực để bắt tay thực hiện những dự án lớn nhờ kế hoạch đã được vẽ ra với kết quả trước mắt rõ ràng và thời gian biểu chính xác.

 

Công thức để học quản lý thời gian

Công thức này gồm có 4 bước chính:

Phương pháp quản lý thời gian

Mỗi bước quản trị thời gian trên đều có những công cụ, kỹ thuật, kỹ năng giúp đỡ để tạo nên quy trình quản lý thời gian đạt kết quả tốt. Việc cần làm là biết sử dụng các công cụ để giúp đỡ cho quá trình quản trị thời gian hiệu quả.

17 bài học quản lý thời gian đạt kết quả tốt

Chăm chú vào những phần quan trọng trong hoạt động

Tránh chú ý quá nhiều vào tiểu tiết trước khi chắc chắn về những điểm cần thiết. Hầu hết chúng ta không thể hoàn thành một công việc nào đấy chỉ vì dành khá nhiều thời gian cho những chi tiết vụn vặt mà bỏ qua những phần chính cần quan tâm.

Biết cách nói “Không”

Hầu hết những thứ được gửi đến bạn (vào hòm thư điện tử chẳng hạn) là yêu cầu của những người khác để phục vụ chương trình thực hiện công việc của họ. Bạn không cần phải chấp thuận với tất cả. Bạn thậm chí không cần phải giải đáp.

Bài học quản lý thời gian

Giữ vững quan điểm của chúng ta

Hãy đặt ra những câu hỏi “tại sao” một cách thực tế. Bạn có thể sẽ cần một bối cảnh gặp gỡ thường ngày với cộng sự hay đồng đội để làm được việc này.

Yêu cầu người bắt bạn chịu trách nhiệm

Một số người chấp thuận gánh chịu hậu quả về những gì mình làm. Những người khác thì không. Sự thật đã được chứng minh: Để người khác nhắc bạn về những gì bạn phải làm là chìa khóa chính để bạn có động lực hoàn thành mọi thứ.

Hãy để ý liệu bạn có đang làm bản thân bận rộn hay làm những việc giúp cho bạn đạt được mục tiêu của mình hay không

Khi nhìn lại tất cả những gì bạn làm trong ngày, chúng có phải những việc tốn thời gian tuy nhiên những việc ấy có tác dụng trong công việc của chúng ta hay không? Hãy chú tâm vào hành động của chúng ta chứ không phải sự bận rộn.

Ví dụ về quản lý thời gian

Dậy sớm

Bạn có thể cảm thấy mình có một bắt đầu thật tự tin khi dậy sớm. Thời gian sáng sớm rất tĩnh lặng, rất hoàn hảo để bạn gột sạch tâm trí, đặt ra những ưu tiên trong ngày và chăm sóc bản thân trước khi bạn bắt đầu làm việc.

Viết ra những ưu tiên hàng đầu của bạn cho ngày mai

Hãy giữ một con số cố định, như 3 hay 5 điều ưu tiên cần làm. Cách này yêu cầu bạn phải chuẩn bị trước cho tương lai. Bạn có thể cảm thấy thoải mái bởi bạn biết mình cần làm những gì khi tỉnh dậy.

Bảng quản lý thời gian

Xử lý những điều nhỏ và lớn trong một ngày

Khi giải quyết xong những nhiệm vụ nhỏ, bạn có thể cảm nhận thấy mình đạt được một điều gì đó. Cảm giác đó sẽ cho bạn động lực để làm những việc phức tạp hay cần nhiều thời gian hơn.

Làm từng việc một lúc

Làm nhiều việc một lúc là một kỹ năng bị thổi phồng. Nghiên cứu bởi các những người có chuyên môn như Clifford Nass của Đại Học Stanford cho thấy con người làm việc kém năng suất nhất khi vừa dùng điện thoại thông minh vừa thực hiện công việc.

Làm xong sớm việc “khó” nếu có thể

Sau đấy, bạn có thể thảnh thơi vừa làm vừa chơi, thậm chí “nước đến chân mới nhảy” theo cách mình muốn.

Tập giải phóng tâm trí của bạn trước khi mà bạn thực hiện công việc.


Hãy viết ra những thứ làm bạn buồn. Những điều làm bạn vui. Những điều làm bạn hạnh phúc. Từ đấybạn sẽ biết mình phải tránh những gì và tập trung vào đâu khi làm việc.

Ngủ những giấc ngắn

Một giấc ngủ ngắn khoảng 30 phút sẽ làm mới tinh thần bạn mà không khiến bạn cảm nhận thấy muốn ngủ thêm nữa. Theo một nghiên cứu gần đâybạn sẽ có rủi ro tử vong sớm nếu như không bố trí những giấc ngủ ngắn như vậy.

Lên kế hoạch xả hơi hay đi nghỉ mát

Và sau đó hãy biến kế hoạch thành điều  diễn ra, thay vì phải trả lời những cuộc gọi làm ăn và email công việc.

Giữ những thứ làm bạn phân tâm ngoài tầm mắt

Việc này có nghĩa là để điện thoại của bạn ở chỗ nào đấy ngoài phạm vi bàn thực hiện công việccũng giống như đăng xuất khỏi mọi trang kênh mạng xã hội trước khi bắt tay với công việc.

Thực hành “Giờ quyền lực”

Hãy cùng làm điều này với một người bạn. Vào đầu giờ thực hiện công việc, hãy đặt ra những kết quả trước mắt cần có được trong ngày. Sau đóthực hiện công việc để mang lại được những kết quả ước muốn, rồi mới cầm smartphone lên và khoe những gì mình thực hiện được.

Làm việc theo group

Bằng việc đấy, bạn có thể phân phó các mục tiêu ưu tiên cho bạn bè tin tưởng và tập trung vào những việc chỉ bạn mới thực hiện được.
Giảm việc di chuyển đến tối thiểu

Nếu có khả năng, hãy thực hiện công việc tại nhà. Những việc như lái xe đi làm, xếp đồ đạc mang đi làm hay đặt phòng khách sạn khi đi công tác đều khiến bạn tốn thời gian và công sức.

APP học quản lý thời gian tốt nhất

App quản lý thời gian
App quản lý thời gian

Kết luận

Bài viết trên đây đã tổng hợp đầy đủ nhất những bài học quản lý thời gian hiệu quả. ATP Academy hy vọng nó sẽ giúp ích bạn trong quá trình tối ưu hóa thời gian của mình. Chúc bạn thành công!

Tác giả: Võ Ngân

Nguồn từ: vietnamplus.vn, cet.edu.vn, maisonoffice.vn

Exit mobile version