Học XÂY DỰNG CHATBOT để ra đơn hiệu quả hơn!

học xây dựng chatbot

học xây dựng chatbot

Vote nếu thấy hữu ích post

Với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ, học xây dựng chatbot sẽ giúp bạn duy trì kết nối và giao tiếp với khách hàng cả khi bạn vắng mặt và nhiều lợi ích bán hàng hiệu quả khác. Vậy chatbot là gì, có các loại nào, ai thì cần dùng chatbot và cách xây dựng chatbot là như thế nào. Cùng xem hết bài viết này nhé!

Chatbot là gì

Khi vào một fanpage Facebook hoặc một website nào đó, có thể bạn sẽ thấy hiện lên một khung chat kèm với vài lời nhắn. Hoặc khi bạn chủ động nhắn tin cho đơn vị nào đó, một tin nhắn tự động được hiện lên và trò chuyện với bạn. Đó chính là kết quả của chatbot.

Vậy chatbot là chương trình máy tính được lập trình với ngôn ngữ tự nhiên, giao diện đơn giản để tự động nhắn tin.

Chatbot kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI để tương tác với con người.Chatbot có thể thay bạn trò chuyện với khách hàng qua tin nhắn hoặc âm thanh. 

Các loại chatbot hiện nay

Một cách đơn giản, ta có thể phân loại các chatbot theo nền tảng của nó như là Chatbot Messenger, Chatbot Website, Chatbot Telegram…

Còn dưới đây là các loại chatbot phổ biến được phân loại theo chức năng của nó:

Chatbot bán hàng

Công cụ này luôn hoạt động mọi thời gian để hỗ trợ bán hàng, đảm bảo bạn không sót đơn của bất kỳ khách hàng nào.

Chatbot bán hàng sẽ được xây dựng kịch bản trước để tương tác tốt nhất với khách hàng.

Chatbot chăm sóc khách hàng

Chatbot chăm sóc bán hàng được dùng trong các trung tâm chăm sóc khách hàng lớn. Nếu khách hỏi những câu đơn giản thì chatbot sẽ tự trả lời, còn câu hỏi phức tạp được chuyển đến nhân viên chăm sóc khách hàng. Quy trình hỏi – đáp được lên kịch bản sẵn, có dữ liệu sẵn.

Chatbot loại này rất thông minh khi nó có thể tự học để trả lời các câu hỏi chính xác và phù hợp hơn.

Chatbot trò chuyện theo kịch bản

Chatbot này hoạt động theo dữ liệu lập trình sẵn.  Khi khách đặt câu hỏi chung chung thì phần mềm sẽ đưa nhiều tùy chọn liên quan để khách hàng tiếp tục chọn một mục tương ứng rồi trả lời liên quan nhất với thông tin người dùng cần hỏi.

Nhiều khi khách hàng phải trả lời nhiều tùy chọn như vậy mới đến được với chính xác câu trả lời mình cần biết. Đây chính là nhược điểm của loại chatbot này khi khách hàng bị tốn thời gian mà nhiều khi nó còn không trả lời được hoặc trả lời không chính xác.

Chatbot trò chuyện theo từ khóa

Đây là những con robot được lập trình để hiểu những từ khóa nhất định. Nó không đưa ra những từ khóa như loại trên nữa mà sẽ trả lời liên quan đến từ/cụm từ mà nó “được học” thôi.

Chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh

Chatbot này được kết hợp giữa xử lý ngôn ngữ tự nhiên cũng như trí tuệ nhân tạo và học máy. Con robot này nhớ được sở thích và bối cảnh khác truy cập từ các cuộc trò chuyện trước.

Vì sao cần dùng chatbot?

Dưới đây là một số lợi ích của chatbot để bạn nắm được tầm quan trọng của nó trong việc bán hàng ngày nay.

Trả lời khách hàng 24/7

Bạn sẽ không thể nào luôn ở sẵn đó để trả lời khách hàng ở bất cứ khung giờ nào được. Trong khi chatbot thì có thể hoạt động xuyên suốt và trả lời khách hàng giúp bạn. Và điều đó là một điểm cộng cho các khách hàng nhắn tin vào “giờ ngoài hành chính”

Không nhầm lẫn giữa nhiều tin nhắn

Những lúc quá nhiều tin nhắn gửi đến, bạn có thể sẽ không kiểm soát hết được hoặc có thể nhắn nhầm giữa khách hàng này với khách hàng kia. Còn khi sử dụng chatbot, có bao nhiêu người nhắn cùng lúc thì nó cũng trả lời được hết.

Chatbot có thể bán hàng kiêm chăm sóc khách hàng

Theo một nghiên cứu, 70% người dùng mạng xã hội thích nhắn tin hơn gọi điện. Chatbot ở đó 24/7 là một ưu thế khi có thể bán hàng cho khách khi họ có nhu cầu tìm kiếm.

Chatbot nhớ câu trả lời của khách hàng cũng như điều chỉnh phản hồi của họ và phục vụ khách hàng theo cá nhân. Ví dụ như nó sẽ nhớ được ngày sinh nhật hoặc ngày đặt đơn hàng với bạn để chúc mừng, gửi cho khách hàng những chương trình khuyến mãi mà bạn có, làm khách hàng nhớ đến bạn.

Tạo hình ảnh chuyên nghiệp khiến khách hàng yêu thích

Khi có chatbot hỗ trợ, khách hàng không cần phải chờ đợi được phản hồi khi nhắn tin, hơn nữa câu trả lời được soạn sẵn sẽ chỉn chu và đầy đủ cho khách.

Chatbot còn điều hướng khách hàng đến đúng cái mà họ cần. Nó thu thập dữ liệu khách hàng cho bạn nhưng vẫn đảm bảo bảo mật thông tin của họ.

Nếu không dùng chatbot, các công việc này vẫn có thể được thực hiện nhưng tốn rất nhiều thời gian.

Tiết kiệm chi phí

Với những gì chatbot làm như bán hàng và chăm sóc khách hàng, rõ ràng nó giúp bạn tiết kiệm hơn so với việc thuê một nhân viên mới. Chưa kể chi phí đào tạo và lương bổng mà nhân viên lại có thể không làm việc hiệu quả hoặc nhầm lẫn nào đó còn chatbot được lập trình sẵn, làm việc không biết mệt.

Giúp làm các công việc nhàm chán

Làm nhiều điều lặp đi lặp lại thì ai cũng chán cả, và sẽ làm việc kém hiệu quả. Chatbot thì không như vậy, nó được tự động hóa để làm các tác vụ. Việc mà chatbot có thể giúp bao gồm tìm kiếm thông tin, thiết lập và nhắc hẹn, tổng hợp – báo cáo các thông tin về khách hàng,…

Kích thích mua hàng, nâng cao hiệu quả

Chatbot sẽ gửi đến khách hàng thông tin đầy đủ kèm lời mời chào thu hút, hoặc tự động “bắt chuyện” và hỏi han đến khách hàng, tạo hứng thú và yêu thích cho họ. Chatbot còn có thể thực hiện thanh toán trực tiếp.

Nhưng có nhiều khách hàng lại không thích bị làm phiền quá nhiều. Nên hãy cẩn thận và để ý đến trải nghiệm của họ nhé!

Chính vì các lý do trên, doanh nghiệp hay bất kỳ tổ chức nào bán hàng online đều cần học xây dựng chatbot và sở hữu chatbot để tạo đơn hàng hiệu quả.

Công cụ tạo chatbot miễn phí

Bạn có thể tự học tạo chatbot với các công cụ sau

Trên Edumall có khóa học xây dựng Chatbot Messenger đơn giản dành cho chủ cửa hàng, doanh nghiệp muốn bán hàng trên Facebook hoặc sinh viên các ngành liên quan muốn có thêm kiến thức. Còn đối với các công cụ trên, yêu cầu là bạn phải có kiến thức nền ổn về các phần mềm thì có thể tự học được. Nhưng bạn vẫn có thể gặp vấn đề với việc dựng kịch bản cho chatbot và những kỹ năng khác nữa.

KHÓA HỌC XÂY DỰNG CHATBOT BÁN HÀNG ONLINE TỰ ĐỘNG

Để tạo chatbot làm việc với những lợi ích tuyệt vời trên, bạn có thể học nhanh một khóa học xây dựng chatbot. Việc này giống như bạn đang tạo ra một trợ lý đa nhiệm cho công tác bán hàng online của mình vậy.

Nền tảng tiếp cận khách hàng tiềm năng và bán hàng phổ biến nhất hiện nay là Facebook.

Vì thế ở khóa học xây dựng chatbot của ATP Academy, bạn sẽ được học cách sử dụng Chatbot Messenger thành thạo, bạn hiểu được cơ chế hoạt động của chatbot từ đó tạo phễu quảng cáo tự động và có thể kiếm tiền tự động trên Facebook.

Ai cần học khóa học xây dựng chatbot?

Ngoài học xây dựng chatbot, bạn sẽ nắm được cách xây dựng kịch bản tăng trải nghiệm khách hàng.

Nếu đã biết các thao tác cơ bản với fanpage, học và thực hành đầy đủ, bạn có thể học xây dựng chatbot thành công nhanh chóng.

Cách chào khách hàng thu hút với Chatbot Website

Bạn có thể chào khách hàng khi họ vừa vào website của bạn với việc thêm những điều dưới đây để thu hút hơn:

(Note: bạn cần có thao tác tạo Automation thì mới thực hiện được các điều này)

Gửi tin nhắn kèm video

Video với hình ảnh sống động và âm thanh sẽ thu hút khách hàng hiệu quả. Nếu có một video giới thiệu về bạn và sản phẩm của bạn, hãy đính kèm nó khi chào khách hàng. Nhớ video chỉ có dung lượng tối đa 25MB thôi nhé.

Gắn link

Có những website mà bạn hoàn toàn biết được khách hàng vào là để làm gì, hoặc là bạn chỉ muốn giới thiệu cho khách hàng một cách đầy đủ, chính xác thì hãy gắn link để họ tự tìm hiểu. Hoặc bạn có thể dẫn link về Messenger/Zalo của bạn để tương tác với họ ở đấy (trường hợp bạn thường có mặt ở nền tảng này hơn)

Gắn câu trả lời nhanh

Thay vì hỏi và chờ khách trả lời hoặc để khách tự nhắn với bạn, hãy đặt câu hỏi và đưa ra các câu trả lời nhanh để khách hàng có thể bấm vào là trả lời được điều họ đang quan tâm, và chatbot (hoặc nhân viên) sẽ tư vấn cho họ.

Đính kèm form hỏi thông tin khách hàng

Bạn có thể chèn ngay phiếu thu thập thông tin để khách hàng điền và bạn có thể hỗ trợ họ. Đây là một cách tiết kiệm thời gian cho đôi bên.

Gắn hotline

Nếu khách hàng muốn nhận phản hồi nhanh chóng với người thật, họ có thể bấm vào nút Hotline mà bạn cài đặt.

Trên đây là những thông tin xung quanh chatbot. Bạn có ý định học xây dựng chatbot chưa nào? ATP Academy chúc bạn thành công và bán hàng hiệu quả nhé!

Exit mobile version