Độ phổ biến của việc mua bán hàng trên các sàn thương mại điện tử hẳn không còn xa lạ gì với mọi người nữa đúng không nhỉ? Nếu có ý định bán hàng online và nhắm tới Lazada, bài viết này là dành cho bạn. Cùng xem lý do nên chọn và hướng dẫn bán hàng trên Lazada nhé!
Tại sao lại chọn bán hàng trên Lazada?
Trong khi bạn có thể tìm kiếm rất nhiều sàn thương mại và điện tử khác ở nước ta để đăng tải sản phẩm lên, thì Lazada vẫn là một kênh được cả người bán và người mua đánh giá cao bởi tính chuyên nghiệp, uy tín và an toàn. Với một bộ máy cả hàng nghìn công ty và khách hàng, 35 trung tâm điều phối đơn hàng khắp cả nước, Lazada thật sự là một “sân chơi” phù hợp cho các nhà bán, đặc biệt các nhà bán mới, quy mô nhỏ lẻ đang cần tiếp xúc thêm nhiều người mua hàng và gia tăng doanh số.
Có một gian hàng trực tiếp tuyến trên Lazada, nhà bán còn được hưởng những lợi ích đáng kể như sau:
- Gia tăng niềm tin thương hiệu: người dùng có niềm tin với chính sách bảo vệ người mua của Lazada cũng như họ có thể kiểm hàng trước khi nhận
- Không lo phá giá như các sàn thương mại và điện tử khác do hệ thống Lazada đảm bảo được vấn đề này
- Được giúp đỡ bởi đội ngũ Lazada giúp bạn rất nhiều trong lúc xử lý đơn hàng và vận hành suốt quá trình bán hàng
- Không mất chi phí quảng bá sản phẩm: bạn sẽ tiếp xúc được với nhiều khách hàng hơn do Lazada luôn có chương trình quảng cáo trên các phương tiện marketing
- Thay bạn làm hoạt động giao nhận hàng hóa: Lazada cung cấp dịch vụ chuyển phát và thu tiền thay bạn hoặc chúng ta có thể chọn tự chuyển hàng
- Giúp người mua hàng ghi nhớ sản phẩm bạn lâu hơn nhờ kế hoạch truyền thông marketing bám đuổi: điều này nghĩa là hàng hóa của chúng ta sẽ hiển thị trước mắt người mua hàng dù họ có vào các website/ứng dụng khác để đọc thêm đi nữa
- Được huấn luyện kinh doanh không mất phí do Lazada mang lại khóa học Trực tuyến
Hướng dẫn cách đăng ký kinh doanh trên Lazada
Nhìn bao quát, quy trình bán hàng trên Lazada có thể được tóm gọn trong 5 bước sau:
- Bước 1: Bạn có ý tưởng bán hàng, tìm kiếm nguồn hàng và nhập sản phẩm về.
- Bước 2: Đăng ký bán hàng trên sàn Lazada.
- Bước 3: Tiến hành truyền bá shop của mình bằng các cách thức quảng cáo online không mất phí và đóng phí (tất cả mẹo kinh doanh online hay đều được mình giới thiệu ở blog này).
- Bước 4: người mua hàng coi và đặt hàng hàng, Lazada thay bạn xử lý đơn hàng, ship hàng, và thu hộ tiền.
- Bước 5: Lazada gởi tiền doanh thu cho bạn qua tài khoản tổ chức tài chính.
Mở gian hàng trên Lazada
Dưới đây là hướng dẫn bán hàng trên Lazada:
Trước tiên bạn phải mở gian hàng trên Lazada, bạn phải cần bảo đảm thực hiện rất đầy đủ các bước sau:
- Bước 1: Đăng ký và xác nhận account thành công
- Bước 2: coi như hoàn tất khóa học kinh doanh trước tiên
- Bước 3: tạo thành công ít nhất 1 hàng hóa mới
Để đăng ký tài khoản bán hàng online trên Lazada, bạn cần chuẩn bị những loại giấy tờ thiết yếu gồm:
- Giấy phép bán hàng của công ty.
- Số tài khoản ngân hàng để thực giao dịch.
- Giấy phép bán hàng.
Đối với các shop chỉ kinh doanh quần áo thời trang bạn chỉ cần chuẩn bị CMND và account ngân hàng.
Tạo account mở gian hàng trên Lazada
Để tạo account bán hàng trên Lazada, bạn truy xuất kênh người bán hàng trên Lazada sau đấy click nút Đăng ký ngay.
Bước 1: Tạo tài khoản kinh doanh trên Lazada
Tại đây, bạn phải cần chọn lựa loại hình bán hàng và điền đầy đủ nội dung vào form đăng ký kinh doanh trên Lazada, bao gồm: số máy, Tên gian hàng, email, password… Sau đó ấn nút xác nhận.
Một vài chú ý khi tạo tài khoản kinh doanh Lazada:
- Lựa chọn loại hình kinh doanh: Nếu như kinh doanh cá nhân thì bạn chỉ phải có bản scan chứng minh thư, còn nếu là doanh nghiệp thì bạn cần cung cấp giấy phép kinh doanh. tuy nhiên, nếu bán hàng theo tư cách cá nhân thì bạn có thể không thể sử dụng dịch vụ Fulfillment by Lazada (FBL) và không thể đăng ký gian hàng hàng hiệu.
- Tên gian hàng: Đặt theo tên shop hoặc tên thương hiệu của tổ chức.
- số điện thoại và email: Phần nội dung liên hệ bạn nên điền số điện thoại và email chính chủ vì đây sẽ là mail và số điện thoại sở hữu gian hàng cũng như tài khoản đăng nhập kinh doanh Lazada.
Bước 2: Nhập thông tin bán hàng
Đến nội dung gian hàng, bạn không thể không phải điền đầy đủ các thông tin bán hàng bao gồm: Tên chủ gian hàng, Số chứng minh thư (đối với hình thức kinh doanh cá nhân) hoặc Tên doanh nghiệp, Mã số GPĐKKD, Mã số thuế (nếu là doanh nghiệp/hộ kinh doanh) và các thông tin shop, Địa chỉ bán hàng, Địa chỉ kho và thông tin account ngân hàng để nhận thanh toán.
Lưu ý:
- Điền địa chỉ kho chuẩn xác và rõ ràng vì sau này nhà vận tải sẽ đến kho để thu thập hàng.
- Chỉ khi bán hàng với tư cách cá nhân thì bạn mới có thể sử dụng số account cá nhân để nhận thanh toán, còn nếu là doanh nghiệp/hộ kinh doanh thì bạn bắt buộc phải dùng account tổ chức tài chính của tổ chức.
Một khi hoàn thành, bạn tích chọn hộp Tôi đã đọc và hoàn toàn chấp thuận và click nút xác nhận.
Bước 3: Đăng tải giấy tờ
Nếu như bán hàng theo hình thức cá nhân thì bạn cần tải lên ảnh scan mặt trước và mặt sau chứng minh thư.
Đối với doanh nghiệp, bạn cần tải lên ảnh bản scan Giấy phép kinh doanh.
Tiếp tục ấn nút xác nhận, bạn sẽ được chuyển ngay đến màn hình quản trị của Lazada Seller Center.
Tại đây, Lazada sẽ yêu cầu bạn chọn account quản lý tính năng chat.
Tiếp tục Lựa chọn email và ấn nút Duyệt.
Như vậy là bạn đã hoàn thành đăng ký mở gian hàng trên Lazada, tuy nhiên gian hàng lúc này vẫn chưa được kích hoạt. Để có khả năng bắt đầu bán hàng trên Lazada, bạn phải cần qua 1 số bước tiếp theo phía dưới.
Tham gia khóa học training bán hàng trên Lazada
tiếp theo, bạn phải tham gia khóa học dành cho nhân viên mới kinh doanh trên Lazada và trả lời các câu hỏi do Lazada đưa ra. Số điểm thiết yếu để hoàn tất khóa học là 50%. nếu như không vượt qua bạn phải tham gia lại khóa học cho đến khi đủ điểm theo yêu cầu.
Các bước tham gia khóa học dành cho người mới kinh doanh trên Lazada
Bước 1: Điền chính xác tất cả thông tin gian hàng: Thông tin cửa hàng, email, thông tin gian hàng trên Lazada.
Bước 2: Theo dõi và ghi nhớ thông tin theo chủ đề
Sau khi đọc và nắm rõ các chỉ dẫn, quy định từng nhóm đề tài. Bạn chọn Next để đến trang giải đáp câu hỏi.
Bước 3: Trả lời câu hỏi kiểm tra
Có tất cả 16 câu hỏi và bạn phải giải đáp đúng ít nhất 50% mới được xác nhận coi như hoàn tất khóa học dành cho nhà kinh doanh mới.
Bước 4: Hoàn thành và coi kết quả
Một khi hoàn tất khóa học dành cho nhà kinh doanh mới, bộ máy sẽ hiện ra Thông báo chúc mừng. Bây giờ bạn đã có khả năng tạo hàng hóa, và bắt tay vào làm bán hàng.
LazMall là gì ?
LazMall là gian hàng chính hãng của các hãng sản xuất đã đăng ký bảo hộ thương hiệu, hoặc là nhà phân phối hàng hiệu tại Việt Nam, giống giống với Shopee Mall vậy đấy bạn.
Nhà kinh doanh trong nước là gì ? (Nên chọn)
Đây là hình thức mà mình nghĩ các chúng ta nên lựa chọn khi tham gia bán hàng trên Lazada.
Bất kỳ ai cũng có thể đăng ký kinh doanh với hình thức này, dù là cá nhân, hộ kinh doanh hay công ty.
trước đây Lazada chỉ cho phép công ty tham gia bán hàng trên sàn. nhưng bây giờ cá nhân và hộ bán hàng đã có khả năng tham gia bùng nổ doanh số cùng Lazada.
Nhà kinh doanh nước ngoài là gì ?
Nhà bán hàng nước ngoài là dành cho các công ty bán hàng có trụ sở đặt tại nước ngoài. con người đang ở Việt Nam thì cứ chọn phương thức số 2 bạn nhé.
Bạn chọn vào mục Nhà bán hàng trong nước để tiến hành đăng ký bán trên Lazada nhé.
Các điều cần nhớ khi kinh doanh trên Lazada
- Đánh giá tốt từ người mua hàng
- Luôn tác động qua lại tích cực với người mua hàng
- Điểm đánh giá khách hàng quyết định đến hiển thị hàng hóa
- Tối ưu cho thuật toán tìm kiếm
- Nhận xét tự nhiên và số lượng nhiều
- Viết miêu tả hàng hóa chi tiết
- Đầu tư chụp hình sản phẩm
- Đừng chỉ nghĩ bán hàng trên Lazada
- Đừng chạy đua về giá, cụ thể phải nhớ điều đấy
- Nếu như xác định kinh doanh lâu dài trên Lazada, hãy cẩn trọng
- Bán những sản phẩm ấn tượng
- Các ưu đãi của Lazada dành cho nhà kinh doanh
Nơi liên lạc khi kinh doanh trên Lazada
Tổng đài giúp đỡ người bán
Người bán có thể liên hệ đến trung tâm giúp đỡ bán hàng thông qua:
– truy xuất “Trung tâm giúp đỡ bán hàng- Help Center” tại Seller Center để tìm các bài viết ảnh hưởng đến các thắc mắc.
– Hotline: 1900625857 (phí 1000đ/phút) với thời gian làm việc từ thứ 2 – Chủ nhật trong thời gian từ 8:00 – 18:00.
Giải quyết khiếu nại
Khi phát sinh tranh chấp, Lazada khuyến khích phương án thương thảo, hòa giải giữa các bên để giữ vững sự tin cậy vào chất lượng dịch vụ của mình. Người bán nên cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin liên quan đến hàng hóa dịch vụ và ưu tiên thương lượng với người mua để đi đến các thỏa thuận có lợi cho cả hai bên.
Trên đây là hướng dẫn bán hàng trên Lazada. Tìm hiểu thêm kiến thức, kỹ năng marketing, viết lách, kiếm tiền online… tại đây nhé!