Bạn muốn kinh doanh về lĩnh vực ăn uống và đang muốn học hỏi kinh nghiệm mở quán ăn từ những người đi trước? Vậy thì, trong bài viết này, blog.atpacademy.vn sẽ chia sẻ tất tần tật kinh nghiệm mở quán ăn từ chuyên gia.
Kinh nghiệm mở quán ăn – tìm hiểu thủ tục pháp lý
Không phải cứ bỏ vốn ra là thực sự có thể mở quán ăn nhỏ ngay được mà cần phải trang bị cho mình các kiến thức cơ bản về hoạt động kinh doanh quán ăn nhỏ. Việc nắm rõ những kiến thức kinh doanh cần có nhằm tạo được sự sắp xếp tốt nhất, tránh được các vấn đề hiểm họa.
Người chủ quán phải tự mình học tập, tìm tòi các tri thức liên quan đến hoạt động kinh doanh đồng thời xác định các vấn đề cốt lõi như: công tác quản lý, điều hành; về chuyên môn kinh doanh; những vấn đề liên quan đến pháp lý, an toàn vệ sinh (ATVS) thực phẩm (giấy phép đăng ký buôn bán, giấy chứng nhận ATVS thực phẩm…); tính toán chi phí liên quan.
Kinh nghiệm chuẩn bị vốn để mở quán ăn
Mở quán ăn nhỏ cần bao nhiêu vốn? Theo kinh nghiệm của các người đi trước, mô hình này không cần vốn đầu tư cao và rất nhanh dễ thu hồi vốn và mức vốn bạn cần chuẩn bị khoảng 70 – 100 triệu. Bao gồm các khoản:
- Chi phí mặt tiền
Tùy vào địa điểm mặt tiền, giá thuê trung bình cho các tiệm hàng hóa nhỏ dao động từ 5 – 10 triệu/ tháng. Nếu mặt tiền rộng rãi, có chỗ để xe sẽ có chi phí cao hơn.
- Chi phí nguyên vật liệu
Vì là cách thức kinh doanh quán ăn nhỏ, nên bạn sẽ phải nhập hàng theo từng ngày. Vì thế, giá thành thực phẩm sẽ có sự biến động liên tục. Do đó, chi phí này sẽ vào khoản 1 – 3 triệu/ngày.
- Tiền thuê nhân viên
Với một quán nhỏ, bạn chỉ cần 2 nhân viên làm ca là có thể thỏa mãn nhu cầu. Chi phí cho nhân viên từ 2 – 3 triệu/tháng/ca/người. hoặc bạn có thể giảm bớt tiền này bằng cách cùng người thân quản lý và phục vụ.
- Trang trí quán ăn
+ Chi phí trang trí trung bình từ 2 – 3 triệu.
+ Chi phí dụng cụ, công cụ phục vụ kinh doanh
+ Bao gồm, bàn ghế, bát, chén, đĩa, nĩa… Dao động từ 10 – 30 triệu (tùy theo quy mô quán).
+ Không những thế, bạn cũng phải dự trù một khoản để đóng thuế và các chi phí phát sinh khác.
Kinh nghiệm thiết kế menu khi mở quán ăn
Khi đã huy động được đủ số vốn trong dự tính bạn cần định hướng rõ ràng món mà mình sẽ buôn bán là gì. Để làm được điều đó bạn buộc phải làm một cuộc điều tra kĩ càng, nên nhớ, quán ăn của bạn nhỏ, để thành công hoặc là bạn phải đi trước xu hướng hoặc là bạn phải tìm thị trường.Bạn cần trả lời được những câu hỏi:
- Thị hiếu của quý khách hàng hiện nay là gì?
- Mặt hàng nào đang bán chạy?
- Nếu kinh doanh mặt hàng đó thì số vốn đã chuẩn bị có đủ không?
- Những khoản phí bao gồm các gì?
- Bạn có chiến lược cạnh tranh nào không? Bạn sẽ cạnh tranh về giá hay sự khác biệt?…
Như vậy bạn mới định hướng được quán ăn nhỏ của bản thân sẽ kinh doanh sản phẩm nào để có những kế hoạch, dự trù cụ thể cho tương lai.
Kinh nghiệm tìm nguồn hàng khi mở quán ăn
Bất lợi của kinh doanh nhỏ lẻ là không có đủ vốn để nhập hàng về dự trữ giống như những tiệm hàng hóa lớn thường thực hiện, bạn buộc phải xoay vòng vốn, vì vậy vấn đề tìm nguồn cung hàng rất cần thiết. Bạn có thể mua nguyên liệu thực phẩm từ những chợ đầu mối, giá có thể rẻ hơn khá nhiều nhưng hàng hóa ở đây thường tạp nham, bạn phải có bài học mặc cả mới không bị hớ.
Còn nếu không, bạn có thể nhập từ thẳng từ những nơi nuôi trồng, ví dụ cá mua từ ao, thịt lợn mua từ lò mổ… sẽ mua được giá gốc, có điều phải có mối quan hệ từ trước để đặt hàng.Thương lượng giá là một khâu quyết định đến lợi nhuận sau này của bạn, nếu biết cách bạn thực sự có thể nhập hàng với giá thấp hơn rất nhiều, thậm chí là được khất nợ cho đến lần mua hàng sau.
Kinh nghiệm chọn địa điểm khi mở quán ăn
Mặt tiền sẽ là một phần cực kỳ quan trọng, quyết định rất lớ đến thành công trong hoạt động buôn bán quán ăn nhỏ. Nếu địa điểm kinh doanh thuận tiện sẽ phần nào hóa giải được yếu tố quy mô của quán ăn nhỏ, thu hút được sự chú ý của khách hàng và ngược lại. Chính vì thế việc lựa chọn địa điểm của quán cần phải được xem xét tính toán kỹ lưỡng về nhiều mặt:
– Sự thuận tiện trong hoạt động giao thông: định hướng xem địa điểm của quán ăn nằm trên khu vực nào; lưu lượng giao thông qua lại hằng ngày cùng với sự thuận lợi trong việc dừng, đỗ hay quay đầu.
– Những quán ăn xung quanh: Tính toán sự tác động của những quán ăn xung quanh thông qua mức độ cạnh tranh cũng như ích lợi trong vấn đề tạo chuỗi quan hệ ở khu vực tập trung những quán ăn nhằm xây dựng thương hiệu (ví dụ như con đường chuyên bán thức ăn sáng hay khu ăn vặt…)
– Những thay đổi trong tương lai: Những vấn đề về di dời hoặc quy hoạch mở rộng của khu vực kinh doanh trong thời gian tới cũng cần được xem xét để giúp định hướng đầu tư không mất thời gian.
– Những vấn đề liên quan: Tình hình an ninh trật tự; xa hay gần trung tâm; các lợi thế của khu vực mang lại (có phong cảnh, vị trí đẹp; gần khu tập trung đông đúc như trường học, chung cư, khu vui chơi…)
Kinh nghiệm về giá bán khi mở quán ăn
Đối với những mặt hàng không có giá cả cố định như đồ ăn thì chuyện tăng giá đột xuất đã không còn là chuyện lạ nữa. Thực sự có thể vì hôm nay giá xăng tăng, hay ngày kia giá vàng biến động, hoặc là giáp Tết rồi nên buộc phải nâng giá cho có… phong trào. Cố nhiên cách làm này sẽ giúp bạn thu về khoản lãi đã trừ vốn tương đối trong ngắn hạn, nhưng tính về dài lâu lại chẳng tốt 1 chút nào.
Vì chắc chắn quý khách hàng sẽ không thích một quán ăn nay tăng giá, mai tăng giá, họ đến một lần và ra đi mãi mãi.Giữ giá bán có thể sẽ khiến bạn thực hiện giảm tiền lãi, nhưng bù lại bạn tạo được ấn tượng tốt với khách hàng, giữ được những khách quen, bảo đảm nguồn thu tiền về sau. Nhưng áp dụng phương pháp này cần lưu ý là chỉ giữ giá trong khoảng lời so với vốn cho phép, đừng vì cố chấp mà bán lỗ vốn, vì quán của bạn nhỏ, tiền để xoay vòng vốn không thể thiếu.
Kinh nghiệm trang trí quán ăn
Việc quy mô cũng như kinh phí đầu tư quán ăn nhỏ nên sẽ phải cần cân nhắc trong việc trang trí không gian, nội thất quán sao cho thật sự phù hợp; dẫu thế không vì thế mà không chú trọng đến hoạt động này vì đây sẽ là một điểm cộng rất lớn nếu biết cách bài trí đẹp mắt. Định hướng các mục tiêu trong hoạt động buôn bán để từ đó bài trí không gian quán cho thực sự phù hợp với đối tượng khách hàng mà quán ăn đang hướng đến.
Có thể sử dụng các chất liệu sẵn có hoặc tự thiết kế để có thể tăng tính nổi bật, gây được sự ấn tượng đồng thời tiết kiệm chi phí; bên cạnh đó bố trí nội thất một cách hợp lý tạo các không gian, lối đi thoải mái nhất tránh việc trang trí quá chật chội gây cảm giác khó chịu cho khách. Nếu biết tận dụng được lợi thế trong việc bố trí sẽ góp phần thu hút được sự chú ý của quý khách hàng đồng thời bù đắp về vấn đề diện tích của quán.
Việc trang trí các khu vực trong quán ăn nhỏ cũng cần được xem xét, tính toán kỹ lưỡng để vừa thuận lợi trong hoạt động nấu nướng vừa cung cấp đủ không gian ăn uống cho khách bằng cách chia thành những khu tùy vào mục đích sử dụng (có thể sử dụng vách ngăn vừa tạo được sự tách biệt vừa có thể dùng để trang trí) – thông qua đó tăng tính thẩm mỹ cũng như tối ưu hóa diện tích sử dụng.
Kinh nghiệm mở quán ăn – trau dồi khả năng nấu
Từ khi có ý định mở quán đến khi quán đi vào hoạt động, bạn cần phải sắp xếp một thời gian khá dài. Toàn bộ thời gian sắp xếp này, bạn nên dành 2/3 để đầu tư vào việc học hỏi và trau dồi tri thức lẫn skill về nấu ăn và cả kinh doanh. Nếu không, việc thất bại là điều bạn không thể tránh khỏi.
Hãy tham gia thêm những lớp học nấu ăn giúp bạn nắm vững thêm các kiến thức và kỹ năng nấu nướng để làm ra những món ăn thật thơm ngon, hấp dẫn, thu hút được nhiều thực khách. Còn về kinh doanh hãy dùng để quản lý công việc, nhân viên, xoay hồi vốn, phát triển thương hiệu để giúp cho quán ăn, nhà hàng của chính mình ngày càng đi lên.
Kinh nghiệm tuyển nhân viên khi mở quán ăn
Mức độ tuyển dụng nhân sự cho quán ăn nhỏ tuy không nhiều nhưng vẫn sẽ cần được để ý bởi yếu tố con người là một phần không thể không có trong sự thành đạt của hoạt động kinh doanh.
Với quy mô của quán ăn nhỏ những vị trí sau đây thường được tuyển dụng nhiều như bếp chính, phục vụ và tạp vụ (gồm cả 2 hình thức toàn thời gian và bán thời gian). Với số lượng nhân viên không nhiều rơi vào khoảng 2 – 5 người tùy vào hoạt động cũng như quy mô kinh doanh nên cần sự chọn lựa nhân viên thực sự có thể đảm đương tốt được vai trò của chính mình đồng thời thực sự có thể hỗ trợ thêm những hoạt động liên quan trong hoàn cảnh quán đông khách.
Bên cạnh đó cũng cần có các chính sách lương hợp lý cũng như có các khoản hỗ trợ thêm trong điều kiện nhân viên trong quán ăn nhỏ thường phải đảm nhận của đa số vị trí. Thực hiện tốt công tác quản lý nhân viên sẽ tạo tâm lý thoải mái khi làm việc, tăng chất lượng phục vụ cũng như tạo được sự gắn bó dài lâu với quán.
Kinh nghiệm marketing khi mở quán ăn
Nói đến đây chắc nhiều chủ quán sẽ băn khoăn, quán nhỏ không có quá nhiều ngân sách để đẩy mạnh những hoạt động marketing thì phải làm thế nào? Càng vào thời gian đầu càng phải gia tăng nhận diện để giúp người tiêu dùng biết đến quán và tới thưởng thức, điều đó làm tiền đề cho việc duy trì hoạt động buôn bán của bạn sau này. Trong thời gian đầu nếu không có quá nhiều ngân sách, bạn thực sự có thể phát tờ rơi khu vực xung quanh điểm bán, tặng những voucher áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá hoặc đơn giản là việc nhờ bạn bè, người thân giới thiệu.
Hãy nhớ việc hợp tác với những công ty giao nhận hiện tại để thực sự có thể gia tăng thêm thu nhập do việc kinh doanh đưa lại đến từ hoạt động kinh doanh trực tuyến.
Tổng kết
Hi vọng qua bài viết này ATP Academy đã đem đến một số kinh nghiệm mở quán ăn cho người mới kinh doanh. Ngoài ra, ATP Academy đã tổng hợp các cách để quảng cáo cho quán ăn của bạn, nếu ai cần hãy để lại email hoặc SĐT Zalo mình sẽ gửi cho nha!!
Tư vấn tổng thể về Content, Marketing… xin liên hệ:
HOTLINE: 0797.777.557
Zalo: 0797.777.557
Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn
Nguồn: Tổng hợp