Khi mở cửa hàng bánh mì thì bạn cần lưu ý rất nhiều vấn đề. Vì thế để tránh những sai lầm không đáng có bạn nên học hỏi kinh nghiệm mở quầy bánh mì của những người đi trước. Trong bài viết này, blog.atpacademy.vn sẽ chia sẻ với mọi người tất tần tật kinh nghiệm mở quầy bánh mì từ chuyên gia.
Kinh nghiệm mở quầy bánh mì – lên kế hoạch
Lên kế hoạch mở tiệm bánh mì như thế nào cho hiệu quả? Buôn bán với số vốn 1 triệu thì bạn cần phải tạo dựng kế hoạch bán rõ ràng và xác định rõ mình nên bán như ra sao để tối đa hóa lợi nhuận.
Với một số vốn không nhiều chỉ 1 triệu trong tay thì bạn cần định hướng rõ hình thức buôn bán của mình như thế nào, sản phẩm của mình bao gồm những nguyên liệu gì…
- Hình thức kinh doanh: Đây là điều quan trọng và quyết định lợi nhuận của bạn. Bạn thực sự có thể chọn bán bánh mì online (đối tượng mua là dân văn phòng, các người bận rộn…), hoặc mở quán bánh mì bán tại các hẻm gần nhà hay cổng trường ( liên quan đến chi phí mặt bằng). Hoặc nếu bạn thực hiện công sở có thể lên thực đơn cho đồng nghiệp chọn và mang đến doanh nghiệp.
- Sản phẩm: với số vốn ít như vậy thì bạn cũng không cần quá cầu kỳ những thực phẩm kèm với bánh mì. Bạn chỉ cần bảo đảm 2 yếu tố vệ sinh sạch sẽ và ngon thì mọi người sẽ tới mua và ủng hộ bạn. Một số bánh mì nhiều người biết đến hiện nay: bánh mì trứng, bánh mì thịt nướng, thịt xíu, bánh mì chả, bánh mì bột lọc…
Nếu như bạn muốn đầu tư thêm và đa dạng những loại bánh mì thì thực sự có thể sau vài tháng kiếm lãi rồi đầu tư thêm. Còn hiện tại với số vốn như vậy thì bạn không nên đầu tư nhiều, mà chỉ cần chọn 2-3 loại thịnh hành trên để bán là được.
Kinh nghiệm khi thuê mặt bằng mở quầy bánh mì
Bánh mì là món ăn nhanh và thực sự phù hợp bán vào buổi sáng và chiều tối. Hơn nữa đối tượng hướng tới đó chính là nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên… không nên bán tại khu vực đông công nhân, vì đối tượng này sẽ chọn thức ăn no lâu như cơm, hủ tiếu hoặc xôi.
Không chỉ có thế khi thuê mặt tiền bán bánh mì thì nên chọn các khu vực hàng quán, hoặc điểm bán đồ ăn. Tránh một vài tuyến đường mà cảnh sát cơ động thường xuyên viếng thăm (điều này bạn cần tìm hiểu trước để tránh sự không chắc chắn không đáng có).
Còn nếu bạn chọn hình thức bán online thì nên lập fanpage, bán trên facebook cá nhân rồi nhờ bạn bè share và giới thiệu tới văn phòng, bạn bè của họ.
Kinh nghiệm mở quầy bánh mì – chuẩn bị vốn
Bán bán mì có lời không có lẽ là câu hỏi của những người mới kinh doanh. Mở quầy với số vốn nhỏ nên bạn chưa thể đầu tư mua một xe đẩy bán bánh mì được, mà thời điểm này bạn chỉ cần mua một bàn xếp nhỏ và một tủ kính để làm điểm bán. Không dừng lại ở đó bạn cần định hướng những vật dụng quan trọng mà bạn cần phải mua và chi phí bỏ ra:
- Bàn xếp và ghế: nên mua bàn hình chữ nhật 0.5 x 0.8m, cao tầm 0.5m có giá 250 ngàn, khoảng 6 ghế nhựa tầm 60 ngàn.
- Bếp ga mini và chảo thì nên tối ưu bằng cách lấy ở nhà của bạn.
- Tủ kính: mua tủ kính tầm 300 ngàn
- Bảng hiệu: thời điểm mới mở thì không cần quá phô trương, chỉ cần một tấm băng rôn treo phía trước giá 40 ngàn.
Tính tổng chi phí mà bạn cần mua hết khoảng 650 ngàn, lúc này bạn chỉ còn lại 550 ngàn để xoay xở mua các vật dụng cần có khác.
Đó mới chỉ là các vật dụng, còn hàng ngày bạn sẽ phải làm các công việc:
- Mua bánh mì: liên hệ với lò bánh mì mà bạn đã tìm hiểu, thứ nhất bạn lấy 40- 50 ổ mỳ/ 1 ngày. Giá mua bánh mì tại lò khoảng 1800 – 2500 đồng/ ổ tùy loại mà bạn chọn.
- Mua chả: liên hệ chỗ cung cấp chả (bạn có thể bán chả cá, chả giò… tùy theo vị trí bạn sống người ta thường bán chả gì). Giá chả thì dao động khoảng 80 – 120 ngàn/kg.
- Trứng và thịt: bạn có thể mua tầm 20 quả trứng gà, thịt thì thực sự có thể mua khoảng 1kg rồi chế biến. Nên mua khoảng 100 quả 1 lần để được tính giá buôn, hoặc sau này quen rồi thì chỉ cần alo là họ sẽ mang đến cho bạn.
- Nguyên liệu khác: không dừng lại ở đó cần mua dầu ăn dùng để chiên trứng, tương ớt chai lớn, dưa chua, rau thơm, bao bì….
Chi phí mua các vật dụng trên khoảng 450 ngàn, bạn còn khoảng 100 ngàn thì thực sự có thể đổi tiền lể đối làm tiền lại trả khách và dự phòng phát sinh những thứ cần mua thêm. Trường hợp bán đắt hàng thì bạn thực sự có thể gọi thêm bánh mì bằng số tiền đó…
Ngoài ra, bạn cũng thực sự có thể tính thêm chi phí trang bị các công cụ quản lý quán ăn, giúp order tại bàn, tiết kiệm chi phí nhân công.
Kinh nghiệm mở quầy bánh mì – thủ tục cần thiết
Để mở tiệm hàng hóa, bạn thực sự có thể áp dụng hình thức đăng ký hộ buôn bán hộ cá thể, bởi phương thức đăng ký buôn bán này khá đơn giản. Hơn nữa, đây là cách mở cửa hàng bánh mì dễ làm hơn rất nhiều so với sáng lập công ty. Cụ thể, bạn cần chuẩn bị các thủ tục như sau:
– Chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng bánh mì mang giấy kiến nghị được cấp giấy phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể nộp lên Phòng kinh tế thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện quận, nơi đặt địa điểm cửa hàng. Nội dung giấy kiến nghị đăng ký kinh doanh trình bày rõ tên, địa chỉ shop hàng, số vốn buôn bán, tên, địa chỉ, số CMND chủ tiệm hàng hóa, ngành nghề buôn bán và phải có chữ ký xác nhận rõ ràng.
– Ngoài giấy đề nghị được cấp giấy phép mở cửa hàng, bạn cần nộp kèm theo bản photo chứng minh nhân dân của chủ hộ hoặc chủ cửa hàng và hợp đồng thuê cửa hàng (hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng đất nếu như không thuê cửa hàng).
>>> Sau khi nhận hồ sơ, trong vòng 5 ngày UBND cấp huyện/ quận sẽ xem xét và cấp giấy phép cho bạn nếu hồ sơ hợp lệ.
Kinh nghiệm mở quầy bánh mì – đặt tên cửa hàng
Tiệm bánh mì cần có tên riêng. Đây là quy định cần tuân thủ khi đăng ký buôn bán. Tên cửa hàng phải có đủ cấu trúc theo yêu cầu, tên cấm dùng từ ngữ, ký hiệu thiếu văn hóa, trái thuần phong mỹ tục. Tên cửa hàng phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt hoặc những ký hiệu,chữ số và các chữ cái J, F, W, Z. Tên có thể viết bằng tiếng anh. Tên không được giống với những tiệm hàng hóa đã đăng ký giao thương trước đó.
Kinh nghiệm xin giấy chứng nhận vệ sinh
Trước khi chính thức đi vào kinh doanh, bạn cần tiến hành xin giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm từ Cục An toàn thực phẩm. Hồ sơ gồm:
– Giấy đề nghị được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm
– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao).
– Bản nội dung trình bày về trang thiết bị, cơ sở vật chất của tiệm hàng hóa, có xác nhận bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.
– Bằng cấp hay giấy chứng nhận người sản xuất hay chủ cơ sở đã được tập huấn về kiến thức an toàn thực phẩm.
– Giấy khám sức khỏe của người trực tiếp chế biến thức ăn, nước uống của tiệm hàng hóa.
>>> Sau khi nộp hồ sơ lên Cục An toàn thực phẩm, Cục sẽ tiến hành cử đoàn thẩm định về cửa hàng để tiến hành thẩm định. Nếu cửa hàng của bạn đạt yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, Cục sẽ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm sau 15 ngày.
Kinh nghiệm mở quầy bánh mì – đóng thuế
Một cửa hàng bánh mì khi mở cửa kinh doanh sẽ cần đóng đủ những loại thuế theo quy định. Với tư cách hộ buôn bán cá thể, chủ cửa hàng phải đóng các loại thuế như:
– Thuế giá trị gia tăng
– Thuế thu nhập cá nhân
– Thuế môn bài:
Bậc thuế | thu nhập một năm | Mức thuế cả năm |
1 | Từ 100 triệu – 300 triệu/ năm | 300.000 |
2 | Từ 300 triệu – 500 triệu/ năm | 500.000 |
3 | Từ 500 triệu – 1 tỷ/ năm | 1.000.000 |
Kinh nghiệm mở quầy bánh mì – tuân thủ quy định
– Khi bạn đăng ký hộ buôn bán cá thể, bạn chỉ có thể mở duy nhất 1 cửa hàng bánh mì trên phạm vi toàn quốc. Do đó, nếu muốn mở chuỗi cửa hàng bánh mì hay hệ thống cửa hàng thì bạn sẽ phải đăng ký sáng lập doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp.
– Chủ tiệm hàng hóa phải đủ 18 tuổi trở lên và có đủ khả năng hành vi dân sự theo đúng quy định của pháp luật.
– Nếu tiệm hàng hóa có thuê nhân viên thì số lượng tối đa được thuê là 10 người.
Kinh nghiệm khác khi mở quầy bánh mì
Ngành nào cũng thế, phải có chút “mánh lới” thì mới mong có tương đối nhiều khách, bán được rất nhiều và kì vọng họ tiếp tục quay lại mua hàng từ mình.
Hẳn bạn cũng từng nghe tới bánh mì Pew Pew đúng chứ, về căn bản cũng không khác gì so với các bánh mì khác, nhưng họ tập trung vào phân khúc khách hàng thích vẻ ngoài sạch sẽ của một ổ bánh mì mà mình ăn vào, thích những miếng chả miếng thịt chất lượng đậm đà và sẵn sàng chi nhiều hơn để vừa no bụng vừa đạt tiêu chí sạch sẽ của mình.
Điều quan trọng là bạn phải nhận ra được các phân khúc thị trường tiềm năng có thể thâm nhập vào và bánh mì của bạn sẽ trở nên “giải pháp” cho vấn đề của phân khúc đó.
Mặc dù vậy khi đi tới mức độ này, sự không chắc chắn thất bại sẽ cao hơn so với 1 tiệm / xe bánh mì bình thường, vì lúc này bạn phải đầu tư vào nhiều thứ và không thể trông chờ vào lượng khách hàng tự nhiên tìm đến bạn.
Giảm giá trong 3-7 ngày đầu
Giảm giá bánh mì thấp hơn so với những tiệm / xe gần đó (tất nhiên có làm bảng thông báo bạn đang giảm giá như vậy như vậy ) sẽ giúp tăng đáng kể các người để ý tới giá, tuy nhiên cũng là cơ hội tốt để họ trải nghiệm chất lượng bánh mì nơi bạn.
Mở cửa sớm
Nếu phân khúc khách hàng của bạn là cho những người đi làm sớm, thì bạn nên tranh thủ mở cửa sớm để hốt được càng nhiều khách càng tốt.
Dĩ nhiên không chỉ mình bạn thực hiện điều này, nhưng nghĩ xem nếu người tiêu dùng đang muốn tìm bạn để mua bánh mì, nhưng bạn lại không bán vào giờ họ đi ngang, thì kịch bản sẽ thế nào.
Biết giữ khách
Tôi có biết 1 bạn bán cafe mang đi, bạn liên tục tìm cách trò chuyện với khách để tạo mối thân quen, mục đích tất nhiên là để giữ chân khách.
Mặc dù từng nói rằng độ trung thành đối với xe / tiệm bánh mì không cao, nhưng bạn vẫn thực sự có thể áp dụng điều đó đối với bán bánh mì (cốt để giữ chân bao nhiêu được thì giữ).
Vậy nên một tiệm / xe bánh mì cũng thực sự có thể làm điều tương tự, khi bạn tạo được sự liên kết với khách hàng, thì khả năng họ luôn nghĩ tới bạn mỗi khi cần mua bánh mì dĩ nhiên cao rồi.
Phục vụ phải nhanh
Nhanh ở đây có 2 hoàn cảnh, 1 là tốc độ làm bánh mì khi nhận yêu cầu từ khách phải nhanh, bạn không thể chỉ có 1 khách hàng mà khiến họ chờ tận 5 phút mới có 1 ổ bánh được.
2 là trường hợp tiệm đông khách, xếp 1 hàng dài, và lại không có khá nhiều chỗ trống để đậu xe chờ đợi thì khả năng những người chưa kịp đưa ra yêu cầu đã bỏ đi là nhiều đấy và như vậy bạn mất đi cơ hội bán xong sớm ngày hôm đó.
Với trường hợp này, một số tiệm có quy mô một ít thì có nhân viên ra đứng lấy order (đơn hàng) rồi truyền đạt thẳng hoặc qua 1 trung gian nữa cho người đang thực hiện bánh mì không ngơi tay.
Kết hợp bán thêm món khác
Sau một thời gian buôn bán có lời, dư dả vốn đầu tư tiếp cho xe / tiệm bánh mì của chính mình, bạn thực sự có thể cân nhắc bán thêm 1 số món như nước uống cho người có nhu cầu ăn sáng.
Ngoài nước giải khát, bạn có thể bán thêm coffee vì đây cũng là 1 trong thói quen vào buổi sáng của người Việt.
Tổng kết
Hi vọng qua bài viết này ATP Academy đã đem đến những kinh nghiệm mở quầy bánh mì có ích cho mọi người. Ngoài ra, ATP Academy đã tổng hợp các cách thu hút khách cho tiệm bánh mì của bạn, nếu ai cần hãy để lại email hoặc SĐT Zalo mình sẽ gửi cho nha!!
Tư vấn tổng thể về Content, Marketing… xin liên hệ:
HOTLINE: 0797.777.557
Zalo: 0797.777.557
Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn
Nguồn: Tổng hợp