8 bước để lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất

lập kế hoạch kinh doanh
5/5 - (1 bình chọn)

Một kế hoạch kinh doanh có thể thực hiện hoặc phá vỡ một doanh nghiệp nhỏ. Một kế hoạch chi tiết, mạnh mẽ cung cấp một lộ trình rõ ràng cho tương lai, buộc bạn phải suy nghĩ thấu đáo về tính hợp lệ của ý tưởng kinh doanh và có thể giúp bạn hiểu rõ hơn nhiều về tài chính của doanh nghiệp và sự cạnh tranh. Hãy cùng Nghề content tìm hiểu kế hoạch kinh doanh là gì và các bước để lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Lập kế hoạch kinh doanh là gì?

Lập kế hoạch kinh doanh có thể diễn ra theo nhiều cách khác nhau. Bất cứ lúc nào quản lý cấp trên cùng nhau lập kế hoạch cho sự thành công của một doanh nghiệp, đó là một hình thức lập kế hoạch kinh doanh.

Lập kế hoạch kinh doanh thường bao gồm việc thu thập các ý tưởng trong một kế hoạch kinh doanh chính thức phác thảo tóm tắt tình trạng hiện tại của doanh nghiệp, cũng như tình trạng của thị trường rộng lớn hơn, cùng với các bước chi tiết mà doanh nghiệp sẽ thực hiện để cải thiện hiệu suất trong giai đoạn tới.

Kế hoạch kinh doanh không chỉ xoay quanh vấn đề tiền bạc. Kế hoạch kinh doanh phác thảo kế hoạch chung cần thiết để bắt đầu và điều hành một doanh nghiệp thành công, bao gồm cả lợi nhuận, nhưng nó còn vượt xa hơn thế.

Một kế hoạch nên tính đến mọi thứ, từ xác định phạm vi cạnh tranh và tìm ra cách doanh nghiệp mới của bạn sẽ phù hợp với ngành đến đánh giá tinh thần của nhân viên và lập kế hoạch làm thế nào để giữ chân nhân tài.

Xem thêm: Kinh doanh gì mùa dịch?

Xem thêm: Khóa học kinh doanh online

Các bước để lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Nếu bạn nghĩ rằng hiệu quả kinh doanh của mình có thể cải thiện và giữa các cuộc họp, cuộc gọi điện thoại, e-mail và khủng hoảng văn phòng, bạn cảm thấy khó khăn để biết cách bắt đầu, thì bạn sẽ có lợi khi xem xét lại kế hoạch kinh doanh của mình.

Đừng nhầm lẫn giữa lập kế hoạch kinh doanh với quản lý khủng hoảng. Cái trước nên ngăn cái sau. Dành thời gian cho việc lập kế hoạch ngay bây giờ có thể giảm thời gian bạn dành cho việc chữa cháy sau này. Dưới đây là 8 bước chính có thể dẫn đến một kế hoạch hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn:

Bước 1: Phác thảo tầm nhìn của bạn

Tiến hành nghiên cứu chi tiết về ngành, thị trường mục tiêu, cơ sở khách hàng hiện tại, đối thủ cạnh tranh và chi phí của doanh nghiệp bắt đầu quá trình. Đặt ra những câu hỏi như sau cho doanh nghiệp của mình.

Cần có nhiều nguồn lực khác nhau, từ cơ sở dữ liệu và các bài báo đến các cuộc phỏng vấn trực tiếp với các doanh nhân khác, khách hàng tiềm năng hoặc các chuyên gia trong ngành. Thông tin thu thập được trong quá trình này phải được lập thành văn bản và sắp xếp cẩn thận, bao gồm cả nguồn vì cần phải trích dẫn các nguồn trong kế hoạch kinh doanh của bạn.

Bước 2: Sơ lược về công ty

Phần này cung cấp thông tin về doanh nghiệp nhỏ của bạn. Nó chứa thông tin quan trọng bao gồm tên đã đăng ký, địa chỉ của bất kỳ vị trí thực tế nào, tên của những người chủ chốt trong doanh nghiệp, lịch sử của công ty, bản chất của doanh nghiệp và các chi tiết khác về sản phẩm hoặc dịch vụ mà nó cung cấp hoặc sẽ cung cấp.

Bước 3: Phân tích SWOT

Hãy phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của doanh nghiệp bạn. Liệt kê đầy đủ và chính xác từng danh mục. Được thực hiện một cách chính xác, phân tích ‘SWOT’ này sẽ giúp bạn có một cái nhìn khách quan, quan trọng, không phiến diện về toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình.

Khi bạn hiểu được rõ tiềm năng của mình bạn sẽ có một cách lập kế hoạch kinh doanh cụ thể, hiệu quả hơn. Tránh xảy ra những sai lầm không đáng có.

Bước 4: Sản phẩm và dịch vụ

Trong phần này, bạn có thể nêu chi tiết các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp hoặc dự định cung cấp. Nó phải bao gồm những điều sau:

Bạn cũng có thể thảo luận về các nhãn hiệu và bằng sáng chế hiện tại hoặc đang chờ xử lý được liên kết với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Bước 5: Kế hoạch Marketing và Sales (Tiếp thị và bán hàng)

Đây chỉ đơn giản là giải thích chiến lược tiếp thị của bạn là gì và bạn sẽ thực hiện nó như thế nào. Tại đây, bạn có thể đề cập đến cách bạn dự định thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của mình hoặc cách bạn sẽ phát triển lòng trung thành của khách hàng để dẫn đến việc kinh doanh lặp lại.

Phần này cũng có thể nêu bật những điểm mạnh của doanh nghiệp của bạn và tập trung vào những điểm khiến doanh nghiệp của bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

Bước 6: Phân tích tài chính kinh doanh

Tất cả các hoạt động bạn chọn cho chiến lược của mình đều phải cần tiền và hy vọng sẽ dẫn đến một số doanh thu. Phác thảo tình hình tài chính bằng cách xem liệu bạn có thể mong đợi doanh thu để trang trải tất cả các chi phí và để lại lợi nhuận trong dài hạn hay không.

Bắt đầu đưa các giả định tài chính và chi phí khởi động của bạn vào một mô hình tài chính có thể tạo báo cáo lưu chuyển tiền tệ năm đầu tiên cho bạn, giúp bạn hiểu rõ nhất về số tiền bạn cần có để tài trợ cho các hoạt động ban đầu của mình.

Một bộ báo cáo tài chính đầy đủ cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động và hiệu quả hoạt động của công ty, bao gồm cả chi phí và lợi nhuận theo kỳ kế toán (hàng quý hoặc hàng năm). Báo cáo tài chính cũng cung cấp một cái nhìn tổng quát về tình hình tài chính hiện tại của công ty, bao gồm cả tài sản và nợ phải trả của công ty.

Đây là một trong những khía cạnh có giá trị nhất của bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào vì nó cung cấp một bản tóm tắt đơn giản về những gì một công ty làm với tiền của mình hoặc cách nó phát triển từ khoản đầu tư ban đầu để trở nên có lãi.

Bước 7: Viết nó thành văn bản

Hãy chắc chắn rằng bạn đã viết ra kế hoạch đã hoàn thành của mình. Bao gồm tuyên bố sứ mệnh, phân tích SWOT, mục tiêu và kế hoạch, ngân sách và dự báo, đồng thời nêu rõ ai chịu trách nhiệm thực hiện những gì. Chia sẻ nó với nhân viên chủ chốt và cổ đông của bạn, đồng thời khuyến khích ý kiến đóng góp của họ.

Bước 8: Biến nó thành một tài liệu sống

Đây là điều quan trọng! Hãy biến kế hoạch kinh doanh của bạn thành một tài liệu sống mà bạn và nhân viên của bạn có thể thường xuyên cập nhật và cải thiện. Hãy xem xét đánh giá nó hàng tháng để theo dõi tiến trình của bạn và điều chỉnh lại chiến lược của bạn khi cần thiết.

Hãy giữ bản thân và nhân viên của bạn chịu trách nhiệm về việc đạt được các mục tiêu của kế hoạch và nghĩ về việc giới thiệu một chương trình khuyến khích để giữ cho mọi người luôn có động lực.

Hãy nhớ rằng, một kế hoạch kinh doanh tốt bao gồm quy trình cũng giống như tài liệu cuối cùng. Lập kế hoạch của bạn sẽ giúp bạn mở rộng tầm mắt trước những thực tế của doanh nghiệp. Luôn cập nhật nó sẽ giúp bạn đi đúng hướng.

Xem thêm: 10 ý tưởng kinh doanh công nghệ cho năm 2022

Tổng kết

Mọi doanh nhân đều mơ về một ngày công việc kinh doanh của họ trở nên thành công rực rỡ. Nhưng điều đó thực sự có ý nghĩa gì? Làm thế nào để bạn biết liệu ý tưởng của bạn có đáng để theo đuổi hay không?

Và làm thế nào để bạn luôn có động lực khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch? Câu trả lời cho những câu hỏi này có thể được tìm thấy trong một kế hoạch kinh doanh, một tài liệu viết cung cấp một dàn ý và các nguồn lực cần thiết để đạt được thành công. Lập kế hoạch kinh doanh giúp các doanh nhân đưa ra quyết định tốt hơn và tránh những cạm bẫy thường gặp trên đường đi.

Exit mobile version