Để chăm sóc và tăng trưởng một trang cá nhân có thành quả cho doanh nghiệp, bạn cần tạo ra Plan Content Fanpage chỉn chu từ tổng thể đến chi tiết. Vì fanpage không chỉ là “bộ mặt online” của tổ chức mà còn là kênh truyền thông giúp người mua hàng tiếp xúc được với hàng hóa, dịch vụ của bạn.
Vậy xây dựng từ đâu? Và xây ra sao mới là đúng? Hãy cùng ATP Academy truyền thông tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé!
Trước khi bắt đầu, một chú ý nho nhỏ: bài viết khá dài nên để không bị gián đoạn hãy bookmark bài viết này vào trình duyệt web để xem lại khi cần nhé!
Nhấn tổ hợp phím CTRL + D để tiến hành bookmark tài liệu
Đào tạo SEO theo phương pháp thực hành
Tạo ra thông tin cho trang Fanpage
Định hướng phát triển nội dung
Hãy tổ chức một cuộc họp và cùng đưa thật nhiều câu trả lời cho hai câu hỏi dưới đây:
- doanh nghiệp của bạn phải cần GÌ?
- khách hàng của bạn chú ý ĐIỀU GÌ?
Và điểm chung giữa các lời giải thích trên chính là cơ sở vững chắc giúp bạn xây dựng định hướng phát triển thông tin trên trang cá nhân một cách ĐÚNG và CHUẨN nhất.
>> Đừng quảng cáo những thứ mình có, hãy tập trung truyền thông những cái khách hàng cần.
Đo đạt lợi ích sản phẩm/dịch vụ
Khách hàng: vì sao tôi phải mua hàng hóa của bạn?
Doanh nghiệp: Ờ thì…
Mọi người thường không thích phá bỏ thói quen tiêu sử dụng thường ngày để thử một cái gì đó mới lạ, trừ khi chúng là giải pháp cho những vấn đề họ đang gặp phải.
vì thế, trước khi mong muốn đưa bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào đến tay người mua hàng, bạn hãy trả lời các câu hỏi dưới đây:
- sản phẩm/dịch vụ có ích lợi gì? Chúng sẽ xử lý được vấn đề gì cho khách hàng?
- USP – unique selling point của sản phẩm/dịch vụ là gì? Có gì khác biệt so sánh với các đối thủ?
- sản phẩm/dịch vụ có yếu điểm hay bất lợi nào không?
Vì chỉ khi nắm rõ chúng “trong lòng bàn tay”, bạn sẽ rất đơn giản truyền tải những gì mình mong muốn đến với khách hàng.
>> ích lợi chính là yếu tố then chốt giúp một thương hiệu tạo ra sự sai biệt so với đối thủ.
giống như Theodore Levitt, nguyên giáo sư truyền thông tại Harvard và biên tập viên của tờ Harvard Business Review từng nói, “Con người không muốn mua một chiếc máy khoan ¼ inch. Họ muốn có một cái lỗ khoan ¼ inch.”
Phác họa chân dung khách hàng mục đích
Cái khó khi làm Plan Content Fanpage là phải tìm ra insight – thấu hiểu khách hàng. Vì công việc này yêu cầu bạn phải “xoa đúng chỗ đau, gãi đúng chỗ ngứa” để thỏa mãn họ, khiến họ phải “wow” và yêu thích sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đây không đơn thuần là tìm ra sở thích, hành vi hoặc phụ thuộc vào mớ data đã có sẵn, mà bạn phải cần ngầm hiểu và kiểm soát được những cái người mua hàng không đưa ra.
Khi doanh nghiệp khai triển chiến lược chăm sóc fanpage nếu không rõ insight của người mua hàng là gì thì cũng y hệt việc họ đang ngứa ở tay tuy nhiên bạn lại cật lực đi gãi ở chân vậy.
Vậy có cách nào tìm ra chân dung người mua hàng mục tiêu một cách rõ ràng không? Có đấy, bạn hãy thử áp dụng các phương pháp dưới đây nhé!
- Bản đồ thấu cảm – Empathy map sẽ giúp bạn “soi rọi” được những gì người mua hàng muốn chứ chẳng phải là bạn nghĩ họ mong muốn.
Hãy nhập vai vào khách hàng và tìm hiểu xem:
- Họ đang nghĩ gì và cảm nhận thấy như thế nào?
- Họ nghe được gì? Nghe từ ai hay kênh marketing nào?
- Họ nhìn thấy gì?
- Họ nói và làm gì?
- Nỗi đau của họ là gì?
- Và họ cần làm gì để xoa dịu nỗi đau ấy?
Empathy map có thể giúp bạn hiểu sâu, hiểu đúng những gì người mua hàng đang ước muốn
- phương pháp 5W1H: đây là cách thường xuyên được dùng và mang lại nhiều tiện ích cho chiến dịch marketing của công ty. Việc trả lời chi tiết các câu hỏi phía dưới sẽ giúp bạn vẽ lên chân dung khách hàng mục tiêu chuẩn chỉnh nhất.
- Who? tuổi, giới tính, nơi sinh sống, thu nhập…
- What? bán cái gì, phân phối dịch vụ nào
- When? khi nào họ cần mua hàng hóa, dùng dịch vụ
- Where? tìm người mua hàng ở đâu (các trang page đối thủ, hội nhóm,…)
- Why? vì sao họ nên mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ
- How? triển khai ra sao, khoản chi ra sao
5W1H là công thức đạt kết quả tốt giúp cho bạn biết người mua hàng của mình là ai
* Một lưu ý nhỏ: bạn phải cần phân biệt giữa người tiêu dùng và khách hàng mục đích.
Có rất nhiều trường hợp người dùng không phải là đối tượng đưa ra quyết định mua hàng và càng không phải chủ thể bài viết của bạn nhắm đến.
Ví dụ: Bạn bán hàng tã, sữa cho bé thì người tiêu dùng cuối là trẻ em tuy nhiên nội dung bài viết được “tiêu thụ” bởi phụ huynh.
Xác định giọng nói thương hiệu (brand voice)
Hiện tại đã có hơn 90 triệu công ty lớn, nhỏ chen chân vào cuộc đua tranh tiếp thị trên mạng xã hội Facebook. Và mỗi ngày, trên newsfeed của một người có thể xuất hiện hơn 1.500 bài post không giống nhau, từ bạn bè, người thân hay các trang cá nhân của thương hiệu khác.
Vậy content của bạn sẽ xảy ra và được nhớ đến bởi bao nhiêu người?
Việc chọn lựa đúng giọng nói nhãn hiệu (brand voice) và giữ văn phong đồng nhất sẽ giúp người mua hàng phát hiện ra cá tính, bản sắc của doanh nghiệp giữa muôn vàn các đối thủ khác.
Giọng nói của nhãn hiệu Coca-Cola: tích cực – gần gũi – thực tế
Giọng nói nhãn hiệu Mailchimp: bài bản – chân thật – hài hước
không chỉ thế, nghiên cứu của Harvard Business Review chỉ ra rằng: khi đề cập lòng trung thành với một thương hiệu, người mua hàng thật sự xem trọng mối quan hệ về mặt cảm xúc hơn là sự ưng ý về sản phẩm và dịch vụ.
Vậy, tạo ra giọng nói nhãn hiệu ra sao mới “chạm” đến cảm xúc của khách hàng?
- Khác biệt: bạn không nên là Coca Cola, là Mailchimp kế tiếp. Hãy là “người” đầu tiên và duy nhất với giọng nói thương hiệu riêng biệt, độc đáo của mình.
- Đồng nhất: dù là trên bất kỳ kênh truyền thông nào, giọng nói thương hiệu của bạn phải cần phải được đồng nhất từ nội dung, hình ảnh, clip,…
- Kết nối: một khi chọn lựa đúng đối tượng người mua hàng mục đích, bạn sẽ chọn giọng điệu thích hợp để kết nối được với họ.
>> BRAND VOICE nhất quán, mãnh liệt sẽ giúp bạn tạo ấn tượng sâu sắc và tạo ra mối quan hệ bền chặt với khách hàng.
Xây dựng từng lộ trình và KPIs
Sau khi có những nguyên liệu trên, bạn hãy bắt tay với nắm rõ ràng Lịch trình theo tuần, tháng, quý… và các KPIs đặt ra cho từng hạng mục.
Ví dụ:
Lịch trình 3 tháng đầu
- Tăng nhận diện nhãn hiệu
- Định hình USP
- Tăng lượt yêu thích page 1 -> 1,000
- Tăng tương tác bài viết 0 -> 100+
Triển khai chiến lược cụ thể
Sắp xếp mật độ thông tin
bắt đầu từ nguyên tắc Pareto, quy luật 80/20 nói rằng: “Hãy dành 20% thời gian để tạo ra nội dung, rồi dành 80% để truyền bá nó”.
Trong kế hoạch tạo ra Plan Content Fanpage trên kênh social, quy luật 80/20 được sử dụng khá phổ biến. trong số đó, 20% nội dung sẽ trực tiếp giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. 80% Còn lại sẽ dành cho các nội dung tương tác nhằm thu hút khách hàng mới và duy trì lượng fan hiện có.
Vậy làm thế nào để thực hiện?
dễ dàng thôi, nếu bạn xác định được đối tượng người mua hàng của bạn là ai thì sẽ tìm ra hàng tá các vấn đề khiến họ quan tâm.
Khi tạo ra content truyền thông plan, bạn cần tuân theo quy luật 80/20
Ví dụ: Bạn kinh doanh cho thuê homestay – tour du lịch và đang có lượng khách hàng ổn định. Trong tháng tới, bạn đặt mục tiêu:
- Tăng lượt like và follow
- Duy trì tương tác người mua hàng sẵn có
- Tìm kiếm thêm người có khả năng mua hàng
Hãy tham khảo cách sắp xếp thông tin dưới đây nhé:
Khi bài viết cung cấp nội dung có ích nhiều, bạn có thể có nhiều cơ hội thu hút khách hàng. Vì nếu như những thông tin thật sự mang lại lợi ích thì họ sẽ sẻ chia về tường nhà hay thậm chí những người bạn của họ cũng sẽ thấy bài đăng đấy. đây là cách ads thương hiệu vừa nhanh – đạt kết quả tốt – tiết kiệm chi phí.
nhưng tùy giai đoạn kinh doanh mà bạn sẽ cân chỉnh lại tỷ lệ này để phù hợp, có thể là 70/30, 60/40 hay thậm chí là 50/50…
ví dụ, công ty bạn vừa có chương trình khuyến mãi hấp dẫn và muốn tăng doanh số sale. Chắc chắn lúc này, trên fanpage cần xuất hiện nhiều hơn các bài viết về giới thiệu sản phẩm, sự kiện giảm giá… thay vì những nội dung bên lề.
Hoặc, nếu như công ty của bạn muốn tăng nhận diện nhãn hiệu trên fanpage trong giai đoạn vừa mới ra mắt thị trường thì các bài viết về brand story, USP thương hiệu,… sẽ được sắp xếp nhiều hơn trong Plan Content Fanpage, cụ thể như sau:
* đừng bao giờ quên thực hiện A/B testing cho đến khi tìm được cách sắp xếp content đúng cách nhất. cụ thể, sau 1 tuần, bạn hãy theo dõi số liệu của từng bài đăng trên và tìm ra nội dung mà khách hàng yêu yêu thích hàng đầu.
nếu họ thích những content cung cấp thông tin hữu ích, theo trend thì:
- Tăng số lượng bài đăng.
- Lồng ghép khéo léo những nội dung đó vào các bài sale, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ.
Lên lịch thông tin
Để quản lý tiến độ và đo lường content trên trang cá nhân một cách mang lại hiệu quả, bạn cần đặt lịch cho tất cả các nội dung trong một ngày, một tuần và cả một tháng. Vì Việc này có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan để không bỏ sót những ngày lễ, kỷ niệm trọng yếu. ngoài ra, việc lên kế hoạch đăng bài dài hạn trên fanpage sẽ giúp công ty chủ động điều chỉnh và tối ưu đúng cách.
bạn có thể đọc thêm mẫu content calendar dưới đây:
Chọn thời điểm đăng
Trên một tạp chí về kinh doanh, Brian Boland – phó chủ tịch mảng công nghệ ads của kênh Facebook đã từng nhận định:
“Trung bình, có 1.500 câu chuyện có thể xảy ra trong News Feed của một người sử dụng mỗi khi họ đăng nhập vào Facebook. Đối với những người có nhiều bạn bè và lượt thích Trang, con số này có thể lên đến 15.000 câu chuyện […]Nghĩa là, khả năng một bài viết có thể hiển thị trên News Feed của khách hàng tiềm năng sẽ càng trở nên khó khăn hơn.”
Vậy làm cách nào để biết thời điểm đăng bài hợp lý nhất? Hãy thử đọc thêm 3 cách dưới đây:
- dựa vào hành vi của người mua hàng mục tiêu:
nếu ở trên bạn đã xác định được nhất định khách hàng của mình là ai, làm nghề gì, bao nhiêu tuổi,… thì hãy nhìn vào đó để dự báo thời điểm họ online kênh Facebook.
Ví dụ:
- nhân sự văn phòng: họ thường sẽ lướt news feed vào các khung giờ: 7h30 – 8h (trước khi làm việc), 12h – 13h (giờ nghỉ trưa), 4h30 – 5h (sắp tan làm), 21h – 22h30 (trước khi ngủ)…
- Học sinh/sinh viên: 6h – 8h (vừa thức dậy là lướt Facebook), online luôn trong giờ học. Giữa tiết hay giờ nghỉ giải lao, thứ 7 và chủ nhật…
….
- phụ thuộc vào đo đạt của kênh Facebook Insight:
đây là nguồn cung cấp mục đích khá chính xác về thời gian truy cập và sử dụng Internet của người dùng. bạn sẽ theo dõi những số liệu này để chỉnh sửa thời gian đăng bài hợp nhất.
sử dụng Facebook Insight để kiểm soát thời gian đăng bài hiệu quả
- xem danh sách bạn bè đang Trực tuyến kênh Facebook
Cách này cực kỳ đơn giản thôi, hãy bật Messenger và xem thời điểm nào bạn bè Trực tuyến nhiều nhất. đó chính là khung thời gian lý tưởng cho các bài viết của bạn.
Lưu ý về kích thước hình ảnh
Nhằm mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người dùng, Facebook không ngừng cải thiện và chỉnh sửa bố cụ và giao diện của mình, đặc biệt là kích thước hình ảnh hiển thị. Chính vì thế, doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật xu hướng mới để tối ưu kế hoạch chăm sóc trang cá nhân của mình.
Hãy đọc thêm các kích thước hình ảnh với các dạng bài đăng không giống nhau trên trang cá nhân nhé!
bài đăng có 1 ảnh (Ảnh: 900 x 900 pixel)
bài đăng dạng album (ảnh đầu: 900×603 pixel, các ảnh sau: 900×900 pixel)
bài post chia sẻ đường link website (1200 x 628 pixel)
bài post Carousel (460×460 pixel)
>> ĐỪNG QUÊN: quy tắc 20% khi chạy truyền thông marketing kênh Facebook
Vì khi xem xét quảng cáo của bạn, Facebook sẽ kiểm duyệt cấp độ của overlay text. Khi thiết kế ảnh, thật khó để đánh giá chính xác phần trăm overlay text này. Vậy phải làm sao?
Đừng quá lo lắng, hãy dùng công cụ này để kiểm tra trước khi gửi ads để xét duyệt nhé!
Nguồn tham khảo ý tưởng
tham khảo những thông tin đạt kết quả tốt trên các kênh sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng, chất liệu và nguồn cảm hứng để viết content cho trang cá nhân của mình.
một vài trang website phía dưới sẽ giúp bạn “truy lùng” và “học lỏm” được những content marketing đang thực hiện tốt:
- https://buzzsumo.com/
- https://www.facebook.com/ads/library/?active_status=all&ad_type=all&country=VN&impression_search_field=has_impressions_lifetime
Đánh giá
Dù dùng đội inhouse hay outsource thì công ty vẫn cần kiểm soát các tiêu chí đánh giá phía dưới để coi content marketing trên fanpage có thật sự hữu ích cho người đọc:
- User Feedback (Phản hồi của khách hàng: comment, gởi tin nhắn cho fanpage, liên hệ qua số điện thoại…)
- Engagement (Tương tác: like, share, comment, số lượt nhấp vào bài viết…)
- Reach (Lượt tiếp cận)
- Like và Follow trang cá nhân
Nguồn thông tin và công cụ giúp phát triển Content Marketing trên Fanpage
Công cụ thông minh nội dung/hình ảnh
- All The Free Stock: Ảnh, clip, nhạc, icons không mất phí
- Pexels: web có đủ hình ảnh chất lượng cao
- Pikwizard: thư viện hình ảnh chất lượng cao, nhất là ảnh người
- Raw Pixel: ảnh, psd mockup và vector không mất phí
- Unsplash: trang ảnh không mất phí này quá nhiều người biết rồi
- Visage: công cụ thiết kế giúp tạo thông tin nhãn hiệu đơn giản hơn
Nguồn đọc thêm tăng trưởng content
- 5 Tips to Create Strong Brand Messaging: những mẹo tốt nhất để viết những thông điệp và bài viết có tỉ lệ chuyển đổi lớn
- Ann Handley’s Blog: Những bí kíp tuyệt vời để trở thành cây viết hiệu quả hơn
- Contently: thị trường sáng tạo giúp tiếp thị nội dung
- Khóa học Content Writer cho nhân viên mới bắt đầu của ERA
Hy vọng những kiến thức mình chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn biết cách xây dựng Plan Content Fanpage cho công ty của mình. Nếu có thắc mắc gì bạn đừng ngại để lại comment phía dưới nhé! Hãy đón đọc các bài viết tiếp theo của ATP Academy để có thêm nhiều kiến thức hữu ích nha!
Nguồn :eracontent.marketing
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung