Việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trên facebook là điều vô cùng quan trọng. sâu đây là 7 bước cơ bản để xây dựng một thương hiệu cho riêng bạn mà ATP Academy tổng hơp được.
Đánh giá các mục tiêu xây dựng của doanh nghiệp
Mong đợi của bạn là gì? Nếu bạn đang có ý định thành lập 1 “page”, tránh suy nghĩ thiếu thực tế rằng có thể ngay lập tức sau đêm nay, trang sẽ tăng từ 0 lên 10,000 likes.
Bạn muốn phát triển theo hướng nào? Sếp của bạn muốn sử dụng Facebook phục vụ cho việc quan hệ công chúng hay dịch vụ khách hàng? Hay có một khách hàng muốn sử dụng Facebook để thúc đẩy sự tương tác sản phẩm mới? Làm thế nào để sự tương tác ngày càng tăng với các khách hàng hiện tại? Tất cả những điều có thể làm được trên Facebook.
Những loại phản hồi nào giúp ích cho bạn? Bạn có muốn tìm hiểu thêm suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm của bạn? Hay việc ông chủ của bạn muốn tìm hiểu vấn đề nhóm công chúng mục tiêu?
Những nhóm công chúng mục tiêu nào đem lại giá trị cho bạn? Ví dụ, bạn hy vọng sẽ tiếp cận người dùng trong các khu vực mới, già/ trẻ hoặc người sử dụng nam / nữ?
Đối thủ của bạn đang làm những gì? Bạn có thể biết những việc mà người khác làm, sau đó phân tích và tìm hiểu cách để áp dụng vào chiến lược cho công ty bạn.
Bạn kỳ vọng gì từ lợi nhuận đầu tư (ROI)? Thu nhập luôn luôn là một chủ đề nóng. Mọi người đều muốn biết sẽ có bao nhiêu tiền trong túi họ sau khi sử dụng Facebook.
Hãy bắt tay vào nghiên cứu
Nghiên cứu các “case study” của các nhãn hàng kinh doanh trong lĩnh vực tương tự của bạn. Bạn cần biết các thương hiệu này đang thực hiện social media như thế nào. Những điểm nào bạn cho là đúng, những điểm nào bạn thấy là họ có thể làm tốt hơn thế?
Sử dụng “Nghiên cứu thị trường – Tra cứu thống kê người sử dụng” trên CheckFacebook.com để ước tính số lượng người trong các đối tượng mục tiêu.CheckFacebook.com là một phương tiện truyền thông xã hội giám sát và theo dõi miễn phí số liệu báo cáo từ công cụ quảng cáo của Facebook.
Các dự án trong tương lại của Facebook. Tìm các bài viết dự đoán về tăng trưởng người dùng của facebook, tập trung vào thị trường khách hàng mục tiêu. “e-Marketer” là một nguồn lực lớn cho việc theo dõi các xu hướng và dự báo.
Tập trung vào các cơ hội
Đối với một doanh nghiệp trẻ. Trình bày các cơ hội xây dựng thương hiệu mà Facebook có thể cung cấp. Ví dụ, tập trung vào xây dựng sự nhận biết của khách hàng về một doanh nghiệp trong các lĩnh vực chưa được biết tới, sử dụng quảng cáo Facebook và các tính năng nhắm mục tiêu khác nhau.
Sử dụng quảng cáo của Facebook, bạn có thể nhắm mục tiêu quảng cáo tới các khách hàng mục tiêu ở các thành phố, sở thích cụ thể thông qua thông tin cá nhân của họ (thể thao, nấu ăn, công nghệ, du lịch, vv.)
Đối với khách hàng chỉ quan tâm đến bán hàng. Giới thiệu một số tính năng của facebook về kinh doanh, doanh nghiệp.
Đối với một doanh nghiệp mới thành lập. Facebook cung cấp cho các doanh nghiệp cơ hội thể hiện văn hóa và thương hiệu, giúp cho khách hàng có thể biết được công việc bên trong của các doanh nghiệp diễn ra thế nào. Thương hiệu Patagonia thường xuyên cung cấp cho người theo dõi cái nhìn bên trong nhà máy sản xuất để giúp những người đó hiểu những gì công ty đang làm.
Cần nhấn mạnh rằng khách hàng luôn luôn có những ý kiến, thắc mắc, vì vậy chúng ta cần phải tham gia trả lời hay phản hồi những điều đó. Facebook cũng có thể cung cấp một kênh dịch vụ khách hàng, nguồn cung ứng và phản hồi.
Có kế hoạch đối phó với rủi ro khủng hoảng truyền thông
Để bắt đầu, bạn nên tạo một kế hoạch quản lý rủi ro để làm thế nào đối phó và trả lời các phản hồi tiêu cực.
Và giải thích lý do tại sao sự minh bạch có ý nghĩa cho khách hàng. Tận dụng các cơ hội để tăng sự trung thành của khách hàng. Người ta không mong đợi mỗi doanh nghiệp làm mọi thứ đúng 100% thời gian, nhưng họ sẽ thực sự khó chịu khi phản hồi của họ không được trả lời.
Lên kế hoạch ngân sách cho việc khởi tạo và duy trì fan page Facebook
Ước tính thời gian cần thiết để duy trì một trang Facebook.Số lần mỗi ngày và mỗi tuần một bài viết thương hiệu phụ thuộc vào loại hình kinh doanh, nhưng một doanh nghiệp nhỏ sẽ có thể quản lý một trang Facebook trong 30 phút mỗi ngày hoặc ít hơn (kiểm tra ba lần một ngày và xử lý các ý kiến, vv ., trong ba khối 10 phút). Một doanh nghiệp lớn có thể cần một nhân viên tận tâm, người giám sát Facebook.
Ước tính chi phí của việc tạo ra một trang Facebook chuyên nghiệp. Xem xét các chi phí của một nhà thiết kế đồ họa trong việc tạo ra một loạt các bức ảnh bìa và hình thu nhỏ ứng dụng. Và xem xét chi phí để thiết kế lại những sự kiện trong Facebook và thay đổi thông số kỹ thuật.
Hãy đề xuất triển khai thử nghiệm các kế hoạch
Vào lúc bắt đầu thời gian dùng thử, bạn sẽ cung cấp cho họ:
Một phác thảo sẽ bao gồm một số mục tiêu thực tiễn. Mục tiêu có thể bao gồm một sự gia tăng 20% về số lượng người tham gia với các trang bằng cách bình luận và chia sẻ (hãy nhớ rằng người hâm mộ tham gia có giá trị hơn những người chỉ đơn thuần nhấn LIKE), hoặc một số lượng nhất định doanh thu là kết quả của một thỏa thuận.
Tổng kết
Đo lường kết quả
Phần cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, chính là việc đo lường kết quả. Dựa trên những mục tiêu của doanh nghiệp, bạn nên xác định các số liệu cụ thể để biết liệu chiến dịch của bạn có thành công hay không. Bạn cần đo hiệu suất theo các số liệu đó. Với số dạng quảng cáo, điển hình như Adwords thì việc đo lường vô cùng đơn giản vì mọi dữ liệu đều được thu thập một cách tự động. Lấy ví dụ, bạn có thể dễ dàng theo dõi lượt nhấp chuột và biết đã có bao nhiêu kết quả được chuyển đổi thành doanh thu trực tuyến hoặc
Với những hình thức quảng cáo khác như quảng cáo trên TV sẽ cần bạn phải thu thập một cách thủ công và đo lường dữ liệu. Minh chứng là bạn sẽ cần so sánh số lượng khách ghé thăm cửa hàng, hoặc lượng đơn hàng đã chốt trước, trong và sau khi quảng cáo trên TV được phát. Khi theo dõi hiệu suất, hãy học hỏi và phản ứng, thậm chí là sửa đổi ngay giữa chiến dịch nếu có thể, hoặc thực hiện việc nghiên cứu và rút ra những yếu tố cần sửa đổi để chiến dịch sau được hoàn thiện hơn.
Tư vấn về các khóa học Content, SEO, Digital Marketing… liên hệ:
SĐT/Zalo: 039.8466.445 (Miss Dung)
Facebook: Thanh Dung