Tổng hợp kiến thức về nguyên lý đòn bẩy trong kinh doanh mới nhất 2020

Nguyên lý đòn bẩy trong kinh doanh
Vote nếu thấy hữu ích post
Thời điểm thuận lợi trong quá trình kinh doanh, thì đòn bẩy hoạt động có thể giúp công ty gia tăng tốc độ phát triển. Nhưng trong những thời điểm khủng hoảng, nó cũng có thể gây ra sụt giảm lợi nhuận không phanh. Như vậy, bạn cần phải nắm rõ nguyên lý hoạt động có nó hơn để điều hòa hoạt động. Hãy đọc bài viết sau của Blog ATP Academy để nắm rõ nguyên lý đòn bẩy trong kinh doanh nhé. 

Nguyên lý đòn bẩy trong kinh doanh là gì?

Khái niệm theo cách phổ biến nhất, ngắn gọn nhất thì nguyên lý đòn bẩy trong kinh doanh là sự phân tích sự kết nối giữa chi phí cố định và chi phí biến đổi. Đòn bẩy kinh doanh cao nhất khi doanh nghiệp có tỷ lệ chi phí hoạt động cố định so sánh với chi phí hoạt động biến đổi cao.

Việc này có nghĩa là công ty đang sử dụng nhiều tài sản cố định hơn trong hoạt động của mình. Ngược lại, nguyên lý đòn bẩy trong kinh doanh thấp nhất khi công ty có tỷ lệ chi phí hoạt động cố định so sánh với chi phí hoạt động biến đổi là thấp.

Một tỷ lệ đòn bẩy bán hàng cao có thể tạo ra được lợi ích rất lớn cho các doanh nghiệp. Tỷ lệ đòn bẩy kinh doanh cao có thể giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều tiền hơn từ mỗi doanh số tăng thêm doanh số biên tế, nếu như việc bán 1 sản phẩm tăng thêm đó không làm gia tăng chi phí sản xuất.

Công ty hoàn toàn có cơ hội làm được việc này nếu có thể chọn lựa tài sản cố định như tài sản, nhà xưởng và trang thiết bị cũng như số công nhân hiện hữu. Tức là, công ty có thể tạo ra được tất cả sự tăng thêm này mà không cần sử dụng bất cứ một chi phí gia tăng nào.

Vì hầu hết các chi phí đã là khoản chi cố định, do vậy, lợi nhuận biên tế được tăng lên và thu nhập cũng tăng nhanh hơn.

Cách tốt nhất để giải thích về nguyên lý đòn bẩy hoạt động là hãy xem xét các ví dụ. Chẳng hạn, đối với một nhà cung cấp ứng dụng như Microsoft, phần lớn chi phí trong cấu trúc chi phí của doanh nghiệp này là khoản chi phí cố định và được giới hạn để phục vụ cho việc phát triển và chi phí truyền thông.

Dù hãng này bán một hay 10 triệu bản sao phần mềm Windows phiên bản mới nhất thì về căn bản chi phí của Microsoft vẫn không đổi.

Vì thếmột khi doanh nghiệp bán được số lượng ứng dụng đủ để bù đắp khoản chi phí cố định, cứ mỗi đô la tăng thêm trong doanh số bán hàng gần như sẽ được chuyển hết thành lợi nhuận biên tế. Có thể nói Microsoft đã sử dụng một đòn bẩy kinh doanh cao ấn tượng.

Ngược lạimột doanh nghiệp bán lẻ, VD như Wal- Mart. Công ty này có mức độ đòn bẩy bán hàng thấp. Công ty đã dùng khoản chi phí cố định thấp ở mức vừa phải trong khi chi phí biến đổi của nó lại rất lớn. Sản phẩm tồn kho để bán được xem là khoản chi phí khổng lồ nhất của Wal- Mart.

Với mỗi doanh thu hàng hóa mà Wal-Mart bán được, hãng phải trả cho nhà cung cấp sản phẩm đó một phần khá lớn gọi là giá vốn hàng bán. Kết quả là, giá vốn hàng bán tiếp tục tăng lên khi doanh thu bán hàng tăng lên.

Các nguyên lý đòn bẩy trong kinh doanh

Tại sao chủ công ty cần sử dụng các nguyên lý đòn bẩy trong kinh doanh khi mà bạn bắt đầu khởi nghiệp kinh doanhdám chắc là bạn chưa xác định rõ điều đấy. Có thể, bạn đã lập một bản chiến lược kinh doanh hoàn chỉnhtuy nhiên chiến lược đó không mô tả đầy đủ công thức vận hành của công ty. 

  1. Đòn bẩy là khởi động công việc bán hàng của bạn với một vài tiền nhỏ hoặc không cần đến tiền của bạn.
  2. Đòn bẩy là sử dụng tài năng của người khác, kỹ năng, nội dung, uy tín, dữ liệu và các nguồn tiềm lực khác.
  3. Đòn bẩy là ứng dụng triệt để những công nghệ mới nhất như máy tính, phần mềm, công nghệ truyền thông để tăng tốc tộ và tính hiệu quả của bạn.
  4. Đòn bẩy là sử dụng sức mạnh của marketing để kiếm hàng triệu đô là từ những chương trình cộng đồng không mất phí
  5. Đòn bẩy là mượn và dùng uy tín, sức liên quan của người khác.
  6. Đòn bẩy là bán sản phẩm trước khi mà bạn có chúng, hoặc ít nhất, trước khi bạn phải trả cho chúng.
  7. Đòn bẩy là mở rộng hoạt động bán hàng của bạn sử dụng tiền của người mua hàng hay tiền tài nhà sản xuất.
  8. Đòn bẩy là đưa mọi người vào trong lĩnh vực của bạn để làm việc với bạn bây giờ mà không phải đóng phí.
  9. Đòn bẩy là mang lại được nhiều thành quả từ nhân viên của bạn bằng cách đào tạo họ, đối xử tốt với họ và cho họ không gian, cơ hội để có thể phát triển với tài năng đích thực của họ.
  10. Đòn bẩy là thu được nhiều giá trị của bạn, tăng cường kiến thức kinh doanh của bạn, phát triển bản thân vàgia tăng sức hút và năng lượng của bạn
  11. Đòn bẩy là quản trị thời gian hiệu quả và bạn làm những việc đúng thay vì chỉ thực hiện đúng mọi việc.
  12. Đòn bẩy là TƯ DUY. Đó là một nghệ thuật. Đó là một KHOA HỌC!

Phân tích mức độ đòn bẩy kinh doanh

Mức độ tác động của đòn bẩy kinh doanh phân tích mức độ thay đổi của lợi nhuận trước lãi vay và thuế do sự thay đổi của doanh thu hoặc khối lượng hàng bán.

Nếu như gọi:

F: là chi phí cố định bán hàng (không bao gồm lãi vay)

v: khoản chi biến đổi 1 đơn vị hàng hóa

p: giá bán đơn vị hàng hóa

Q: số lượng sản phẩm bán ra

EBIT: lợi nhuận trước lãi vay và thuế

Độ lớn của đòn bẩy bán hàng tại một mức doanh thu gốc được tính theo phương pháp sau:

Trong đó:

ΔEBIT = EBIT1 – EBIT0: là độ gia tăng của lợi nhuận trước thuế và lãi vay

ΔQ = Q1 – Q0: là độ gia tăng doanh thu

Sau một số biến đổi, chúng ta có phương pháp sau:

Từ công thức trên ta thấy, doanh nghiệp nào trong kết cấu chi phí bán hàng có phần khoản chi phí cố định lớn hơn thì có DOL lớn hơn, khi đó lợi nhuận trước thuế và lãi vay tăng nhiều hơn khi doanh thu tăng, ngược lại sẽ có lợi nhuận trước thuế và lãi vay giảm nhiều hơn khi doanh thu giảm.

Rủi ro giảm lợi nhuận trước thuế và lãi vay được gọi là rủi ro kinh doanh. Một tổ chức có kết cấu khoản chi phí bán hàng với phần khoản chi phí bán hàng cố định lớn hơn sẽ có nhiều cơ hội đem lại được lợi nhuận trước thuế và lãi vay lớn hơn tuy nhiên luôn đi chung với nó là rủi ro kinh doanh cũng lớn hơn.

Ví dụ minh họa

Một doanh nghiệp chuyên sản xuất kinh doanh loại hàng hóa A, giá bán đơn vị hàng hóa là 200.000 đồng. Chi phí cố định bán hàng là 600 triệu đồng; khoản chi biến đổi là 160.000 đồng/sản phẩm. Yêu cầu nắm rõ ràng sản lượng hòa vốn kinh tế và cấp độ tác động của kinh doanh ở mức sản lượng 25.000 hàng hóa A.

Căn cứ số liệu trên, sản lượng hòa vốn kinh tế của tổ chức sẽ là:

Cấp độ tác động của đòn bẩy bán hàng ở mức sản lượng sản xuất 25.000 đơn vị sản phẩm là:

Mức độ tác động của đòn bẩy bán hàng phản ánh khi doanh nghiệp đã có mức sản xuất 25.000 sản phẩmnếu tăng 1% khối lượng hàng bán sẽ làm tăng 2,5% lợi nhuận trước lãi vay và thuế. Ngược lạinếu như sản lượng hàng bán giảm đi 1% cũng sẽ làm giảm lợi nhuận trước lãi vay và thuế 2,5%.

Rủi ro khi sử dụng nguyên lý đòn bẩy trong kinh doanh

Rủi ro kinh doanh

Rủi ro kinh doanh nảy sinh bắt nguồn từ chính các yếu tố trong hoạt động kinh doanh của tổ chức. Nó là sự dao động hay sự không rõ ràng về lợi nhuận trước lãi vay và thuế hoặc tỷ suất sinh lời kinh tế của tài sản.

Thước đo trọng điểm hay được dùng để đánh giá nguy cơ kinh doanh của doanh nghiệp là độ lệch chuẩn và hệ số biến thiên của lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT).

Rủi ro kinh doanh có thể biến động từ ngành này sang ngành kia và thay đổi dựa theo thời gian. Có nhiều yếu tố liên quan tới rủi ro kinh doanh của một tổ chức như:

  • Sự biến động của cầu về loại sản phẩm doanh nghiệp sản xuất
  • Biến động giá của sản phẩm đầu ra
  • Biến động giá các yếu tố đầu vào
  • Khả năng điều tiết giá bán sản phẩm của tổ chức khi giá của yếu tố đầu vào có sự thay đổi
  • Mức độ đa dạng hóa sản phẩm
  • Tốc độ tăng trưởng
  • Cơ cấu chi phí sản xuất kinh doanh hay mức độ dùng đòn bẩy bán hàng của tổ chức.

Trong quản trị tài chính công tynhà quản trị cần phải biết phân tích, đánh giá để hạn chế, phòng ngừa và quản lý rủi ro bán hàng.

Rủi ro tài chính

Trong quá trình hoạt động, công ty sử dụng vốn vay một mặt nhằm bù đắp sự thiếu hụt vốn, mặt khác nhằm mong rằng gia tăng tỷ suất lợi nhuận chủ sở hữu (hoặc thu nhập trên một cổ phần) tuy nhiên cùng lúc đó cũng giúp tăng thêm rủi ro cho công tyđấy là rủi ro tài chính.

Rủi ro tài chính là sự dao động hay sự biến thiên của tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu (hoặc thu nhập trên một cổ phần) và giúp tăng thêm xác suất mất khả năng thanh toán khi công ty sử dụng vốn vay và các nguồn tài trợ khác có chi phí cố định tài chính.

Xem thêm tại đây: Tổng hợp mẫu kpi cho bộ phận kinh doanh năm 2020

TẠM KẾT

Với nội dung chúng tôi đã chia sẻ trên đây, bao trùm hết khía cạnh quan trọng của công tác cân đối tài chính giúp tiết kiệm thời gian chi phí cho các nhà quản trị đang cập nhật, bổ sung, hệ thông kiến thức quản lý tài chính của mình. Hãy thật cẩn thận khi sử dụng phương pháp này để cso các quyết định thật đúng đắn nhất nhé.

Ngoài ra, chúng tôi dành tặng bộ tài liệu Tổng hợp kiến thức sử dụng phần mềm tính toán đòn bẩy tài chính nếu bạn cần hãy để lại SĐT hoặc Email mình gửi ngay cho nhé!!

SĐT/Zalo: 0398466445 (Miss Dung)

Facebook: Thanh Dung

Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết tới nha.

Exit mobile version