Tất tần tật về Promotion Mix mới nhất 2021

Promotion Mix

Promotion Mix

Vote nếu thấy hữu ích post

4P trong Marketing Mix một yếu tố P quan trọng không kém phần đó chính là Promotion, vì nó có khả năng tạo đòn bẩy cho việc nhận diện thương hiệu và bán hàng. Thành phần Promotion trong marketing mix chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc định vị truyền thông, bởi vì nó có thể kết hợp với các thành phần khác để tạo ra một chiến dịch tuyệt vời. Vậy các thành phần đó là gì? Hãy tham khảo ngay bài viết của Blog ATP Academy để hiểu rõ hơn về định nghĩa thuật ngữ và các thành phần liên quan đến promotion mix nhé. 

Promotion Mix là gì?

Promotion Mix là một danh từ tiếng anh, nghĩa là sự thúc đẩy tiêu thụ, sự xúc tiến, quảng cáo,…Promotion Mix trong marketing được hiểu là quảng bágồm có các công cụ quảng cáo, PR, hay một mức giảm giá của một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể nào đấy,… với mục đích nhằm tăng cường khả năng bán hàng với giá tốt nhất để người mua hàng có cơ hội chọn lựa.

Promotion thường được các Marketer dùng vào 2 con đường chính:

– Above the line: là các hoạt động nhằm khuyếch trương và tạo ra hình ảnh nhãn hiệu với mục tiêu lâu bền và dài hạn thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như TV, Radio, Print & Outdoor quảng cáo. Các công việc này thường là Brand team sẽ phụ trách.

– Below the line: là các họat động nhằm phát triển thị trường phân phốithúc đẩy bán lẻ, tiêu sử dụng trong ngắn hạn và tạo hiệu quả tốt trực tiếp.

Ví dụ như phát hàng mẫu, tiếp thị trực tiếp, tổ chức sự kiện, khuyến mãi cho người tiêu dùng, khuyến mãi cho hệ thống đại lý và bán lẻ.

Promotion trong truyền thông là sự quảng bá nhãn hiệu và sản phẩm thông qua các công cụ ads, PR, khuyến mãi,…

Tầm quan trọng của Promotion Mix trong Marketing

Promotion Mix là một thành phần rất quan trọng của marketing vì nó có thể đẩy mạnh việc nhận diện thương hiệu và bán hàng. Nó là chữ P thứ tư trong mô hình Marketing Mix 7P vì trước khi thực hiện kế hoạch Promotion, các chữ P còn lại (Product, Price và Place) đã phải sẵn sàng.

Hiện tại, Promotion Mix thường sử dụng Marketing tiếp thị tích hợp (IMC) – tức là sử dụng các phương tiện Marketing khác nhau để truyền tải thông điệp của nhãn hiệu từ doanh nghiệp đến người dùng. Promotion sẽ được kết hợp với các chữ P khác như Price, Place, Product khi quảng bá sản phẩm. Các chiến dịch quảng cáo và cách bạn tiến hành quảng bá sẽ phụ thuộc vào phân khúc, định vị mục tiêu, ngân sách của bạn, thông điệp bạn mong muốn truyền đạt và thị trường mục tiêu mà bạn hướng tới.

Một số thuật ngữ liên quan đến Promotion Mix trong Marketing

Promotion Mix – Program là gì?

Promotion Mix – Program là chương trình quảng cáo, khuyến mãi và tiếp thị, nhằm thúc đẩy sự nhận thức về thương hiệu và công ty, dịch vụ hoặc sản phẩm đồng thời tìm kiếm khách hàng thông qua ý kiến góp ý. Thường thường, một Promotion Mix – Program có thể được thể hiện dưới dạng quảng cáo, sau đó được gộp vào một chương trình tổng thể.

Bạn sẽ kết hợp một vài chiến dịch quảng cáo với nhau thành một chương trình xúc tiến hỗn hợp (Promotion Mix Program).

Promotion Strategy là gì?

Promotion Strategy dịch ra là chiến lược xúc tiến, đó là những kế hoạch và chiến lược mà bạn có thể thực hiện trong quá trình lập kế hoạch marketing của mình, với mục đích đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ. Chiến lược xúc tiến (promotion strategy) đóng nhiệm vụ trọng yếu trong Marketing Mix, xoay quanh:

Promotion Mix trong Marketing là gì?

Promotion in Marketing Mix là chữ P cuối cùng nằm trong 4P của chiến lược Marketing mix. Điều này nghĩa là trước khi thực hiện Promotion strategy, các chữ P còn lại đã phải chuẩn bị và sẵn sàngbao gồm sản phẩm (Product), giá (Price) và phân phối (Place). Promotion trong chiến lược Marketing Mix là hình thức mà bạn sẽ chọn để tiếp xúc cũng như truyền bá thương hiệuhàng hóa tới khách hàng. Đó là cách bạn tạo dựng được sự tin tưởng trong lòng khách hàng.

Một vài kênh truyền thông tiếp thị mà bạn sẽ dùng đó là: báo, đài, mạng xã hội, tờ rơi, sự kiện, hội chợ,…

5 Công Cụ Promotion Mix bạn cần biết

Promotion Mix là gì? Trong marketingPromotion Mix nghĩa là hỗn hợp xúc tiến hay hỗn hợp nhiều công cụ xúc tiến, quảng cáo mà người làm marketer lựa chọn để giúp công ty đạt được mục đích. Dưới đây là 5 công cụ chính trong Promotion Mix mà bạn cần phải biết.

Quảng cáo – Advertising

Quảng cáo là một hình thức tuyên truyền có trả phí, nhằm giới thiệu thông tinn công tyhàng hóa hoặc dịch vụ với khách hàng. Quảng cáo được xem là những nỗ lực tác động đến hành vi và thói quen mua sắm của người tiêu dùng thông qua những thông điệp có khả năng thuyết phục khách hàng. Hiện nay, các phương tiện quảng cáo rất nhiều, bao gồm: báo, tạp chí, đài, truyền hình, internet, quảng cáo ngoài trời,…

Marketing trực tiếp – Direct Marketing

Marketing trực tiếp gồm có các công việc tiếp thị, marketing không thông qua trung gian hoặc nhà quản lý phân phối. Hay hiểu một cách đơn giảnmarketing trực tiếp có nghĩa là công ty sẽ trực tiếp liên lạc với khách hàng như:

Khuyến mãi – Sales Promotion

Khuyến mãi bao gồm các hoạt động nhằm kích thích người dùng mua hàng trong một khoảng thời gian ngắnthông qua việc cho họ thêm những lợi ích gia tăng khi mua hàng hóa. Khuyến mãi cũng hướng tới các đối tượng là nhà phân phối và trung gian để kích thích họ cố gắng bán nhiều hàng hơn.

Đối với công việc bán hàngđôi khi chúng ta phải tạo ra “cú hích” kích thích thị trường, thường tập trung nhiều vào dịp lễ tết hoặc dịp đặc biệt nào đó. Tác dụng của chương trình khuyến mãi thường chỉ phát huy trong thời gian ngắnnếu như để quá lâu hoặc thực hiện quá nhiều sẽ khiến khách hàng biết được chiêu trò và không còn hứng thú.

Quan hệ công chúng – Public Relation

Quan hệ công chúng là một hoạt động liên tục được có quy trình trước, nhằm xây dựng và duy trì sự uy tín cũng như tình cảm giữa công ty và công chúng, đồng cảm lẫn nhau. Hoạt động PR có thể rẻ tuy nhiên không bao giờ miễn phí. Một chiến lược PR được cho là thành công cần phải được lập kế hoạch chi tiết với toàn bộ trường hợp cụ thể và được áp dụng trong lâu dài.

Bán hàng cá nhân – Personal Selling

Đây là cách tăng sự kết nối với khách hàng vô cùng hiệu quả. Mỗi một người làm kinh doanh sẽ thay mặt cho công ty để tiếp xúc khách hàng cá nhân để bán được hàng. Tuy vậy, công cụ này khá tốn kém bởi chi phí thuê nhân sự khá cao, trừ những lĩnh vực có lợi nhuận cao như dịch vụ sửa nhà, bán xe ô tô, bảo hiểm nhân thọ,…

Các bước tiến hành Promotion Mix

1. Xác định người nhận tin

Doanh nghiệp khi tiến hành truyền thông cần phải nắm rõ ràng rõ ai là người sẽ tiếp nhận thông tin của mình.

Người nhận tin chính là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bao gồm khách hàng hiện tại hoặc tiềm năng, những người quyết định hoặc những người tác động đến việc mua hàng (người mua, người dùng, người quyết định mua, người tác động đến việc mua).

Đối tượng nhận tin có thể là từng cá nhân, từng nhóm người, giới cụ thể hoặc quảng đại quần chúng.

2. Xác định phản ứng của người nhận tin

Mục tiêu của truyền thông là tạo ra hành động mua hàng của người nhận tin. Cần phải xác định trạng thái hiện tại của người nhận và qua truyền thông sẽ đưa họ đến trạng thái nào và qua đó ảnh hưởng gì tới việc quyết định mua hàng của họ.

Tuỳ theo từng trạng thái mà thực hiện hoạt động truyền thông cho phù hợp.

Awareness – Interest – Desire – Action (nhận biết – quan tâm – hình thành nhu cầu – hành động mua).
Với mỗi một tình huống khác nhau, khách hàng cần những loại thông tin khác nhau, người làm truyền thông cần nắm được nhu cầu thông tin để đưa ra phương án truyền thông thích hợp.

Có sáu trạng thái khác nhau của khách hàng mục tiêu mà người thực hiện truyền thông cần biết đó là: Nhận biết, hiểu (giai đoạn nhận biết), thiện cảm, ưa chuộng, tin tưởng (giai đoạn cảm thụ), hành động mua (giai đoạn hành vi).
+ Giai đoạn nhận biết nhu cầu thông tin chủ yếu là thông tin về sản phẩm mới, tính năng, công dụng,…

+ Giai đoạn cảm thụ nhu cầu thông tin liên quan đến chất lượng, giá trị, hình ảnh biểu tượng về sản phẩm dịch vụ.

+ Giai đoạn hành vi nhu cầu thông tin chủ yếu là các lợi ích vật chất, tinh thần cụ thể khi mua sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.

Nhận biết – thử – khẳng định lại nhu cầu. Qui tắc này được áp dụng phổ biến đối với mặt hàng xa xỉ, giải tríhàng hóa mới.
Như vậy, người làm truyền thông về nhóm sản phẩm này cần lưu ý điểm khác biệt so với hai qui tắc trên là người tiêu dùng rất thích việc thử dùng để tạo ra hiểu biết, kinh nghiệm ban đầu về các sản phẩm trên.

+ Kênh truyền thông trực tiếp: Có tác động qua lại giữa người truyền tin và nhận tin, có sự liên hệ ngược (interaction). Có thể là sự giao tiếp giữa hai người với nhau, giữa một người với công chúng (điện thoại, thư từ, E-mail,…).

+ Kênh truyền thông không trực tiếp: Không có tác động qua lại giữa người truyền tin và nhận tin (báo chí tivi, đài, bảng hiệu pano áp phích, tủ trưng bày, bao gói).

+ Ngoài rakênh lời đồn, giữa các khách hàng tiềm năng công chúng có hiệu lực rất mạnh.

Việc soạn thảo thông tin phải giải quyết ba vấn đề: nói gì (nội dung thông điệp), nói như thế nào cho lôgic (cấu trúc thông điệp), thể hiện nội dung thông điệp dưới dạng các kí hiệu như thế nào (hình thức thông điệp).

+ Tính chuyên môn: Đặc tính, chất lượng hàng hóa, các yếu tố kĩ thuật.

+ Sự tín nhiệm: Mức độ tin cậy của người nghe, tạo ra sự tin cậy như đưa ra lời khuyến cáo, lời khuyên của các nha sĩ đối với quảng cáo kem đánh răng, hội nhi khoa đối với các sản phẩm cho trẻ em…

+ Tính khả ái: Sự mến mộ của người nhận tin đối với thông tin (dùng những người nổi tiếng, bài hát hay để tạo ra sự mến mộ).

Doanh nghiệp có thể chủ động tiến hành thu thập thông tin phản hồi thông qua việc triển khai các dự án nghiên cứu, thu thập thông tin hoặc thông qua hệ thống thu thập thường xuyên bên ngoài của mình.

Tuỳ vào chiến lược, quy mô và mục đích riêng. Từng thương hiệu có cách thức phối hợp giữa các phương thức quảng cáo này với nhau nhằm đạt được kết quả tốt cao nhất, tiếp xúc khách hàng nhiều nhất.

Ai là người cần sử dụng Promotion Mix?

Hầu hết các công ty đều muốn cung cấp hàng hóa và lợi ích bổ sung khi mua hàng (khuyến mãi) và đó chính là thủ thuật Promotion nằm trong chiến lược Marketing Mix. Nhà sản xuất và các cơ quan bán lẻ thường dùng chiến lược promotion để tăng số hàng hóa bán ra.

Đối với một vài loại sản phẩm khó bán (ế), để tăng doanh số thì các công ty thường quảng cáo đến những khách hàng cũ đã từng mua hàng hóa có liên quan. Đồng thời đưa ra chính sách Promotion Mix giảm giá, khuyến mãi để kích thích khách hàng cũ mua luôn và ngay nhằm gia tăng lợi ích.

Lời kết

Bài viết này đã giải thích chi tiết cho bạn có thể nắm rõ được kiến thức Promotion Mix và vai trò của nó trong Marketing. Hy vọng bạn đã có cái nhìn rõ nét hơn về Promotion Mix một cách đầy đủ và chính xác những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp cho bạn. Chúc bạn có nhiều trải nghiệm thú vị trong tương lai.

Ngoài ra, ATP Academy dành tặng bộ tài liệu tổng hợp Marketing nếu bạn cần tư vấn thêm hãy để lại SĐT hoặc Email mình sẽ gửi ngay cho nhé!!

Hotline: 0708777767

Zalo: 0708777767

Facebook: https://www.facebook.com/MinhLeATP/

Tham khảo thêm bài viết:

Exit mobile version