Marketing hỗn hợp hay còn goi là marketing mix tập hợp tất cả công cụ thúc đẩy việc bán hàng mà hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng như là công cụ thay con người đưa sản phẩm đến với công chúng một cách nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng nhất. Hôm nay, Blog ATP Academy sẽ giới thiệu đến với các bạn các khái niệm định nghĩa từng yếu tố trong marketing 4P, 7P là gì. Hãy tham khảo bài viết này nhé!
Marketing Mix là gì?
Marketing Mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp dùng để đạt được mục đích tiếp thị trên thị trường.
Marketing Mix vốn được chia loại theo mô hình 4P gồm có: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến) được dùng trong hoạt động Marketing hàng hóa. Theo thời gian, mô hình này được phát triển thành Marketing 7P theo sự phức tạp và cải tiến của Marketing tối tân.
Các người có chuyên môn truyền thông đã đưa ra 3P bổ sung khác là Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý) tăng cường sức mạnh cho hoạt động marketing khi sản phẩm biến mất dừng lại ở sản phẩm hữu hình mà còn là những dịch vụ vô hình.
Vai trò của Marketing Mix
Marketing Mix thực sự đóng nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong mô hình kinh doanh của tổ chức. Đây chính là cầu nối giữa người mua và người bán tạo điều kiện cho người bán hiểu được những mong muốn đích thực của người mua nhằm thỏa mãn một cách tối ưu nhất nhìn vào đó để hoạch định các chương trình tiếp thị phù hợp.
1. Cung cấp dữ liệu giá trị để phân bố tài nguyên
Mọi sự thành công của Marketing đều phải được đảm bảo bởi sự sắp xếp nguồn năng lực gồm con người và tài chính. Nguồn lực này dựa vào mô hình Marketing hỗn hợp giúp đối đa hoá lợi nhuận. Và tối ưu sự hài lòng của khách hàng.
2. Phân bổ trách nhiệm
Marketing Mix mang lại sự chuyên môn hoá. Do đó giúp phân bố trách nhiệm đến từng thành viên. Từng công việc được chia nhỏ đảm bảo tính S.M.A.R.T.
3. Phân tích cơ cấu lợi nhuận – chi phí
4. Tạo cơ hội xúc tiến thương mại
5. Xúc tiến thương mại không phải chỉ là những chính sách biện pháp giúp đỡ và hỗ trợ cho các chính sách hàng hóa, giá và phân phối. Mà còn giúp tăng cường kết quả thực hiện các chính sách đó. Điều đó có nghĩa là xúc tiến thương mại còn tạo ra lợi thế và sự khác biệt trong cạnh tranh của công ty
Các kế hoạch Marketing Mix
Tiếp thị hỗn hợp – Marketing Mix là tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để có được trọng điểm tiếp thị trong thị trường mục đích. Có 3 chiến lược Marketing Mix được sử dụng phổ biến nhất.
Marketing Mix – 4P
4P là kế hoạch Marketing Mix truyền thống. Mô hình này được tạo ra từ những năm 1960, bởi nhà kinh tế học E. Jerome McCarthy.
Từ thời điểm đó, mô hình Marketing 4P trở nên nổi tiếng và được dùng, cũng giống như được giảng dạy trong các công ty, trường học cao đẳng trên khắp thế giới.
Mô hình Marketing Mix 4P cũng chính là nền móng cho khái niệm Marketing nói chung.
Marketing Mix 4P là tập hợp các phạm vi tiếp thị gồm có :
- Sản phẩm (Product )
Marketing Mix – Product
Product (sản phẩm) là một thành tố cực kì quan trọng trong mô hình 4P. Sản phẩm được tạo ra để làm thỏa mãn nhu cầu của một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Sản phẩm có thể hữu hình, hoặc vô hình (thể hiện dưới dạng một dịch vụ).
Vòng đời của một sản phẩm (Product Life – Cycle) thì gồm có giai đoạn:
- Sơ khai (Introduction)
- Tăng trưởng (Growth)
- Trưởng thành (Maturity)
- Thoái trào (Decline)
Việc nắm rõ ràng mong muốn của khách hàng là cực kỳ quan trọng, nó giúp cho bạn cân đối nguồn cung của sản phẩm ra thị trường, và có những điều chỉnh thích hợp với thị hiếu của khách hàng.
Muốn vậy, bạn phải cần trả lời những “gạch đầu dòng” dưới đây:
- Khách hàng mong muốn gì từ sản phẩm và dịch vụ bạn đang cung cấp?
- Khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn như thế nào?
- Họ sẽ sử dụng chúng ở đâu?
- Tính năng gì trong hàng hóa có thể đáp ứng mong muốn của họ?
- Có tính năng độc đáo nào mà bạn vô tình bỏ qua trong quá trình phát triển sản phẩm?
- Bạn có vô tình làm ra những tính năng thừa thãi, không cần thiết đối với khách hàng sử dụng sản phẩm?
- Tên của sản phẩm và dịch vụ bạn mong muốn phân phối là gì? Liệu cái tên ấy có “bắt tai” không?
- Kiểu dáng mà bạn mong muốn cung cấp cho sản phẩm và dịch vụ của mình là gì (kích cỡ, sắc màu,…)?
- Sản phẩm của bạn khác biệt ra sao so với các đối thủ cạnh tranh?
- Hình thù cuối cùng cho sản phẩm/dịch vụ mà bạn mong muốn phân phối sẽ có dạng như thế nào?
- Giá cả (Price)
Marketing Mix – Price
Giá cả chính là khía cạnh cực kì quan trọng trong Marketing Mix. Ở đây, bạn cần phải xác định một mức giá mà khách hàng nào (trong tệp khách hàng bạn đã lựa chọn) cũng sẽ cảm thấy hài lòng khi họ mở hầu bao trả tiền.
Đây rỏ ràng là một chiến lược vô cùng nhạy cảm. Giả sử doanh nghiệp bạn mong muốn cung cấp một hàng hóa hoàn toàn mới. Tuy nhiên liệu có nên không khi mà bạn đặt một mức giá vô cùng cao cho một sản phẩm. Mà công ty phân phối sản phẩm ấy chưa gây dựng được nhiều tiếng tăm trên thị trường.
Khi nắm rõ ràng giá bán, marketer nên cân nhắc giá trị khách hàng nhận được của một hàng hóa. Có ba chiến lược định giá chính, bao gồm:
- Market Penetration Pricing (định giá thâm nhập).
- Market Skimming Pricing (định giá hớt váng).
- Neutral Pricing (định giá trung lập).
Để có được kế hoạch định giá chuẩn xác, bạn cần xác định:
- Bạn có thể phải chi bao nhiêu tiền để sản xuất ra một đơn vị sản phẩm?
- Giá trị nhận được khi khách hàng dùng sản phẩm của bạn là gì?
- Nếu bạn giảm giá bán của sản phẩm, liệu thị phần có tăng lên?
- Giá bán mà bạn đang cung cấp có thể cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường?
- Phân phối (Place)
Marketing Mix – Place
Hệ thống phân phối cũng là một khía cạnh quan trọng khác của Marekting Mix. Điều bạn cần cân nhắc ở đây là tạo ra một hệ thống cung cấp sản phẩm và dịch vụ hợp lý. Có thể giúp người mua hàng thuận tiện trong việc tiêu thụ.
Bạn cần phải có một tầm hiểu biết sâu rộng về thị trường mà doanh nghiệp bạn đang cung ứng sản phẩm. Việc này sẽ giúp bạn khám phá những đặc tính quan trọng. Để làm hài lòng những khách hàng trong thị trường đó.
Có nhiều những kế hoạch phân phối không giống nhau, bao gồm:
- Chiến lược phân phối rộng khắp (intensive).
- Chiến lược phân phối độc quyền (exclusive).
- Chiến lược phân phối phân loại (selective).
- Nhượng quyền (franchising).
Bạn phải cần lưu tâm những vấn đề sau:
- Khách hàng có thể tìm đến hàng hóa của bạn ở đâu (Place trong Marketing Mix)?
- Nơi nào khách hàng của bạn thường xuyên lui tới để mua sắm?
- Bạn sẽ tiếp cận những kênh phân phối nào? Tiếp cận chúng ra sao?
- Hệ thống phân phối của tổ chức bạn khác biệt với đối thủ ra sao?
- Bạn có cần hệ thống phân phối mạnh?
- Bạn có cần bán sản phẩm của mình trên môi trường kinh doanh trực tuyến?
- Khuyễn mãi/ Xúc tiến thương mại (Promotion)
Marketing Mix – Promotion
Promotion (tạm dịch là tiếp thị – truyền thông) là một yếu tố có thể giúp doanh nghiệp bạn thúc đẩy hoạt động brand positioning và sales. Promotion gồm có những thành tố nhỏ cấu thành như:
- Tổ chức bấn hàng (Sales Organization).
- Quan hệ công chúng (Public Relation).
- Quảng cáo (Advertising).
- Tiếp thị (Sales Promotion).
Quảng cáo thường bao phủ các khía cạnh marketing đòi hỏi doanh nghiệp phải trả phí như Marketing trên truyền hình, radio, báo in và trên mạng. Tại thời điểm này, Marketing đang dịch chuyển từ môi trường offline sang online (Digital marketing).
Quan hệ công chúng (hay còn gọi là PR) là cách thức Marketing không đóng phí. Gồm có các công việc như họp báo, triển lãm, tổ chức sự kiện,…
Marketing lan rộng / truyền miệng (word of mouth) là một dạng marketing tiếp thị mới. Đây là phương thức marketing phi truyền thống. Tận dụng sự lan rộng từ những nhận xét tích cực của khách hàng. Công hưởng sự truyền miệng của các cá nhân để đẩy mạnh công việc bán hàng cho hàng hóa.
Với những người làm marketing thì đây chính là kế hoạch rất cơ bản để định hình chiến lược tiếp thị. Nếu như chúng ta quan sát cũng có thể phát hiện ra cách làm kinh doanh của mọi cá nhân hay tổ chức thương mại đều đã áp dụng. Tất nhiên cấp độ hỗn hợp và các chiến thuật trong số đó có thể chưa chuẩn xác hoặc còn yếu ớt.
Marketing Mix 7P
Marketing Mix 7P là mô hình tiếp thị được chuyển tiếp từ 4P. Mô hình này được kế thừa 4 phạm vi tiếp thị từ mô hình 4P và kết hợp thêm 3 yếu tố đấy là: People, Process và Physical. Marketing Mix 7P được ứng dụng phổ biến và mạnh mẽ với ngành thương mại dịch vụ. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và phân tích từng 3 chữ “P” còn lại:
Marketing Mix – People
Phương diện People (con người) ở đây vừa là đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang nhắm đến. Vừa là những người trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ trong doanh nghiệp.
Thực hiện các bài thăm dò thị trường là quan trọng để bạn nhận xét nhu cầu và thị hiếu của người mua hàng. Từ đó có những điều chỉnh phù hợp vào dịch vụ cung ứng.
Nhân viên trong doanh nghiệp cũng đóng nhiệm vụ quan trọng không kém, bởi họ chính là người phân phối dịch vụ đó tới khách hàng. Chính vì thế, cần cân nhắc thật kỹ việc xét và tuyển dụng nhân sự các vị trí, như hỗ trợ khách hàng, chăm sóc khách hàng, copywriters,…
Marketing Mix – Process
Process chính là những quy trình, hệ thống giúp doanh nghiệp bạn sẽ cung ứng dịch vụ ra ngoài thị trường.
Bạn phải cần đảm bảo công ty mình đã xây dựng một hệ thống, quy trình rõ ràng.Giúp công ty tiết kiệm được chi phí phí lớn trong việc phân phối dịch vụ tới khách hàng.
Quy trình ở đây có thể là quy trình cung cấp hàng hóa, quy trình thanh toán (dành cho khách hàng). Hay bộ máy xuất nhập kho hàng, quy trình logistic,…
Marketing Mix – Physical evidence
Trong marketing dịch vụ, yếu tố cơ sở vật chất là một khía cạnh cần phải nhắc đến. Môi trường vật chất ở đây là không gian gặp gỡ, tiếp cận, trao đổi giữa người phân phối dịch vụ với khách hàng. Là địa điểm khách hàng dùng dịch vụ.
Physical Evidence có thể đem lại lợi thế cạnh tranh lớn cho công ty, giúp họ nổi bật trong mắt khách hàng. Như nhắc đến không gian cafe hiện đại, thích hợp cho các hoạt động làm việc là người ta lại đề cập đến The Coffee House. Đề cập đến thái độ hỗ trợ khách hàng chuẩn mực, ta nghĩ ngay đến Google.
Marketing Mix – 4C
Mô hình Marketing Mix 4C được xây dựng bởi Robert F. Lauterborn vào năm 1990. Nó chính là mô hình 4P đã qua tính chỉnh. Vì thế, nó giống như phiên bản mở rộng của mô hình Marketing Mix, hơn là một bộ phận chính nằm trong số đó. Mô hình 4C gồm có các thành tố như sau:
Cost: Theo Lauterborn, giá của sản phẩm không chỉ được xác định trong lúc mua hàng. Ông đã mở rộng định nghĩa Price thành Cost, chính là chi phí mà một khách hàng phải bỏ ra để dùng, vận hành và bảo hành sản phẩm. Các công ty cần đưa ra giá bán đúng cách để mang lại tới khách hàng những thành quả tương xứng.
Consumer Wants and Needs: Doanh nghiệp chỉ nên bán những sản phẩm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Chính vì vậy, họ cần phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng những mong muốn và thị hiếu của khách hàng mục tiêu.
Communication: Theo Lauterborn, định nghĩa Promotion mang tính cưỡng ép, còn Communication mang tính cộng tác hơn. Marketer cần phải tương tác với những khách hàng của mình dựa trên nhu cầu và mong muốn của họ.
Convenience: Sản phẩm của doanh nghiệp bạn luôn cần có sẵn với khách hàng. Marketer cần xác định chuẩn xác kênh phân phối hàng hóa sao cho thuận tiện nhất tới khách hàng.
Marketing Mix – 4E
Thê giới thay đổi từng ngày, khái niệm truyền thống như Marketing Mix cũng có sự kế thừa và sửa đổi. Tại thời điểm này, chúng ta tiếp xúc tới một khái niệm mới, vừa mới lạ, tuy nhiên cũng thu thập nền móng từ những cơ sở vững chắc nhất.
Đó chính là mô hình Marketing Mix 4E, do Brain Fetherstonhaugh, CEO của Tập đoàn Ogilvy One Worldwide nổi tiếng.
Mô hình Marketing Mix 4E được diễn giải như sau:
1. Từ Product đến Experience
Theo mô hình 4P truyền thống, marketer chỉ chú ý tới sản phẩm, dịch vụ mà họ bán ra (như tính năng hàng hóa, mẫu mã bao bì,…).
Ngày nay, các nhà quản trị marketing cần phải nghĩ rộng hơn, xa hơn, tới toàn bộ trải nghiệm sử dụng hàng hóa, dịch vụ của khách hàng (như người mua hàng có cảm nhận thấy hài lòng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ hay không? Sản phẩm có dễ sử dụng? Họ có muốn mua sản phẩm và dịch vụ vào những lần sau?)
2. Từ Price đến Exchange
Với rất nhiều những hàng hóa dịch vụ được cung cấp miễn phí trên mạng Internet, việc xác định mức giá cho sản phẩm và dịch vụ tại thời điểm này phải thực sự khác biệt.
Những kế hoạch định giá kiểu Freemium – hình thức miễn phí sử dụng dịch vụ trong khoảng giới hạn nhất định, tính phí với các tính năng cao cấp – trở thành xu hướng mới trên thị trường.
Câu chuyện giờ đây không chỉ dừng lại ở mức: Định giá hàng hóa bao nhiêu để khách hàng thấy vừa lòng, mà là xác định chiến thuật định giá làm thế nào để cả hai bên: người mua hàng – nhà sản xuất đều cảm thấy hài lòng và hưởng lợi.
3. Từ Place đến EveryPlace
Ở thời đại công nghệ 4.0, con người không còn bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý, việc giao thương ngày nay là không giới hạn, không khoảng cách.
Có rất nhiều những cách tiếp cận và phân phối sản phẩm / dịch vụ khác nhau, như thông qua website, kênh mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin OTT,…
4. Từ Promotion đến Evangelism (sự truyền tải thông điệp)
Ngày nay, các chương trình khuyến mãi không còn là đủ. Khách hàng có nhiều cách thức khác nhau để tìm hiểu về hàng hóa, dịch vụ. Họ không còn là những “con lừa”, mà ở đâu có giảm giá, ở đâu có tặng quà là họ nhao vào mua sắm điên cuồng.
Công ty, với vai trò là người truyền đi thông điệp, cần phải biết được đâu là phương thức quảng bá, marketing sản phẩm một cách hiệu quả, thu hút được sự lưu ý của khách hàng. Sản xuất nội dung Marketing độc đáo trên nền tảng digital, dùng người có tầm liên quan (KOLs), tổ chức các hoạt động PR,… là một trong số cách làm Marketing hay được marketer áp dụng gần đây.
Cho dù bạn áp dụng bất kỳ mô hình Marketing mix nào, là 4P, 7P, 4C hay 4E, việc xây dựng chiến lược Marketing Mix là cực kì quan trọng. Nó giúp bạn cân đối thu chi, nâng cao sự hài lòng của khách hàng, đẩy mạnh độ nhận diện nhãn hiệu, và tăng cường độ phủ sóng của sản phẩm qua các kênh phân phối.
Nó cũng quan trọng trong việc quyết định tính sống còn cho tạo ra thương hiệu
Lời kết
Trên đây là bài viết rất dài, mà chúng tôi đã cố gắng tổng hợp ngắn gọn dễ hiểu để truyền tải tối đa đến các bạn về Marketing Mix. Cho dù bạn áp dụng bất kỳ mô hình Marketing Mix nào là 4P, 7P, 4C hay 4E thì việc xây dựng kế hoạch kinh doanh áp dụng các chiến lược Marketing Mix là vô cùng quan trọng. Nó giúp bạn cân đối tài chính, nâng cao sự hài lòng của khách hàng, thúc đẩy độ nhận diện thương hiệu nằm trong top of mind của khách hàng, và tăng cường độ phủ sóng của sản phẩm qua các kênh phân phối.
Hy vọng bài viết này thật hữu ích đối với bạn!
Ngoài ra, chúng tôi dành tặng bộ tài liệu Content Marketing, Digital Marketing,… nếu bạn cần tư vấn thêm hãy để lại SĐT hoặc Email mình sẽ gửi ngay cho nhé!!
HOTLINE: 0797.777.557
Zalo: 0797.777.557
Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn
Tham khảo thêm bài viết: