Việc tạo chatbot cho fanpage đang ngày càng phổ biến cho các cá nhân hay doanh nghiệp đang thực hiện Facebook Marketing. Chatbot mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, với các điểm nổi bật dễ thấy là giảm thiệu tối đa thời gian chăm sóc khách hàng nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng. Trong bài viết này, ATP Academy sẽ hướng dẫn bạn cách tạo Chatbot cho Fanpage vô cùng đơn giản và hiệu quả nhé!
Đào tạo SEO theo phương pháp thực hành
Facebook Chatbot là gì?
Về cơ bản, chatbot là một phần mềm nhắn tin tự động sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để trò chuyện với con người. Các con bots được lập trình sẵn để hiểu câu hỏi, cung cấp câu trả lời và thực hiện các nhiệm vụ nhất định.
Đối với khách hàng thì chatbot là một phương thức tiết kiệm thời gian, thân thiện và dễ tiếp cận.
Thay vì phải mở ứng dụng, gọi điện, chạy tìm kiếm hoặc tải trang web, thì giờ đây nhờ vào chatbot, khách hàng chỉ cần nhập tin nhắn và trò chuyện như với bạn bè thông thường.
Thực chất, trước đây, chatbots đã xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau và hiện tại, chúng bắt đầu hiển thị phổ biến hơn trên các webpages, ứng dụng cùng các phương tiện truyền thông xã hội khác, tùy vào mong muốn người dùng.
Messenger Chatbot là một dạng chatbot hiển thị trong Messenger, có nhiệm vụ chăm sóc và đáp ứng nhu cầu khách hàng công ty cách nhanh chóng, tiện dụng.
Hơn thế nữa chatbot còn có khả năng mở rộng quy mô các chiến lược Facebook Messenger, giúp bạn tiết kiệm chi phí marketing đáng kể.
Tính đến hội nghị F8 2018, Facebook có 300.000 bot Messenger hoạt động, nhiều gấp 3 lần số lượng những năm về trước.
Ai nên sử dụng Chatbot cho Fanpage?
Với hầu hết nhóm ngành kinh doanh chúng ta đều có thể sử dụng chatbot để trợ giúp việc bán hàng. Tất nhiên không phải lúc này chatbot cũng chỉ được sử dụng để trả lời inbox tự động mà còn nhiều chức năng hay khác. Sau đây là những nhóm ngành tiêu biểu trong việc sử dụng bot chat:
- • Dịch vụ ăn uống – ẩm thực: Nhà hàng, quán café, quán ăn, trà sữa . . .
- • Thời trang: Quần áo, giày dép, phụ kiện . . .
- • Làm đẹp: Spa, mỹ phẩm, thẩm mỹ viện . . .
- • Giáo dục – Đào tạo: Trung tâm ngoại ngữ, trung tâm đào tạo kỹ năng mềm . . .
- • Dịch vụ khác: vận chuyển, khách sạn . . .
Bất kỳ nhóm ngành sản phẩm hay dịch vụ nào đều cũng có thể tích hợp chatbot cho fanpage để chăm sóc khách hàng. Bởi chatbot có thể tự động trả lời tin nhắn 24/24, còn nhân viên tư vấn thì chỉ có thể hỗ trợ chăm sóc khách hàng giờ làm việc. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng chatbot chỉ hỗ trợ chăm sóc khách ở mức nào đó, còn ở khâu chốt đơn hay những câu hỏi khó hơn thì con người vẫn đóng vai trò quyệt định.
>>> Xem thêm: Làm sao để nhắn tin với tư cách fanpage trên Facebook 2021
Lợi ích của Chatbot Fanpage là gì?
Lợi ích của Chatbot là gì? Cùng tìm hiểu 2 lý do tại sao bạn nên sử dụng chatbot Messenger cho trang fanpage của mình.
Đầu tiên, facebook messenger chatbot giúp giảm thiểu rào cản giao tiếp giữa bạn với người dùng.
Theo một số thống kê gần đây cho thấy, Messenger là ứng dụng được sử dụng nhiều thứ ba trên thế giới, được sử dụng bởi 68% người dùng ứng dụng. Hơn thế nữa, nhiều người trong số đó tin rằng nhắn tin là cách tốt nhất thứ hai để tương tác với một doanh nghiệp.
Trung bình mỗi tháng có hơn 2 tỷ tin nhắn được gửi đến các doanh nghiệp thông qua Messenger.
Ở một diễn biến đối lập hoàn toàn, với thị trường ứng dụng di động, chỉ trong vòng 90 ngày, đã có hơn 71% người dùng xóa bớt đi một ứng dụng trong điện thoại của họ.
Điều này cho thấy, rõ ràng, việc xây dựng Chatbot Facebook Messenger rẻ và có lợi hơn rất nhiều so với việc thiết lập ứng dụng di động.
Vậy còn ưu điểm thứ hai của chatbot là gì?
Đó là bot Messenger không có tính cạnh tranh cao, luôn mở rộng cho doanh nghiệp ở bất kỳ lĩnh vực nào. Bằng chứng là trong khi Facebook có 6 triệu nhà quảng cáo mà số lượng chatbot chỉ vào khoảng 300.000.
Chatbots cũng có thể giúp bạn bỏ qua việc cạnh tranh trong hộp thư đến khi mà tỷ lệ nhấp chuột qua email marketing trong nhiều năm qua vẫn chưa được cải thiện (chỉ có 30% email được mở)
Bên cạnh 2 lợi ích tôi vừa đề cập, Chatbot Fanpage còn nhiều ưu điểm khác đáng lưu ý sau đây:
Tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng
Headliner Labs nhận thấy rằng tỷ lệ người dùng mở Messenger cao gấp 3,5 lần so với email. Và vì khách hàng có thể phản hồi tin nhắn ngay lập tức (thường bằng cách nhấn nút CTA đã được lập trình sẵn), nên họ sẽ dễ dàng chuyển xuống kênh tiếp thị của bạn hơn.
Trên hết, Messenger còn được đính kèm trong các quảng cáo được tài trợ, có thể được gửi cho bất kỳ ai trước đây đã liên lạc với Trang của bạn.
Nghĩa là, bạn đã có sẵn một danh sách người đăng ký, giờ bạn chỉ việc kết hợp chạy quảng cáo song song với chatbot của mình để target đến những khách hàng đang có ý định mua hàng.
Tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho việc chăm sóc khách hàng
Khách hàng ngày nay đòi hỏi rất cao ở các dịch vụ chăm sóc khách hàng của các công ty. Họ luôn mong muốn được phục vụ nhanh chóng 24/7, nhất là trong quá trình nhắn tin thông qua Messenger.
Thêm một trở ngại nữa khách hàng, với nhiều lý do nào đó, thường có thói quen hỏi nhiều câu tương tự lặp đi lặp lại.
Với những trường hợp kể trên, bạn nên sử dụng Chatbot Facebook ngay và luôn.
Đây sẽ là cứu cánh hỗ trợ bạn tự động trả lời bình luận, tin nhắn của khách hàng, thậm chí là theo dõi việc giao hàng, kiểm tra chính sách hoàn trả hoặc đặt lịch hẹn với đối tác, khách hàng. Khi ấy, bạn vừa có thể tiết kiệm chi phí thuê nhân viên chăm sóc khách hàng, vừa tiết kiệm thời gian tập trung cho các nhiệm vụ khác quan trọng hơn.
Xác định chính xác khách hàng tiềm năng
Khi bot của bạn tiếp cận và chào đón khách hàng tiềm năng, nó có thể xác định nhu cầu của họ bằng cách đặt ra các câu hỏi cơ bản, chẳng hạn như: ngân sách bạn đang có là bao nhiêu, v.v
Từ đó, các con bots sẽ thu thập câu trả lời và chuyển trực tiếp các khách hàng đang có tiềm năng mua hàng cao đến đội ngũ sales để họ thực hiện quy trình mua bán.
Xử lý các giao dịch thương mại điện tử
Với kịch bản trả lời phù hợp, Chatbot Facebook của bạn có thể giúp bạn bán được hàng.
Cụ thể, chúng giúp xử lý các đơn hàng thương mại điện tử gọn gàng, nhanh chóng hơn. Ngoài ra, nhờ vào chatbot, người dùng mới hướng sự chú ý tới website của bạn, tỷ lệ lướt trang cũng vì thế mà tăng lên.
Tương tác lại với khách hàng
Bots có khả năng lưu giữ thông tin nhằm giúp bạn sử dụng chúng cho những chiến dịch marketing về sau.
Thay vì trả tiền cho một loạt quảng cáo, bot Facebook Messenger có thể tiếp cận cá nhân từng khách hàng, cung cấp đến họ nội dung phù hợp đúng nơi, đúng thời điểm.
Ngoài ra, bot còn có nhiệm vụ nhắc nhở khách tiếp tục quy trình mua bán với những giỏ hàng còn đang dang dở.
Đến đây thì bạn đã hiểu được lợi ích mang lại của chatbot là gì rồi. Vậy các doanh nghiệp sử dụng Chatbot Facebook như thế nào? Cùng đọc tiếp nhé!
Xây dựng Chatbot cho Fanpage – ATP Care Pro
B1: Xác định tệp khách hàng– Đối tượng mà bạn muốn thu hút qua kịch bản chatbot của mình là ai?
– Sản phẩm, dịch vụ bạn muốn khách hàng bị thu hút là gì?
– Nên nhắn tin và dẫn dắt khách hàng sao cho phù hợp?
– …
Để có thể giải quyết cho các câu hỏi này bạn cần xác định trước được tệp khách hàng mà bạn muốn nhắm đến khi xây dựng chatbot fanpage.
B2: Tìm hiểu phân tích insight khách hàngTrước khi bắt đầu tạo một kịch bản chatbot cho khách hàng trên fanpage bạn cần thực sự hiểu rõ khách hàng của mình. Việc đánh đúng insight khách hàng sẽ giúp tỷ lệ chuyển đổi của bạn tăng lên rất nhiều.
Bạn nên phân tích và đưa ra nhiều kịch bản ChatBot khác nhau phù hợp với mỗi nhóm khách hàng mà bạn chia ra.
B3: Lên nội dung và pát thảo kịch bản chatbotĐây sẽ là bước vô cùng quan trọng, bạn cần:
– Phác thảo và phân loại câu hỏi và trả lời mà khách hàng của bạn có thể sử dụng nhiều nhất.
– Điều hướng khách hàng đi theo kịch bản của bạn.
– Test và xin ý kiến để hoàn thiện kịch bản chatbot.
– Tạo ra nhiều kịch bản xử lý khác nhau cho từng thời điểm khác nhau.
– …
Tát cả những gì bạn cần làm là tạo ra nhiều kịch bản chatbot chất lượng để testing.
B4: Xây dựng kịch bản ChatBot với ATP Care Pro
Để bắt đầu việc tạo kịch bản Chatbot cho Fanpage bạn có thể làm theo các bước sau đây:
- Bước 1: Bạn đăng nhập vào my.atpcare.vn
- Bước 2: Tìm đến kịch bản và tạo kịch bản
- Bước 3: Xây dựng phễu kịch bản thu hút khách hàng
Thường sẽ có 5 loại kịch bản chatbot fanpage phổ biến.
- Kịch bản chatbot chăm sóc khách hàng mới: Với dạng kịch bản này hướng tới khách hàng từ ADs, khách hàng tiếp cận qua bài viết, cộng đồng và muốn tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ trên fanpage.
- Kịch bản chatbot đeo bám: Có3 nhóm khách hàng là khách hàng nóng, ấm và lạnh. Bạn có thể dựa vào đặc điểm từng nhóm khách hàng mà tọa ra 1 kịch bản đeo bấm cho phù hợp.VD: Nhóm khách hàng “nóng” thì đưa ra khuyến mãi, nhóm khách hàng “lạnh” thì đưa ra voucher, tài liệu, thông tin,…
- Kịch bản thu phễu: Đây là dạng kịch bản mà các Admin Fanpage rất thích và thường sử dụng. Tùy vào sản phẩm và dịch vụ mà bạn có thể xây dựng một kịch bản chatbot thu phễu phù hợp.
- Kịch bản chốt đơn: Với một kịch bản hợp lý, bạn hoàn toàn có thể dẫn khách hàng đén thẳng giai đoạn chuyển khoản nếu như sản phẩm không đòi hỏi quá cao về kỹ thuật hay support.
- Kịch bản chăm sóc khách hàng cũ: Nếu như bạn đã làm kinh doanh, thì hẳn bạn hiểu rằng khách hàng cũ thường sẽ là đối tượng mà bạn nên ưu tiên chăm sóc nhiều nhất vì họ là người giữ cho doanh thu của bạn ổn định, và họ dễ chốt hơn rất nhiều (Đã sử dụng và đã biết về sản phẩm, dịch vụ bạn kinh doanh).
TÌM HIỂU THÊM VỀ PHẦN MỀM CHATBOT
Đến đây bạn hẳn bạn đã biết cách bắt đầu tạo một kịch bản chatbot fanpage cho mình. Vậy nếu như bạn muốn có cái nhìn rõ ràng hơn nữa về kịch bản chatbot fanpage hãy xem những kịch bản ChatBot fanpage ví dụ dưới đây nhé!
Nếu bạn vẫn chưa biết cách tạo Chatbot, hãy đọc chi tiết bài viết tại đây.
Một vài lưu ý khi tạo chatbot cho fanpage
Khi tạo chatbot cho fanpage, để phòng ngừa những sự cố, sai lầm có thể xuất hiện, bạn cần lưu ý một vài vấn đề. Ví dụ như mục tiêu sử dụng, nền tảng, content, các nút lệnh có vai trò dẫn dắt, định hướng hành động,…
- Xác định mục tiêu sử dụng chatbot : Điều đầu tiên bạn cần lưu ý khi tạo chatbot là xác định mục tiêu sử dụng. Thao tác này mang tính chất định hướng trong việc xây dựng chatbot. Chatbot của quảng bá sản phẩm sẽ khác hoàn toàn chatbot dùng để chăm sóc khách hàng hay chuyển đổi khách hàng. Xác định được mục tiêu sẽ giúp bạn lên kế hoạch xây dựng nội dung cho chatbot tốt hơn, tối ưu hơn. Nhớ tham khảo ý kiến của bộ phận truyền thông, chăm sóc khách hàng trước khi tạo chatbot cho fanpage.
- Lựa chọn nền tảng: Điều thứ hai bạn cần chú ý khi tạo chatbot cho fanpage là chọn nền tảng thích hợp. Hãy dựa theo nhu cầu người dùng và hình thức của mạng xã hội để chọn nền tảng phù hợp nhất. 3 nền tảng thường cần đến chatbot là trang web doanh nghiệp, Facebook Messenger và tin nhắn trên Twitter. Tùy vào nền tảng mà người dùng cũng cần điều chỉnh, thiết lập bot sao cho phù hợp.
- Xây dựng chiến lược về nội dung: Yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của một chatbot là nội dung. Khi đã chọn được nền tảng thích hợp, bạn cần xây dựng một chiến lược về nội dung chi tiết nhất có thể. Nội dung này sẽ được bot vận dụng trong quá trình tương tác với khách hàng.
- Dẫn dắt khách hàng thực hiện hành động: Lưu ý kế tiếp trong tạo chatbot cho fanpage là nút kêu gọi hành động. Nhiệm vụ của nút call-to-action là kêu gọi hành động. Nó sẽ đưa khách hàng đến danh mục sản phẩm cụ thể, kêu gọi họ mua hàng hay chia sẻ feedback,…để hoàn thành mục tiêu đã nhắc đến ở phần đầu tiên.
- Kiểm tra lại các đoạn hội thoại: Để tránh những sai sót trong quá trình tương tác, bạn có thể kiểm tra lại các đoạn hội thoại giữa bot và khách hàng. Phần lớn nền tảng tạo chatbot đều hỗ trợ chức năng xem trước nên bạn có thể thực hiện việc này dễ dàng.
- Theo dõi hoạt động của chatbot: Cuối cùng, khi tạo chatbot cho fanpage, hãy nhớ theo dõi hoạt động của nó. Đảm bảo rằng bot tương tác với khách hàng 24/7 sẽ giúp tăng hiệu suất làm việc của fanpage, đồng thời mang lại cho khách hàng trải nghiệm chuyên nghiệp.
Tổng kết
Với những hướng dẫn tạo Chatbot cho Fanpage trên đây, mong rằng có thể giúp bạn tối ưu hơn việc kinh doanh trên nền tảng online của mình. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm một số phần mềm hỗ trợ quản lý Fanpage chúng tôi đang phát triển. Nếu bạn còn băn khoăn về công cụ tạo Chatbot cho Fanpage hãy liên hệ đội ngũ ATP Academy qua thông tin bên dưới nhé.
Nguồn: Tổng hợp