Thời đại 4.0 đã giúp cho việc tự học Content Marketing trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Nhưng quá trình học sẽ thật khó khăn nếu bạn chưa trang bị cho mình các kỹ năng cơ bản của một người viết Content. Nếu bạn đã đọc qua 7 mẹo để viết content hiệu quả dễ dàng nhất thì trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu cách viết Content Marketing hiệu quả chỉ với 3 kỹ năng cơ bản.
1. Kỹ năng nghiên cứu để lên ý tưởng cho bài Content Marketing
1.1 Đọc nhiều sách, báo, bài viết hoặc nghe podcast có nội dung liên quan đến chủ đề muốn viết.
Quá trình đọc và tham khảo thông tin trên sách, báo hoặc những kênh Podcast vô hình tác động đến não bộ của chúng ta rất nhiều. Khi bí ý tưởng hoặc không tìm ra nội dung để viết, những trang sách chính là chất liệu cần thiết để khơi mào sự sáng tạo trong não bộ của mỗi người. Hãy dành 15 phút mỗi ngày để đọc sách hoặc nghe Podcast, bạn sẽ thấy được sự tiến bộ trong việc dùng câu từ trong bài viết của mình.
1.2 Quan sát và ghi chép.
Khác với đọc sách, thói quen quan sát thế giới xung quanh sau đó ghi chép lại vào sổ tay hoặc điện thoại là một cách thu thập thông tin chủ động và linh hoạt. Thói quen này sẽ giúp người viết đa dạng hóa kho tàng kiến thức của mình từ đó sản xuất ra những bài Content Marketing phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.
Hơn nữa, nhờ những thông tin thực tế từ việc quan sát và ghi chép mà chất lượng thông tin trong bài viết cũng sẽ được đảm bảo và cập nhật liên tục, giúp người xem cảm thấy đổi mới.
1.3 Chọn lọc nguồn cẩn thận.
Việc xuất hiện quá nhiều nguồn thông tin dễ khiến cho quá trình nghiên cứu tìm kiếm ý tưởng của các Newbie bị nhiễu và gặp gián đoạn. Để tìm ra nguồn thông tin chuẩn xác và phù hợp với mục tiêu mà bài viết mình hướng đến, bạn cần tham khảo các nguồn uy tín, xem chỉ số lượt truy cập và lượt đánh giá để chắt lọc nội dung.
Quá trình chọn lọc nguồn cũng giúp cho bạn phát hiện ra nhiều ý tưởng mới, phù hợp với định hướng của bạn.
2. Kỹ năng sử dụng các công cụ để tự học Content Marketing
2.1 Thường xuyên cập nhật kiến thức về các công cụ mới.
Đối với Marketing, việc không thường xuyên cập nhật những xu hướng mới của thị trường đồng nghĩa với việc chấp nhận bị đào thải. Trong khi đối thủ đang tiếp thu và thích nghi với những thay đổi của công nghệ hiện đại thì bạn lại bỏ qua chúng, đặc biệt là với các công cụ phân tích, đo lường và kiểm tra dữ liệu trong Marketing lại càng quan trọng hơn bao giờ hết.
Theo dõi sự thay đổi của các công cụ tìm kiếm trong quá trình tự học giúp cho công việc của một người làm Content Marketing trở nên chuyên nghiệp và tự tin hơn, quá trình tuyển dụng Content Marketing của bạn dễ dàng hơn và quá trình nghiên cứu cũng sẽ trở nên nhanh, tiện lợi và chuẩn xác hơn.
2.2 Tham gia các khóa học để nâng cao chuyên môn.
Cũng giống như việc thường xuyên cập nhật các xu hướng mới, tùy vào mục đích học của mỗi người mà các khóa học ra đời để giúp việc tự học của bạn hiệu quả hơn. Lợi ích của việc tham gia các khóa học không những giúp bạn trau dồi thêm kiến thức về cách làm một bài Content Marketing hiệu quả mà còn mở rộng vòng tròn quan hệ với những thành viên khác. Thay vì tốn rất nhiều thời gian để đi tìm dữ liệu khách hàng bằng cách thủ công, khóa học Digital Content sẽ chỉ bạn những cách thức để rút ngắn quá trình tìm kiếm thông tin khách hàng.
Trên thị trường hiện nay có đa dạng khóa học Content Marketing phù hợp với từng nhu cầu như: Content Marketing căn bản, Content Marketing chuẩn SEO, Content Marketing bán hàng, Content Marketing B2B,…
2.3 Luyện tập viết bài thường xuyên.
Quá trình tự học sẽ không hiệu quả nếu thiếu đi sự rèn luyện mỗi ngày. Tục ngữ có câu “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, thực đúng là như vậy. Dù bạn có học qua bao nhiều khóa học Content Marketing hay cập nhật nhật kiến thức Marketing nhanh đến đâu đi nữa nhưng không bắt tay vào viết bài thì chưa gọi là tự học bởi lý thuyết luôn phải đi đôi thực hành.
Công việc của một người làm Content Marketing xoay quanh việc nghiên cứu và viết. Viết để nâng cao tay nghề, viết để hiểu và viết để kiếm tiền. Vì vậy, sẽ không có sự tiến bộ nào nếu bạn không tập viết mỗi ngày. Hãy dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để tập viết, bạn sẽ thấy sự khác biệt qua thời gian.
3. Kỹ năng giao tiếp để trao đổi kiến thức trong cộng đồng Content.
3.1 Chủ động tham gia vào những hội nhóm Content Marketing trên Facebook, Zalo.
Khi tham gia vào các hội nhóm về Content Marketing trên các mạng xã hội như Facebook hay Zalo, việc tự học sẽ trở nên đơn giản và dễ thở hơn rất nhiều. Tại đây, những mẹo vặt để có một bài Content đạt chuẩn, cách định giá cho một bài viết hoặc những xu hướng mới trong Marketing không có trong sách vở sẽ được các thành viên trao đổi thoải mái. Quá trình tự học sẽ trở nên linh hoạt khi bạn biết tận dụng những kiến thức truyền miệng của những người “lão luyện” trong ngành từ đó mà phát triển bản thân.
Ngoài ra, những hội nhóm về Content Marketing trên Facebook còn là trung gian giúp kết nối bạn với những doanh nghiệp từ đó mà cơ hội việc làm dành cho mọi người cũng sẽ được trải rộng.
VD: Khi bạn đăng bài viết của mình lên nhóm, những doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển nhân lực cho vị trí Copywriter khi thấy văn phong của bạn phù hợp, họ sẽ chủ động liên hệ với bạn. Ngoài ra, bạn sẽ nhận được những góp ý từ mọi người trong cộng đồng từ bài viết của mình từ đó cải thiện những lỗ hỏng.
3.2 Tham gia các buổi Workshop về Marketing để nâng cao kiến thức.
Việc tự học không dừng lại ở sách vở hay các mẹo vặt online mà cần phải được mở rộng ra ở trải nghiệm thực tế thông qua các buổi Workshop chia sẻ kinh nghiệm từ những nhân vật có sức ảnh hưởng trong ngành. Cơ hội tham gia vào những buổi Workshop để học tập và nghe những câu chuyện “làm ngành” từ những Content Chief hay các chuyên gia sẽ truyền động lực và cảm hứng mạnh mẽ cho quá trinh rèn luyện tư duy xây dựng Content Marketing của bạn.
Quá trình tự học luôn gặp nhiều khó khăn, hãy tận dụng cơ hội tham gia các buổi Workshop để đặt câu hỏi với các chuyên gia sau đó tìm ra hướng đi cho những thắc mắc của bản thân. Ngoài ra, tại đây bạn có thể xây dựng thêm nhiều mối quan hệ với những người cùng ngành, cùng nhau học hỏi và nâng cao kỹ năng Content Marketing.
3.3 Chủ động chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng Content Marketing.
Hiện nay, số lượng thành viên tham gia vào những Group dành cho cộng đồng Content Marketing nói chung trên Facebook ngày càng tăng. Đó là dấu hiệu cho thấy ngày càng có nhiều người dành sự quan tâm cho lĩnh vực này. Phần lớn các thành viên thường chia sẻ kinh nghiệm của bản thân hay nêu quan điểm về một lĩnh vực cụ thể sau đó họ sẽ nhận được những comment nhận xét của mọi người.
Đây là một trong những cách rèn luyện kỹ năng viết hiệu quả mà bạn nên học hỏi. Bạn càng siêng năng sản xuất bài viết và đăng tải, bạn càng mau tiến bộ. Những lời nhận xét khách quan từ các thành viên trong Group giúp bạn biết được mình cần chỉnh sửa ở đâu và thay đổi điều gì trong cách viết của mình. Hình thức này giống như quá trình làm bài tập ở trường thời phổ thông, bạn là học sinh, những thành viên khác là giáo viên chấm điểm.
Tổng kết
Từ những thông tin ở bài viết này, chắc hẵn bạn trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về 3 kỹ năng để có thể tự học Content Marketing một cách hiệu quả rồi chứ?
Hãy theo dõi chúng mình để có thể cập nhật những xu hướng mới nhất về Content Marketing nói riêng và lĩnh vực Marketing nói chung nhé!
Nguồn: Ánh Tuyết
Có thể bạn quan tâm:
[TỔNG HỢP] Cách tự học viết content cho người mới bắt đầu 2021
5 kỹ năng để làm Content Writing chuyên nghiệp nhất
https://vietcetera.com/vn/open-publishing/toolset-skillset-mindset-huong-di-nao-cho-marketer