Content Writing là một công việc mơ ước của rất nhiều người, nhưng không phải ai cũng có thể làm được một cách dễ dàng. Vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn 5 kỹ năng để làm Content Writing thành công và chuyên nghiệp nhất.
5 kỹ năng để làm Content Writing
Trong khi có một số ít người làm content writer thành công dường như có một cuộc sống đáng ghen tị – họ làm việc tại nhà, lên lịch trình riêng và làm việc nhiều hay ít tùy ý – thì đại đa số đều gặp khó khăn trong việc kiếm sống. Họ thiếu các kỹ năng để làm content cần thiết để thành công.
Bởi vì dù họ có tài năng đến đâu thì kỹ năng viết đơn giản là chưa đủ. Vì vậy, nếu bạn muốn trở thành một nhà viết nội dung thành công, bạn cần có một bộ công cụ đầy đủ các kỹ năng có thể tiếp thị.
Xem thêm: Chỉ số KPI cho Content Marketing
Xem thêm: Khóa học Content Marketing
Nắm vững nhiều phong cách viết khác nhau
Bởi vì có nhiều loại và dạng content khác nhau và nó cũng có những phong cách riêng khác nhau. Tin tức (News) được truyền tải theo phong cách AP, trong các đoạn ngắn, mang tính thông tin với nội dung câu chuyện ở đầu.
Viết blog có tính cách cá tính, thân thiện và thường cố chấp. Bản quảng cáo (Advertising) ngắn gọn và thuyết phục. Giấy trắng (White paper) thì dài.
Họ mô tả một vấn đề và cung cấp giải pháp. Nhưng, bất kể, mỗi và mọi thể loại đều là nội dung, và mỗi phong cách mà nhà văn nắm vững khiến chúng trở nên có giá trị hơn và được yêu cầu nhiều hơn.
Không chọn đối tượng viết ngẫu nhiên
“Ideation” là một từ thông dụng trong ngành marketing, mô tả quá trình sáng tạo trong việc tìm kiếm chủ đề, tiêu đề và góc độ để viết về và ý tưởng bắt đầu với phân tích. Hầu hết các ý tưởng được thực hiện trong bối cảnh nhóm, nhưng các freelance writer thường là của riêng họ.
Nó đã giải thích vì sao nếu biết cách các nhóm marketing chuyên nghiệp tạo ra các ý tưởng sẽ hữu ích như thế nào. Trước khi làm được điều đó thì những người muốn biết kỹ năng để làm Content chất lượng cần:
- Hiểu khán giả của họ. Những người làm marketing gọi đó là tạo ra một “tính cách người mua”. Khi mà bạn hiểu được độc giả của mình là những ai và cần gì thì bạn có thể sáng tạo những nội dung mà họ muốn đọc. Những bài viết của bạn là dành cho họ chứ không phải cho ai khác.
- Thực hiện nghiên cứu từ khóa. Nhiều người đã chỉ ra được rằng “content writing” là một từ khóa mà tốt hơn so với “content writer” vì vậy xảy ra sự thay đổi tiêu đề. Họ cũng chỉ ra rằng việc viết các nội dung về kiến thức và hướng dẫn sẽ rất phổ biến và thu hút lượng lớn người đọc.
- Kiểm tra sự cạnh tranh. Trong khi đã nắm bắt được khách hàng của mình bạn cũng phải kiểm tra xem những khác cùng làm trong ngành của mình chia sẻ những nội dung như thế nào? Kiểm tra nội dung cạnh tranh cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin. Không chỉ là về những gì họ đang viết mà là xem họ còn đang liên kết với những đối tác nào.
- Tạo một tiêu đề hấp dẫn. Sau khi bạn có kiến thức về từ khóa, đối thủ cạnh tranh và người đọc, hãy dành thời gian, chọn chủ đề và tạo một tiêu đề thu hút người đọc. Tiêu đề hấp dẫn mọi người đọc. . . hay không. Phần quan trọng nhất trong một bài viết đó chính là “tiêu đề” và “meta description (thẻ mô tả)”.
Tạo sự khác biệt trong bài viết của bạn
Đó là danh tiếng của bạn. Bài viết do chính tay bạn viết sẽ có tên của bạn và nó phải là bản gốc không sao chép ở bất cứ đâu. Nghe có vẻ là khó bởi vì mỗi ngày có hàng chục nghìn người viết về cùng một chủ đề nào đó, nhưng nó lại dễ dàng hơn bạn nghĩ.
Những người làm content thành công đều có trong mình những tố chất riêng đều có thể làm ra những nội dung độc đáo, những góc nhìn mới mẻ khác biệt. Đó chính là một trong những kỹ năng để làm Content các bạn cần có.
Những nội dung copy và đạo nhái sẽ rất có hại cho việc SEO, có hại cho danh tiếng và công ty của bạn, thậm chí còn tệ hơn cho bạn. Trước gửi đăng bài hãy kiểm tra một làn nữa xem có đạo văn hay không. Với rất nhiều nội dung được đăng tải hằng ngày, việc trùng lặp câu từ rất có thể xảy ra.
Hiểu rõ về SEO, HTML, CSS, WordPress
Đừng hoảng sợ. Bạn chỉ cần một vài điều cơ bản. Các chủ đề WordPress có nhiều cấp độ chức năng tự động khác nhau và đôi khi cách duy nhất để làm cho văn bản của bạn xuất hiện theo cách bạn muốn là tìm hiểu sâu vào tab văn bản / HTML và thao tác mã để tạo thẻ tiêu đề hoặc khắc phục sự cố về khoảng cách.
Nó đáng để bạn dành thời gian để tìm hiểu những điều cơ bản. Cập nhật kiến thức SEO cũng rất quan trọng. Các thuật toán và tính năng của công cụ tìm kiếm sẽ thay thay đổi một cách liên tục và chắc chắn những người làm content phải theo kịp.
Một điều không đổi: Chất lượng cao luôn được yêu cầu. Nếu nội dung bạn viết ra độc đáo và thú vị, bạn sẽ là người được lựa chọn.
Phải là một chuyên gia về mạng xã hội
Nhận dạng tên là quan trọng. Trên các phương tiện truyền thông xã hội có tất cả mọi thứ bạn cần, bạn có thể lấy nó trong tầm tay của bạn. Xây dựng khán giả của bạn, gặp gỡ các nhà xuất bản và nói chuyện với các chuyên gia trong ngành.
Khi bài viết của bạn được đăng tải lên mạng xã hội thì đó mới chỉ là sự khởi đầu. Điều bạn làm đó chính là phải hoạt động thật tích cực và chăm chỉ trên các trang mạng xã hội, như vậy mới có thể xây dựng được danh tiếng cũng như làm tăng lên lượng người theo dõi của bạn.
Như đã thấy những người làm content thành công đều là những người năng động, công khai và thân thiện.
Xem thêm: Content Pillar là gì?
Tổng kết
Bài viết trên đã chỉ ra cho bạn thấy những kỹ năng để làm Content thành công. Một người content thành công không chỉ là viết trên giấy mà còn là những sự hiểu biết về SEO, mạng xã hội, cũng như có những tính cách thú vị. Chúc các bạn có những trải nghiệm tốt khi bắt đầu công việc Content Writing nhé!