Hiện nay nhu cầu chạy quảng cáo trên Facebook đang được rất nhiều người lựa chọn sử dụng cho sự phát triển công việc kinh doanh của mình. Để tận dụng tối đa hiệu quả chiến dịch quảng cáo mang lại bạn cần phải xác định rõ mục đích, đối tượng hướng đến. Chính vì vậy, Blog ATP Academy tập trung vào nội dung hướng dẫn các bạn cách chọn đối tượng quảng cáo facebook hiệu quả. Hãy tham khảo bài viết này nhé!
Các bước cơ bản trong cách chọn đối tượng quảng cáo Facebook hiệu quả
Trước khi đi vào hướng dẫn chuyên sâu về cách chọn đối tượng quảng cáo trên Facebook hiệu quả, mình sẽ hướng dẫn các bạn các bước cơ bản trước nhé
Cụ thể thì trong cách chọn đối tượng này sẽ nằm trong phần cài đặt nhóm quảng cáo, nên chúng ta sẽ đi thẳng đến phần này luôn nhé
1. Chọn đối tượng
Các bạn có 2 sự lựa chọn bao gồm:
– Tạo mới
– Sử dụng đối tượng đã lưu
Nếu các bạn đã có sẵn nhóm đối tượng đã lưu từ các chiến dịch trước đây mà muốn dùng lại nhóm đối tượng này thì xem như bước chọn đối tượng quảng cáo Facebook hoàn tất ở đây
Còn nếu như các bạn chưa có nhóm đối tượng hoặc đơn giản là các bạn muốn tạo và quảng cáo trên nhóm đối tượng khác, các bạn sẽ tiếp tục với sự lựa chọn Tạo mới nhóm đối tượng Facebook
2. Đối tượng tùy chỉnh
Đây chính là phần chuyên sâu, cũng có thể nói là hiệu quả quảng cáo có được cải thiện và luôn đảm bảo hay không phụ thuộc nhiều vào thứ này.
- Nhóm đối tượng tùy chỉnh (custom audience)
- Nhóm đối tượng tương tự (look a like)
3. Vị trí phần này các bạn có 4 sự lựa chọn. Bao gồm:
– Mọi người ở vị trí này
– Người sống ở nơi này
– Người ở địa điểm này trong thời gian gần đây
– Những người đã ghé thăm nơi này
Thường thì các bạn nên chọn Mọi người ở vị trí này để hiển thị quảng cáo ngay đến những người sử dụng Facebook đang nằm trong phạm vi quảng cáo mà các bạn lựa chọn.
Vị trí quảng cáo
– Facebook sẽ mặc định các bạn quảng cáo tại Việt Nam, nếu như các bạn không chọn thêm tỉnh thành cụ thể, các bạn có thể để mặc định như vậy để quảng cáo toàn quốc.
– Hoặc các bạn có thể chọn khu vực cụ thể như tỉnh thành và bán kinh bao nhiêu km từ nơi mà các bạn lựa chọn.
Lưu ý: Facebook không hỗ trợ chọn đối tượng theo quận, nhưng mà các bạn có thể chọn đối tượng theo tên đường thuộc tỉnh, thành phố nào đấy và khoanh vùng theo bán kính km tùy vào sự lựa chọn của các bạn
Hay nếu như các bạn không muốn quảng cáo hiển thị ở một khu vực nào đấy có thể chọn Loại trừ và nhập khu vực mà các bạn yêu cầu quảng cáo không hiển thị
– Phần Lướt xem các bạn có thể bỏ qua không cần chú ý nhé
4. Tuổi
Facebook đang để target là 18 – 65, các bạn sẽ điều chỉnh lại theo nhóm tuổi mà các bạn xác định nhóm này là nhóm khách hàng tiềm năng nhé.
5. Giới tính
Các bạn có thể chọn nam, nữ hoặc cả 2 nhé.
6. Ngôn ngữ
Nếu khách hàng tiềm năng của các bạn là người Việt thì chọn ngôn ngữ tiếng Việt nhé
7. Nhắm mục tiêu chi tiết
Với lựa chọn Lướt xem. Facebook mang đến cho các bạn 3 hỗ trợ:
– Target theo nhân khẩu học
– Target theo sở thích
– Target theo hành vi
Bên trong mỗi sự lựa chọn này sẽ là hàng loạt các hỗ trợ target chuyên sâu. Các bạn sẽ nhấp vào và tha hồ lựa chọn cách chọn đối tượng quảng cáo Facebook hiệu quả nhé.
Hoặc nếu như không các bạn sẽ gõ nội dung target mà các bạn muốn chọn, lúc này Facebook sẽ gợi ý ra hàng loạt các lựa chọn đối tượng thích hợp mà các bạn sẽ sử dụng.
Đối tượng mục tiêu loại trừ
Các bạn cũng thực hiện giống như là ở trên nhưng nhóm đối tượng mà các bạn chọn ở đây sẽ bị loại trừ và không hiển thị quảng cáo nhé
+ Trong đó nếu như các bạn muốn giảm chi phí quảng cáo trên mỗi tương tác, các bạn sẽ click chọn vào ô bên dưới để mở rộng nhóm đối tượng quan tâm nhé
8. Kết nối
Các bạn có thể Thêm loại kết nối ở đây, có tổng cộng 3 sự lựa chọn dành cho các bạn. Bên trong sẽ là nhiều lựa chọn nhỏ khác, các bạn có thể chọn loại kết nối mà mình cảm thấy thích hợp nhé.
9. Hoàn tất
Như vậy là xong cách chọn đối tượng quảng cáo Facebook hiệu quả rồi đó. Bây giờ các bạn có thể chọn Lưu đối tượng này lại để sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo sau này hoặc không. Và tiếp tục chuyển sang bước tiếp theo nhé
Cách chọn đối tượng quảng cáo Facebook hiệu quả
Và chỉ là cách chọn đối tượng chung chung chứ không phải chi tiết vào lĩnh vực nhất định nhé, chúng tôi sẽ có bài viết chia sẻ chi tiết cách target cho từng lĩnh vực riêng.
Chọn đối tượng theo khu vực
Mỗi khách hàng ở từng vùng miền sẽ có tính cách, thói quen khác nhau. Bạn phải cần phải nắm rõ được những thói quen của khách hàng để chọn đúng đối tượng quảng cáo hiệu quả và thích hợp hơn.
Chính vì vậy mà mỗi một vùng miền bạn có thể viết nội dung với từng khách hàng ở mỗi vùng miền.
Trong phần chạy quảng cáo bạn có thể test bài viết của mình. Chia nhỏ khu vực ra để chạy quảng cáo
Chọn đối tượng theo độ tuổi và giới thiệu
Khách hàng của bạn sẽ nằm trong độ tuổi nào mua hàng nhiều nhất. Bạn có thể chạy để kiểm tra từng khoảng tuổi xem kết quả mua hàng như thế nào. Bạn muốn cách chọn đối tượng quảng cáo Facebook hiệu quả bạn có thể chọn vào độ tuổi nhé
Lưu ý: Mỗi một độ tuổi sẽ có nhu cầu cũng như mong muốn khác nhau. Bài đăng, hình ảnh, nội dung của bạn phải cần phù hợp với mỗi độ tuổi.
Chọn đối tượng theo ngôn ngữ
Ngôn ngữ ở đây là ngôn ngữ của thiết bị mà khách hàng của bạn đang sử dụng để truy cập vào Facebook. Vì vậy, ngôn ngữ đầu tiên bạn phải cần chọn là ngôn ngữ chính tại khu vực mà bạn chạy quảng cáo, bởi vì các thiết bị mà họ dùng sẽ dùng ngôn ngữ đó, ngoài ra bạn còn có thể lấy được số lượng khách hàng dùng ngôn ngữ thứ hai như tiếng Anh chẳng hạn.
Chọn đối tượng theo sở thích (Trong sở thích có 2 phần đề xuất và bạn tự chọn)
Ở đây bạn bắt đầu hình dung và vẽ ra chân dung khách hàng của mình. Khách hàng của bạn có những sở thích hay thói quen gì, họ thường xuyên đi đến những đâu,… Từ đấy bạn có thể nhắm mục đích một cách chi tiết nhất về khách hàng của mình.
Khi mà bạn càng hiểu rõ về khách hàng của mình thì việc chọn khách hàng sẽ trở nên tốt hơn. Bạn có thể chia nhỏ theo từng chiến dịch, từng nhóm quảng cáo hay bài quảng cáo để phân tích khách hàng. Càng chi tiết bao nhiêu thì việc bạn biết được nhóm sở thích nào mang lại khách hàng càng chính xác bấy nhiêu, Điều này giúp cho cách chọn đối tượng quảng cáo Facebook hiệu quả hơn.
Bên cạnh cách bạn tự chọn đối tượng thì Facebook có phần đề xuất. Chỉ cần bạn biết được một sở thích của khách hàng, thì Facebook sẽ đề xuất cho bạn ra những sở thích liên quan hoặc các sở thích chung của khách hàng đó.
Cách chọn đối tượng quảng cáo Facebook hiệu quả bằng cách dựa vào nhân khẩu học
Nhân khẩu học chính là những thông tin mà khách hàng cung cấp trên trang cá nhân của họ.
Ví dụ như công việc, học tập, nơi làm việc, ngành nghề của họ, cũng như tình trạng
Cách chọn đối tượng quảng cáo dựa vào hành vi
Khi chọn đối tượng dựa vào hành vi bạn sẽ chọn một cách chính xác khách hàng của bạn đang có những hành vi gì, hoạt động gì.
Ví dụ họ đi du lịch hay sử dụng điện thoại iphone 8 để truy cập vào Facebook chẳng hạn.
Remarketing
Bạn đã có khách hàng quan tâm về sản phẩm những vẫn chưa mua hàng. Bạn có thể chạy remarketing để khách hàng của bạn thấy được sản phẩm. Bạn có thể tạo được tệp khách hàng vào trang cá nhân Facebook, đã tương tác với bài quảng cáo, nhắn tin,…
Bên cạnh đấy bạn có những số liệu trên website, số lượt xem clip
Từ số điện thoại đã có sẵn
Bạn có một danh sách số điện thoại khách hàng có sẵn. Bạn sẽ chạy remarketing để tìm khách hàng tương tự những khách hàng này hoặc chạy quảng cáo lại cho những người đã mua hàng này. Đối với tệp khách hàng này thì khả năng mua hàng sẽ cao bởi vì những người khách hàng cho SĐT tức là đã mua hàng thành công rồi khi bạn chạy remarketing.
Lookalike
Ở đây bạn sẽ làm ra một tệp khách hàng tương tự như tệp khách hàng trước đó của bạn. Tệp Lookalike này bạn có thể có được khách hàng tương tự với khách hàng của bạn thôi chứ không chính xác hoàn toàn với khách hàng trước đây.
Tóm lại, để chọn đối tượng quảng cáo Facebook hiệu quả thì bạn phải hiểu rõ chân dung khách hàng của bạn theo 9 cách cách target trên.
10 chú ý cần nhớ khi chọn đối tượng quảng cáo Facebook
Khi chạy quảng cáo Facebook, bạn có thể phải quan tâm đến hai yếu tố. Trước tiên là nội dung, phải tối ưu và đảm bảo chất lượng nội dung bài viết. Điều thứ hai là nhắm mục đích (target) để quảng cáo Facebook hiển thị đúng người mua hàng có nhu cầu.
Nội dung bạn hay nhưng nhắm sai đối tượng mục tiêu thì mẫu quảng cáo Facebook của bạn cũng giống như bỏ vào sọt rác. Không thể đem đến ĐÚNG lợi ích cho khách hàng thì bạn không thể nào tăng doanh số và cả tiết kiệm ngân sách được.
Chia nhỏ đối tượng mua hàng
Có hai cách chia cho bạn khi quảng cáo Facebook:
Chọn phạm vi đối tượng quảng cáo Facebook lớn và chung
Nếu như bạn đang chạy chiến dịch cho thương hiệu, chạy với ngân sách vừa phải và chỉ dùng để tăng nhận diện nhãn hiệu. Còn nếu như bạn đang không chắc về nhóm đối tượng khách hàng, đây là cách “tạm thời” ban đầu cho bạn. Từ nhóm khách hàng rộng rãi này, sau một thời gian ngắn bạn sẽ dễ dàng tìm ra được nhóm khách hàng tiềm năng cho mình.
Chọn phạm vi đối tượng quảng cáo Facebook nhỏ và nhất định
Khi mà bạn đã có nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng nhất định, hãy thu gọn nó lại để tăng khả năng hiển thị tốt hơn tới nhóm khách hàng này. Hiệu quả của mẫu quảng cáo Facebook tới người chú ý hay đang có nhu cầu sẽ tăng cao.
Với cách chọn đối tượng quảng cáo Facebook này thì thông điệp và hình ảnh quảng cáo nên mang thuộc tính cá nhân nhiều hơn là đại chúng. Khi đó mỗi khách hàng đều có thể thấy họ ở trong mẫu quảng cáo, đúng tâm lý đúng nhu cầu, họ sẽ vào trang của bạn ngay thôi.
7 cách tối ưu chọn đối tượng mục tiêu tốt nhất
- Custom Audience (tùy chỉnh đối tượng khách hàng)
- Thông tin về nhân khẩu học của khách hàng (độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính, nơi ở,…)
- Vị trí hiển thị quảng cáo trên Facebook
- Vùng vị trí địa lý theo nhóm đối tượng khách hàng
- Sở thích của khách hàng
- Hành vi của khách hàng trên Facebook là gì?
- Các kết nối người sử dụng trên Facebook?
6 Nguyên tắc tùy cách chọn đối tượng quảng cáo Facebook hiệu quả
- Theo vị trí địa lý (Khách hàng sống ở những quốc gia nào, vùng nào, vị trí nào,…).
- Theo nhóm độ tuổi khách hàng phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ của bạn (ví dụ: từ 18 tuổi – 25 tuổi, từ 25 tuổi – 45 tuổi,…).
- Theo Giới tính thích hợp với hàng hóa / dịch vụ của bạn.
- Theo Ngôn ngữ ở vị trí bạn muốn quảng cáo. (Bạn quảng cáo Facebook trong Việt Nam hay có nước ngoài, lựa chọn theo địa điểm bạn muốn quảng cáo).
- Theo Sở thích của nhóm khách hàng.
- Theo hành vi của khách hàng trên Facebook.
Lưu ý khi chọn đối tượng theo Sở thích hoặc Hành vi khách hàng
Bạn sẽ chọn một hoặc nhiều sở thích và hành vi để nhắm mục đích tới khách hàng của bạn, miễn là sản phẩm hoặc khả năng chi tiêu cho sản phẩm thích hợp với sở thích hay hành vi đó.
Chạy quảng cáo Facebook tới hai page không nên trùng nội dung/ hình ảnh
Một điểm quan trọng khi quảng cáo Facebook cần tránh khi thực chạy. Vì nội dung và hình ảnh giống nhau lại có đối tượng khách hàng giống nhau sẽ bị cạnh tranh khi Facebook cho hiển thị quảng cáo tới đối tượng khách hàng. Bạn có thể thấy tình trạng có trang cá nhân “cắn” tiền nhanh, tiếp cận tốt, còn trang cá nhân còn lại thì gần như chạy không hiệu quả.
Nếu bạn vẫn muốn giữ nội dung và hình ảnh giống nhau, buộc bạn phải thay đổi tệp khách hàng khi quảng cái Facebook. Đó là cách quảng cáo Facebook dạng A/B testing đạt kết quả cao nhất.
Chọn đối tượng theo sở thích không phải lúc nào cũng có sở thích bạn muốn hướng tới
Với các hàng hóa khó chuyển đổi, cách chọn đối tượng quảng cáo theo sở thích có khi không hiệu quả, hoặc sở thích của bạn không có. Lý do được kênh Facebook giải thích đấy là do sở thích bạn lựa chọn không được nhiều người đề cập đến. Bạn hãy chạy từ khóa sở thích tương tự hoặc có liên quan để thử nghiệm xem kết quả quảng cáo Facebook ra sao.
Mối quan tâm từ người dùng Facebook phụ thuộc vào đâu
Các thông tin về mối quan tâm, hành vi người dùng trên Facebook được lấy từ các mối quan tâm mà người dùng liệt kê hay các hoạt động, tổ chức, nhóm; các vị trí công việc, các fanpage họ thích hay nhóm mà họ đang tham gia.
Cách chọn đối tượng theo vị trí địa lý mà không có trong danh mục địa lý thì cần làm gì?
Đôi khi bạn có thể thấy tình trạng vị trí địa lý bạn hướng đến không xuất hiện trên bản đồ của Facebook. Với các trường hợp như vậy, thông thường và phổ biến nhất là THẢ GIM lên bản đồ khu vực của bạn. Kế tiếp bạn hãy chọn bán kính (+km) cho khu vực xung quanh mình để tiếp xúc khách hàng.
Phân biệt cách chọn đối tượng quảng cáo theo fanpage như sở thích hay kết nối
Với các trang trên 100.000 likes, thì khi chọn đối tượng theo sở thích, trang cá nhân của bạn có thể được chuyển vào mục sở thích, bạn sẽ chọn đối tượng khách hàng theo trang như một sở thích của khách hàng. Với cách nhắm này, kể cả những người chỉ mới like hay comment trên fanpage của bạn, cũng được hướng tới, mặc dù họ không like fanpage của bạn.
Tùy thuộc theo mỗi nhóm đối tượng khác nhau, số lần hiển thị quảng cáo Facebook cũng khác nhau
Nhưng bạn nên tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo, với chế độ “Tối ưu hóa cho Số lượng người tiếp xúc khác nhau hàng ngày”, để tránh tình trạng cung cấp 1 mẫu quảng cáo tới 1 người nhiều lần trong ngày.
Và tùy theo tệp khách hàng của bạn lớn hay nhỏ, ngân sách lớn hay ít, sẽ có số lần hiển thị khác nhau. Thông thường khi tệp khách hàng lớn mà ngân sách nhỏ thì sẽ xuất hiện nhiều người hay thậm chí 1 người 1 lần. Còn tệp khách hàng nhỏ mà ngân sách lớn thì lại hiển thị quảng cáo nhiều lần cho 1 người 1 ngày.
Lời kết
Thực ra việc chạy quảng cáo Facebook chỉ chiếm khoảng 50-60% của sự thành công. Còn lại phụ thuộc chất lượng sản phẩm/dịch vụ, giá cả, chăm sóc khách hàng, ..v..v.. Quan trọng nhất là phần viết Content để tăng sức thu hút khách hàng, bạn có thể tham khảo:
- Hướng dẫn viết Content Marketing thu hút người đọc
- Tìm hiểu về Content Marketing cho người mới bắt đầu 2020
- Tổng hợp 200 mẫu bài content quảng cáo trending nhất năm 2021
- Công thức content marketing chuẩn seo mới nhất 2020
- 100+ tài liệu Content Marketing – Từ chiến lược đến thực tiễn
- Tổng hợp cách tự học content marketing hiệu quả?
Bài viết đã hướng dẫn các bạn cách chọn đối tượng quảng cáo Facebook sao cho hiệu quả, cùng với đó là những lưu ý giúp bạn nhắm đúng đối tượng tốt hơn, hướng đến mức hiệu quả tối đa khi thực hiện chiến dịch quảng cáo. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn.
Ngoài ra, ATP Academy dành tặng bộ tài liệu Tổng hợp Marketing, nếu ai cần hãy để lại SĐT hoặc email mình gửi ngay cho nhé!!
HOTLINE: 0797.777.557
Zalo: 0797.777.557
Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn
Chúc bạn thành công nha!