Nếu bạn là một người quan tâm đến mảng Digital Marketing thì chắc hẳn bạn sẽ thấy khá quen thuộc với một thuật ngữ được cộng đồng người làm Marketing quan tâm và bàn luận rất sôi nổi trong thời gian gần đây. Trong bài viết hôm nay của Blog ATP Academy sẽ đem đến cho các bạn mọi kiến thức về core web vitals là gì.
Core Web Vitals là gì?
Cora Web Vitals là mục đích của một quá trình nghiên cứu và tìm kiếm rất lâu các thông số đáng tin cậy về trải nghiệm người dùng. Nhiều năm trôi qua, Google đã kiểm tra rất nhiều chỉ số khác nhau để phân tích trải nghiệm tri nhận (perceived experience) khi tương tác với một website page. Tuy có nhiều thông số phản ánh gần chuẩn xác tuy nhiên không có một thông số nào đáp ứng được mục đích đã đề ra.
>>> Xem thêm: Bật mí TOP 7 khoá học THIẾT KẾ WEBSITE CHUYÊN NGHIỆP
Mãi cho đến hiện tại, Google mới chia sẻ rằng sự kết hợp mới của 3 thông số phân tích về trải nghiệm người dùng phía dưới ,cuối cùng cũng đã có khả năng lượng hóa được thành quả của ấn tượng trước tiên (first impression) mà một page tạo ra đối với người dùng. Không chỉ bao gồm ở đấy, Google còn khẳng định rằng các website đáp ứng được chuẩn đối sánh (benchmark) của ấn tượng đầu tiên tích cực (positive first impression) sẽ có số lượng người dùng thoát ra ít hơn 24% khi đang tải các trang.
LARGEST CONTENTFUL PAINT (LCP)
Largest Contentful Paint là thời gian tải hoàn tất của phần nội dung lớn nhất được hiển thị đầu tiên khi trang tải xong. Đây chính là chỉ số đánh giá khả năng tải trang (loading performance) được báo cáo dựa trên thang đánh giá trải nghiệm người dùng như sau:
Để được nhận xét ở mức “Tốt”, chỉ số này phạt đạt 2.5 giây hoặc thấp hơn kể từ lúc trang tiếp tục tải.
Ở thời điểm hiện tại, Google dùng LCP để phân tích tốc độ (theo cảm nhận) của một trang. Trước LCP, chúng ta có các thông số như First Paint (báo cáo thời gian trình duyệt web lần thứ nhất có sự thay đổi sau khi điều hướng), First Contentful Paint (thời gian phản hồi nội dung đầu tiên của website/load hoàn chỉnh thành phần thứ nhất của website), First Meaningful Paint (thời gian hiển thị lần đầu tiên nội dung chính của trang), Time to Interactive và First CPU Idle*; mỗi chỉ số trên đây đều có những hạn chế riêng nhất định. LCP chắc chắn vẫn chưa phải là hoàn hảo nhất nhưng hiện tại nó là tổ chức phân tích phù hợp nhất phản ánh thời điểm mà người dùng cảm thấy là trang đã được tải xong.
*Chú thích: Time to Interactive (thời gian tương tác) cho biết khoảng thời gian mà trang bắt đầu có khả năng tương tác đầy đủ. Một trang được xem là có cơ hội tương tác đầy đủ khi:
- Trang hiển thị các nội dung hữu ích – được phân tích bằng First Contentful Paint,
- Các hàm xử lý sự kiện (event handler) được đăng ký cho hầu hết các thành phần có thể nhìn thấy được trên trang, và
- Phản hồi của trang với các tương tác của người dùng diễn ra trong vòng 0.05 giây.
Lưu ý: Cả First CPU Idle và Time to Interactive đều đo khoảng thời gian khi trang sẵn sàng để tiếp nhận dữ liệu đầu vào của người dùng (user input) nhưng First CPU Idle được ghi lại và xác nhận khi người dùng có thể tiếp tục tương tác với trang còn TTI thì là khi người dùng hoàn toàn có khả năng tương tác với trang.
Để tính toán LCP, Google tính thời gian giải quyết (render) của phần tử nội dung lớn (văn bản/hình ảnh/video) trên màn hình. Vì các thành phần của màn hình có sự thay đổi trong quá trình tải xuống, Google sẽ chuyển sang phần tửlớn tiếp theo. Và việc này cứ thế tiếp diễn cho đến khi trang đã được tải xuống tất cả hoặc người dùng bắt đầu tương tác với trang:
Có nhiều thành phần có thể liên quan đến tốc độ tải trang (load speed), tuy nhiên các đề xuất chính để cải thiện thông số LCP bao gồm rút ngắn thời gian phản hồi của máy chủ (server response time), tốc độ tải tài nguyên nhanh hơn (faster resource loading), hạn chế các đoạn JavaScript và CSS chặn hiển thị (render-blocking), và cải thiện việc giải quyết nội dung ở máy khách (client-side rendering).
FIRST INPUT DELAY (FID)
First Input Delay đánh giá mức độ phản hồi của trang (page responsiveness) và được báo cáo dựa trên thang đánh giá trải nghiệm người sử dụng sau đây:
FID là thời gian cần thiết để một trang góp ý lại hành động đầu tiên của người dùng (nhấp chuột, bấm vào màn hình hoặc nhấn phím). Không kiểu như 2 chỉ số cần thiết còn lại, FID chỉ có thể đo đạc tại hiện trường (in-field) vì nên có một người sử dụng thực sự để chọn lựa thời điểm thực hiện hành động trước tiên đấy. Trong phòng thí nghiệm, FID được thay thế bằng Total Blocking Time (TBT) – là khoảng thời gian từ lúc nội dung trước tiên xuất hiện cho đến khi trang có cơ hội góp ý – đây cũng là chỉ số tương quan với FID nhưng sẽ có thành quả lớn hơn.
Việc trì hoãn lâu hơn các yêu cầu đầu vào (input) của người sử dụng có xu thế diễn ra trong khi trang vẫn đang được tải, khi một số nội dung đã được hiển thị rồi nhưng vẫn chưa tương tác được do trình duyệt web đang bận tải xuống phần khác của trang:
Những công việc chính để sửa đổi và cải thiện FID trọng điểm tập trung vào việc tăng tốc độ tải trang, cụ thể là phân tách các đoạn mã (code splitting) và sử dụng ít JavaScript hơn.
CUMULATIVE LAYOUT SHIFT (CLS)
Cumulative Layout Shift đánh giá tính ổn định về mặt hiển thị của một trang và được báo cáo dựa trên thang đánh giá trải nghiệm người dùng sau đây:
Layout shift hay thuật ngữ chuyên môn còn gọi là “layout jank” hay “content jank” – là trạng thái mà nội dung trên trang bắt đầu bị “xê dịch” dù cho trang trông có vẻ như đã được tải hoàn tất rồi. Có đôi khi hiện trạng này thật phiền toái, và nó có thể khiến cho bạn nhấp nhầm vào một nơi nào đó, và khiến cho trang thực hiện những thay đổi không mong muốn.
Những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra điểm CLS kém đó là:
- Các hình ảnh không nên chỉ định tính chất về kích cỡ (width, height)
- Các quảng cáo (ad), thông tin nhúng (embed) và iframe không được chỉ định tính chất về kích cỡ
- Các nội dung động được thêm vào (dynamically injected content)
- Các website Fonts gây ra vấn đề FOIT (Flash Of Invisible Text, là tình trạng hiển thị font chữ với các nội dung “trắng” (vô hình) thay thế cho font chữ mới) hoặc FOUT (Flash Of Unstyled Text, một font chữ dự phòng sẽ được hoán đổi với một font chữ mới).
- Các hành động chờ phản hồi từ mạng (network response) trước khi cập nhật DOM
Lưu ý: Việc xê dịch bố cục (layout shift) chỉ diễn ra khi những phần tử hiện có thay đổi vị trí ban đầu của chúng. nếu một phần tử mới được chèn vào DOM hoặc một phần tử hiện có chỉnh sửa kích thước, thì nó sẽ không nên tính là hiện tương layout shift – miễn là sự chỉnh sửa đó không làm cho những phần tử khác có thể nhìn thấy được về mặt thị giác thay đổi vị trí ban đầu của chúng.
Cách Tính Điểm CLS
Ta có công thức sau:
Cumulative Layout Shift Score = Impact Fraction * Distance Fraction
Điểm CLS được tính bằng cách nhân tỉ lệ phần màn hình bị dịch chuyển bất ngờ khi tải với tỉ lệ khoảng cách mà màn hình đã chuyển dịch. Trong VD phía dưới, có một nửa màn hình đã bị ảnh hưởng bởi sự xê dịch này (phần đường viền màu đỏ). Đồng thời khoảng cách mà thông tin đã bị “đẩy xuống” là 15% của màn hình (phần mũi tên màu xanh). Vậy để tính điểm số CLS, chúng ta sẽ nhân phần diện tích bị tác động (0.5) với khoảng cách chuyển dịch (0.15) và có được điểm số là 0.075 – nằm trong thang đánh giá “Tốt” của chuẩn đối sánh.
Trong các chỉ số thiết yếu Core web Vitals thì tối ưu hóa CLS là dễ dàng nhất. Phạm vi của nó trọng điểm chỉ gồm có các yếu tố ảnh hưởng đến kích thước (hình ảnh, video…) và đừng bao giờ chèn những nội dung mới vào phía trên nội dung hiện có.
Core Web Vitals quan trọng như thế nào đối với các SEOer?
Có một điều chắc chắn rằng mọi sự cập nhật hoặc thay đổi về các tín hiệu xếp hạng của Google đều có sức mạnh để tác động đến thứ hạng tìm kiếm và những người làm SEO nên bắt đầu tối ưu nó ngay từ bây giờ.
Google thông báo rằng tín hiệu về trải nghiệm trên trang sẽ trở thành yếu tố quyết định, trong trường hợp các website có nhận xét tương đương nhau về chất lượng thông tin (content).
Chính vì vậy, bên cạnh việc sản xuất nội dung có ích đúng intent khách hàng, các Seoer cần tập trung nguồn tiềm lực để tối ưu về trải nghiệm (Page Expericence & Core web Vitals) và độ tin tưởng Page Authority) của trang trước khi chúng được áp dụng và biến mình thành các yếu tố xếp hạng trọng điểm.
Bức tranh tương lai của Core Web vitals Sự ra đời của Core web Vitals đã thiết lập nên một nhánh hoàn toàn mới trong hoạt động cải thiện cho máy tìm kiếm và vẫn chưa rõ là các sự kiện sẽ diễn ra theo chiều hướng nào tuy nhiên phía dưới là những gì đã được Google có quy trình cho đến thời điểm hiện tại:
CÁC TÍN HIỆU THỨ HẠNG (RANKING SIGNAL)
Vào một thời điểm nhất định trong năm 2021, Core web Vitals sẽ biến mình thành các tín hiệu thứ hạng chính thức. Google đã đảm bảo với các nhân sự cấp cao website rằng họ sẽ nhận được thông báo 6 tháng trước khi những chỉnh sửa này được áp dụng.
KHU VỰC “TOP STORIES” (TIN BÀI HÀNG ĐẦU) TRÊN SERP
Core website Vitals sẽ thay thế AMP để biến mình thành tiêu chuẩn mới để được lọt vào khu vực “Top Stories”. Trước đó, Google đã bị chỉ trích rộng rãi vì không mở rộng các lợi ích của AMP như hiển thị trước (pre-rendering) hay xảy ra tại “Top Stories” cho các trang phi AMP (non-AMP) có tốc độ tương đương. Về việc này thì Google đã phản hồi rằng họ không thể làm như thế vì không có một cách nào đủ tin cậy để đo lường tốc độ cảm nhận của những trang vẫn chưa có AMP. Có vẻ như cuối cùng thì Core web Vitals sẽ thu hẹp được khoảng cách này.
Các thông số Mới (NEW METRICS)
Trong tương lai, các thông số cần thiết Core Website Vitals có thể được mở rộng, bao gồm cả những thông số về trải nghiệm người sử dụng khác. Một trong số những “ứng cử viên” tiềm năng hiện tại gồm có độ trễ đầu vào “input delay” cho toàn bộ các tương tác (không chỉ tương tác ban đầu), độ linh hoạt (smoothness) của các chuyển động (animation) hoặc thao tác chuyển tiếp (transition) và các thông số cho phép tính năng hiển thị trước các trang (giống như AMP) trên SERP.
TỔNG KẾT
Như vậy, mục tiêu Core Web Vitals là loại bỏ một số vấn đề trong UX, và là một buốc tiến hướng đến một website thú vị hơn – chính là những bài viết xếp hạng đầu tiên mà google mang đến cho người dùng. Đây cũng là một bước tiến để cải thiện sự minh bâchj giữa Google và các chủ sở hữu trang Web – các webmaster cần tối ưu hơn về trải nghiệm người dùng trên trang web bên cạnh việc sản xuất các nội dung hữu ích. Xu hướng luôn luôn thay đổi thì bạn phải luôn cập nhật để đáp ứng các tín hiệu xếp hạng mới của Google.
Chúc các bạn thực hiện thành công nhé !
Có thể bạn quan tâm:
- Hướng dẫn kiểm tra bài viết chuẩn SEO chính xác 2020
- Cách viết content chuẩn SEO là gì? 9 bước viết bài chuẩn Seo năm 2020
- Website chuẩn SEO là gì? cách kiểm tra website chuẩn SEO 2020
- Hướng dẫn SEO từ khóa lên top năm 2020
- Hướng dẫn tạo Sitemap Yoast SEO mới nhất 2021
Ngoài ra, chúng tôi dành tặng bộ tài liệu Tổng hợp kiến thức Marketing nếu bạn cần tư vấn thêm hãy để lại SĐT hoặc Email mình sẽ gửi ngay cho nhé!!
HOTLINE: 0797777557
Zalo: 0797777557
Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn
Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết tới nha !