Để kinh doanh thành công thì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải có kế hoạch, có mô hình phù hợp để phát triển. Vậy mô hình kinh doanh nào là thành công nhất được dự báo sẽ trên đà phát triển 2021 nên áp dụng? Hãy cùng Blog ATP Academy cùng tìm hiểu nào.
Mô hình kinh doanh là gì?
Mô hình kinh doanh trong tiếng Anh gọi là Business Model. Thuật ngữ này tiếp tục phổ biến vào những năm 90 của thế kỉ XX và hiện tại được các nhà nghiên cứu học thuật, nghiên cứu phần mềm quan tâm.
Đừng lầm tưởng nhé! Mô hình kinh doanh chẳng phải là chiến lược kinh doanh. Hiện nay, chưa có một định nghĩa nào cố định, vì vậy mỗi người sẽ có cách tiếp cận và nhìn nhận định nghĩa khác nhau.
Nói một cách ngắn gọn một cách đơn giản, mô hình kinh doanh là mô hình kiếm tiền của cá nhân, công ty mà khi nhìn vào mô hình đó giúp ta có cái nhìn tổng quát hơn về cách thức hoạt động và bán hàng của cá nhân, doanh nghiệp này.
Mô hình kinh doanh vô cùng quan trọng trong việc định hướng phát triển kinh doanh cho công ty, giúp các cơ quan khác hiểu được công ty này kinh doanh sản phẩm gì, bán hàng hóa trong lĩnh vực gì và bán cho ai, làm thế nào để họ sản xuất được những sản phẩm như vậy và phân phối chúng bằng cách nào? Cho dù bạn có lựa chọn mô hình kinh doanh đã có sẵn hay phát triển theo định hướng riêng thì điều quan trọng là bạn phải có sự hiểu biết về tổng thể doanh nghiệp của mình.
Xem thêm: Tổng hợp mẫu kpi cho bộ phận kinh doanh năm 2020
Thiết kế mô hình kinh doanh
Mục đích chủ yếu của mô hình kinh doanh chính là:
- Làm ra một chuỗi liên kết lâu bền
- Khám phá thành quả lâu dài cho các công ty trong cùng thị trường, cùng ngách hoặc cùng ngành nghề.
Vì thế, chuỗi thành quả này sẽ xuất phát từ bước đề nghị thành quả. Nó được xem như lời cam kết bạn đưa rõ ra cho những “người chơi” và đối tác quan trọng trong thị trường, ngành nghề hoặc ngách, tùy thuộc vào mục đích ban đầu.
Ví dụ, ngay từ những tháng đầu kinh doanh, Paypal không mong muốn thống trị tất cả thị trường mà xuất phát từ một ngách.
Mô hình kinh doanh này đã được cựu CEO Paypal – Pether Thiel chia sẻ trong cuốn sách Zero to One:
“Các công ty thành công nhất trọng điểm tập trung thực hiện tiến trình cốt lõi. Đầu tiên thống trị một ngách nhỏ nhất định rồi sau đó mới mở rộng sang các thị trường lân cận”
PayPal đã bắt đầu từ việc nắm rõ đối tác có giá trị nhất, những người mà họ gọi là “người dùng quyền lực” (power user). Theo đó, thay vì chú ý vào việc cung cấp một dịch vụ chung cho toàn thể nhân viên, PayPal tuyển hướng tập trung thu hút càng nhiều “người dùng quyền lực” càng tốt. Những người này chủ yếu được thu thập từ nền tảng eBay.
Chỉ sau khi PayPal đã biên soạn, thử nghiệm và công nhận một đề nghị thành quả rõ ràng cho một nhóm người dùng quyền lực nhỏ nhưng quan trọng, họ mới có thể chuyển sang chiếm các phân khúc lớn hơn của thị trường đó.
>> Xem thêm: Review 3 khóa học hướng dẫn kinh doanh mô hình spa tốt nhất 2021
14 loại mô hình kinh doanh hiệu quả
Dưới đây là mô hình kinh doannh ít tốn kém chi phí và số tiền đầu tư thấp, rất thấp hợp cho các bạn trẻ đang mong muốn khởi nghiệp. 14 Mô hình kinh doanh đã được kiểm nghiệm và chứng minh đạt kết quả tốt.
1. Quảng cáo
Mô hình kinh doanhqua cách thức quảng cáo đã có từ lâu và ngày càng trở nên tinh vi hơn khi chuyển từ việc in ấn trên giấy sang các hình thức online. Các nguyên tắc cơ bản của mô hình có liên quan việc tạo thông tin mà người dùng muốn đọc hoặc xem và sau đấy hiển thị quảng cáo tới đối tượng của bạn.
Trong mô hình kinh doanh quảng cáo, bạn phải đáp ứng hai nhóm khách hàng: Bạn đọc hoặc người xem và nhà tiếp thị của bạn. Bạn đọc của có thể hoặc không thể trả tiền cho bạn, nhưng nhà tiếp thị của bạn dám chắc là có.
Một mô hình kinh doanh quảng cáo thỉnh thoảng được liên kết với mô hình cung cấp dịch vụ cộng đồng nơi bạn nhận được thông tin của mình miễn phí từ người sử dụng thay vì trả tiền cho người tạo thông tin để phát triển nội dung.
Ví dụ: CBS, Thời báo New York, YouTube
>> Khám phá ngay: Kế hoạch kinh doanh mùa dịch covid 19 áp dụng ngành Spa
2. Affiliate Marketing
Mô hình kinh doannh liên kết (Affiliate) có liên quan đến mô hình kinh doanh quảng cáo nhưng có một số khác biệt nhất định. Thường thấy nhất trên internet, mô hình liên kết dùng các liên kết được nhúng trong nội dung thay vì quảng cáo trực quan dễ dàng được phát hiện ra.
Giả sử bạn đang điều hành một trang web nhận xét sách, bạn sẽ nhúng các liên kết liên kết đến Amazon trong các đánh giá của mình cho phép mọi người mua sách bạn đang xem xét. Amazon sẽ trả cho bạn một khoản hoa hồng nhỏ cho Mỗi lần bán hàng mà bạn giới thiệu cho họ.
Ví dụ: TheWireCutter.com, TopTenReview.com
3. Môi giới
Các công ty môi giới kết nối người mua và người bán và giúp làm ra một giao dịch. Họ tính phí cho mỗi giao dịch cho người mua hoặc người bán và đôi khi cả hai.
Một trong những công ty môi giới phổ biến đặc biệt là một công ty môi giới nhà đất, nhưng có nhiều loại môi giới khác như môi giới vận chuyển hàng hóa và môi giới giúp các doanh nghiệp tạo ra tìm người mua đất.
Ví dụ: ReMax, RoadRunner Transportation Systems
4. Nhân viên hỗ trợ khách hàng hoặc chế tạo theo nhu cầu riêng của khách
Một vài doanh nghiệp thu thập các hàng hóa hoặc dịch vụ hiện chèn vào một vài các yếu tố đáng chú ý và làm cho giao dịch mua bán này trở nên độc nhất với một khách hàng nhất định.
Ví dụ: Hãy xem một vài đại lý bán tour du lịch chỉ giành riêng những chuyến đi trải nghiệm cho những người mua hàng giàu có. Hay một số những hãng hàng hiệu đình đám chỉ làm một số mẫu cho riêng một cá nhân nào đấy hoặc các phiên bản giới hạn mà bạn sở hữu tiền cũng khó lòng sở hữu
Ví dụ: NIKEiD, Journy
5. Sử dụng đám đông
Nếu bạn có thể tập hợp một số lượng lớn người để giúp thông tin cho trang website của mình, thì bạn sẽ cung cấp dịch vụ cộng đồng. Các mô hình kinh doanh đám đông hay được kết hợp với các mô hình quảng cáo để tạo doanh thu, tuy nhiên có nhiều lần lặp khác của mô hình. Chẳng hạn, nhãn hàng Threadless cho phép các nhà thiết kế gởi các thiết kế áo phông và mang lại cho các nhà thiết kế một tỷ lệ phần trăm doanh số.
Các công ty đang cố gắng giải quyết các vấn đề khó khăn thường công khai các vấn đề của họ cho bất kỳ ai thử và xử lý. Các giải pháp thành công nhận được phần thưởng và công ty sau đó có thể phát triển kinh doanh của họ. Chìa khóa cho một đơn vị phân phối dịch vụ đám đông thành công là cung cấp những phần thưởng thích hợp để lôi kéo đám đông trên mạng xã hội cùng lúc đó cho phép bạn tạo ra một tổ chức khả thi.
Ví dụ: Threadless, YouTube, P&G Connect and Develop, Cuusoo
6. Xóa bỏ quy trình phân phối trung gian
Nếu bạn mong muốn làm và bán một cái gì đó trong các shop, bạn thường làm việc thông qua một loạt người trung gian để đưa sản phẩm của bạn từ nhà máy đến kệ của cửa hàng.
Xóa bỏ quy trình phân phối trung gian là khi bạn bỏ qua tất cả trong chuỗi cung ứng và bán trực tiếp cho người tiêu dùng, cho phép bạn có cơ hội giảm khoản chi phí cho khách hàng và cũng có mối quan hệ trực tiếp với họ.
Ví dụ: Casper, Dell
7. Phân khúc sản phẩm
Thay vì bán tất cả sản phẩm, bạn sẽ bán chỉ một phần của sản phẩm đó với mô hình kinh doanh phân cấp.
Ví dụ: Disney Vacation Club, NetJets
8. Nhượng quyền
Nhượng quyền là phổ biến trong ngành công nghiệp nhà hàng, nhưng bạn cũng sẽ tìm thấy nó trong tất cả các ngành công nghiệp dịch vụ khác trên thế giới.
Trong mô hình kinh doanh nhượng quyền, bạn đang bán công thức để bắt đầu và điều hành một đơn vị thành công cho người khác. Bạn cũng thường bán quyền truy cập vào một thương hiệu đất nước và các dịch vụ hỗ giúp đỡ chủ sở hữu nhượng quyền mới đứng dậy và hoạt động.
Ví dụ: Ace Hardware, McDonald’s, Allstate
9. Bán đóng phí (Freemium)
Với mô hình kinh doanh bán trả phí nghĩa là bạn có thể tặng miễn phí một phần hàng hóa hoặc dịch vụ của mình và tính phí cho các tính năng hoặc dịch vụ cao cấp khác
Các mô hình freemium cho phép dùng không giới hạn các tính năng căn bản miễn phí và chỉ tính phí những khách hàng muốn truy cập vào công dụng nâng cao hơn.
Ví dụ: MailChimp, Evernote, LinkedIn
10. Cho thuê
Cho thuê có vẻ giống như là phân đoạn sản phẩm, tuy nhiên chúng thực sự rất khác nhau. Cho thuê được sử dụng phổ biến nhất cho các sản phẩm giá cao, nơi khách hàng có thể không đủ khả năng mua đầy đủ mà thay vì vậy có thể đủ năng lực để thuê sản phẩm trong một thời gian.
Ví dụ: Cars, Direct Capital
11. Low touch
Mô hình kinh doanh Low touch cung cấp ít dịch vụ hơn, một ví dụ nổi bật nhất nhất của mô hình này là các hãng hàng không giá tốt và đồ gia dụng như IKEA
Các công ty hạ giá bằng việc phân phối ít dịch vụ hơn. Một vài ví dụ điển hình nhất của loại mô hình kinh doanh này là các hãng hàng không giá tốt và người bán đồ nội thất như IKEA. Trong cả hai trường hợp này, mô hình kinh doanh cảm ứng thấp nghĩa là người mua hàng cần phải mua dịch vụ bổ sung hoặc tự làm một số việc để giảm khoản chi.
Ví dụ: IKEA, Ryan Air
12. Marketplace
Marketplace cho phép người bán liệt kê các mặt hàng để bán và trao cho người mua hàng các công cụ đơn giản để kết nối với người bán.
Mô hình kinh doanh marketplace có thể tạo doanh thu từ nhiều nguồn khác nhau, gồm có phí cho người mua hoặc người bán để giao dịch thành công, các dịch vụ bổ sung để giúp quảng cáo sản phẩm của người bán và bảo hiểm để người mua yên tâm. Mô hình thị trường đã được sử dụng cho cả sản phẩm và dịch vụ.
Ví dụ: eBay, Airbnb
13. Sử dụng bao nhiêu trả bấy nhiêu
Thay vì mua trước một vài lượng nhất định, giống như điện hoặc cước di động, người mua hàng sẽ bị tính phí sử dụng thực tế vào cuối thời hạn thanh toán. Mô hình trả tiền là phổ biến nhất trong các tiện ích gia đình, ngày nay một vài thứ dịch vụ khác như mực máy in cũng được áp dụng.
Ví dụ: doanh nghiệp điện, nước, HP Instant Ink
14. Lưỡi dao cạo
Mô hình bán hàng lưỡi dao cạo được đặt theo tên của sản phẩm chủ yếu phát minh ra mô hình: bán một hàng hóa bền dưới giá thành để tăng doanh số bán hàng của một sản phẩm sử dụng một lần.
Đây là nguyên nhân vì sao các công ty lưỡi dao cạo thực tế đã bỏ tay cầm dao cạo, giả sử rằng bạn sẽ tiếp tục mua một khối lượng lớn lưỡi dao trong thời gian khá dài. Mục tiêu là gắn kết một người mua hàng vào một bộ phận, đảm bảo rằng có nhiều giao dịch mua thêm, liên tục theo thời gian.
Ví dụ: Gillette, Inkjet printers, Xbox, Amazon’s Kindle
Lời kết
Mô hình kinh doanh hiệu quả như chìa khóa thành công trong hoạt động kinh doanh. Hy vọng 14 mô hình kinh doanh nhỏ dưới đây đã giúp bạn định hướng xây dựng cho mình một mô hình kinh doanh phù hợp với khả năng bạn có, phù hợp với nhu cầu thị trường mà bạn hướng đến. Chúc bạn gặt hái được thành công !
>>Có thể bạn đang tìm kiếm:
- Mô hình kinh doanh của Tiki có gì đáng chú ý?
- Ma trận phát triển mô hình kinh doanh trên fanpage facebook (update 2020)
- Những hình thức kinh doanh mới nhất 2020
- Khởi nghiệp bao lâu thì dẹp tiệm – Bí quyết kinh doanh thành công từ người giàu
- Hiểu số để tăng số – Công thức tăng doanh thu dành cho Startup
HOTLINE: 0797.777.557
Zalo: 0797.777.557
Fanpage: https://www.facebook.com/ATPAcademy.vn
Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết sau nha.