Target Audience là gì? Cách xác định Target Audience mới nhất 2021

target audience
5/5 - (1 bình chọn)

Một trong những nguyên tắc cơ bản khi bắt đầu kinh doanh đó là phải xác định được thị trường mục tiêu, đối tượng bạn hướng đến sẽ là ai. Chỉ khi xác định được như vậy thì doanh nghiệp của bạn mới đi đúng hướng và phát triển. Việc xác định đúng chân dung khách hàng để chạy các chiến dịch làm kinh doanh là một trong những yếu tố mang đến sự thành công cho quá trình kinh doanh. Chính vì lý dó đó, mà hôm nay Blog ATP Academy sẽ giải thích ý nghĩa  đối tượng mục tiêu mà trong ngành kinh doanh gọi target audience là gì. Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé !

Target Audience là gì?

Target Audience là nhóm người mua hàng mục tiêu mà doanh nghiệp bạn nhắm đến. Họ phải có nhu cầu về sản phẩm (dịch vụ). Mà bạn cung cấp và phải có cơ hội chi trả cho sản phẩm (dịch vụ) ấy. Khách hàng mục tiêu gồm có cả khách hàng tiềm năng và khách hàng thực sự.

Bạn cần phải phân biệt thị trường mục đích và khách hàng mục đích (Target Audience). Vì hai định nghĩa này không giống nhau.

Đối tượng mục tiêu (Target Audience) là nhóm người mua hàng trong khúc thị trường mục tiêu. Đã được xác định, phân loại dựa vào các tiêu thức, các trường thông tin khác nhau.

Ví dụ một nhóm khách hàng mục tiêu sẽ được xác định bởi một loạt các loại: Giới tính, nhóm tuổi, tình trạng hôn nhân, giai tầng xã hội,…

Trong quảng cáo truyền hình: Target Audience là đối tượng khán giả mà các nhà quảng cáo/các nhà làm chương trình nhắm đến, được xác định một cách rõ ràng qua các đặc điểm về giới tính, độ tuổi, học vấn, nghề nghiệp, người quyết định mua sắm trong gia đình…

Vai trò của Target Audience

Hãy tưởng tượng bạn bắt đầu kinh doanh mà không hề biết bạn đang tiếp thị cho ai. Bạn sẽ không thể tạo ra các chiến dịch, hàng hóa hay các dịch vụ liên quan để đẩy mạnh doanh số, mở rộng thương hiệu.

Xác định rõ ràng đối tượng mục tiêu cho phép DN tạo nội dung và truyền tải thông điệp tới người mua hàng của mình. Nó cung cấp cho bạn tất cả thông tin pain point, sở thích và mong muốn của khách để bạn biết họ cần gì từ công ty của bạn. Trong thời buổi thị trường cạnh tranh, việc hiểu rõ khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có lợi thế vượt trội.

Tệp khách hàng được tạo ra dựa trên uy tín nhãn hiệu của công ty và số lượng khách hàng truy cập. Việc đặt ra đối tượng mục tiêu có những lợi ích to lớn như:

Hàng hóa bán cho đúng người cần nó, nhất định có thể được khách hàng hoan nghênh và giúp doanh nghiệp tăng trưởng vượt bậc. Thành công dựa vào người mua hàngdo đó bạn có trách nhiệm tìm ra họ là ai và họ cần gì ở bạn. Phía dưới là các yếu tố tạo để tạo nên đối tượng mục tiêu.

Cách xác định Target Audience là gì?

Bây giờ bạn đã biết tại sao một đối tượng mục tiêu rất quan trọng, đã đến lúc chọn nhóm đối tượng đầu tiên của bạn. Phía dưới là danh sách các đặc điểm bạn nên xem xét

Xác định Target Audience bằng Demographics

Demographics (nhân khẩu học)là tiêu chí bạn sử dụng để mô tả một phần nhất định của dân số. Một số ví dụ về demographics bao gồm:

Xác định Target Audience theo vị trí

Bạn cũng có thể thu hẹp đối tượng mục tiêu của mình dựa trên vị trí địa lý hoặc nơi ở. Bạn sẽ chọn một vùng lân cận, thành phố, tỉnh hoặc bang hoặc đất nước. Bạn cũng có thể xác định thông qua khoảng cách. Ví dụ: Bạn có thể khoanh vùng mục đích của người mua hàng trong bán kính 10 dặm thành phố của bạn. Hoặc bạn có thể hướng tới khách hàng mục tiêu trong thành phố của bạn và những thành phố xung quanh nó.

Đối với những người muốn điều hành doanh nghiệp online cho khách hàng hoặc khách hàng trên thế giớibạn có thể không cần phải thiết lập một vị trí.

Tuy vậy, có thể khi công ty của bạn tăng trưởngbạn sẽ thấy hầu hết khách hàng của bạn có xu hướng đến từ một số thành phố hoặc quốc gia. Bạn có thể xác định khu vực khách hàng mục tiêu cụ thể sau đó hoặc chuyển sang các vị trí khác có thể mang lại các cơ hội bạn mong muốn.

Theo sở thích và công việc

Chúng có thể bao gồm các chủ đề quan tâm, sở thích, công việc thường xuyên và hành vi. Một số ví dụ:

Bạn cũng có thể xác định khán giả lý tưởng của bạn tin tưởng vào đề tài hoặc vấn đề. Ví dụ:

Theo những xu hướng trên Google

Google Trends (những xu hướng trên Google) giúp cho bạn xác định sở thích trong một từ khóa hoặc đề tài cụ thể theo thời gian. Điều này có thể có ích nếu bạn muốn thu hẹp địa điểm cho ý tưởng bán hàng của bạn, cũng giống như bất kỳ xu thế chung nào.

Điều này cho bạn biết rằng đối tượng của bạn có xu thế là khách hàng theo mùa, nhưng cũng có một số sở thích ổn định trong board games trong những năm qua.

Xác định đối tượng chi tiền, đối tượng dùng sản phẩm

Trở lại VD ở phần “Xác định chân dung người mua hàng mục tiêu bằng nhân khẩu học”. Khách hàng của bạn là những ông cụ, bà cụ. Nhưng người mua thì lại là những người con, cháu. Hoặc người chăm sóc những cụ ông và cụ bà đó.

Nghiên cứu tâm lý khách hàng mục đích

Căn cứ vào các yếu tố như các tầng lớp xã hội, lối sống, cá tính… để nghiên cứu tâm lý khách hàng mục tiêu.

Trong môi trường Internet, bạn dễ dàng đạt được những thông số trên. Nhờ vào khả năng lưu giữ thông tin trên website và các kênh social. Mọi hành vi, động thái của người mua hàng mục tiêu đều được ghi nhớ. Và đưa rõ ra những phân tích quan trọng.

Người mua hàng có thể nói ra những nhu cầu và mong muốn của mình nhưng lại làm cách khác. Họ có thể không nắm được những động cơ sâu xa của chính mình. Họ có thể thay đổi suy nghĩ vào giây phút cuối cùng. Và lựa chọn hàng hóa của đối thủ chung ngành.

Để có thể tận dụng yếu tố tâm lý, bạn cần tìm hiểu kỹ các dạng khách hàng của mình là những ai? Họ thuộc tips người nào? Cách tiếp xúc nào sẽ phù hợp nhất với họ? Cách dẫn dắt nào sẽ giúp họ đi từ sản phẩm này sang sản phẩm khác?

Ví dụ: Khách hàng của bạn là phụ nữ, bạn bán nước hoa? Vậy khi tiếp cận họ cần tiến hành những bước như thế nào? Đi thẳng vào giới thiệu sản phẩm? Hay tỉ tê với những nội dung bài viết để làm mềm lòng họ? Hình ảnh ra sao để mê hoặc lòng họ?

5 câu hỏi để nhận diện Target Audience một cách chính xác

Thách thức của khách hàng mục tiêu là gì?

Thường thường người kinh doanh, chờ đến khi khách hàng đã xác định một mong muốn rõ ràng. Có đủ tiền để giải quyết mong muốn đó? Họ mới đầu tư thời gian và công sức cho việc xây dựng quan hệ với họ. Tuy nhiên những chuyên viên bán hàng giỏi nhất. Thường tìm đến người mua hàng từ trước khi họ phát sinh mong muốn.

Những người bán hàng thường thường có suy nghĩ: cố gắng giải quyết ổn thỏa mọi vướng mắc giữa người mua với người bán. Tuy nhiên họ thụ động chờ khách hàng hành động. Trong lúc đó, những nhân viên bán hàng chuyên nghiệp chọn cách mang lại hiệu quả hơn. Là giữ vững lập trường của mình. Làm thay đổi tâm lý khách hàng tự đổi mới theo sự thay đổi của thị trường. Tất nhiên, họ sẵn sàng cung cấp đầy đủ nội dung và hiểu biết cho khách hàng để họ tự tin đổi mới.

Các chuyên gia kinh doanh thường tạo ra sự tin tưởng của khách hàng bằng việc đem đến cho họ những sản phẩm tuyệt vời nhất và những lợi ích cao nhất. Họ còn giúp người mua hàngcảm nhận thấy thích thú với sự thay đổi và nâng cấp đời sống. Hay hoạt động bán hàng của họ nhờ hàng hóa mới mua được.

Niềm trăn trở của khách hàng mục tiêu là gì?

Sự bảo mật trên mạng không được bảo đảm. Các khách hàng, không thể xác nhận được họ đang mua hàng của ai? Các thông tin tài chính có thể bị tiết lộ?

Các khách hàng sợ về nguy cơ có thể nhận được hàng kém chất lượng. Lo lắng về các chính sách trả hàng lại.

Các hệ thống thanh toán rất khó dùng và phức tạp….

Khó khăn của khách hàng mục tiêu là gì?

Hãy đặt mình vào vị trí và hoàn cảnh của khách hàng mục tiêu. Để suy xét coi họ đang gặp khó khăn ở đâu. Người mua hàng còn có vấn đề nào khúc mắc chưa được giải quyết…

Mong muốn của khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu mong muốn tăng tính cá nhân hóa.
Khách hàng mục tiêu mong muốn có nhiều lựa chọn hơn.
Khách hàng mục tiêu mong muốn mối quan hệ liên tục.
Khách hàng mục tiêu mong muốn được lắng nghe nhiều hơn và phản hồi nhanh hơn.

…..

Tôi còn nhớ nhớ mấy năm trước, Coca-Cola đã làm ra một chiến dịch quảng cáo. Cho phép mọi người in tên mình trên vỏ lon Coca-Cola. Chiến dich đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Đưa hình ảnh Coca-Cola đến gần hơn với những thanh, thiếu niên Việt Nam.

Nỗi đau của khách hàng mục tiêu là gì?

Nếu bạn xử lý được câu hỏi cuối cùng này. Bạn sẽ có một lượng lớn khách hàng trung thành với bạn. Chẳng những họ mua hàng hóa của bạn mà họ còn giới thiệu bạn với người khác.

Lời kết

Những đối tượng mục tiêu là những khách hàng sẽ trả lời với bạn họ đang nghĩ gì và làm gì khi họ cân nhắc các lựa chọn của họ khi tìm kiếm giải pháp cho vấn đề mình gặp phải, hay nhu cầu và sở thích cụ thể của họ. Và doanh nghiệp của bạn sẽ trả lời với họ bằng cách làm thế nào để nghiên cứu tạo ra các sản phẩn, dịch vụ mà họ mong muốn.

Hy vọng với những chia sẻ này bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích để ứng dụng vào công việc.

Chúc bạn thành công !

Ngoài ra, chúng tôi dành tặng bộ tài liệu Content, Marketing,… nếu bạn cần tư vấn thêm hãy để lại SĐT hoặc Email mình sẽ gửi ngay cho nhé!!

Hotline: 0708777767

Zalo: 0708777767

Facebook: https://www.facebook.com/MinhLeATP/

Bài viết xem thêm:

Exit mobile version