Content writer là gì? Mô tả công việc nghề Content writer năm 2021

content writer là gì
5/5 - (1 bình chọn)

Content writer là một trong những ngành khá hot của giới học sinh, sinh viên trong thời điểm hiện tại, một công việc làm thêm không năng nhọc, có thể làm ở bất cứ đâu mà lương vẫn cao, có cơ hội phát triển thành một nghề. Trong bài viết này, atpacademy sẽ viết 1 bài viết tổng hợp tất tần tật về câu hỏi Content Writer là gì? Nghề Content Writer là nghề như thế nào.

Content wiriter là gì?

Content writer là gì? Content writer là một người sáng tác ra các nội dung hay hấp dẫn có thành quả cao phục cho một ích lợi Đáng chú ýmục đích chủ yếu để làm thay đổi tâm lý thu hút khách hàng và làm sao để họ hiểu được về những dịch vụ sản phẩm của mình. nếu như content writer tốt sẽ đem đến những nội dung tiếp thị tốt, giúp ta có thể tiếp xúc được đối tượng & và đạt mục tiêu mình xác địnhNó được áp dụng thế nào trong marketing? Bạn đã hình dung được khái niệm content writer rồi thì kế tiếp chúng ta sẽ đi tìm hiểu nó được áp dụng thế nào trong truyền thông nhé.

>> Tham khảo ngay: [TỔNG HỢP] Cách tự học viết content cho người mới bắt đầu 2021

Copywriter hay Content Writer?

Nếu bạn đang cung cấp nội dung dưới dạng bài post trên blog và cập nhật trang webnhưng bạn không thấy phần trăm chuyển đổi hoặc tỷ lệ chuyển đổi mà bạn mong đợi, bạn nên thuê một người viết truyền thông marketing tốt để làm quen với đối tượng của bạn và lôi kéo họ hành động. nếu bạn có nhiều lưu lượng truy cậpnhưng phần trăm thoát của bạn là thông qua mái nhà, rất có thể là khách hàng tiềm năng của bạn không tìm thấy trang của bạn đáng tin cậy. Bạn nên xem xét việc thuê một nhà văn nội dung để cung cấp thông tin sâu hơn sẽ củng cố nền tảng của bạn. nếu bạn chỉ mới tiếp tục, bạn đang khôi phục lại trang web hoặc thương hiệu của mình hoặc bạn đang hướng tới một hướng mới, bạn cần cả hai.

nhận biết sự khác biệt giữa người viết thông tin và người viết quảng cáo là điều đầu tiên. Bây giờ bạn đã học được, bạn có thể có thể nhắm mục tiêu tìm kiếm của bạn cho loại văn bản bạn cần. Khi phỏng vấn những ứng cử viên xin việc hay các freelancers hãy nhớ rằng nên đòi hỏi bản viết nháp làm mẫu. Các Copywriter hay Content Writer tiềm năng sẽ cho ta thấy được rõ ràng cách điệu viết của họ qua khoảng chừng từ 1-3 bản viết nháp mà thôi. nếu họ không thể phân phối một bản nháp, hãy bỏ qua và nghĩ ngay đến ứng cử viên tiếp theo.

nhiều người viết cung cấp cả dịch vụ Copywriting và Content Writing. Miễn là người viết bài có thể phân biệt giữa Content và Copy, thì bạn biết bạn đang cộng tác với một người hiểu cụ thể cả hai. Sở hữu được một người có cả hai kỹ năng này chắc chắn phương án tuyệt vời nhất cho những ông chủ của websitebạn sẽ nhận được thông tin có thẩm quyền, được nghiên cứu kỹ lưỡng cùng với bản copy ngắn hấp dẫn bắt mắt.

Mục tiêu nghề nghiệp của Content Writer

“Làm content sao nghe nó bèo bọt, tương lai mịt mờ, rồi hông lẽ suốt đời đi viết mướn?”

Sai lầm nha. Content Writer cũng có Lịch trình phát triển, thăng tiến hẳn hoi, chứ không phải cứ đầu xù tóc rối ngồi trong một góc nào đấy của văn phòng rồi già đi theo thời gian.

bạn sẽ sẽ tiếp tục với vị trí Intern hay Junior, với công việc Chủ yếu là viết và thông minh thông tin. Sau đó khi đã lên tay nghề, bạn có thể “leo” lên vị trí Senior rồi đến Manager. Ở những vị trí cao thì nhiệm vụ của bạn là có quy trìnhgánh chịu hậu quả tất cả mảng thông tin của tổ chức, hoặc viết những bài high-level content, tức là content mang tính sâu hơnyêu cầu nhiều kiến thức và nghiên cứu.

một vài người lại chọn con đường làm Content Freelancer, tức là làm tự do theo từng projects ngắn hạn. Freelancers thì tay mơ cũng có, mà người chục năm kinh nghiệm cũng có, và thù lao thì đương nhiên tương xứng với khả năng.

nếu bạn muốn theo nghề “bán chữ” này thì hãy xác định mục tiêu của mình trong 1-5 năm tới nhé.

Các công việc quan trọng của Content Writer

  • Nghiên cứu các đề tài liên quan đến ngành (kết hợp các nguồn online, phỏng vấn và nghiên cứu)
  • Viết bản sao tiếp thị rõ ràng để truyền bá hàng hóa / dịch vụ của chúng tôi
  • Chuẩn bị bản nháp có cấu trúc tốt bằng cách sử dụng hệ thống để quản lý nội dung
  • Đọc và sửa bài đăng trên blog trước khi xuất bản
  • gởi tác phẩm tới người chỉnh sửa để nhập và phê duyệt
  • Phối hợp với các nhóm tiếp thị và thiết kế để minh họa các bài viết
  • Thực hiện nghiên cứu từ khóa dễ dàng và sử dụng các nguyên tắc seo để tăng lưu lượng truy cập website
  • truyền bá thông tin trên phương tiện truyền thông xã hội
  • xác định nhu cầu và khoảng trống của khách hàng trong nội dung đề ra và đề xuất các đề tài mới
  • đảm bảo tính nhất quán xung quanh (kiểu, phông chữ, hình ảnh và lời thoại)
  • Cập nhật thông tin trang website khi cần

>>> Xem thêm: Nghề Content Marketing bao gồm những nghề gì? Gia phả nhà Content Marketing

Yêu cầu cho các Content writer

Trình độ văn hóa

Nhà văn thông tin có thể cần bằng cử nhân hoặc cao hơn. Nhiều nhà phỏng vấn thuê các nhà văn có bằng tiếng Anh, báo chí, marketing hoặc viết thông minhtùy thuộc vào vấn đề, người viết thông tin có thể cần bằng cấp trong một lĩnh vực cụ thểví dụ, một người viết thông tin tạo thông tin cho một khóa học toán Trực tuyến có thể cần một bằng cấp về toán học bên cạnh việc thể hiện các kỹ năng viết vững chắc.

Nhà văn nội dung có thể ghi danh vào các chương trình chứng chỉ viết điện tử. Các chương trình này có sẵn ở cấp Đại Học và sau Đại Học và Mang đến các khóa học về các chủ đề như thiết kế website, viết blog, wiki, hùng biện điện tử và viết kỹ thuật. Trong nhiều trường hợp, nhà tuyển dụng được coi xét nhiều về kỹ năng viết và ngữ pháp hơn là giáo dục. Nhiều nhà tuyển dụng đòi hỏi một bài kiểm tra viết phải được hoàn thiện bởi các ứng viên.

Văn phong

lý do là mỗi hình thức viết có ý tưởng riêng. Tin tức được phân phối theo cách điệu AP, trong các đoạn nhỏnội dung với phần cốt lõi của câu chuyện ở đầu trang. Viết blog là cá nhân, dễ dàng sử dụng và thường xuyên tranh luậnbản sao quảng cáo ngắn gọn và làm thay đổi tâm lý. Giấy trắng dài; họ mô tả một nỗi lo và cung cấp phương ánnhưngcho dù, mỗi và mọi thể loại là thông tin, và mỗi nhà văn cách điệu kiểm soát chúng làm cho chúng có giá trị hơn và theo đòi hỏi.

>> Tìm hiểu thêm về Content Marketing cho người mới bắt đầu 2021

Sự sáng tạo

“Ý tưởng” là một từ thông dụng trong ngành tiếp thị miêu tả quá trình sáng tạo của việc tìm kiếm một đề tài, tiêu đề và góc độ để viết về; và ý tưởng tiếp tục với phân tích. Hầu hết các ý tưởng được thực hiện trong một thiết lập nhómtuy nhiên các nhà văn tự do thường là một mình. đó là nguyên nhân vì sao nó có ích để biết làm sao các nhóm tiếp thị chuyên nghiệp tạo ra ý tưởng. Trước khi làm điều đó, các nhà văn thông tin thành công cần phải:

Hiểu đối tượng mục tiêu của họ

nếu bạn biết độc giả của mình là ai, bạn sẽ viết những gì họ muốn đọc. Bạn viết cho khán giả của bạn. Không phải cho bản thân bạn, không phải cho công ty của bạn, không phải cho nhãn hiệu của bạn.

Nghiên cứu keyword

Buzzsumo.com đã kể rằng thông tin bằng văn bản của người sử dụng Cameron là một từ khóa hiệu quả hơn so với người viết nội dung trên mạngđấy là điều dẫn đến chỉnh sửa tiêu đề. trang web cũng bật mí rằng viết bài hướng dẫn là phổ biến. Một của Neil Patel về cách đưa rõ ra ý tưởng chủ đề đã được sẻ chia gần 16.000 lần. (Ngất)

Kiểm duyệt nội dung

Những nội dung thành công là những người khác trong ngành công nghiệp của bạn chia sẻ? Kiểm toán nội dung cạnh tranh cung cấp cho bạn rất nhiều thông tinkhông chỉ về những gì đối thủ của bạn đang chia sẻ, mà là những người đang liên kết đến thông tin của họ, viết blog về nó, tweet nó ra và đăng nó ở nơi khác. Thủ công một tiêu đề linh hoạtsau khi bạn có từ khóađối thủ cạnh tranh và kiến ​​thức người coi, hãy dành thời gian, chọn đề tài của bạn và làm ra một tiêu đề có thể mang lại sự thu hút độc giả. Tiêu đề không thể không mọi người coi. . . Hay không. Các từ mấu chốt trong bài đăng của bạn là tiêu đề và miêu tả meta.

nội dung đạo văn là xấu cho seo, xấu cho nhà tuyển dụng của bạn và thậm chí tồi tệ hơn cho bạn. Bảo vệ danh tiếng và sự nghiệp của bạn bằng việc đề phòng. Trước khi bạn gửi tác phẩm của mình, hãy sử dụng một chương trình online để kiểm tra đạo văn. Với toàn bộ các nội dung ngoài kia, thật đơn giản để vô tình sao chép văn bản.

Bộ câu hỏi phỏng vấn cho vị trí Content Writer

Bộ câu hỏi tình huống

  • bạn sẽ sản xuất bao nhiêu bài viết dạng X trong một tuần? nếu như chúng tôi nâng mức và yêu cầu bạn viết Y bài dạng này, bạn sẽ làm gì?
  • Giả sử bạn được giao nhiệm vụ sáng tạo content ăn theo một trend đang nổi gần đâytuy nhiên trend này không thích hợp với định vị thương hiệu cũng như tập người mua hàng của tổ chức và có cơ hội làm giảm sút hình ảnh công tybạn có thể giải quyết tình huống này thế nào?

Bộ câu hỏi nhận xét chuyên ngành

  • Ở hoạt động trước của bạn, đối tượng người đọc mà bạn hướng đến là ai? Bạn sử dụng văn phong như thế nào để hợp nhất với họ?
  • Theo bạn, người mua hàng của bên chúng tôi là ai? Họ quan tâm đến những chủ đề/vấn đề gì? Nên dùng văn phong như thế nào để hợp nhất với họ?
  • Những gì cần quan tâm khi phải viết một bài truyền thông marketing trên Facebook/Website?
  • Mô tả công thức tìm kiếm ý tưởng và nghiên cứu nội dung để sản xuất bài viết của bạn
  • Hãy phân biệt Content Writing và Copywriting
  • Bạn đã từng có kinh nghiệm về Inbound marketing chưa? Kể lại một chiến dịch marketing thành công nhất mà bạn tham gia.

Bộ câu hỏi hành vi

  • Mới đây nhất bạn viết về đề tài gì? tại sao bạn viết ra điều đó và thông tinđặc điểm gì ở đề tài khiến bạn nhớ nhất?
  • Bạn từng viết bài nào mà bạn nhận xét nó rất tệ chưa? Vì sao?
  • Content Writer là công việc rất áp lực và có tính chất lặp lớn. bạn có thể làm gì để tự thúc đẩy bản thân?
  • bạn có thể làm gì khi không thể tìm được ý tưởng viết bài?

Thu nhập của content writer có cao không?

mức lương không cao cho một content writer tầm 8 đến 15 triệu đồng, đương nhiên sẽ tùy theo khả năng của bạn nữa nhé, thậm chí nếu như bạn viết được content bằng tiếng Anh thì mức lương 1000$ đến 1500$ là vẫn có. Đối với những người mới vào nghề thì mức lương thấp hơn, khoảng từ 5 đến 7 triệu đồng. Mình nghĩ đây cũng là mức lương khá cao so với những ngành nghề phổ thông khác.

đấy là lương cứng khi mà bạn làm cho một doanh nghiệp nào đóCòn nếu bạn muốn làm freelancer thì sao? Khi làm freelancer giá có thể được tính theo bài hoặc theo số lượng từ, chọn cách nào thì tùy vào người thuê bạn.

Theo như giá sàn trên các group content thì trung bình 100 từ = 5 -> 10k tùy lĩnh vực cho content tiếng Việt, đây là những bài seo nên không đòi hỏi quá chất lượng. Còn những bài review hay truyền thông marketing hàng hóa – trang cá nhân thì có thể sẽ giao động từ 10 -> 15k = 100 từ.

Đó là mình gợi ý giá chung thôi nhé, còn thực tế thì tùy thuộc theo năng lực của bạn, cũng như khả năng làm giá giữa bạn và đối tác.

Trước khi apply vị trí Content Writer, cần làm gì?

Content writing không theo một style cố định và chắc chắn chẳng có tài liệu nào khuyên viết ngành A thì viết bài ra sao, ngành B thì style thế nào. Chính vì vậy mình khuyên các bạn đã nắm rõ ràng theo việc viết, phải hiểu biết một ngành nào đó, không thể nhảy style liên tục được vì Việc này, xét đến cuối cùng, hàng hóa con người tạo ra sẽ mãi mãi ở chế độ “bình thường” “tạm được”. dễ dàng vì có hiểu ngành hàng, khách hàng đâu mà viết tới được.

Lời khuyên của mình trước khi apply job của content writer, nên xem kỹ doanh nghiệp mình định apply là ai, ngành hàng đó đang được sử dụng style viết thế nào, tại sao, có phải do khách hàng không giống nhau không?… phần lớn các công ty bây giờ đều có site và Facebook, hãy mạnh dạn follow kênh Facebook của họ, đăng ký email để nhận tin mới từ họ, nhảy sang các social network khác coi họ làm cái gì… Đọc những thông tin đóxem idea của họ là gì, vì sao họ làm như vậy… Vì những nội dung đấy sau này chính bạn là người viết, chứ còn ai nữa.

Viết cho ngân hàng thì phải rõ ràng, chuyên nghiệp, tránh bay bổng. Viết cho công ty du lịch hướng tới khách hàng đắt tiền, thì giọng văn lại phải vừa gần gũi tuy nhiên vẫn có cảm xúc sang. Một khách sạn với định vị “fun” và “outgoing” thì sẽ cần các dạng bài như “top 10 things to see in Rome” trong khi một ngân hàng sẽ cần một báo cáo dài 3000 từ giải thích các hình thức đầu tư cá nhân gồm các kiểu nào, cái nào phù hợp với khách hàng…

sau khi nằm vùng và nhận được các thông tin từ doanh nghiệp mình mong muốn apply, mình sẽ bắt tay vào tập viết theo đúng cái tone và style đóbạn phải cần nhớ rằng, sau khi được nhận, bạn có thể phải viết mấy cái đấy, viết dưới brand voice chứ chẳng phải là cá nhân tự kể chuyện trên chín tầng mây như mấy cái page nhật ký trăm nghìn like. Hãy nhìn coi họ đang viết cho ai và tập viết cho đối tượng đó.

Một khía cạnh khác của content writer đấy là seo – hạng mục mà bạn sẽ phải biết dù không sâu vì nó có liên quan đến mọi hoạt động marketing có dính dáng đến siteSEO là một lĩnh vực rộng và các agency đều có cái nhìn khác nhau (phần lớn là né nó ra). tuy nhiên có bạn phải cần nên có kiến thức căn bản về nó như titles and descriptions, H1s, đường link building, etc. Bạn nên đọc thêm mấy cái website như Vietmoz và seo ngon để đọc thêm những keywords mình vừa đề cập tới.

Mô tả hoạt động của Senior Content Writer (tham khảo)

  • Tham gia vào các meeting nội bộ để tiếp nhận brief từ tài khoản sau đấy cùng nghiên cứu, thẩm định tình hình dự án.
  • Tham gia cùng team xây dựng kế hoạch định hướng nội dungđóng góp các ý tưởng thông tin sáng tạo cho chiến dịch digital marketing.
  • Copywriting thông điệp marketing một khi cả team đã xác định hướng đi, đối tượng & insight người mua hàng.
  • lên kế hoạch khai triển nội dung qua việc lập Content Timeline và nắm rõ ràng giọng văn, cách điệu viết thích hợp với từng đối tượng khách hàng.
  • tạo rathông minh các kiểu hình content như: landing pageFacebook posts, bài PR, bài tin tức site, viết bài seomail, lên kịch bản clip, viết bài ads, FAQs, …
  • Thiết kế hình ảnh đơn giản & đăng bài lên các kênh.
  • Viết nội dung & thiết kế/giám sát thiết kế các ấn phẩm thuộc bộ nhận diện nhãn hiệu của người mua hàng (nếu có như profile, brochure, leaflet,…).
  • làm việc mật thiết với team Media để luôn theo dõi, làm mới luồng đi, hành vi của người mua hàng để chỉnh sửađiều tiết và viết thêm thông tin thích hợp.
  • Thực hiện báo cáo tiến độ & mục đích công việc định kỳ lên Content Manager.
  • Cập nhật những xu hướng mới về digital marketing; áp dụng các kỹ thuật, công cụ digital mới giúp sửa đổi và cải thiện nội dung và hình ảnh dự án trong suốt chiến dịch.

TỔNG KẾT

Ngành Content Writer hiện nay khá là bạc bẽo vì thị trường Việt Nam vẫn chưa đánh giá đúng được tầm giá trị của nhân viên Content Writer. Hi vọng qua bài viết này ATP Academy đã đem đến một cái nhìn tổng quan hơn cho người mới bắt đầu công việc Content Writer. Ngoài ra, ATP Academy đã tổng hợp hơn 75 ebook về Content cho người mới bắt đầu, nếu ai cần hãy để lại email hoặc SĐT Zalo mình sẽ gửi cho nha!!

Exit mobile version